Sức khỏe giấc ngủ

Mật ong bao nhiêu calo? Những công dụng của mật ong với sức khỏe

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mật ong có vị ngọt thanh, là nguyên liệu cực kỳ phổ biến bên trong các loại thức uống và món ăn thơm ngon. Thế nhưng, ít ai biết được mật ong bao nhiêu calo hay những công dụng của mật ong với sức khỏe như thế nào. Nếu bạn muốn biết thêm về mật ong, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Mật ong bao nhiêu calo?

Trung bình, trong 100g mật ong sẽ có chứa khoảng 304 calo. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác như:

  • Carbs: 82 g
  • Đường: 82 g
  • Chất đạm: 0,3 g
  • Natri: 4 mg
  • Kali: 52 mg
100g mật ong bao nhiêu calo
Mật ong là loại thực phẩm vô cùng phổ biến hiện nay trong đời sống

Ngoài ra, bên trong mật ong còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng thiết yếu như vitamin B, vitamin C, sắt, kẽm, canxi và đồng.

2. Một số công dụng chính của mật ong đối với sức khỏe

Mật ong luôn được biết đến như một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Một số công dụng tuyệt vời mà mật ong mang đến cho cơ thể không thể không kể đến như:

  • Các vitamin bên trong mật ong có khả năng giúp hệ tiêu hóa và tim mạch hoạt động tốt hơn.
  • Uống mật ong hàng ngày sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng axit của dạ dày, để ngăn ngừa các bệnh bệnh viêm loét dạ dày và tá tràng hiệu quả.
  • Mật ong được chứng minh là có thể giúp bạn giảm đau họng và hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt.
  • Nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mà mật ong còn được sử dụng để giúp điều trị các vết bỏng, vết thương bị nhiễm trùng sau khi thực hiện phẫu thuật.
  • Những thành phần phenolic có trong mật ong như kaempferol, cacetin, galangin và axit axetic phenethyl ester (CAPE) sẽ giúp làm giảm huyết áp và điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch.
100g mật ong chứa bao nhiêu calo
Mật ong có rất nhiều công dụng kỳ diệu đến sức khỏe

3. Dùng mật ong có gây béo hay không?

Trên thực tế, tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn mà mật ong có thể giúp tăng cân hoặc giảm cân. Mặc dù bên trong mật ong có chứa 1 hàm lượng đường rất cao. 

Tuy nhiên, thành phần đường này có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất lành mạnh, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cân nặng của bạn. Nói cách khác, mật ong đã qua xử lý có thể khiến bạn tăng cân, còn mật ong nguyên chất tự nhiên thì sẽ không như vậy.

4. Dùng mật ong có nóng hay không?

Nhiều người cho rằng, những thực phẩm có vị ngọt thì thường sẽ gây nóng cho cơ thể. Tuy nhiên, điều này sẽ không đúng nếu đó là mật ong. Sau nhiều thử nghiệm và nghiên cứu thì các chuyên gia dinh dưỡng đã kết luận rằng, những loại mật ong nguyên chất rất an toàn và đặc biệt là không gây nóng khi sử dụng.

mật ong có bao nhiêu calo
Mật ong có thể gây nóng nếu bạn không biết cách sử dụng

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn kết hợp mật ong cùng với những loại thực phẩm có tính nóng như gừng hay nghệ thì mới gây ra tình trạng nóng trong người, hay nhiệt miệng.

5. Một số tác dụng phụ của mật ong

Bên cạnh những lợi ích mà mật ong mang đến thì loại thực phẩm này vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: 

5.1. Gây tăng cân

Mật ong thường được sử dụng như một chất tạo độ ngọt cho một số loại đồ ăn hay thức uống. Không chỉ vậy, hàm lượng calo bên trong loại thực phẩm này cũng khá cao. Do đó, nếu không kiểm soát hàm lượng tiêu thụ thì mật ong hoàn toàn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng đấy.

100g mật ong bằng bao nhiêu calo
Tăng cân khi dùng mật ong không phải là trường hợp hiếm gặp

5.2. Gây dị ứng

Mặc dù có rất ít trường hợp ghi nhận bị dị ứng với mật ong, nhưng điều này không phải là không có. Thông thường, những người bị dị ứng với phấn hoa cũng có thể bị dị ứng với mật ong, gây ra tình trạng phát ban, buồn nôn, khó chịu hay nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ.

Nguyên nhân gây dị ứng khi dùng mật ong đó là phần keo ong – là chất mà con ong dùng trong quá trình xây tổ. 

5.3. Gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh

Bên trong mật ong có thể chứa 1 loại vi khuẩn có tên là C.botulinum, dễ khiến trẻ sơ sinh bị ngộ độc nếu không may ăn phải bào tử của chúng. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, để phòng ngừa việc C.botulinum sẽ tạo ra độc tố làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây táo bón, suy hô hấp, thì những trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong.

10ml mật ong bao nhiêu calo
Mật ong có thể khiến bạn bị các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm

5.4. Làm tăng hàm lượng đường trong máu

Hàm lượng đường bên trong mật ong khá cao, nên nếu bạn là người mắc bệnh tiểu đường thì nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này. Thêm vào đó, việc uống mật ong thường xuyên trong 1 thời gian dài có thể làm tăng nồng độ hemoglobin A1C – có khả năng liên kết với glucose trong máu. 

Nếu chỉ số hemoglobin A1C càng cao, thì bạn càng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, đường fructose bên trong mật ong còn làm tăng nồng độ triglyceride và gây ra những rối loạn phản ứng với glucose theo rất nhiều cách khác nhau. 

5.5. Gây tiêu chảy

Việc sử dụng mật ong quá nhiều có thể khiến bạn bị tiêu chảy, khó chịu do việc gia tăng hàm lượng fructose gây ra.

100ml mật ong bao nhiêu calo
100ml mật ong bao nhiêu calo

5.6. Ngộ độc thực phẩm

Bên trong mật ong có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc và nấm men của phấn hay môi trường khi mật ong còn trong tổ. Tuy nhiên, mật ong là loại thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn nên những tác nhân này thường không gây hại được đến sức khỏe người sử dụng. 

Tuy nhiên, nếu mật ong bị ô nhiễm xuất phát từ môi trường xử lý hay đóng gói, thì những mầm bệnh trong quá trình hoạt động của nấm mốc và vi khuẩn hoàn toàn có thể gây ra các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm khi bạn sử dụng.

5.7. Làm sâu răng

Nếu bạn liên tục sử dụng mật ong trong thời gian dài không đúng cách, hàm lượng đường bên trong loại thực phẩm này rất dễ khiến người dùng bị sâu răng, nhất là trẻ em. 

1 thìa mật ong bao nhiêu calo
Dùng mật ong trong thời gian dài hoàn toàn có thể làm bạn bị sâu răng

5.8. Ngăn quá trình đông máu

Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào có thể chứng minh được mật ong có ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Tuy nhiên, nếu bạn là người đang gặp vấn đề về đông máu, tốt nhất là nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng chúng.

6. Hướng dẫn bảo quản mật ong

Nhìn chung, mật ong có thể bảo quản được rất lâu, đôi khi lên đến vài năm, nếu bạn biết cách:

  • Tốt hơn hết là bạn nên bảo quản mật ong bên trong các loại chai, lọ bằng thủy tinh. Không nên dùng chai lọ bằng kim loại để đựng mật ong nhằm tránh các phản ứng hóa học từ lượng axit của mật ong, gây hại lên cho cơ thể.
  • Nên bảo quản mật ong ở nhiệt độ phòng, từ 21 – 27 độ C. Ngoài ra, nên tránh để mật ong gần những nguồn nhiệt lớn như tủ lạnh, tivi hay lò nướng.
  • Vặn chặt lọ mật ong sau khi sử dụng để đảm bảo hương vị thơm ngon.
  • Không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh, để tránh việc mật ong bị kết dính khó trang trí món ăn.

>> Xem thêm: 

Hy vọng qua những gì mà Vua Nệm chia sẻ, bạn đã biết mật ong bao nhiêu calo, cũng như những tác dụng phụ của mật ong đến với sức khỏe. Chúc bạn và gia đình sẽ có thêm nhiều sức khỏe nhờ vào việc dùng mật ong đúng cách nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều