Chuyện quanh ta

Cách trồng cây Trúc Mây và ý nghĩa phong thủy trong đời sống

CẬP NHẬT 22/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây Trúc Mây trong phong thủy là loại cây gắn liền với sự tài lộc và thịnh vượng. Thuộc loại cây mọc bụi với kích thước nhỏ nên được sử dụng phổ biến trong trang trí nhà cửa, văn phòng. Vậy nghĩa thực sự của cây Trúc Mây trong phong thuỷ và đời sống là gì? Khám phá ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Cây Trúc Mây là gì? 

Cây Trúc Mây còn có tên gọi khác là trúc xanh hay cây mật cật. Nguồn gốc của loại cây này được bắt nguồn từ Nhật Bản và Trung Quốc. Khi du nhập về Việt Nam, Trúc Mây trở thành loại cây cảnh được dùng phổ biến để trang trí nhà ở và văn phòng. 

cây trúc mây là gì
Cây Trúc Mây và công dụng trong phong thủy của loài cây này

Tương tự các dòng cây xanh khác, cây Trúc Mây vẫn là cây cảnh trong nhà thường được trồng với mục đích chính là thanh lọc không khí, đem lại một không gian xanh giúp thư giãn và thoải mái hơn cho gia chủ. Vì được du nhập về nên giá thành của loại cây này có phần khá đắt đỏ. Tùy theo kích thước và mẫu mã mà giá thành của loại cây Trúc Mây sẽ giao động từ 150.000đ đến 600.000 đồng. 

2. Đặc điểm, phân loại cây Trúc Mây

Trúc Mây là loại cây mang sức sống mãnh liệt, cùng vẻ đẹp thanh toa không kém phần sang trọng. Cây trưởng thành sẽ có chiều dài từ 1m-2m, khá phù hợp để trang trí. Thuộc họ tre, phần thân có nhiều đốt, lá màu xanh đậm có hình giống chân vịt kéo dài, khi rụng phần cuốn là sẽ kết lại thành nhiều bẹn trên thân. 

Về khả năng sinh trưởng và phát triển, Trúc Mây là loại cây có sức sống mãnh liệt nên không mất quá nhiều thời gian và công sức để chăm sóc. Chúng có thể đương đầu với nhiều điều kiện khí hậu khắc nghiệt và kể cả trong môi trường đất thiếu chất dinh dưỡng và nước. Tuy nhiên, để cây phát triển đẹp thì bạn vẫn nên bỏ ít thời gian để chăm sóc cây.

trúc mây cây
Các loại cây Trúc Mây thường gặp hiện nay

Một số loại Trúc Mây phổ biến hiện nay như: Mây đài loan, Trúc Mây Nhật, trúc cần câu, trúc quân tử,… Dù là loại nào thì chúng đều có giá trị phong thuỷ rất cao và được nhiều người dùng tìm kiếm bởi sự may mắn mà chúng mang lại. 

Từ xa xưa, ông bà ta đã có câu Tùng – Cúc – Trúc – Mai, quả thật cây trúc từ lâu đã mang ý nghĩa về sự thịnh vượng, hạnh phúc. Có lẽ nhờ vào dáng đứng sừng sững và thẳng tắp như tượng đài nên ông bà ta quan niệm về sự thẳng thừng, may mắn và tài lộc mà chúng mang lại.

3. Ý nghĩa phong thủy cây Trúc Mây

Ngoài tác dụng thanh lọc các khí độc trong môi trường hiện nay như amoniac, formaldehyde hay trừ được các tia tử ngoại thì trong phong thuỷ, Trúc Mây còn có rất nhiều ý nghĩa khác nhau.

Cây Trúc Mây tượng trưng cho sự mạnh mẽ và kiên cường vượt qua thử thách, điều này được thể hiện qua sức sống mãnh liệt của cây. Chính vì lý do này, Trúc Mây được sử dụng khá phổ biến trong trang trí nội thất giúp gia chủ đạt được nhiều thành tựu trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống. 

Là loại cây thuộc họ tre, thường mọc thành bụi nên Trúc Mây còn tượng trưng cho sự gắn kết, gắn bó bền chặt, giúp gia đình êm ấm, tình cảm anh em gắn bó hơn. Đối với doanh nghiệp, tặng Trúc Mây tượng trưng cho sự hợp tác lâu dài, cùng thăng tiến của cả 2 bên. 

Xét nhiều hơn về mặt phong thủy, cây Trúc Mây sẽ rất hợp với người có mệnh mộc và hoả. Nếu bạn cần tìm kiếm sự may mắn về sự nghiệp và tài lộc trong kinh doanh thì không nên bỏ qua việc sở hữu ngay loại cây này.

ý nghĩa cây trúc mây
Trúc Mây và các may mắn mà nó mang lại trong phong thủy

Cây Trúc Mây được biết đến là loài cây cực kỳ phù hợp với các tuổi sau đây:

  • Đối với mệnh Mộc: năm  sinh 1942,1943,1950, 1951, 1958, 1959, 1972, 1973, 1980, 1981, 1988, 1989.
  • Đối với mệnh Hỏa: năm sinh 1926, 1927, 1934, 1935, 1948, 1949, 1956, 1957, 1964, 1965, 1978, 1979, 1986, 1987, 1994, 1995, 2008, 2009.

4. Vị trí đặt cây Trúc Mây hợp phong thuỷ?

Ngoài việc trồng trước sân hay trong vườn thì bạn có thể chiết cây để trong chậu trồng và trang trí gần bàn làm việc, nơi có máy tính. Có công dụng giúp hấp thụ CO2 và tia ánh sáng xanh rất tốt, điều này giúp cho bạn một tinh thần sảng khoái và thoải mái khi làm việc. Hơn nữa, chúng là loại cây bán phần nên không cần quá nhiều ảnh sáng, phù hợp khi đặt trong phòng máy lạnh hay nơi có bóng râm.

5. Cách trồng Trúc Mây đơn giản

Cách trồng và chăm sóc cây Trúc Mây khá đơn giản, bởi chúng thuộc họ tre nên sở hữu sức sống khá mãnh liệt. Tuy nhiên, để cây phát triển đẹp và xanh thì bạn vẫn nên tham khảo qua các phương pháp trồng cây Trúc Mây dưới đây:

5.1. Nhân giống cây Trúc Mây

Có hai cách đơn giản thường được chủ vườn chia sẻ và trồng phổ biến chính là tách bụi hoặc gieo trồng, Hai cách cụ thể như sau:

cách trồng cây trúc mây
Các phương pháp nhân giống cây cây Trúc Mây

5.2. Phương pháp tách bụi

Đây được xem là phương án phổ biến với những loại cây có sức sống tốt đặc biệt là cây Trúc Mây. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Chọn những bụi cây không bị sâu bệnh, sau đó chọn cây con mới trưởng thành để tách bụi. 
  • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết như đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng và chậu cây thoát nước dễ dàng
  • Bước 3: Tách cây con ra khỏi cây trưởng thành và làm sạch phần đất còn bám 
  • Bước 4: Cuối cùng đem trồng vào chậu cây đã chuẩn bị sẵn và thường xuyên chăm bón,  tưới nước để cây phát triển.

5.3. Phương pháp gieo hạt

Đây là phương pháp thực hiện có phần kỳ công hơn. Những bước để gieo hạt như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn kỹ càng các mẫu hạt to, sạch, không bị sâu bệnh
  • Bước 2: Ngâm chúng với nước khoảng 10-12 tiếng và ủ trong tấm vải ướt sạch 
  • Bước 3: Bạn có thể trồng theo luống và khoảng cách vừa phải, sau đó có thể rắc thêm mùn lên bề mặt để tạo độ ẩm cho cây phát triển nhanh chóng và hạn chế việc chim hay các côn trùng tấn công
  • Bước 4: Sau 2-4 ngày bạn có thể chiết ra thành chậu để gieo trồng và chăm sóc như bình thường.

6. Cách chăm sóc cây Trúc Mây

Sau khi gieo trồng việc chăm sóc và duy trì được sự sống của chúng cũng rất quan trọng. Dưới đây là một vài yếu tố chính để cây phát triển tốt mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Nước tưới: Dẫu biết chúng là loại cây có sức sống mãnh liệt, tuy nhiên nếu có điều kiện và để tốt nhất, bạn có thể cân nhắc tưới trung bình khoảng 3-4 lần để cây phát triển tốt hơn. 
  • Cắt tỉa cành: Khi cây bắt đầu phát triển ổn định, bạn nên tỉa bớt phần lá và cành để cây tập trung dưỡng chất nuôi rễ và thân.
  • Ánh sáng: Trúc Mây thuộc loại cây bóng tâm vì vậy không nên đặt cây có ánh nắng trực tiếp rọi vào, bạn có thể đặt chúng ngay cạnh cửa sổ hoặc bàn làm việc là hợp lý.
  • Phân bón và phòng sâu bệnh: Đây được xem là điều cực kỳ quan trọng vì nếu bạn làm đủ các bước nhưng không đảm bảo được độ sạch và sâu bệnh quẩn quanh cây thì cũng không thể nào cây phát triển tốt được. Vì vậy, yếu tố nào cũng rất cần thiết và quan trọng hiện nay khi chọn chăm sóc cây Trúc Mây đó.
cây trúc mây trồng trong nhà
Các cách chăm sóc cây Trúc Mây phát triển tốt nhất

7. Lưu ý khi trồng Trúc Mây

Trúc Mây thường gặp vấn đề chính là bị sâu bệnh và phấn trắng hay người dân còn thường gọi là bị rầy. Thay vì phun thuốc trừ sâu bạn có thể sử dụng cồn để lau qua diệt trừ tình trạng này cũng rất hiệu quả đấy.

>> Xem thêm: 

Đây chính là tổng thể các lưu ý khi trồng cây Trúc Mây mà bạn nên biết. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thể chăm sóc cây một cách tốt hơn và mang lại nhiều tài lộc hơn cho gia đình mình nhé 1

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều