Sức khỏe giấc ngủ

Bật mí 10 lợi ích khi uống nước ép cần tây mỗi ngày

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Ngọc Hân

Nước ép cần tây được mệnh danh là “thần dược” đối với ai muốn giảm cân và duy trì vóc dáng. Đồng thời, thức uống này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng đây có phải là sự thật hay không? Nếu đây là vấn đề bạn đang quan tâm thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây. Vua Nệm sẽ đồng hành cùng mọi người đi giải đáp các thắc mắc trên.

1. Nước ép cần tây có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Trong 100g cần tây có chứa gần 95% nước cùng nhiều vitamin, protein và chất khoáng. Đồng thời còn có hàm lượng vitamin K và chất xơ cao, có lợi cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, cần tây là loại rau xuất hiện nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Ngày nay nó còn được ép làm thức uống, nâng cao sức khỏe và hỗ trợ giảm cân an toàn. 

1.1. Giảm cân

Trong cần tây có nhiều nước và chất xơ, vì vậy gây cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn. Những ai muốn giảm cân hoặc duy trì vóc dáng thường uống nước ép cần tây mỗi ngày. 

nước ép cần tây có tác dụng gì
Giảm cân an toàn và hiệu quả với nước ép cần tây

1.2. Ngừa ung thư

Nước ép cần tây chứa tới 8 chất có khả năng ngăn ngừa ung thư, ví dụ như:

  • Acetylenic: Cơ thể hấp thụ chất này và ngăn các tế bào khối u phát triển.
  • Axit phonolic: Có tác dụng kiềm chế hoạt động của prostaglandin – một chất thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhanh.
  • Dinh dưỡng thực vật: Góp phần hạn chế các gốc tự do phá hủy ADN của tế bào.

Ngoài ra, trong cần tây còn có phthalides, flavonoid, polyacetylenes và coumarin. Các chất này giúp tăng cường sự hoạt động của các tế bào bạch cầu, ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

1.3. Giảm Cholesterol

Hợp chất hóa học 3-n-butylphthalide có trong cần tây giúp bạn giảm các cholesterol xấu trong máu một cách tự nhiên. Đồng thời, chúng tăng cường tiết mật hoặc axit steroid, hai chất này cũng có tác dụng làm giảm cholesterol. Đây cũng là nguyên nhân nước ép cần tây có thể hỗ trợ giảm cân một cách khoa học và an toàn.

công dụng của nước ép cần tây
Tăng cường sức khỏe và thể trạng cơ thể bằng nước ép cần tây

1.4. Tăng cường thị lực

Nước ép cần tây được khuyến khích sử dụng cho người già hoặc trẻ nhỏ đang mắc các triệu chứng suy giảm thị lực. Bởi lẽ, vitamin A có trong thức uống này giúp mắt sáng khỏe. Đồng thời, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể và bảo vệ mắt chống lại chứng thoái hóa điểm vàng.

1.5. Giúp an thần – ngủ ngon

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, khi thiếu magie, cơ thể dễ dàng rơi vào tình trạng mệt mỏi và khó ngủ. Một trong những cách bổ sung magie tự nhiên là sử dụng nước ép cần tây. Nước ép cần tây làm dịu các mô và tế bào, từ đây bạn sẽ thấy thư giãn và có giấc ngủ sâu.

1.6. Ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Chất xơ có trong nước ép cần tây có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến rối loạn hệ tiêu hóa. Đây được xem là một bài thuốc nhuận tràng hiệu quả. Chúng còn có thể ngăn ngừa táo bón khi làm nhu động ruột trơn tru hơn.

1.7. Dưỡng ẩm làn da căng mịn

Có thể bạn đã biết hoặc chưa biết thì một trong những nguyên tắc có làn da đẹp chính là uống đủ nước. Nước ép cần tây cung cấp một lượng lớn nước cho cơ thể. 

Do đó, uống loại nước ép thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn dưỡng ẩm cho làn da căng mịn. Giữ cho tế bào da đủ ẩm, trở nên mềm mại và mịn màng.

tác dụng của nước ép cần tây
Nước ép cần tây – Bí kíp có làn da đẹp của nhiều chị em phụ nữ

Bên cạnh đó, cần tây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống các gốc tự do và loại bỏ các sắc tố độc hại. Khi duy trì sử dụng nước ép lâu dài sẽ làm sạch các độc tố trong cơ thể và cho một làn da sáng và hồng hào. 

1.8. Giúp xương khớp chắc khỏe

Nước ép cần tây thực số hữu ích cho những ai đang bị các vấn đề về xương khớp. Chứa hàm lượng canxi và silic cao – những chất cần thiết cho xương phát triển. Vì vậy mà thức uống này được dùng để hỗ trợ điều trị viêm khớp và thấp khớp. Ngoài ra, trẻ em đang trong tuổi dậy thì cũng có thể sử dụng nước ép cần tây. Không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn phát triển cao lớn. 

1.9. Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao là một loại bệnh nguy hiểm nhưng khá phổ biến ở Việt Nam. Đây cũng là mối lo âu cho nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi. Để kiểm soát được huyết áp, các bác sĩ khuyên sử dụng nước ép cần tây thường xuyên.

Vì trong nước ép cần tây có chứa 3-n-butylphthalide. Đây là hợp chất giúp làm giảm các hormone gây căng thẳng cũng như giảm các cơ ở quanh mạch máu. Đồng thời mở rộng và lưu thông mạch máu dễ dàng, ít gây áp lực lên thành mạch. Kiểm soát huyết áp giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vỡ động mạch hay đột quỵ, đau tim.

1.10. Lợi tiểu

Kali và Natri có trong nước ép cần tây giúp điều tiết chất lỏng trong cơ thể. Đồng thời kích thích sản sinh nước tiểu vì vậy lợi tiểu. Góp phần ngăn chặn vôi hóa trong túi mật, bàng quang và đào thảo các chất độc, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiết niệu, hình thành sỏi thận,…

2. Giải đáp những câu hỏi thường gặp về nước ép cần tây

Từ những thông tin trên, ta có thể khẳng định nước ép cần tây có ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra tác dụng ngược. Vì vậy, sau đây Vua Nệm sẽ giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

2.1. Uống nước ép cần tây thời điểm nào trong ngày thì tốt nhất?

Với người bình thường, trung bình một ngày chỉ nên uống tối đa 250ml nước ép cần tây. Uống cần tây vào buổi sáng sớm, khi vừa ngủ dậy và trước bữa ăn sáng 30 phút là tốt nhất. Vì lúc này cơ thể chưa hấp thụ bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Chúng sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và phát huy được tối đa công dụng của mình. 

uống nước ép cần tây đúng cách
Hướng dẫn sử dụng nước ép cần tây đúng cách

Đặc biệt, nên uống ngay sau khi vừa ép xong để giữ đủ chất dinh dưỡng. Bảo quản nước ép cần tây tối đa 24 giờ trong chai thủy tinh và đặt ở ngăn mát tủ lạnh.

2.2. Những ai nên uống nước ép cần tây?

Những ai đang có nhu cầu giảm cân, giảm cholesterol trong máu hoặc mắc một số bệnh về xương khớp, tiêu hóa, bị stress, nhuận tràng,… Đặc biệt là những người thường xuyên thức khuya và ăn uống không đủ chất dinh dưỡng.

2.3. Cần tây không dành cho ai?

Tuy cần tây có lợi nhưng không phải ai cũng có thể uống. Cụ thể là nước ép không dành cho các đối tượng sau:

  • Phụ nữ đang mang thai: Các chất trong cần tây gây kích thích tử cung co bóp nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi bên trong bụng mẹ. 
  • Người bị bệnh huyết áp thấp: Nước ép cần tây có lợi cho người huyết áp cao nhưng không khuyến khích cho bệnh nhân huyết áp thấp. 
  • Người bị bệnh về da như ngứa, lở loét,…: Hoạt chất psoralen trong cần tây phản ứng với mặt trời, làm tăng độ nhạy cảm của da dưới ánh nắng và dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nam giới đang trong tuổi sinh sản: Cần tây có chứa chất gây ức chế sản sinh Testosterone – Hormone đóng vai trò quan trọng với các mô sinh sản của nam. 
tác hại của nước ép cần tây
Nước ép cần tây không phải dành cho tất cả mọi người

3. Hướng dẫn cách làm nước ép cần tây mix cà chua đơn giản

Chuẩn bị

  • 150gr cần tây
  • 2 trái cà chua
  • ½ trái chanh
  • Dụng cụ: Máy ép, muỗng, ly,…

Sơ chế

  • Cần tây cắt khúc dài 1 ngón tay
  • Mỗi quả cà chua cắt thành 4 miếng
  • Chanh vắt lấy nước

Ép cần tây và cà chua

  • Cho từ từ cần tây và cà chua vào ép. Sau đó đổ ra ly và thêm chanh vào khuấy đều.
  • Để tăng hương vị có thể thêm đá hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút rồi thưởng thức.

>> Xem thêm: 

Nước ép cần tây có lợi cho cơ thể khi chúng ta biết sử dụng đúng cách đúng liều lượng. Để tăng cường sức khỏe, bạn có thể sử dụng nước ép mỗi ngày. Và cuối cùng, đừng quên theo dõi Vua Nệm để có thêm nhiều bài viết hữu ích trong thời gian sắp tới!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân