Chuyện quanh ta

Cây vạn lộc: ý nghĩa phong thủy và hướng dẫn cách trồng chi tiết nhất

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cây vạn lộc là một trong những loại cây cảnh vô cùng quen thuộc với các gia đình ở nước ta hiện nay. Vậy cây vạn lộc là cây gì? Ý nghĩa của loại cây này trong phong thủy ra sao, cách trồng và chăm sóc chúng có khó hay không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thật chi tiết về loại cây này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cây vạn lộc là gì?

Cây vạn lộc thuộc họ Ráy – thực vật lá mầm, có tên khoa học là aglaonema rotundum pink, hay còn được biết đến với tên gọi khác là cây thiên phú. Loài cây này có nguồn gốc từ Indonesia và Thái Lan. Sau này được nhân giống và trở nên phổ biến ở một số nước châu Á.

Nhìn bên ngoài, cây vạn lộc có phần lá dày, bề mặt bóng, rộng và mép lá hình lượn sóng. Loại cây này có kích thước khá nhỏ, màu sắc bắt mắt, với nhiều công dụng tuyệt vời cho đời sống như khả năng lọc sạch khói bụi không khí, hấp thụ các chất độc dễ bay hơi, nên thường được dùng làm cây cảnh trong nhà.

Trên thực tế, cây vạn lộc sẽ thường được trồng bên trong những chậu nhỏ bằng sứ hoặc trồng thủy sinh để trang trí cho phòng khách, phòng ngủ hay trên bàn làm việc. Để vừa tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian, vừa mang đến nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy.

cây vạn lộc đỏ
Cây vạn lộc là một trong những loại cây cảnh trong nhà phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay, cây vạn lộc có rất nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên cây vạn lộc đỏ và cây vạn lộc xanh vẫn là 2 loại phổ biến nhất. Trong khi, cây vạn lộc lá đỏ điểm xuyết sắc xanh, giúp gây ấn tượng mạnh cho người nhìn. Thì cây vạn lộc xanh lại mang đến vẻ đẹp hài hòa, dễ chịu và tươi mát cho không gian.

2. Ý nghĩa của cây vạn lộc trong phong thủy

Trong từ vạn lộc thì vạn có nghĩa là nhiều, chỉ một số lượng rất lớn. Còn lộc là chỉ tài lộc, tiền bạc và sự may mắn. Khi kết hợp 2 từ này, thì ta có thể hiểu vạn lộc mang ý nghĩa là sự may mắn, phúc lộc sẽ đến không bao giờ hết. Đặc biệt, nếu cây ra hoa, thì đây chính là điều báo hiệu rằng, tài lộc của gia đình bạn đang “nảy nở” và không hề có điểm dừng.

Không chỉ vậy, cây vạn lộc còn có khả năng thanh lọc không khí vô cùng tốt, giúp không gian nhà ở của bạn luôn sạch sẽ, trong lành và mát mẻ. Đây là một trong những lý do giúp loại cây này ngày càng được người dùng yêu thích và sử dụng làm cây phong thủy trong nhà.

ý nghĩa cây vạn lộc
Cây vạn lộc có rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy và đời sống con người

Trên thực tế, cây vạn lộc đỏ rất được yêu thích bởi chúng có khả năng mang đến may mắn, và điều tốt lành cho chủ nhân. Do đó, người ta thường đặt những cây cây vạn lộc đỏ trong phòng khách để gia tăng vận khí, giúp công việc làm ăn luôn được thuận lợi và thành công. 

Cây vạn lộc xanh là sự kết hợp giữa màu trắng và màu xanh, tạo nên một không gian sống sang trọng, thanh nhã cho người sở hữu. Đồng thời, loại cây này còn giúp xua đuổi tà ma, để bạn luôn gặp may mắn và thuận lợi trong cuộc sống.

3. Cây vạn lộc hợp với mệnh gì?

Cây vạn lộc đỏ có lá màu đỏ, nên rất thích hợp cho những ai mệnh Hỏa. Việc trồng cây vạn lộc đỏ trong nhà sẽ giúp gia chủ mệnh này luôn gặp may mắn và thành công trong cuộc sống.

Người mệnh Hỏa có tính cách ưa mạo hiểm, năng động. Tuy nhiên, nếu việc gì cũng hấp tấp, thì dễ gặp phải nhiều trở ngại trong cuộc sống. Do đó, khi trồng cây vạn lộc đỏ, người mệnh Hỏa nên ưu tiên những loại chậu có gam màu lạnh như trắng, xanh để làm dịu bớt tính cách của bản thân.

cây vạn lộc hợp mệnh gì
Cây vạn lộc hợp với mệnh gì luôn là vấn đề mà nhiều người thắc mắc hiện nay

Ngoài ra, cây vạn lộc cũng rất hợp với người mệnh Thổ. Nhờ vào tính cách bền bỉ và vững chãi mà người mệnh này có thể đón được nhiều may mắn tài lộc vào nhà sau khi trồng cây vạn lộc.

Tương tự như mệnh Thổ, những người mệnh Thủy cũng có thể trồng cây vạn lộc bên trong nhà của mình. Tuy nhiên, bạn nên trồng thủy sinh cây vạn lộc, nếu muốn gia tăng vận khí một cách tốt nhất.

4. Hướng dẫn cách trồng cây vạn lộc

4.1. Trồng cây vạn lộc trên đất

Để trồng cây vạn lộc, bạn cần chọn những loại đất có độ dinh dưỡng cao và tơi xốp để đảm bảo sự thoáng khí. Bạn có thể tìm thấy loại đất này ở những cửa hàng cây cảnh, hoặc tự tạo ra bằng cách trộn đất với than bùn, mùn, trấu, cát theo tỷ lệ 1:1, để đảm bảo môi trường phát triển tốt nhất cho cây.

cách chăm sóc cây vạn lộc
Hướng dẫn một số điều mà bạn cần chú ý để trồng cây vạn lộc trên đất tốt nhất

Nếu trồng cây trong chậu, bạn cần chọn những chậu với độ cao ít nhất là phải gấp đôi chiều dài rễ, và độ rộng cần gần bằng tán cây. Điều này sẽ giúp đảm bảo có đầy đủ không gian cho cây vạn lộc sinh trưởng và phát triển.

4.2. Trồng cây vạn lộc thủy sinh

Sau khi lấy cây vạn lộc ra khỏi đất, bạn cần làm sạch đất cát bám trên rễ cây một cách nhẹ nhàng, để tránh làm tổn thương đến phần rễ của cây.

cây vạn lộc thủy sinh
Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vạn lộc thủy sinh đơn giản nhất

Tiếp theo đó, bạn cần rửa sạch phần đất cát trên thân và lá cây vạn lộc, rồi cắt tỉa hết những lá bị sâu, hoặc bị héo. Lưu ý, bạn cần để cây vạn lộc thật ráo nước trước khi đem trồng thủy sinh để tránh cây bị ngập úng.

5. Hướng dẫn chăm sóc cây vạn lộc

5.1. Về ánh sáng

Cây vạn lộc là loài quen với ánh sáng yếu, ưa râm mát. Do đó, bạn không nên trồng cây trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, để tránh làm cây bị héo và chết. Bạn có thể lựa chọn những nơi gần cửa sổ nếu muốn tìm vị trí đặt cây vạn lộc. Bởi nơi đây vừa có ánh sáng để cây quang hợp, mà lại không quá lớn làm cây bị chết. 

5.2. Về môi trường sinh sống

Nếu trồng cây vạn lộc trên đất, tốt nhất là bạn nên chọn những loại đất có độ dinh dưỡng cao và tơi xốp, để đảm bảo sự thoáng khí và ngấm nước tốt. Việc trộn thêm mùn hay than bùn sẽ giúp thành phần dinh dưỡng trong đất phong phú hơn. Từ đó, tạo điều kiện để cây vạn lộc được sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên bổ sung nước cho cây, vì cây vạn lộc là cây thân thảo, nên khả năng hút nước khá mạnh. 

chăm sóc cây vạn lộc
Môi trường sống của cây vạn lộc vô cùng quan trọng nên bạn cần đặc biệt chú ý

Trong trường hợp bạn trồng cây vạn lộc thủy sinh, thì hãy nhớ thường xuyên thay nước, khoảng 1 tuần 1 lần. Đặc biệt, không nên để nước trồng bị chuyển màu. Thêm vào đó, bạn cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây vạn lộc thủy sinh bằng cách thêm các loại dung dịch dinh dưỡng.

5.3. Cách phòng trừ sâu bệnh

Cây vạn lộc thường gặp phải một số vấn đề về sâu bệnh, chủ yếu là do vi khuẩn và một số nấm như phấn trắng tấn công. Chính vì vậy, bạn cần thường xuyên bắt sâu bệnh và sử dụng thuốc nếu cần, để ngăn chặn những mầm bệnh này có thể lây cho cả cây.

Qua bài viết trên của Vua Nệm bạn đã biết cây vạn lộc là gì, cũng như những ý nghĩa của loài cây này trong phong thủy hay chưa? Cây vạn lộc có thể trồng trên đất và cả thủy sinh. Do đó, tùy theo điều kiện và nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn phương thức trồng phù hợp nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều