Sức khỏe giấc ngủ

Uống nước chanh giảm cân không? Công dụng của nước chanh như thế nào?

CẬP NHẬT 27/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Phương pháp uống nước chanh giảm cân đang được rất nhiều người áp dụng. Họ cho rằng loại nước giải khát được pha từ nước lọc và nước cốt chanh tươi này có thể kiểm soát được cân nặng hiệu quả. Vậy thực hư như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé.

uống nước chanh có giảm cân không
Uống nước chanh giảm cân: Thực hư như thế nào?

1. Uống nước chanh giảm cân có hiệu quả không?

Nước chanh luôn được nhắc đến với nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau như: cải thiện tiêu hóa, tăng cường sự tập trung và tăng mức năng lượng cho cơ thể người dùng. Thậm chí, loại nước này cũng được cho là có vai trò thúc đẩy giảm cân và là một phần không thể thiếu của nhiều chế độ ăn kiêng.

Điều này bắt nguồn từ việc nước chanh có hàm lượng calo thấp. Chính vì vậy, mọi người có thể sử dụng loại nước này mà không cần ngần ngại bất kỳ điều gì. Cụ thể, nếu bạn vắt nước cốt từ nửa quả chanh vào nước, mỗi ly nước chanh sẽ chỉ chứa 6 calo.

Do đó, việc sử dụng loại nước giải khát này thay cho những món đồ uống có hàm lượng calo cao hơn như nước cam hay soda sẽ một cách tuyệt vời để cắt giảm lượng calo, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Vốn dĩ trong một cốc nước cam (237ml) có chứa đến 110 calo và một chai soda 490ml có chứa khoảng 182 calo. Vì thế, việc sử dụng một ly nước chanh thay cho chúng có thể làm giảm 100–200 calo/ngày.

cách uống nước chanh giảm cân
Giảm cân bằng chanh thay cho nước ngọt có thể làm giảm 100–200 calo/ngày

2. Tại sao người muốn kiểm soát cân nặng nên sử dụng nước chanh?

Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng việc uống những loại nước có hàm lượng calo thấp trong bữa ăn sẽ góp phần làm giảm tổng lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy:

  • Việc sử dụng các loại đồ uống có chứa nhiều calo như soda có đường, sữa và nước trái cây trong bữa ăn,… sẽ không giúp mọi người ăn ít hơn. Thay vào đó, nó còn khiến cho tổng lượng calo tiêu thụ tăng lên đáng kể.
  • Trong khi đó, mặc dù nước chanh không chứa nhiều calo nhưng với hàm lượng vừa đủ, nó có thể tạo ra tác dụng tương tự và giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể rất tốt. 

Như vậy, nước chanh có hàm lượng calo thấp, uống nó thay vì các loại đồ uống có hàm lượng calo cao có thể giúp giảm cân hiệu quả. Hơn hết, loại nước giải khát được làm từ các nguyên liệu tự nhiên này còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây thực sự là loại thức uống giải nhiệt mọi người không nên bỏ lỡ.

uống nước chanh giảm cân vào lúc nào
Nên uống nước chanh giảm cân thay vì nước ngọt để duy trì cân nặng ở mức ổn định

3. Những hiệu quả nước chanh mang đến cho cơ thể

Bên cạnh tác dụng giúp giảm cân, uống nước chanh còn mang lại rất nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe. Dưới đây là những lý do vì sao mọi người nên chăm uống nước chanh mỗi ngày thay vì các loại nước ngọt, nước có ga khác.

3.1. Có khả năng giữ nước cho cơ thể tuyệt vời

Uống nước chanh có thể giúp bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước và có thể thúc đẩy quá trình giảm béo. Nên nhớ rằng việc duy trì đủ nước là điều cần thiết trong mọi hoạt động, từ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho đến cải thiện hoạt động thể chất.

Một trong những thông tin có lẽ nhiều người chưa biết đến chính là uống đủ nước có thể hỗ trợ giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc tăng cường hydrat hóa có thể làm tăng sự phân hủy chất béo và hỗ trợ giảm béo. Bên cạnh đó, uống đủ nước cũng có thể giúp giảm tình trạng giữ nước – nguyên nhân gây ra các triệu chứng như đầy hơi, bọng mắt và tăng cân.

giảm cân uống nước chanh
Uống nước chanh giảm cân mang đến khả năng giữ nước cho cơ thể tuyệt vời

3.2. Uống nước chanh có thể tăng cường trao đổi chất

Vì được chanh được làm từ chủ yếu từ nước nên khi nạp vào cơ thể, nó cũng sẽ cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể của bạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng khi hydrat hóa tăng sẽ thúc đẩy chức năng của ty thể – một loại bào quan được tìm thấy trong các tế bào giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể.

Chính điều này dẫn đến sự tăng cường trao đổi chất, có thể giúp giảm cân sau đó. Không những vậy, uống nước cũng đã được chứng minh có thể làm tăng sự trao đổi chất bằng cách tạo ra nhiệt, cụ thể ở đây calo sẽ được đốt cháy để tạo ra nhiệt. Mặc dù những nghiên cứu cụ thể về nước chanh còn hạn chế, nhưng vì có thành phần tương tự như nước nên nó cũng mang lại những công dụng như vậy.

uống nước chanh có giảm cân được không
Uống nước chanh có thể tăng cường trao đổi chất

3.3. Uống nước chanh có thể giúp bạn cảm thấy no hơn

Uống nước thường góp phần thúc đẩy cảm giác no, giảm cảm giác đói, chính vì vậy chúng được khuyến khích là một phần cơ bản của bất kỳ chế độ giảm cân nào đó. Một nghiên cứu đã chỉ ra, uống 500ml nước trước khi ăn sáng sẽ làm giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng uống nước trong bữa ăn sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh no và thời gian cơn đói quay trở lại cũng lâu hơn. Vì nước chanh chứa ít calo và có thể thúc đẩy cảm giác no giống như nước thông thường, nên nó có thể là một cách hiệu quả để giúp bạn giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

uống nước chanh như thế nào để giảm cân
Uống nước chanh có thể giúp bạn cảm thấy no hơn

3.4. Uống nước chanh tăng hiệu quả giảm cân

Bên cạnh hàng loạt các lợi ích nổi bật như thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cảm giác no và hydrat hóa, nước (bao gồm cả nước chanh) còn có thể tăng hiệu quả giảm cân tốt hơn. 

Cụ thể, trong một nghiên cứu, 48 người trưởng thành được chỉ định vào hai chế độ ăn kiêng khác nhau: chế độ ăn ít calo với 500ml nước trước mỗi bữa ăn và chế độ ăn ít calo không uống nước trước bữa ăn. Sau 12 tuần cho thấy những người tham gia nhóm uống nước đã giảm được 44% trọng lượng so với những người tham gia nhóm còn lại.

Thậm chí, nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh được việc tăng lượng nước uống có thể giúp kích thích giảm cân mà không phụ thuộc vào chế độ ăn uống hay tập thể dục. Mặc dù những nghiên cứu này tập trung đặc biệt vào nước thông thường, nhưng nước chanh cũng có kết quả tương tự.

uống nước chanh tươi giảm cân
Uống nước chanh tăng hiệu quả giảm cân

4. Sử dụng nước chanh có cho kết quả tốt hơn nước thường không?

Nước chanh mang đến rất nhiều lợi ích tiềm năng, từ việc thúc đẩy quá trình chuyển hóa hydrat hóa cho đến tăng cảm giác no. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý chính là tất cả những lợi ích này đều đến từ thành phần chính của nó – nước. 

Loại nước giải khát này có chứa một số chất dinh dưỡng bổ sung từ nước cốt chanh, chẳng hạn như vitamin C và chất chống oxy hóa. Nhưng tác dụng kiềm hóa của nước chanh không ảnh hưởng quá rõ ràng đến cân nặng. Tóm lại, nước chanh có thể có lợi cho việc giảm cân, nhưng không có lợi hơn so với nước thông thường.

5. Uống nước chanh giảm cân như thế nào mới tốt?

cách uống nước chanh để giảm cân
Nước chanh là một loại đồ uống có tính tùy biến cao và có thể được chế biến tùy theo sở thích

Nước chanh là một loại đồ uống có tính tùy biến cao và có thể được chế biến tùy theo sở thích cá nhân. Thông thường, mọi người thường vắt một nửa quả chanh và pha cùng với một cốc nước. Tuy nhiên, để tăng thêm hương vị, bạn có thể thử thêm một vài thành phần khác. Chẳng hạn sử dụng một vài lá bạc hà tươi hoặc rắc nghệ là những cách tăng thêm hương vị và lành mạnh cho thức uống. 

Nhiều người thích bắt đầu ngày mới với một ly nước chanh giải khát, nhưng bạn vẫn có thể thưởng thức nó bất cứ lúc nào trong ngày. Nhìn chung, loại nước này cũng có thể được uống nóng như trà, hoặc thêm một vài viên đá để có được thức uống mát lạnh, giải nhiệt mùa hè.

Mặc dù nhiều luồng thông tin cho rằng nước chanh sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi uống ở nhiệt độ nhất định, nhưng cho đến nay vẫn không có nhiều bằng chứng cho thấy sự khác biệt giữa công dụng của nước chanh nóng và lạnh.

cách làm nước chanh uống giảm cân
Nước chanh pha đá đường là lựa chọn hoàn hảo

XEM THÊM:

6. Lời kết

Có thể thấy, nước chanh rất ngon, dễ làm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì vậy, nếu có nhu cầu giảm cân, bạn nên sử dụng thức uống này thay cho các loại đồ uống có hàm lượng calo cao nhé.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/lemon-water-for-weight-loss

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân