Chuyện quanh ta

Đặc điểm và ý nghĩa của cây Thường Xuân trong phong thủy

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không chỉ có nhiều lợi ích về mặt y học mà cây Thường Xuân còn mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong phong thủy. Vậy cây Thường Xuân là gì? Ý nghĩa cây Thường Xuân như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về cây Thường Xuân ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cây Thường Xuân là gì? 

Cây Thường Xuân hay còn được biết đến với 1 số tên gọi khác như cây vạn niên, dây Thường Xuân, dây lá nho, có tên khoa học là Hedera helix, thuộc chi dây Thường Xuân và nguồn gốc từ một số nước ở Tây Á và châu Âu. Tùy theo từng khu vực mà cây Thường Xuân sẽ được gọi với những tên khác nhau. 

Trên thực tế, cây Thường Xuân thường được biết đến như là một biểu tượng của tuổi trẻ, tình hữu nghị, và giúp mang đến may mắn, tài lộc cho chủ nhân. Cây Thường Xuân là cây thân leo, khá chắc chắn, có thể dài từ 20-30m và có sức sống cực kỳ mãnh liệt. 

cay thuong xuan
Thường Xuân ngày càng được sử dụng phổ biến trong nhà ở và văn phòng

Trên thân Thường Xuân có khá nhiều đốt, mỗi đốt sẽ mọc ra rễ phụ và lá mới, để cây có thể vươn rộng và phát triển tốt hơn. Cành cây Thường Xuân già khá nhẵn, còn nếu thân non thì sẽ được bao phủ bởi 1 lớp lông mềm mại. Lá cây khi non sẽ có màu xanh nhạt, sau khi trưởng thành thì chuyển sang màu xanh đậm.

Hoa cây Thường Xuân có 5 cánh, chụm lại thành hình dáng 1 chiếc ô và thường sẽ ra nhiều hơn vào mùa xuân. Hoa loài cây này có màu vàng nhạt, hương thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng. Hoa sau khi nở từ 1 – 2 tháng thì sẽ tạo quả màu vàng và hơi đỏ. 

2. Một số công dụng của cây Thường Xuân

Cây Thường Xuân thường được biết đến như một loài cây có sức sống đặc biệt mạnh mẽ. Không chỉ có vẻ đẹp cuốn hút, cây Thường Xuân còn có rất nhiều công dụng trong đời sống như:

2.1. Lọc sạch không khí

Theo nhiều nghiên cứu, cây Thường Xuân sẽ giúp lọc sạch không khí vô cùng tốt, nhờ vào khả năng hấp thu các chất có hại như benzen, phenol, nicotine,… trong không khí.

thường xuân cây
Lọc sạch không khí là công dụng tuyệt vời mà Thường Xuân mang đến

2.2. Dùng làm quà tặng

Cây Thường Xuân mang ý nghĩa là sự gắn kết lâu dài, thể hiện tình cảm ngưỡng mộ, chân thành đến người nhận. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại cây này làm quà cho người thân, bạn bè.

cây thường xuân là cây gì
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Thường Xuân như món quà tặng người thân

2.3. Tác dụng chữa bệnh

Lá của cây Thường Xuân có đặc tính kháng viêm, sát khuẩn cực cao, nên thường được sử dụng để hỗ trợ giải độc tố ở gan, dạ dày. Đồng thời ngăn ngừa tiêu chảy, hay các bệnh về đường ruột hiệu quả. Ngoài ra, lá loài cây này còn có công dụng trong việc chữa viêm khớp, bệnh gout…. Bạn có thể giã nhuyễn lá để đắp vào chỗ bị viêm. 

cây thường xuân leo
Những công dụng trị bệnh của Thường Xuân bạn đã biết hết hay chưa?

Thêm vào đó, lá cây Thường Xuân còn giúp làm lành da, chống oxy hóa và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư nguy hiểm hiệu quả. 

Cây Thường Xuân được ghi nhận là có khả năng làm tiêu đờm và chất nhờn ở bên trong phế quản, ngăn chặn tắc nghẽn đường hô hấp cực kỳ tốt.

3. Ý nghĩa cây Thường Xuân trong phong thủy

Theo tương truyền, cây Thường Xuân sẽ giúp xua đuổi tà ma, vận hạn đen. Từ đó, mang đến bình an và thịnh vượng cho gia chủ. Ngoài ra, cái tên Thường Xuân cũng là biểu tượng của tài lộc, sinh sôi nảy nở và sự may mắn.

Trong phong thủy, cây Thường Xuân có màu xanh lá cây nên mang mệnh Mộc. Màu xanh từ lâu đã được xem là biểu tượng của sự may mắn, bình an, an yên. Do đó, những người nóng tính nên trồng loài cây này để kiềm chế cảm xúc của bản thân tốt hơn.

ý nghĩa cây thường xuân
Thường Xuân mang đến ý nghĩa tốt thích hợp với mọi mệnh trong Ngũ hành

Ngoài ra, cây Thường Xuân cũng vô cùng phù hợp với những ai mệnh Thủy. Tuy vậy, loài cây này có khả năng sinh trưởng quanh năm, nên hầu như là phù hợp với mọi lứa tuổi.

4. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Thường Xuân

Cây Thường Xuân là loại cây xanh tốt quanh năm, có sức sống mãnh liệt, dễ dàng thích nghi với mọi môi trường sống. 

4.1. Cách trồng cây Thường Xuân

Bạn có thể trồng Thường Xuân trong đất hoặc trồng thủy sinh. Để trồng cây trong chậu đất, bạn cần một chậu cây lớn, đất tơi xốp và bón phân sẵn. Sau đó, lấy một đoạn cành non đã giâm 8-12cm cắm xuống đất. Cuối cùng, đặt chậu cây ở nơi có độ ẩm tốt và râm mát.

Thêm vào đó, bạn có thể cho một ít sỏi đá xung quanh rễ cây. Đồng thời, cần tránh ở nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời gay gắt. Bởi loài cây này tuy chịu rét tốt nhưng lại không chịu được nóng. 

cách trồng cây thường xuân
Bạn có thể cân nhắc việc trồng Thường Xuân trong chậu hoặc thủy canh

Để trồng thủy sinh cây Thường Xuân, bạn cần có một bình thủy tinh. Sau đó, cắt một cành non và cắm sâu vào nước. Lưu ý tránh dùng các loại phân bón thường để khiến cây ngộ độc và dễ chết.

4.2. Cách chăm sóc cây Thường Xuân

Cây Thường Xuân dễ sống và dễ chăm sóc. Do đó, bạn có thể dùng nó làm cây cảnh trong nhà hoặc văn phòng.

  • Nước: cây Thường Xuân ưa nơi râm mát và ẩm ướt, nên bạn cần cung cấp nước cho chúng từ 1 – 2 lần/tuần vào sáng sớm hoặc khi chiều mát và có thể tưới nước hàng ngày vào những mùa nắng nóng. 
  • Nhiệt độ và ánh sáng: cây Thường Xuân thường phát triển tốt nhất ở nền nhiệt từ 15 – 25 độ C. Tuy nhiên, nếu không muốn cây héo úa, thì bạn không nên để cây dưới ánh nắng gắt của buổi trưa.
  • Đất trồng: nên trồng Thường Xuân ở những loại đất tơi xốp, giữ ẩm tốt, để cung cấp đầy đủ cho chúng dinh dưỡng cần thiết.
  • Nhân giống: trên thực tế, bạn có thể nhân giống cây Thường Xuân bằng nhiều cách, nhưng giâm cành xuống đất là phương pháp mà nhiều người sử dụng nhất hiện nay. 
cách chăm sóc cây thường xuân
Cách chăm sóc Thường Xuân không quá khó, nên bạn hoàn toàn yên tâm

5. Cây Thường Xuân nên tặng vào dịp nào?

Thường Xuân có sức sống bền bỉ và cực kỳ mãnh liệt. Chính vì vậy, loài cây này có rất nhiều ý nghĩa trong phong thủy, được xem là món quà tuyệt vời để dành tặng cho bạn bè người thân vào dịp tết, mừng thọ, thi cử, thăng chức, hay khai trương,… 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Thường Xuân để tặng cho 1 nửa của mình, với ý nghĩa mong muốn tình cảm đôi bên sẽ mãi trường tồn.

mua cây thường xuân
Bạn có thể dùng Thường Xuân làm quà tặng trong nhiều trường hợp và dịp đặc biệt khác nhau

>> Xem thêm: 

Trên đây là những đặc điểm của cây Thường Xuân cũng như ý nghĩa của loài cây này theo phong thủy? Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã hiểu thêm về loài cây đặc biệt, mang nhiều ý nghĩa tốt này. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều