Sức khỏe giấc ngủ

Nước ép cà rốt là gì? Sử dụng nước ép cà rốt đúng cách và hiệu quả

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Ngọc Hân

Nước ép cà rốt có nhiều chất dinh dưỡng giá trị cao. Các chất dinh dưỡng này giúp phát triển cơ thể và bảo vệ sức khỏe con người tốt hơn. Một ly nước ép để khởi đầu cho ngày mới là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó, khi sử dụng quá nhiều sẽ sinh ra tác dụng ngược. Vì vậy mà bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ mang đến cho mọi người các thông tin xoay quanh nước ép cà rốt như tác dụng và cách sử dụng đúng. 

1. Nước ép cà rốt là gì?

Nước ép cà rốt được chiết xuất nguyên chất từ củ cà rốt. Uống nước ép vào mỗi sáng sớm như một sự khởi đầu đầy màu sắc. Không chỉ rất bổ dưỡng mà hương vị cũng thơm ngon. Đặc biệt là giàu vitamin A, tốt cho mắt, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

nước ép cà rốt có tác dụng gì
Thành phần dinh dưỡng có chất nước ép cà rốt

Trong một ly nước ép cà rốt 240ml có:

  • Lượng calo: 96
  • 2 gram chất đạm
  • 1 gram chất béo
  • 22 gram Carbohydrate (carbs)
  • Chưa đến 1 gram chất béo
  • 9 gram đường
  • 2 gram chất xơ
  • Vitamin A: 255% so với nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
  • Vitamin C và Vitamin K

2. 9 lợi ích to lớn của nước ép cà rốt đối với sức khỏe con người

Với hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nước ép cà rốt, thì đây là thức uống được các chuyên gia khuyến khích sử dụng hằng ngày. Sau đây là 9 lợi ích của nước ép cà rốt đối với sức khỏe con người.

2.1. Tốt cho mắt

Cà rốt luôn được mệnh danh là thần dược cho đôi mắt với hàm lượng vitamin A lớn, chủ yếu ở dạng các carotene provitamin A như beta carotene. Ngoài ra, trong cà rốt còn chứa chất chống oxy hóa cao. 

Vì vậy, sử dụng nước ép cà rốt sẽ giúp bạn tăng cường thị lực, có một đôi mắt sáng và khỏe. Đồng thời, làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh về mắt như mù lòa, thoái hóa điểm vàng hay suy giảm thị lực. 

uống nước ép cà rốt có tác dụng gì
Nước ép cà rốt – nguồn cung cấp vitamin A dồi giàu

Bên cạnh đó, lutein và zeaxanthin trong cà rốt là hai loại carotenoid đặc biệt tích tụ trong mắt và giúp bảo vệ mắt khỏi môi trường bên ngoài. Do đó, nếu muốn có đôi mắt sáng và khỏe, hãy thường xuyên bổ sung nước ép vào thực đơn ăn uống hằng ngày. 

2.2. Lợi cho da

Cà rốt giúp bổ sung nước cho cơ thể cũng như có lợi cho da. Trong 250ml nước ép cà rốt cung cấp hơn 20% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày cho vitamin C. Vitamin C là chất kích thích sản xuất collagen – hợp chất giàu protein, giúp làn da luôn hồng hào, căng bóng và có độ đàn hồi.  

Đồng thời, vitamin C còn hoạt động như một chất chống oxy hóa, góp phần đào thải các gốc tự do. Bảo vệ làn da trước sự phát triển của các chất độc hại và giữ cho làn da luôn rạng rỡ, mịn màng. Đặc biệt, một thực đơn giàu carotenoid như một rào cản bảo vệ da trước các ánh nắng mặt trời và các tia UV.

2.3. Tăng cường hệ tim mạch

Những bệnh nhân huyết áp cao được khuyên uống nước ép cà rốt điều độ vì có hàm lượng Kali cao. Kali là chất giúp kiểm soát chỉ số huyết áp thích hợp, đồng thời nó làm giảm cholesterol xấu trong máu. Vì vậy mà nó có khả năng bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ bị bệnh về tim mạch, đột quỵ hoặc bại não.

tác dụng của nước ép cà rốt
Tăng cường hệ tim mạch bằng cách uống nước ép cà rốt

2.4. Ngăn ngừa ung thư

Trong cà rốt chứa nhiều chất đặc biệt giúp ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư. Cụ thể, nước ép cà rốt là nguồn cung cấp polyacetylenes, beta carotene và lutein. Đây đều là những chất giúp cơ thể chống lại tế bào ung thư bạch cầu ở người. Tuy là thức uống đơn giản nhưng lại góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nan y vô cùng nguy hiểm:

  • Ngăn ngừa ung thư dạ dày: Theo một nghiên cứu, sử dụng cà rốt đúng cách làm giảm 26% nguy cơ mắc bệnh.
  • Ngừa ung thư vú: Nồng độ β-carotene giúp ung thư vú không tái phát. 
  • Ngừa ung thư da: Các chất dinh dưỡng và vitamin A trong cà rốt hạn chế sự tăng trưởng của các tế bào ác tính gây nên bệnh. 

2.5. Giải độc gan

Trong cà rốt có đến 88% là nước. Nên khi sử dụng sẽ giúp tiểu lợi, làm giảm nguy cơ bị sỏi thận và đào thải được chất độc ra khỏi cơ thể. Đồng thời, carotenoid với tác dụng chống viêm và chống oxy hóa có thể bảo vệ gan không bị nhiễm mỡ. Góp phần làm cho gan khỏe mạnh và hoạt động tốt.

2.6. Tăng cường hệ miễn dịch

Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt là một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên và an toàn. Cả hai loại vitamin C và A có trong cà rốt đều có tác dụng chống oxy hóa, hoạt động như một rào cản bảo vệ tế bào miễn dịch khỏi tác động của gốc tự do. 

tác dụng nước ép cà rốt
Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của nước ép cà rốt

2.7. Kích thích mọc tóc

Vitamin A, vitamin C, carotenoid, kali và các chất chống oxy hóa tìm thấy trong nước ép cà rốt. Đều là các chất dinh dưỡng hỗ trợ tốt phát triển, nuôi dưỡng tóc mượt mà, óng ả. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh tính đúng đắn của tác dụng này. Cần thêm thời gian để khẳng định sự việc!

2.8. Duy trì cân nặng

Cà rốt chứa gần 88% nước nhưng chỉ có 25 calo. Kiểm soát được lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo thải ra là nguyên lý giảm cân. Vì vậy, với những ai đang muốn giảm cân hoặc duy trì vóc dáng cơ thể tham khảo nước ép cà rốt. Trong nước cà rốt có hiều chất xơ gây cảm giác no lâu, đồng thời hạn chế thèm ăn. 

công dụng nước ép cà rốt
Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của nước ép cà rốt

2.9. Kiểm soát đường trong máu hiệu quả

Sử dụng cà rốt đúng cách giúp giảm lượng đường trong máu. Vì trong nước ép nói chung, nước ép cà rốt nói riêng có chứa probiotics. Đây là những vi khuẩn có lợi ảnh hưởng đến vi khuẩn khác trong đường ruột mà liên quan đến bệnh tiểu đường. 

Một nghiên cứu khoa học chỉ ra chỉ số đường huyết (GI) thấp nên giúp các bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Tuy nhiên, phải biết đong đếm khẩu phần, vì khi sử dụng quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược. 

3. Uống nước ép cà rốt như thế nào cho đúng?

Ta có thể dễ dàng nhận thấy nước ép cà rốt là thức uống có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng quá liều lượng sẽ gây hại. Nên uống nước ép cà rốt từ 2 đến 3 lần trong một tuần. Mỗi lần uống chỉ khoảng 110ml để có thể có thể hấp thu mà không gây ra tình trạng thừa thãi. 

  • Đường huyết tăng cao đột ngột: Vì khi ép đã loại bỏ một phần chất xơ nên hấp thụ đường vào máu nhanh hơn so với cà rốt tươi hoặc làm chín
  • Gây táo bón: Hàm lượng chất xơ lớn mà là chất xơ không hòa tan nên dễ dẫn đến hiện tượng này. 
  • Ảnh hưởng đến sinh sản: Sử dụng quá liều sẽ gây ức chế rụng trứng ở phụ nữ, làm ảnh hưởng xấu đến khả năng thụ tinh. 
  • Bệnh vàng da: Do cơ thể nạp quá nhiều vitamin A. 

4. Hướng dẫn cách làm nước ép cà rốt tại nhà đơn giản và ngon miệng

Nguyên liệu:

  • 500gr cà rốt
  • 10ml nước đường
  • 10ml nước cốt chanh
  • Dụng cụ: máy ép, muỗng khuấy và ly thủy tinh

Sơ chế cà rốt:

  • Cà rốt sau khi mua về ngâm nước muối, rửa sạch và gọt vỏ
  • Bỏ đầu cuốn và cắt đôi củ cà rốt theo chiều dọc 
cách làm nước ép cà rốt
Hướng dẫn cách làm nước ép cà rốt tại nhà

Ép cà rốt:

  • Vệ sinh máy ép với nước sạch trước khi sử dụng
  • Khởi động máy, cho cà rốt vào từ từ đến khi hết
  • Đổ nước ép cà rốt ra ly, cho thêm nước đường và nước cốt chanh vào khuấy đều và thưởng thức. 

>> Xem thêm: 

Nước ép cà rốt là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người với điều kiện bạn phải sử dụng đúng liều lượng. Hy vọng qua bài viết trên đây của Vua Nệm đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân