Nhà hay

NÊN VÀ KHÔNG NÊN trồng cây cảnh phong thủy gì trước cửa nhà? 

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Trồng cây xanh đang trở thành thú vui của nhiều gia đình trong những năm gần đây. Không chỉ đơn thuần là sở thích cá nhân, các gia định còn lựa chọn cây cảnh mang ý nghĩa phong thủy nhằm cầu may mắn, rước tài lộc vào nhà. Cây cối mang nhiều vận khí khác nhau, một số cây đem đến vượng khí cho ngôi nhà, ngược lại, một số cây không nên trồng trước nhà nếu không muốn vận rủi kéo đến. Vậy, nên và không nên trồng cây cảnh phong thủy gì trước nhà? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau!

1. Những cây cảnh phong thủy không nên trồng trước cửa nhà 

Theo phong thủy nhà ở, phía trước ngôi nhà là nơi sinh khí lưu thông nên không gian này cực kỳ quan trọng, cần phải bảo đảm 1 số nguyên tắc nhất định về bài trí ngoại thất, vật liệu sử dụng và đặc biệt là cây cảnh phong thủy. Nhờ vậy, ngồi nhà của bạn sé luôn nhận được dòng chảy năng lượng tích cực đem đến vân may và tài lộc đến cho các thành viên trong gia đình.

Tùy từng loại mà sẽ mang ý nghĩa phong thủy khác nhau, đa số cây cảnh phong thủy trước nhà là chủ về tài lộc, thịnh vượng. Dưới đây là 1 số cây cảnh phong thủy mà bạn nên trồng trước nhà: 

1.1. Cây cau cảnh

cây cau cảnh
Cây cảnh phong thủy – Người ta tin rằng cây cau cảnh càng có tán cây xòe rộng, canh lá sum suê thì càng đem lại nhiều tài lộc, may mắn

Đây là lưa chọn yêu thich hàng đầu của nhiều gia đỉnh. Người ta tin rằng cây cau cảnh càng có tán cây xòe rộng, canh lá sum suê thì càng đem lại nhiều tài lộc, may mắn cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, cây cau cảnh còn xua đuổi tà khí khỏi ngôi nhà, giúp gia chủ tránh được những thị phi, rèm pha, đàm tiếu. 

Với khả năng sinh trưởng nhanh, dáng cây vươn thẳng, xanh tốt, cây cau cảnh đem đến không gian xanh mát, thanh bình cho ngôi nhà, tạo điểm nhấn thú vị mỗi khi có khách ghé thăm. Ngoài ra, cây còn có khả năng thanh lọc không khí, hút các bức xạ thải từ đồ dùng điện tử và xua đuổi con trùng, giúp sân vườn nhà bạn thoáng mát và trong lành hơn. 

1.2. Cây tre, trúc cảnh

cây tre trúc
Cây tre trúc  rất được yêu thích trong giới sành chơi cây cảnh phong thủy

Được xem là môt trong loại cây tứ quý của Việt Nam, cây tre trúc  rất được yêu thích trong giới sành chơi cây cảnh phong thủy. Cây có thể vun trồng ở nhiều không gian nhưng tốt nhất về phong thủy là khu vực sân vườn và các hướng chính diện ngôi nhà. 

Dáng cây cao vút, thanh nhã mang đến vẻ đẹp tinh tế, sang trọng cho không gian sống. Cây trúc cảnh tượng trung cho vẻ đẹp cao quý và tinh thần vươn lên mạnh mẽ trước mọi nghịch cảnh cuộc sống. Về phong thủy, cây trúc cảnh cầu chúc sự may mắn và hy vọng tốt đẹp cho các thành viên trong gia đình. 

1.3. Cây Quan Trúc Âm

Cây Quan Trúc Âm
Cây cảnh phong thủy – Trúc Quan Âm

Hay còn được gọi là cây Trúc Phật Bà, cây đem lại ý nghĩa phong thủy tích cực, cầu chúc sự phú quý, giàu sang và những điềm tốt lành cho gia chủ. Ngoài ra, với hình dáng tròn đầy, xanh mướt, cây Trúc Quan Âm còn là biểu tượng cho cuộc sống dư dả và ấm no. 

Đây là loại cây thuộc hành Thủy, vì thế chúng là lựa chọn phù hợp cho những ai có năm sinh thuộc mệnh Thủy hoặc Mộc. Phong thủy tin rằng, nếu 2 mệnh này trồng cây Trúc Phật Bà trước nhà thì sẽ gặp nhiều vận may và cơ hôi tốt đẹp trong cuộc sống. 

1.4. Cây Thiết Mộc Lan

Cây Thiết Mộc Lan
Cây cảnh phong thủy – Thiết Mộc Lan

Hay còn được gọi là cây Phát Tài, là loại cây rất dễ trồng và chăm sóc. Người xưa cho rằng nếu gia chủ có thể giữ cho cây xanh tốt quanh năm thì rất tốt cho phong thủy ngôi nhà, mang đến sự thịnh vượng và may mắn. Đặc biệt khi cây bắt đầu ra hoa là dấu hiệu tốt lành về tài lộc sắp gõ cửa. 

Bên cạnh đó, cây Thiết Mộc Lan còn có khả năng loại bỏ các chất độc hại trong không bầu không khí, từ đó, giúp thanh lọc và cải thiện chất lượng không khí xung quanh ngôi nhà. Cây cũng được đánh giá cao về tính thẩm mỹ với màu sắc đẹp, dáng cây vươn cao, đem đến điểm nhấn sang trọng và thanh tao cho ngôi nhà. 

1.5. Cây Tùng

Cây Tùng
Cây cảnh phong thủy – Cây Tùng

Tùng là loại cây dễ trồng và dễ chăm, cây có khả năng chịu được ánh nắng nắng gay gắt và kể cả mưa bão. Bên cạnh ý nghĩa tích cực về mặt phong thủy, cây Tùng còn giúp thanh không khí và đem lại không gian xanh mát hơn ngôi nhà.   

1.6. Cây họ cam, chanh

Cây họ cam, chanh
Cây cảnh phong thủy

Dân gian quan niệm rằng loại cây này cho nhiều trái tròn xoe, trĩu cành là dấu hiệu tốt lành cho sự trọn đầy, viên mãn. Hơn nữa, quả khi chín có màu vàng, trong tiếng trung phát âm là kim, đồng âm với “vàng”. Chính vì vậy, người ta tin rằng trồng cây họ cam canh truớc nhà sẽ giúp mang lại tiền tài và giàu sang cho gia chủ. Loại cây này thích hợp nhất là trồng ở hướng Đông Nam ngôi nhà, vì đây là hướng chủ về sự thịnh vượng, tài lộc. 

Cây càng sai trái thì càng là điềm tốt lành, báo hiệu cuộc sống tới đây sẽ càng đại cát, đại lợi. 

2. Những cây cảnh phong thủy không nên trồng trước cửa nhà 

Bên cạnh các loại cảnh cây cảnh phong thủy tốt mà bạn có thể lựa chọn thì cũng có một số cây được xem là kiêng kỵ trồng trước nhà bởi vì chúng đem đến năng lượng xấu, thu hút tà khí hoặc những điều xui xẻo cho ngôi nhà. Dưới đây là 4 loại cây tuyệt đối không nên trồng trước nhà

2.1. Cây Liễu

Cây Liễu
Cây cảnh phong thủy

Mặc dù liễu là giống cây dễ nuôi, dễ trồng, nhưng bạn không nên trồng loại cây này trước nhà. Lý do là cành liễu thường rũ xuống, ám chỉ sự điêu tàn và thiếu sức sống, khiến cho các thành viên trong gia đình khó đạt những đỉnh cao mới trong cuộc sống và sự thịnh vượng giàu có. 

Bên cạnh đó, “liễu” đồng âm với “lưu” tức chảy đi, đổ đi. Chính vì thế, người xưa tin rằng trồng liễu trước nhà đồng nghĩa với việc cải cải tài sản đều trôi đi mất, làm lụng chăm chỉ cỡ nào cũng không ngóc đầu lên nổi. 

2.2. Cây Dương Xỉ

Cây Dương Xỉ
Cây cảnh phong thủy

Nhiều người rất thích trồng loại cây này do cây Dương Xỉ có tán lá đẹp, xanh mướt, lại dễ trồng, dễ sống mà không biết rằng đây là 1 trong những cây rất xấu về mặt phong thủy nếu trồng trước cửa nhà. Quan niệm dân gian từ xưa đến nay đều cho rằng cây dương xỉ thường thu hút tà khí, dẫn dụ những thế lực hắc ám khiến cho dòng chảy sinh khí của ngôi nhà bị ảnh hưởng, đem lại nhiều sự xui rủi cho gia chủ. 

Hơn nữa, cây Dương Xỉ đòi hỏi môi trường ẩm ướt, dễ tạo điều kiện cho nấm mốc, khuẩn phát sinh và cả côn trùng rắn rết. Nếu vẫn yêu thích trồng loại cây này, bạn nên nhớ thường xuyên dọn dẹp nhé!

2.3. Cây Đa

Cây Đa

Cây Đa thường được trồng ở các khu vực linh thiêng như đình, chùa, miếu vì quan niệm “cây đa có thần”, là nơi trú ẩn của nhiều vong linh.  Người xưa cho rằng cây đa có khả năng thu hút âm khí, tao sự chán nản, u ám, khiến gia chủ liên tục gặp thất bại trong cuộc sống và hôn nhân. Bên cạnh đó, rẽ của cây đa thường to, khỏe khiến địa hình sân nhà bị lồi lõm, gây mất thẩm mỹ. Cây cũng nguy hiểm khi mưa bão lớn, cây có thể bung gốc và gây thiệt hại trầm trọng. 

2.4. Cây Xương Rồng

Cây Xương Rồng

Mặc dù tác dụng xua đuổi tà khí và các nguồn năng lượng xấu nhưng theo quan niệm phong thủy nhà ở, không nên trồng cây xương rồng trước nhà. Những chiếc gai xương rồng làm tiêu hao vận khí của ngôi nhà và làm xáo động dòng chảy phong thủy, Chưa hết, trong phong thủy, cây xương rồng còn đại diện cho việc sinh nở kém. Chính vì thế, các cặp vợ chồng trẻ đang chuẩn bị có nhà mới thì nên lưu ý không nên lựa chọn loại cây này trồng trước nhà hoặc đặt trong phòng ngủ nhé. 

——–

Không chỉ có nhiệm vụ thanh lọc không khí, giúp ngôi nhà gần gũi với thiên nhiên hơn, cây cảnh phong thủy còn đem tới nhiều may mắn và vượng khí cho gia chủ. Bên cạnh đó, cây cảnh còn giúp cho mảnh sân nhỏ trước nhà trở nên xanh mát, trong lành hơn. Tuy vậy vẫn có một số loại cây cảnh mà bạn không trồng trước nhà vì các tin chuyên gia phong thủy tin rằng chúng sẽ mang tới nhiều điềm xui, khiến các thành viên trong nhà gặp hạn tiêu tốn tài sản, sức khỏe suy giảm. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích giúp bạn lựa chọn được cây cảnh phù hơp cho ngôi nhà của mình! 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân