Chuyện quanh ta

Trà hoa đậu biếc – Món thức uống vừa đẹp mắt lại tốt cho cơ thể

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Thời gian gần đây, ngoài các loại trà hoa quen thuộc như trà hoa hồng, trà hoa cúc,… thì trà hoa đậu biếc đang dần trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Không chỉ có màu sắc đẹp mắt, trà làm từ hoa đậu biếc còn chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe. Vậy cụ thể trà đậu biếc có những tác dụng gì? Uống trà đậu biếc như thế nào là đúng cách? Vua Nệm sẽ cùng bạn đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về trà hoa đậu biếc
Tìm hiểu về trà hoa đậu biếc

1. Đôi nét về trà hoa đậu biếc

Nếu là  một người yêu làm vườn và thích tìm hiểu về các loài cây thì có lẽ bạn đã không còn xa lạ gì với cây đậu biếc. Được biết đến là loại cây thân thảo, mềm đậu biếc thường được trồng ở bờ rào hoặc cho leo giàn. Cây đậu biếc có lá màu xanh đậm, hình bầu dục, phiến lá có gân và lông tơ bao phủ. Hoa đậu biếc có màu xanh tím đặc trưng, thường được phơi khô để hãm trà hoặc dùng như một loại nguyên liệu tạo màu khi làm bánh, pha chế nước uống. 

Hoa đậu biếc là trà gì
Hoa đậu biếc được nhiều người sử dụng để pha trà, làm bánh,…

Trà hoa đậu biếc hiện nay là loại thức uống quen thuộc với nhiều người. Trên thực tế, cách làm trà đậu biếc không hề phức tạp. Đầu tiên bạn cần lựa hái những bông hoa đậu biếc tươi, không bị côn trùng cắn hay dập nát. Sau đó trải một tấm vải mỏng lên một chiếc rổ hoặc một chiếc làn, trải những bông hoa đã được lựa kỹ lên vải và đem phơi ở nơi có nhiều nắng.

Nếu không phơi dưới nắng, bạn có thể chọn cách sấy khô hoa. Sau khi hoa khô hoàn toàn, hãy đặt số trà hoa đậu biếc vừa thu được vào một chiếc lọ thủy tinh để bảo quản được lâu hơn. 

2. Trà hoa đậu biếc có tác dụng gì?

Không chỉ là loại thức uống được yêu thích, trà đậu biếc còn được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bạn đang thắc mắc trà hoa đậu biếc có tác dụng gì? Sau đây là một số lợi ích dễ thấy khi uống trà hoa đậu biếc

  • Cải thiện sức khỏe não bộ: Trong hoa đậu biếc có chứa hoạt chất proanthocyanidin. Đây là loại hoạt chất vô cùng tốt đối với hệ thần kinh trung ương của chúng ta. Cụ thể, proanthocyanidin có trong trà hoa đậu biếc có tác dụng hỗ trợ lưu thông máu lên não. Ngoài ra, hoạt chất acetylcholine có trong trà này còn giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện các vấn đề về não. 
  • Làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa: Hoạt chất flavonoid trong hoa đậu biếc có công dụng ngăn ngừa lão hóa vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất  anthocyanin còn giúp tăng cường sản sinh collagen để da khỏe đẹp hơn. Đặc biệt, chất quercetin sẽ giúp giữ độ ẩm, giúp da luôn căng bóng, tươi trẻ. 
  • Giảm stress, căng thẳng: Trong hoa đậu biếc có chứa hoạt chất anthocyanin giúp giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch, có tác dụng an thần. 
  • Chăm sóc sức khoẻ đôi mắt: Ngoài là thức uống thơm ngon thì trà hoa đậu biếc rất tốt cho mắt. Uống trà đậu biếc có tác dụng cải thiện thị lực, ngăn ngừa các loại bệnh về mắt nhờ hoạt chất proanthocyanidin. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Các nhà nghiên cứu đã công bố chiết xuất từ đậu biếc có thể loại bỏ các cholesterol xấu trong máu, phòng ngừa hiệu quả các loại bệnh về tim mạch. 
Uống trà hoa đậu biếc có lợi ích gì
Trà làm từ hoa đậu biếc có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe

3. Cách chế biến một số món trà hoa đậu biếc đơn giản, dễ thực hiện

Hiện nay, trà từ hoa đậu biếc đã không còn xa lạ với tất cả mọi người. Ngoài phương pháp truyền thống là hãm trà với nước sôi, chúng ta còn có thể chế biến nhiều món trà thơm ngon, bắt mắt từ hoa đậu biếc. Sau đây là một số món trà từ hoa đậu biếc dễ thực hiện mà lại được nhiều người yêu thích:

3.1. Trà hoa đậu biếc mật ong

Trà đậu biếc và mật ong tưởng chừng như chẳng hề có mối liên hệ nào thế nhưng lại là sự kết hợp tuyệt vời để tạo nên một loại thức uống thơm ngon hàng đầu đấy. Đặc biệt, cách chế biến món thức uống này cũng rất dễ thực hiện. mời bạn thực hiện theo các bước sau đây nhé:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 5gr hoa đậu biếc khô, 30ml mật ong và 180ml nước ấm. 
  • Bước 2: Cho hoa đậu biếc vào ly nước sạch, rửa sơ để hoa không còn bụi bẩn. Tiếp đó, rót 180ml nước sôi vào ly và đậy nắp cho trà ngấm trong khoảng 10 phút. Sau đó, dùng muỗng vớt hết xác hoa ra. 
  • Bước 3: Cho mật ong vào trà, lượng mật ong tùy theo khẩu vị. Dùng muỗng khuấy cho mật tan đều trong nước. Nếu muốn uống lạnh, bạn có thể thêm vài viên đá nhé. Cuốn cùng là thưởng thức ly trà thơm ngon do chính tay mình pha thôi. 
Hướng dẫn cách pha trà hoa đậu biếc
Trà đậu biếc kết hợp mật ong tạo nên món thức uống thơm ngon

3.2.  Trà đậu biếc hạt chia

Hạt chia được biết đến là một loại hạt giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe. Ngoài kết hợp với mật ong thì trà đậu biếc hạt chia cũng là món nước uống “thần thánh” được nhiều người lựa chọn. Sau đây là cách làm trà hoa đậu biếc hạt chia đơn giản: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 10 bông đậu biếc, hạt chia, 2 muỗng cà phê đường phèn, 200ml nước sôi. 
  • Bước 2: Rửa sơ hoa đậu biếc với nước sạch sau đó cho vào ly và rót 170ml nước sôi vào ngâm khoảng 5-10 phút. Cho hạt chia vào một cốc sạch, cho 30ml nước ấm vào ngâm khoảng 5 phút. 
  • Bước 3: Vớt xác hoa đậu biếc ra khỏi ly, cho đường phèn vào và khuấy đều tay cho đường tan. Tiếp theo, cho 30ml hạt chia đã ngâm nở vào ly trà. Nếu bạn muốn uống lạnh thì có thể cho vào ly vài viên đá là có thể thưởng thức. 

3.3. Trà hoa đậu biếc chanh

Bạn có biết rằng chanh kết hợp cùng trà hoa đậu biếc sẽ cho ra một loại thức uống tuyệt vời. Món trà đậu biếc chanh không chỉ thanh lọc cơ thể mà còn có màu sắc vô cùng bắt mắt. Và để thực hiện món nước này, bạn có thể tiến hành theo các bước như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn 5gr đậu biếc khô, 2 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 lát chanh, mật ong hoặc đường phèn, nước đun sôi.  
  • Bước 2: Rửa sạch hoa đậu biếc sau đó cho vào ly thủy tinh. Rót một lượng nước sôi vừa đủ (khoảng 180ml) và ngâm trà từ 5-10 phút. Sau khi trà ngấm, dùng muỗng vớt hết xác hoa ra khỏi ly. 
  • Bước 3: Cho 2 muỗng cà phê nước cốt chanh vào ly trà. Cho thêm mật ong hoặc đường phèn tùy thích và khuấy đều. Lúc này, màu xanh đặc trưng của hoa đậu biếc sẽ chuyển thành màu tím đẹp mắt. Bạn có thể cho thêm lát chanh vào ly để trang trí. Trà đậu biếc chanh uống nóng sẽ vô cùng tốt cho cổ họng. Hoặc nếu không thích uống trà nóng, bạn có thể thêm đá viên vào ly và thưởng thức thôi. 
Cách pha trà hoa đậu biếc chanh
Trà đậu biếc chanh với màu sắc bắt mắt

3.4. Trà sữa hoa đậu biếc

Trà sữa là thức uống vô cùng quen thuộc với các bạn trẻ hiện nay. Nếu đã quá quen thuộc với các món trà sữa truyền thống, bạn có thể thay đổi khẩu vị với món trà sữa hoa đậu biếc. Cách chế biến món trà sữa này như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị 20gr hoa đậu biếc, 15gr trà khô, 500ml nước sôi, 100gr bột trà sữa, 300gr đường trắng, 100gr đường phèn. 
  • Bước 2: Rửa sạch hoa đậu biếc, cho hoa vào ly hoặc bình cùng với 15gr trà khô sau đó rót nước sôi vào. Ủ trà khoảng 15 phút. 
  • Bước 3: Sau khi trà ngấm, lọc trà để lấy phần nước. Sau đó pha trà với đường, bột trà sữa và khuấy đều cho hỗn hợp tan hoàn toàn. Bạn có thể uống nóng hoặc cho thêm đá lạnh cùng các loại thạch, trân châu,… theo sở thích. 

4. Hướng dẫn uống trà hoa đậu biếc đúng cách

Mặc dù là loại thức uống thơm ngon và được nhiều bạn trẻ yêu thích nhưng liệu uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày có tốt không? Nếu yêu thích loại trà này, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý quan trọng sau: 

  • Thời điểm lý tưởng để thưởng thức trà hoa đậu biếc là từ 15-17h chiều. 
  • Sau khi pha xong, bạn nên thưởng thức trà đậu biếc ngay. Đây là thời điểm hương vị trà đậm đà nhất. Đồng thời, lúc này các dưỡng chất trong trà sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất. 
  • Không nên để trà đậu biếc ngoài không khí quá lâu. Như vậy sẽ gây oxy hóa và tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại sinh sôi. 
  • Nên pha trà đậu biếc ở nhiệt độ từ 75-90 độ C. 
  • Người bị huyết áp thấp hoặc máu khó đông không nên uống trà làm từ hoa đậu biếc. 
  • Không nên uống quá 15 bông đậu biếc mỗi ngày. Lạm dụng thức uống từ hoa đậu biếc sẽ có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Phụ nữ có thai, người chuẩn bị phẫu thuật, phụ nữ đang hành kinh cần cẩn trọng khi uống trà từ hoa đậu biếc. 
Uống trà đậu biếc trước khi ngủ rất tốt cho sức khỏe
Uống trà đậu biếc trước khi ngủ rất tốt cho sức khỏe

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu nhiều thông tin thú vị về trà hoa đậu biếc. Mong rằng với bài viết này, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức mới với món trà thơm ngon này. Hãy áp dụng các công thức mà chúng tôi vừa cung cấp để pha ngay cho mình một ly trà đậu biếc  không chỉ đẹp mắt mà còn bổ dưỡng bạn nhé.

>>>Đọc thêm: Hoa đậu biếc có giảm cân không? Cách sử dụng hoa đậu biếc hiệu quả

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng