Hướng Dẫn Cách Trồng Hoa Đậu Biếc Tại Nhà

CẬP NHẬT 02/11/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Hoa đậu biếc được trồng khá phổ biến, bạn có thể bắt gặp chúng ven đường bên cạnh những hàng rào hay ở những bãi đất trống. Tuy nhiên, chắc có lẽ ít ai biết đến những công dụng tuyệt vời của nó.

Hoa đậu biếc rất có ích trong việc chăm sóc sức khỏe, tạo màu cho món ăn và làm đẹp. Chính vì mang lại nhiều lợi ích nên hoa đậu biếc được rất nhiều người săn đón. Và để thuận tiện hơn cho việc sử dụng, nhiều người còn trồng loài hoa này tại nhà. Vậy trồng hoa đậu biếc có khó không? Và cách trồng hoa đậu biếc như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm hiểu về quy trình trồng loại hoa này nhé.

1. Đôi Nét Về Hoa Đậu Biếc

Hoa đậu biếc thuộc họ cây thân thảo có hoa, cây phát triển dạng leo, cành mỏng. Ở Việt Nam, hoa đậu biếc thường được trồng và chế biến thành trà, màu thực phẩm tự nhiên. Ngoài ra, vì có màu xanh tím nổi bật, nhiều nhà vườn trồng hoa đậu biếc để trang trí cho khu vườn của họ.

cách trồng cây hoa đậu biếc
Hoa đậu biếc được chế biến thành rất nhiều loại thức uống có lợi cho sức khỏe

Với đặc tính chịu hạn tốt, dễ dàng gieo trồng bằng hạt nên loài hoa này trồng được hầu hết các khu vực trong nước, trải dài từ Bắc tới Nam. Hoa đậu biếc mọc ra từ nách lá, mỗi dây đậu biết cho rất nhiều hoa, năng suất cao mà rất dễ trồng và chăm sóc. 

2. Công dụng của Hoa Đậu Biếc trong cuộc sống

  • Màu sắc xanh tím bắt mắt của hoa đậu biếc được dùng làm màu thực phẩm. Có thể dùng đậu biếc tươi hoặc chiết xuất màu thực phẩm tổng hợp. Bên cạnh đó, hoa đậu biếc còn được dùng với số lượng lớn trong ngành nhuộm vải. 
  • Hoa đậu biếc là một trong những nguyên liệu tuyệt vời trong lĩnh vực làm đẹp. Hoạt chất trong hoa đậu biếc có làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, chất nucleotide trong hoa có khả năng làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.
cách trồng hoa đậu biếc bằng hạt
Trà hoa đậu biếc là một loại trà được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn
  • Dây hoa đậu biếc có khả năng tạo nitơ như các loại cây họ đậu khác thích hợp làm phân bón và cải tạo đất trồng.
  • Rễ cây có tác dụng hỗ trợ quá trình bài tiết ở người như một loại thuốc kích thích thải độc tố trong cơ thể ra ngoài. Bên canh đó, rễ cây còn giúp làm dịu, cấp ẩm làm da sáng mịn.

Hạt và rễ cây hoa đậu biếc có chứa acid amin cùng một số độc dược thường dùng làm thuốc tây, có tác dụng giải nhiệt, giảm ho. Chúng được ứng dụng tốt trong điều trị và ức chế nọc rắn xâm nhập vào cơ thể.

Vì là độc dược nên cần cân nhắc kỹ liều lượng khi sử dụng rễ và hạt cây hoa đậu biếc. Chất độc này gây tình trạng nôn mửa và tiêu chảy cấp tính nếu lỡ nhai phải, kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, gây tình ngộ độc ở người. 

Đó là những công dụng tuyệt vời mà hoa đậu biếc mang lại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý liều lượng và cách dùng để tránh tác dụng ngoài ý muốn.

3. Cách Trồng Hoa Đậu Biếc Đơn Giản Bằng Hạt

Hoa đậu biếc ngày nay xuất hiện phổ biến hơn trong các cách chế biến món ăn món uống tại nhà hay các quán nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trồng hoa đậu biếc. Thật vậy, hoa đậu biếc trồng khá dễ, cây này có thể sinh trưởng tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 20-30 độ C.

Tuy nhiên, đối với những nơi khô hạn khắc nghiệt hơn chúng vẫn có thể tồn tại nếu được chăm sóc. Nhờ khả năng thích nghi tốt trong hầu hết các điều kiện khí hậu và trồng được trên nhiều loại đất khác nhau nên rất dễ trồng. 

cách trồng hoa đậu biếc bằng cành
Cách Trồng Hoa Đậu Biếc như thế nào?

3.1 Cách Trồng Hoa Đậu Biếc với bước xử lý đất 

Để có thể trồng được hoa đậu biếc, bạn cần chuẩn bị thùng xốp, xử lý và cải tạo đất trồng để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, hãy bón lót đất trước khi gieo hạt bằng phân chuồng ủ hoặc phân rơm mục. Lưu ý, làm xốp đất tạo lỗ thoát nước tránh việc cây bị úng.

Việc xử lý đất trước khi gieo trồng là một yếu tố rất quan trọng. Điều này giúp tạo điều kiện cho cây cứng cáp và phát triển tốt hơn. Nên rắc vôi bột khoảng 2 tuần trước khi gieo trồng để giúp tiêu diệt mầm bệnh có trong đất. Bên cạnh đó, xử lý đất là một trong những cách giúp tăng tỷ lệ nảy mầm, hạn chế một số loại côn trùng ăn mất hạt giống khiến cây lên không đều giảm năng suất.

3.2 Cách Trồng Hoa Đậu Biếc với cách chọn giống

Hoa đậu biếc có sức sống dẻo dai trong hầu hết các điều kiện khí hậu. Vì vậy, việc chọn trồng hoa đậu biếc đơn giản và phổ biến nhất đó chính là gieo hạt.

Hiện nay, trên thị trường cung cấp rất nhiều loại giống hoa đậu biếc khác nhau phục vụ nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý hạn sử dụng và bao bì đóng gói trước khi mua sản phẩm để có thể đảm bảo về chất lượng hạt giống. 

3.3 Cách Trồng Hoa Đậu Biếc Với Bước Gieo Hạt

Ngâm hạt hoa đậu biếc trước khi gieo với nước ấm được pha với tỷ lệ 2 nước sôi 3 nước lạnh. Thời gian ngâm hạt khoảng 30 phút, sau đó vớt ra để vào khăn ấm ủ qua đêm.

Việc ngâm hạt trong nước ấm và ủ qua đêm có tác dụng kích thích tế bào trong hạt thức dậy chuẩn bị cho quá trình nảy mầm diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, nếu có điều kiện hơn bạn nên gieo hạt vào ươm để thuận tiện hơn trong quá trình vận chuyển.

cách trồng hoa đậu biếc trồng chậu
Trồng hoa đậu biếc khá đơn giản, có thể trồng ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều công sức

Chuẩn bị xong hạt giống chỉ cần gieo hạt trực tiếp xuống đất. Sau đó, phủ thêm một lớp đất mịn, mỏng rồi tưới nước thật nhẹ, tránh việc rửa trôi đất. Nên gieo hạt tại nơi có bóng râm, tránh nắng trực tiếp, đồng thời tưới nước thường xuyên để cây phát triển tốt nhất. Cây đậu biếc nảy mầm rất nhanh, khi cây đạt kích thước từ 35-45cm đã có thể đem trồng.

3.4 Cách Trồng Hoa Đậu Biếc Với Bước Tiến Hành Trồng

Tìm một khu đất thích hợp, bón lót vào hố rồi tiến hành đặt cây xuống. Lấp đất vào thân cây, dùng tay nén vừa phải để cố định cây. Cây mới trồng cần tránh ánh nắng trực tiếp để hoa đậu biếc có thể bám rễ sâu và phát triển tốt.

3.5 Phòng trừ sâu bệnh

Cây hoa đậu biếc trong tự nhiên, nhất là ở khu vực ngoài sân vườn rất dễ bị sâu bệnh tấn công. Vì vậy một số gia đình còn trồng hoa đậu biếc trong nhà để hạn chế điều này. Tuy nhiên, trồng cây trong nhà chiếm nhiều diện tích khiến không gian nơi ở trở nên chật hẹp. 

Chính vì vậy việc tìm ra giải pháp ngăn ngừa sâu bệnh cần được triển khai sớm.Tuy nhiên, do chúng ta có thể sử dụng hầu hết các bộ phận của cây ( rễ, lá, thân) nên việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần được hạn chế triệt để.

cách trồng hoa đậu biếc trong chậu
Cây hoa đậu biếc trong tự nhiên, nhất là ở khu vực ngoài sân vườn rất dễ bị sâu bệnh

Để phòng ngừa và xua đuổi sâu bệnh, người ta thường phun những loại thuốc điều chế bằng nguyên liệu tự nhiên (hỗn hợp tới, ớt và rượu). Đây có thể nói là giải pháp an toàn với sức khỏe và hiệu quả cao.

3.6 Cách Trồng Hoa Đậu Biếc Với Bước Thu Hoạch, Bảo Quản

Cây đậu biếc trưởng thành cho rất nhiều hoa, khi hoa nở rộ nên hái vào buổi trưa hoặc chiều mát. Tránh thu hoạch vào sáng sớm nhiều sương làm quá trình sấy khô diễn ra lâu hơn.

Chỉ nên hái những hoa đạt kích thước chuẩn, nở đều để thành phẩm chất lượng nhất. Hoa tươi sau khi hái, cần phơi hoặc sấy khô để tránh hoa bị dập nát làm giảm chất lượng. Bảo quản hoa khô trong bình kín, tránh làm nát hoặc mất màu hoa khô.

cách trồng hoa đậu biếc từ hạt
Không sử dụng thuốc trừ sâu để hoa đậu biếc thành phẩm an toàn cho sức khỏe

XEM THÊM:

Vua Nệm hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hình dung được cách trồng hoa đậu biếc đơn giản tại nhà. Và có thể tự tay trồng loại hoa này trong khu vườn xinh đẹp của mình nhé.

Đánh giá post