Sức khỏe giấc ngủ

9++ loại trà thảo dược trị mất ngủ, ngon và dễ làm tại nhà

CẬP NHẬT 28/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Trước đây người ta vẫn cho rằng trà gây mất ngủ. Nhưng thực tế, có một số loại thảo dược nếu được pha chế đúng cách với liều lượng vừa đủ thì sẽ trở “thần dược” đánh bại chứng mất ngủ. Chính vì thế, bên cạnh  điều trị mất ngủ theo phương pháp Tây Y, ngày càng có nhiều người bắt đầu tìm kiếm các loại trà thảo dược trị mất ngủ. Trong bài viết này, Vua Nệm đã chia sẻ 9 loại trà thảo dược trị mất ngủ có nguyên liệu dễ tìm kiếm và cách pha trà cũng vô cùng đơn giản. Mời bạn cùng tham khảo nhé! 

1. Trà thảo dược trị mất ngủ: tâm sen

Từ lâu, sen đã được công nhận là một loại thực vật có tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong hạt sen có một bộ phận rất tốt cho sức khỏe nhưng thường hay bị bỏ đi do đắng, chính là tâm sen. Đây là mầm của hạt sen, còn có tên gọi khác là tim sen hoặc liên tâm. Mặc dù có vị đắng khi dùng tươi, tuy vậy, tim sen khi dùng như một loại trà mộc trị mất ngủ lại có vị thơm mát vô cùng. Đặc biệt, tâm sen còn tác dụng an thần, trị mất ngủ hiệu quả nhờ chứa lượng alcaloid dồi dào.

tâm sen
Trà thảo dược trị mất ngủ: tâm sen

Cách làm trà thảo dược trị mất ngủ từ tâm sen: 

Bước 1: Sao vàng tâm sen để loại tính hàn. 

Bước 2: Rửa sạch tâm sen vừa sao vàng. Chuẩn bị bình nước sôi rồi hãm tâm sen và chờ khoảng 15 phút

Bước 3: Khi nào thấy tâm sen chìm xuống đáy bình là trà đã dùng được. 

Khi sử dụng tâm sen, bạn lưu ý không dùng liên tục. Thay vào đó, nên uống 3 ngày, rồi dừng, rồi lại tiếp tục. Uống nhiều trà tâm sen không tốt vì các alcaloid có thể gây rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp. Ngoài ra, người có vấn đề về tim cũng không nên thử loại trà này. Bạn có thể tham khảo thêm 8 loại trà thảo dược trị mất ngủ tiếp theo trong bài viết nhé!

2. Trà táo đỏ 

Táo đỏ vốn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe được sử dụng phổ biến ở các nước phương Đông. Gói gọn trong 1 quả táo đỏ là lượng vitamin C dồi dào cùng các chất chống oxy hóa giúp giảm stress và điều trị khó ngủ. Bên cạnh chữa mất ngủ, táo đó còn có khả năng giảm viêm hiệu quả và giảm tần suất mắc các bệnh vặt hơn do hệ miễn dịch được tăng cường. 

Cách làm trà thảo dược trị mất ngủ từ táo đỏ:

Bước 1: Khứa ngang táo đỏ và cho vào ấm trà sôi nước

Bước 2:  Chờ khoảng 15-20 phút rồi dùng. Bạn có thể thêm một chút mật ong để tăng vị ngọt thanh cho trà. 

3. Trà gừng

Trà gừng là trà thảo dược trị mất ngủ theo phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng và thành công. Gừng chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như shogaola, zingeron,… giúp giảm căng thẳng, chống viêm và đẩy lùi chứng mất ngủ kinh niên. Bên cạnh đó, trà gừng tươi nếu biết cách pha chế có vị rất thơm và giúp đẹp da nữa. 

trà gừng
Trà gừng cũng là một trong những loại thảo dược trị mất ngủ hiệu quả

Cách làm trà thảo dược trị mất ngủ từ gừng:

Bước 1: Chuẩn bị một ấm nước sôi, sau đó thêm 4-6 lát gừng mỏng và đậy kín

Bước 2: Đun sôi trong khoảng 10 phút nữa rồi tắt bếp và dùng khi còn nóng. Để tăng độ ngon cho trà, bạn có thể thêm chút mật ong

Trà gừng nên dùng khi còn nóng và vào buổi sáng là tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể dùng vào buổi tối để thư giãn hơn sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi. 

4. Trà thảo dược trị mất ngủ từ dây nhãn lồng

Nhãn lồng hay còn gọi là cây lạc tiên thường được biết như một loại cây dại mọc ở khắp nơi. Đây là thảo dược trị mất ngủ dân gian hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết. Loại thực vật này chứa hàng loạt các chất có lợi cho giấc ngủ chẳng hạn như alcaoid (cũng được tìm thấy trong tâm sen). Chất này có tác dụng an thần, giúp hệ thần kinh thư giãn và kích thích giấc ngủ

Cách làm trà thảo dược trị mất ngủ từ dây nhãn loogn 

Bước 1: Chuẩn bị 15g cây lạc tiên phơi khô và sắc nhỏ

Bước 2: Cho vào ấm trà sôi rồi đợi khoảng 15 phút là dùng được 

Để tăng thêm độ ngon cho trà lạc tiên, bạn có thể thêm một chút đường hoặc mật ong. Bạn nên dùng trà lạc tiên ở liều lượng nhỏ trước rồi mới tăng dần. Chỉ nên sử dụng khoảng 2-3  tuần rồi dừng. 

5. Trà thảo dược trị mất ngủ từ cây mắc cỡ (trinh nữ)

Trinh nữ là loại cây dại mọc tự nhiên ở khắp nơi như bãi cỏ, bãi đê,…  Mặc dù cây trinh nữ không có giá trị về kinh tế, nhưng xét về giá trị sức khỏe thì đây đích thực là món quà “quý báu” của tự nhiên. Trinh nữ nếu được sử dụng đúng cách có thể chữa hiệu quả các bệnh như: mất ngủ kinh niên, sỏi niệu, phong thấp,… Nếu bạn đang mất ngủ, hãy tham khảo cách làm trà trị mất ngủ từ cây mắc cỡ sau: 

Bước 1: Cho 15 gram cây trinh nữ phơi khô vào 200ml nước rồi đem đun

Bước 2: Chờ đến khi nước cạn một nửa (200ml) thì tắt bếp và dùng ngay

Loại trà này nên dùng trước khi ngủ là tốt nhất. Liều dùng chỉ nên từ 10 -15g. Tuyệt đối không sử dụng đối với phụ nữ có thai. 

6. Trà Hoa Nhài 

Trà Hoa Nhài có mùi thơm nhẹ, giúp thư giãn thần kinh rất tốt. Người khó ngủ, mất ngủ nên dùng loại trà này trước giờ đi ngủ để đầu óc thả lỏng và sẵn sàng cho giấc ngủ. Ngoài ra, trà còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc giúp làn da mịn màng và giảm mụn. 

Hướng dẫn cách làm trà thảo dược trị mất ngủ từ hoa nhài: 

Bước 1: Chuẩn bị 5 bông nhài khô. Nếu dùng nhài tươi, bạn nên sao khô nụ hoa ở nhiệt độ 70  độ C trong 2 tiếng rồi bảo quản trong lọ kín

Bước 2: Cho nụ hoa nhài khô vào ấm trà nóng, hãm khoảng nửa phút rồi đổ nước đầu đi. Bước này chủ yếu để đánh thức hương vị trà

Bước 3: Chêm thêm khoảng 250ml nước sôi vào ấm rồi chờ khoảng 5 phút là có thể dùng ngay 

Một ấm có thể dùng thêm khoảng 2-3 lần. Lưu ý bạn không nên dùng trà khi bụng đói. Ngoài ra, phụ nữ có thai tuyệt đối không dùng trà này. 

 7. Trà hoa Tam Thất 

Tam Thất chính là “gương mặt vàng” trong làng thảo dược trị mất ngủ. Trà hoa Tam Thất vốn nổi tiếng với công dụng an thần, giải tỏa căng thẳng và nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác. Một tinh thần khỏe mạnh chính là yếu tố để giúp người mất ngủ dễ dàng được giấc ngủ ngon hơn. Cách pha trà Tam Thất cũng rất đơn giản: 

Bước 1: Cho 3 -5 bông Tam Thất phơi khô vào ấm. Đổ nước để tráng trà và bỏ nước đầu tiên

Bước 2: Châm thêm nước nóng vào ấm, đợi trong 3 phút và dùng ngay. 

 Người huyết áp thấp không nên sử dụng loại trà này vì tác dụng phụ của trà Tam Thất là hạ huyết áp.

————-

Bài viết đã chia sẻ 7 loại trà thảo dược trị mất ngủ hiệu quả. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn sớm có được giấc ngủ ngon mỗi đêm. Bên cạnh dùng trà thảo dược chữa mất ngủ, một chiếc nệm tốt cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team