Chuyện quanh ta

Ý nghĩa của cây sen đá trong phong thủy là gì?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sen đá là một trong những loại cây cảnh trồng trong nhà vô cùng phổ biến hiện nay. Không chỉ giúp không gian thêm ấn tượng, cây sen đá còn mang rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong phong thủy như giúp gia đình thuận hòa, gia chủ trong mọi việc luôn được suôn sẻ và thuận lợi. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ý nghĩa của cây sen đá trong phong thủy ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Một số đặc điểm của cây sen đá

Trên thực tế, sen đá là loại cây khá dễ trồng. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý một số đặc điểm sinh học của loài cây này để tiện cho việc chăm sóc nhé:

  • Tên thường gọi: Sen đá
  • Tên bằng tiếng anh: Succulent
  • Họ thực vật: thuộc dòng thực vật mọng nước (Succulent plant), chi Echeveria và họ thuốc bỏng (Crassulaceae)
  • Sen đá là loại cây ưa nắng, có thể trồng ở những nơi khô cằn nên rất dễ chăm sóc.
  • Sen đá là thực vật mọng nước. Do đó, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các nhánh lá của loài cây này luôn rất tươi và căng tròn. Điều này sẽ giúp chúng duy trì sự sống, kể cả phải trải qua những ngày khô hạn.
  • Sen đá có phần lá mọc thành hình như những bông hoa và có thể sống ở những nơi khô cằn nhất nên mới có tên gọi là hoa sen đá.
sen đá
Một số đặc điểm của cây sen đá mà bạn nên biết để tiện cho việc chăm sóc

2. Ý nghĩa của cây sen đá trong phong thủy

Từ lâu, sen đá đã được xem là biểu tượng của ý chí, sự kiên cường và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Bởi loài cây này có sức sống vô cùng mãnh liệt – có thể thích nghi ở mọi điều kiện sống, cho dù là khô cằn nhất. Không chỉ vậy, cây sen đá có thể sống quanh năm, khi lá rụng thì sẽ đâm chồi và mọc lên ngay một cây mới. 

ý nghĩa cây sen đá
Những ý nghĩa tuyệt vời của cây sen đá trong phong thủy mà bạn nên biết

Thêm vào đó, cây sen đá còn có ý nghĩa là sự bình yên, và mang đến điềm lành cho gia chủ. Vì lá loài cây này thường được xếp thành hình như những bông sen, hình dáng tương tự như Phật đài sen mà Quan Âm hay ngồi.

Với các bạn trẻ thì cây sen đá là sự tượng trưng cho tình bạn bền chặt và tình yêu vĩnh cửu. Đồng thời, cây sen đá còn là đại diện cho mối quan hệ tương thân tương ái khi gặp hoạn nạn, cũng giống như việc các cánh lá của loài cây này đan xen vào nhau. 

3. Một số lợi ích của cây sen đá

Không chỉ là loại cây mang nhiều ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy mà cây sen đá còn có rất nhiều công dụng trong đời sống của con người. Cụ thể như:

  • Làm cây cảnh trưng bày: cây sen đá có sức sống vô cùng đặc biệt, có thể sống trong mọi điều kiện khí hậu nên rất dễ chăm sóc. Ngày nay, cây sen đá thường được dùng làm cây cảnh để trang trí trong nhà, văn phòng hay bàn làm việc. Hơn nữa, cây sen đá còn là biểu tượng của bình an và điềm lành, nên không có gì lạ khi loại cây này rất được nhiều người yêu thích và ngày càng được sử dụng một cách phổ biến.
  • Làm quà tặng: cây sen đá mang ý nghĩa là sự bền lâu và vĩnh cửu. Do đó, loài cây này rất thích hợp để bạn làm quà tặng cho những người mà mình yêu thương. Việc tặng 1 cây sen đá chính là lời gửi gắm tâm ý, cũng như mong ước về thân thiết của người tặng dành cho người được tặng.
công dụng cây sen đá
Cây sen đá là món quà đặc biệt, ý nghĩa mà bạn có thể dùng để tặng bạn bè

4. Cây sen đá hợp với mệnh nào?

Sen đá có màu sắc tương đối đa dạng, nên chúng phù hợp với cả 5 mệnh trong Ngũ hành. Chính vì vậy, dựa vào màu sắc tương sinh và tương hợp của từng mệnh mà bạn có thể lựa chọn cây sen đá phù hợp.

4.1. Cây sen đá cho mệnh Kim

Trắng, xám, ghi, nâu, vàng là màu sắc tương sinh và tương hợp của người mệnh Kim. Do đó, những cây sen đá có màu nâu, trắng, vàng,… như sen đá sỏi trắng, sen đá lola, sen đá móng rồng,… chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho người mệnh Kim. 

cây sen đá hợp mệnh gì
Sen đá màu trắng như sen đá lola rất thích hợp cho mệnh Kim

4.2. Cây sen đá cho mệnh Mộc

Màu sắc tương sinh và tương hợp của người mệnh Mộc sẽ là xanh lá cây, xanh thẫm và đen. Vì vậy, khi lựa chọn sen đá cho mệnh Mộc, bạn nên ưu tiên những màu sắc trên để mang đến bình an và may mắn cho gia chủ.

cây sen đá hợp với mệnh gì
Sen màu xanh thực sự là sự lựa chọn hoàn hảo cho người mệnh Mộc

4.3. Cây sen đá cho mệnh Thủy

Với những người mệnh Thủy, bạn nên ưu tiên những loại sen đá có màu sắc tương sinh và tương hợp như xanh dương, xanh đen hay trắng. Ví dụ sen đá dạ quang trắng, cây sen đá móng rồng, sen đá sao biển, sen đá dạ quang xanh, …

sen đá hợp mệnh gì
Bạn có thể chọn sen đá xanh đậm cho những người thuộc mệnh Thủy

4.4. Cây sen đá cho mệnh Hỏa

Bạn có thể lựa chọn sen đá có màu sắc tương sinh và tương hợp cho người mệnh Hỏa như xanh, đỏ, cam, cụ thể là sen đá tím, sen đá viền lửa, sen đá phật bà,… để giúp gia chủ mệnh Hỏa thêm may mắn và bình an.

sen đá hợp mệnh gì
Sen đá cho mệnh Hỏa thường sẽ có màu đỏ

4.5. Cây sen đá cho mệnh Thổ

Màu sắc tương sinh và tương hợp với người mệnh Thổ là nâu, đỏ… Do đó, những gia chủ mệnh Thổ nên chọn những loại sen đá nâu hay sen đá dạ quang vàng – đỏ, để trồng trong nhà.

mệnh hợp với cây sen đá
Sen đá màu nâu vô cùng thích hợp cho mệnh Thổ

5. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây sen đá

Cách trồng và chăm sóc cây sen đá tương đối đơn giản, vì loài cây này khá dễ sống, bạn chỉ cần thực hiện theo 1 số hướng dẫn dưới đây:

5.1. Cách trồng sen đá

Nhân giống: bạn có thể nhân giống cây sen đá bằng cách nhân giống từ lá hoặc tách mầm con và giâm xuống chậu.

Đất trồng: cây sen đá là cây ưa sáng, thích hợp với chất đất sỏi khô cằn và không cần quá nhiều nước nên rất dễ chăm sóc. 

  • Bạn nên trồng cây sen đá ở những nơi có thể thỉnh thoảng xới đảo đất và thoát nước tốt.
  • Đất thịt pha cát cùng với xơ dừa mục và  vỏ trấu mục rất thích hợp dùng để trồng cây sen đá.
  • Nếu bạn muốn sen đá trưởng thành tốt hơn thì có thể lót thêm phân vi sinh khi trồng.

Trồng cây: 

  • Xới 1 lớp đất sao cho phù hợp với kích thước bầu cây sen đá.
  • Đặt lá mới nhú mầm hoặc cây con xuống dưới đất.
  • Lấp và nén đất ở lực vừa phải, ngay xung quanh gốc cây trồng.
  • Tưới nước và cuối cùng là đặt chậu cây ở nơi có mái che.
cách chăm sóc cây sen đá
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc sen đá chỉ với vài bước cực đơn giản

5.2. Cách chăm sóc cây sen đá

Một số cách chăm sóc sen đá mà bạn nên biết như:

  • Không nên tưới nước quá nhiều và cũng không nên tưới nước trên lá để tránh lá đọng nước, gây thối bẹ lá.
  • Bạn nên cho cây sen đá ra ngoài nắng khoảng 6 – 8 giờ/ngày.
  • Để ép cây ra hoa, bạn cần dừng bón phân, tưới nước.
  • Dùng phân hữu cơ vi lượng hoặc phân tan chậm để cung cấp cho cây sen đá đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa của cây sen đá trong phong thủy. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết bản mệnh mình hợp với loại sen đá nào, để có được lựa chọn đúng đắn nhất, giúp bản thân thêm may mắn, tài lộc và bình yên.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều