Sống khỏe

Trà thảo mộc là gì? Bí quyết pha trà thảo mộc ngon đúng cách 

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Từ xưa, trà thảo mộc đã được ông cha ta sử dụng vừa làm thức uống vừa kết hợp cải thiện sức khỏe, chữa các loại bệnh phổ biến. Ngày nay, loại trà này vẫn được ưa chuộng và được nhiều người sử dụng hàng ngày. Vậy trà thảo mộc là gì? Có những loại trà làm từ thảo mộc nào tốt cho sức khỏe? Sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc khám phá “tất tần tật” thông tin về loại trà này!

Tìm hiểu những thông tin hữu ích về trà thảo mộc
Tìm hiểu những thông tin hữu ích về trà thảo mộc

1. Trà thảo mộc là gì?

Từ nhiều thế kỷ nay, trà thảo mộc đã được sử dụng thường xuyên trên khắp thế giới. Có lẽ, ngoài các loại trà làm từ trà xanh thì trà thảo dược là thức uống tốt cho cơ thể được nhiều người yêu thích hàng đầu hiện nay. Như tên gọi của nó, trà thảo mộc được làm từ lá, hoa, quả của nhiều loại cây như trà hoa cúc, trà hoa hồng, trà cam quế,… Do vậy, các loại trà thảo dược sẽ có hương vị khác nhau, hấp dẫn mọi người sử dụng để thay thế nước lọc hoặc các loại nước giải khát có đường. 

Tìm hiểu về trà thảo mộc
Trà thảo mộc được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới

Ngoài thơm ngon thì trà thảo mộc còn được yêu thích bởi chúng đem lại cho con người nhiều lợi ích về sức khỏe. Bởi trên thực tế, từ xa xưa các loại cây cỏ, thảo dược trong tự nhiên đã được sử dụng để điều trị nhiều căn bệnh của con người trong hàng trăm năm. Dù thế giới đã phát triển vượt bậc, nhưng công dụng của các loại thảo mộc này vẫn được đánh giá cao và khai thác triệt để. 

2. Uống trà thảo mộc có lợi gì cho sức khỏe?

Mỗi loại trà thảo mộc sẽ có những đặc tính và công dụng riêng đối với cơ thể. Tuy nhiên, về cơ bản các loại trà làm từ thảo mộc đều mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Cụ thể: 

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và biến chứng của căn bệnh này. 
  • Phòng chống bệnh ung thư gan, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng, ung thư phổi, bạch huyết,… 
  • Ngăn ngừa nguy cơ về các bệnh lý thoái hóa thần kinh như Alzheimer…
  • Hỗ trợ giảm cân, tăng chuyển hóa chất béo, giảm mỡ.
  • Hạ sốt, chữa đau họng, giảm ho. 
  • Hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch. 
  • Thanh nhiệt, giải độc, bảo vệ gan.
  • Giảm căng thẳng, an thần. 
Uống trà thảo mộc có lợi ích gì
Uống trà thảo dược có lợi cho sức khỏe

3. Top 5 loại trà thảo mộc tốt cho sức khỏe được phái đẹp yêu thích

Các loại trà thảo mộc không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ làm đẹp hiệu quả. Chính vì vậy mà loại trà này luôn được các chị em vô cùng yêu thích. Sau đây là 5 loại trà làm từ các loại thảo mộc dễ uống, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe lẫn sắc đẹp của mọi người:

3.1. Trà hoa cúc

Hoa cúc được biết đến từ lâu là loại thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Hoa cúc có vị đắng nhẹ, chút ngọt, tính mát. Do vậy loài hoa này thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan, sáng mắt. Do vậy, nếu bạn mắc chứng khó ngủ, căng thẳng, mất tập trung thì uống trà hoa cúc đều đặn sẽ giúp làm dịu thần kinh và ngủ ngon hơn. 

Trà thảo mộc hoa cúc
Trà hoa cúc thanh nhiệt, hỗ trợ giảm cân

Ngoài ra, trà hoa cúc còn có khả năng kháng khuẩn, giảm mỡ trong máu, hạ huyết áp,… Do đó, nếu các chị em là người bận rộn, không có nhiều thời gian để vận động thì hãy pha cho mình một bình trà hoa cúc mỗi ngày nhé. Không chỉ hỗ trợ giảm cân mà trà hoa cúc còn giúp đẹp da, ngừa mụn nữa đấy. 

3.2. Trà Atiso

Hoa Atiso có giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn. Trong mỗi bông Atiso có chứa khoảng 17 chất khác nhau, gồm: vitamin C, chất xơ, vitamin B6, sắt, kẽm,… Hơn nữa, loài hoa này cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Do vậy, trà Atiso có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sự tươi trẻ cho mọi người.

Đặc biệt, trà Atiso có khả năng giải độc gan vô cùng hiệu quả. Uống trà Atiso giúp bảo vệ gan, tránh tổn thương gan và thúc đẩy các tế bào mới phát triển. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, uống trà Atiso 6 tuần liên tục sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu khoảng 18,5-22,9%. 

3.3. Trà gừng

Vào những ngày trời lạnh, thời tiết ẩm ướt, một tách trà gừng sẽ vô cùng tốt cho cơ thể. Gừng có thể làm ấm, chữa cảm lạnh, ngăn các loại virus gây bệnh cho đường hô hấp. Ngoài ra, trà gừng còn được biết đến là loại trà thảo mộc rất tốt cho dạ dày. Uống trà gừng giúp hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả. 

Lợi ích của trà gừng
Trà gừng có tác dụng xua tan hàn khí, làm ấm cơ thể

Trong gừng còn chứa nhiều gingerol, là hợp chất có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư, hạn chế sự di căn của các khối u. Do vậy, uống trà gừng thường xuyên rất tốt cho sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh nan y. 

3.4. Trà bạc hà

Trà bạc hà có vị the mát, kết hợp cùng các loại trái cây sẽ cho ra một loại thức uống hấp dẫn vị giác của tất cả mọi người. Một tách trà bạc hà luôn có khả năng giúp người uống xua đi cơn mệt mỏi, thư giãn đầu óc và giảm căng thẳng hiệu quả. Ngoài ra, trà bạc hà còn là thức uống hỗ trợ giấc ngủ được nhiều người tin dùng. 

Ngoài ra, trà bạc hà còn có một số công dụng khác như hỗ trợ tiêu hóa chất béo, cải thiện dòng chảy của mật. Uống trà bạc hà còn giúp điều trị chứng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. 

3.5. Trà tâm sen

Trà tâm sen là một trong các loại trà thảo mộc phổ biến tại nước ta. Theo nhiều nghiên cứu, trong tim sen có chứa hợp chất có khả năng kiểm soát sự hấp thụ glucose, ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa carbohydrate. Theo Đông y, trà tâm sen có công dụng ích thận, dưỡng âm. Do vậy, loại trà này có khả năng hỗ trợ giấc ngủ, giảm căng thẳng, lo âu và rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. 

Trà tim sen
Tâm sen có công dụng hỗ trợ giấc ngủ

Tuy nhiên, trà tâm sen chỉ thích hợp với người hay bị nóng trong người. Những người đang bị hư nhiệt không nên sử dụng loại trà này vì rất dễ gây mệt mỏi, giảm trí nhớ. 

>>>Đừng bỏ lỡ: 7 loại trà an thần giúp bạn ngủ ngon mỗi tối

4. Hướng dẫn pha trà thảo mộc đúng cách

Trà thảo mộc là loại trà dễ uống và phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu pha không đúng cách thì trà sẽ không phát huy tối đa công dụng. Do vậy, trong quá trình pha trà được làm từ thảo mộc, bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Chuẩn bị dụng cụ pha trà phù hợp. Tốt nhất là dụng cụ pha trà phải có khả năng giữ nhiệt tốt.
  • Không nên pha trà bằng các dụng cụ bằng kim loại. Dưới tác động của nhiệt, các hợp chất trong dụng cụ kim loại có thể bị phân hủy và ảnh hưởng đến hương vị của trà. Nên sử dụng dụng cụ pha trà bằng sứ để đảm bảo chất lượng trà tốt nhất. 
  • Sử dụng nước sạch và đun sôi để pha trà. Một số loại trà không nên pha với nước ở nhiệt độ quá cao. Do vậy, sau khi đun sôi nước bạn có thể đợi nước nguội trong vòng 5-10 phút. Nhiệt độ pha trà tốt nhất là từ 80-90 độ C. Trong quá trình pha, chỉ nên rót một lượng nước vừa đủ, không nên rót quá nhiều sẽ khiến trà bị loãng. 
  • Đối với các loại trà cần nấu, lưu ý đầu tiên hãy nấu sôi nước với mức lửa lớn, sau đó hạ dần xuống và để lửa liu riu. 
Hướng dẫn cách pha trà thảo mộc
Pha trà bằng dụng cụ thủy tinh để đảm bảo chất lượng trà

5. Một số lưu ý khi uống trà thảo mộc mà mọi người cần ghi nhớ

Để trà thảo mộc phát huy tác dụng tốt nhất, khi uống trà mọi người cần lưu ý: 

  • Phụ nữ có thai không nên tùy tiện uống các loại trà thảo mộc. 
  • Khi uống các loại trà từ thảo mộc, cần kiêng các món lạnh và chua. Kiêng các loại tôm, cua khi uống trà trị ho. Nếu đang uống trà thanh nhiệt, giải độc bạn nên kiêng các loại thức ăn cay, hạn chế dầu mỡ. Không ăn các loại đậu, khoai lang trong quá trình uống trà thảo dược trị ợ hơi, khó tiêu. 
  • Không nên uống trà khi quá nóng hoặc quá lạnh. 
  • Người bị bệnh về van tim và phụ nữ cho con bú cần tránh uống trà pha quá đậm. 
  • Không nên uống trà sau khi uống thuốc aspirin. 
  • Trước khi pha trà nên tráng, rửa sạch trà để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trong không khí bám vào. 
Đối tượng nào không nên uống trà thảo mộc
Phụ nữ có thai nên sử dụng trà thảo mộc theo hướng dẫn của bác sĩ

Trên đây là toàn bộ thông tin về trà thảo mộc. Qua bài viết này, Vua Nệm hy vọng rằng bạn đọc đã có được câu trả lời cho những thắc mắc về loại trà này. Hãy thưởng thức và tận hưởng hương vị của các loại cỏ cây quanh ta bạn nhé. 

>>>Đọc thêm: 9++ loại trà thảo dược trị mất ngủ, ngon và dễ làm tại nhà

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh