Sống khỏe

Trà sen: Lợi ích tuyệt vời và các loại trà sen được yêu thích nhất hiện nay

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Trà sen được xem là loại trà ướp hoa đắt nhất Việt Nam. Không chỉ ướp trà kỳ công, trà sen còn mang nét truyền thống, văn hóa của người Hà Nội cổ. Hơn thế nữa, loại trà này còn được xem như một “thần dược” hữu hiệu để chữa bệnh, chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu những lợi ích nổi bật của trà sen và những loại trà sen tốt nhất.

Trà sen là gì
Trà sen tốt cho sức khỏe và mang nét truyền thống, văn hóa của người Hà Nội cổ

1. Lợi ích sức khỏe từ trà sen

1.1. Uống trà sen giảm cholesterol

Cholesterol là một chất béo steroid, được vận chuyển trong huyết tương của mọi động vật và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh hóa. Tuy nhiên, Cholesterol trong máu tăng có thể gây ảnh hưởng xấu đến bệnh tim mạch.

Trong trà sen có các hoạt chất EGCG giúp giảm cholesterol, ngăn chặn quá trình hấp thu chất béo,… đặc biệt tốt cho người béo phì.

1.2. Ổn định huyết áp

Uống trà  sen còn giúp ổn định đường huyết trong cơ thể, đồng thời ngăn chặn rối loạn lipid máu, hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Sau một thời gian sử dụng thường xuyên, chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt mà trà sen mang lại.

1.3. Chống ợ chua, viêm loét dạ dày

Trà sen giúp giảm lượng axit trong dạ dày, từ đó hạn chế việc ợ chua và cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày. Nếu kiên trì uống trà sen trong thời gian dài thì hiệu quả sẽ cao hơn.

1.4. Hỗ trợ loại bỏ lượng mỡ trong máu 

Trong trà sen có các hoạt chất như tanin, alcaloid, vitamin C, các axit citric, succinic,… sẽ giúp người dùng loại bỏ lượng mỡ trong máu. Vậy nên đây là một thức uống rất tốt với người bị máu nhiễm mỡ.

1.5. Cải thiện bệnh sinh lý

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà sen là phương thuốc hữu hiệu có thể điều trị chứng xuất tinh sớm ở nam giới. Hoặc những ai mắc chứng rối loạn chức năng sinh lý thì cũng nên uống trà sen.

1.6. Giảm stress, căng thẳng

Mỗi sáng thức dậy bắt đầu với một ly trà sen sẽ giúp tinh thần minh mẫn, thoải mái hơn, đồng thời giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả. Hơn nữa, loại trà này còn đem đến cảm giác dễ chịu, xua tan căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

Trà sen có tác dụng gì
Trà sen giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

1.7. Thanh lọc, giải độc

Theo các lương y, trà sen giúp giải nhiệt cơ thể và làm mát nội tạng. Vậy nên thức uống này rất tốt cho những người ở vùng khí hậu nắng nóng.

1.8. Chống oxy hóa và làm đẹp da

Trong trà sen chứa nhiều hoạt chất như là lotusine, nuciferine… chống lão hoá da hiệu quả, giúp da tràn đầy sức sống, luôn hồng hào. Chị em nên uống trà sen thường xuyên để cải thiện làn da nhé.

1.9. Phòng ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ

Trong trà sen cung cấp nhiều vitamin C giúp phòng tránh bệnh về ung thư, tim mạch, đột quỵ… Trong tim sen có chứa ancaloit isoquinoline, có tác dụng làm dịu và giãn nở các mạch máu giúp chúng ta ổn định huyết áp.

1.10. Tăng cường hệ miễn dịch

Một lợi ích quan trọng khác của trà sen đó là tăng cường miễn dịch, chống lại sự tấn công của vi rút. Bên cạnh đó, trong hoa sen còn chứa nhiều Acid linoleic giúp tăng đề kháng, ngăn chặn những bệnh viêm nhiễm.

1.11. Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Một công dụng cực tốt của hoa sen đó là tái tạo tế bào máu, thế nên loại hoa này được sử dụng rất nhiều trong điều chế thuốc chữa bệnh thiếu máu. Cũng bởi vậy mà có rất nhiều người tìm đến trà sen để cải thiện máu, tuy nhiên để thấy hiệu quả thì cần sử dụng thường xuyên và lâu dài.

1.12. Giúp xương chắc khỏe

Hoa sen chứa nhiều chất phốt pho, rất tốt cho xương, giúp hệ thống xương chắc khỏe và ngăn ngừa sự loãng xương ở người lớn tuổi.

Hoa sen chứa nhiều chất phốt pho, rất tốt cho xương, giúp hệ thống xương chắc khỏe
Hoa sen chứa nhiều chất phốt pho, rất tốt cho xương, giúp hệ thống xương chắc khỏe

>>>Đọc ngay: 

2. Các loại trà sen được yêu thích nhất hiện nay

2.1. Trà hoa sen

Trà ướp bông sen mang đến hương vị vô cùng đặc biệt. Ngay từ ngụm đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận rất rõ hương thơm tròn đầy truyền thống hoa sen Việt. Hương vị trong lành, hòa quyện một ít chan chát của trà xanh sen tuyết khiến mọi giác quan như bừng tỉnh. 

Với những người yêu trà, họ đánh giá trà ướp bông sen là loại trà nên thử. Bởi thức uống này chỉ đậm đà mà còn mang hương vị dân tộc.

Cách ướp trà bông sen chuẩn thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn vén nhẹ cánh hoa cho lộ nhuỵ, sau đó cho trà vào (loại trà bạn tùy chọn theo sở thích).
  • Tiếp đó, bạn khép cánh hoa lại rồi gói hoa bằng lá sen, lưu ý rằng không nên gói quá chặt.
  • Đem hoa cắm vào bình để qua đêm, sau đó đem hãm trà để uống.
Trà ướp bông sen mang hương vị vô cùng đặc biệt
Trà ướp bông sen mang hương vị vô cùng đặc biệt

2.2. Trà lá sen

Trà lá sen còn có tên gọi khác đó là Diệp Liên. Đây là loại trà làm 100% từ lá sen tự nhiên, đặc biệt là lá sen bánh tẻ, nghĩa là lá sen không non hoặc không quá già. Lá sen sau khi sấy khô sẽ đem pha thành trà, uống vào có tác dụng chữa một số bệnh, giúp an thần cho giấc ngủ ngon, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giảm cholesterol trong máu, điều trị gan nhiễm mỡ và ổn định huyết áp.

Những người thích hợp để sử dụng trà lá sen có thể kể đến như:

  • Người đang gặp tình trạng mệt mỏi, biếng ăn, khó ngủ, mất ngủ hay giấc ngủ không sâu giấc.
  • Người lớn tuổi cơ thể đã yếu sức, động mạch não bị xơ cứng hoặc những người đã từng liệt nửa người do tai biến mạch máu não.
  • Người bị gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan và thường xuyên dùng chất kích thích.
  • Hỗ trợ rất tốt cho người bị mỡ trong máu cao, những người đang muốn giảm cân, giảm béo.
  • Những người bị cao huyết áp, đang điều trị bệnh mạch vành tim hoặc là viêm túi mật.
Trà lá sen làm 100% từ lá sen tự nhiên, đặc biệt là lá sen bánh tẻ
Trà lá sen làm 100% từ lá sen tự nhiên, đặc biệt là lá sen bánh tẻ

2.3. Trà tâm sen

Từ lâu trong giới trà đạo, trà tâm sen đã được biết đến như một vị thảo dược. Loại trà này có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như tăng huyết áp, phòng tránh rối loạn nhịp tim, thanh nhiệt cho cơ thể,  hỗ trợ điều trị bệnh di tinh, mộng tinh, nước tiểu vàng…

Đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nên trà tim sen được nhiều người yêu thích. Để pha trà giữ được những gì tinh túy, bổ dưỡng nhất, chúng ta có thể tham khảo các bước sau đây:

  • Đầu tiên, chúng ta cần rửa sạch tim sen bằng nước ấm, sau đó để cho ráo nước rồi cho vào ấm pha trà.
  • Tráng ấm pha trà bằng nước sôi, điều này giúp giữ nhiệt tốt và lưu hương lâu hơn.
  • Sau đó, bạn rót nước sôi vào ấm pha trà sao cho ngập phần tim sen, lắc nhẹ tách rồi đổ nước đi.
  • Tiếp tục đổ nước sôi đầy ấm rồi rót nước sôi quanh tách trà trong khoảng 1 phút. Cuối cùng, đậy nắp ấm khoảng 5 phút cho trà ngấm.
  • Như vậy là chúng ta có thể rót trà tim sen ra và thưởng thức. Có thể uống ấm hoặc nguội tùy sở thích của bạn.

2.4. Trà liên tu

Liên tu còn có tên khoa học là Stamen Nelumbinis, đây là tua nhị đực của bông hoa sen bỏ hạt gạo phơi khô. Liên tu được dùng làm thức uống hàng ngày, giúp giảm đau, chống loét, chống xuất huyết và tăng cường co bóp tử cung. Sở dĩ liên tu có thể đem đến những công dụng này đó là nhờ vào hoạt chất flavonoid.

Tuy nhiên, với những người bí tiểu, táo bón, mệt mỏi thì không nên dùng. Chúng ta cũng không nên dùng liên tu chung với tỏi, hành và địa hoàng.

2.5. Trà hạt sen

Bên cạnh những loại trà sen kể trên, trà hạt sen cũng được rất nhiều người yêu thích. Hạt sen thường được dùng để chế biến món trà sen vàng, uống vào giúp ngủ ngon và thanh nhiệt hiệu quả.

Thông qua bài viết trên đây, Vua Nệm đã cung cấp đến bạn đọc những lợi ích của trà sen và những loại trà sen phổ biến, được yêu thích nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, đặc biệt là những người quan tâm đến trà đạo.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh