Nguồn gốc và ý nghĩa hoa Cúc là gì liệu bạn có biết hay chưa?

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Nguồn gốc và ý nghĩa hoa Cúc là gì chính là vấn đề được nhiều người thắc mắc và quan tâm nhất hiện nay. Nếu bạn cũng là người yêu thích hoa Cúc, thì đừng bỏ qua những thông tin thú vị mà Vua Nệm sắp mang đến trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nguồn gốc của hoa Cúc

Trên thực tế, hoa Cúc được tìm thấy lần đầu tiên cách đây khoảng hơn 5000 năm Trước Công Nguyên, tại Trung Quốc và Nhật Bản. Đến khoảng thế kỷ XV thì hoa Cúc đã được du nhập vào Việt Nam. Ở nước ta, hoa Cúc được trồng quanh năm tại một số tỉnh thành như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lâm Đồng,…

hoa cúc
Hoa Cúc được cho rằng có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản

2. Đặc điểm của hoa Cúc

Dựa vào hình dạng của hoa thì có thể phân hoa Cúc thành 2 dạng chính là hoa đơn và hoa kép. Tuy nhiên, cho dù là dạng nào thì hoa Cúc cũng sẽ có 1 số đặc điểm chính như: là loại cây mọc từng thành bụi, thân mềm và thanh mảnh. Dáng hoa Cúc khá đẹp cùng hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng.

ý nghĩa của hoa cúc
Vẻ đẹp của hoa Cúc chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt đấy

Lá hoa Cúc lớn bằng nửa bàn tay, xẻ thành từng thùy sâu, mềm mại, mọc so le với nhau. Cánh hoa Cúc xòe tròn và xếp thành nhiều lớp bao quanh phần nhụy.

3. Ý nghĩa của hoa Cúc

3.1. Ý nghĩa của hoa Cúc theo màu sắc

Trên thực tế, màu sắc của hoa Cúc tương đối đa dạng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại hoa Cúc trắng, hoa Cúc vàng, hoa Cúc đỏ,… được bày bán rộng rãi ở nước ta. Vậy ý nghĩa hoa Cúc theo màu sắc như thế nào?

3.1.1. Hoa Cúc trắng

Ý nghĩa hoa Cúc trắng là biểu tượng của tấm lòng hiếu thảo mà con cái dành tặng cho bố mẹ. Ngoài ra, loài hoa này còn tượng trưng cho sự thanh khiết, trong trắng, cùng vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng, thánh thiện của con người. 

hoa cúc ý nghĩa
Hoa Cúc trắng là tấm lòng hiếu thảo của con cái gửi đến bố mẹ

3.1.2. Hoa Cúc vàng

Hoa Cúc vàng được dùng để thể hiện sự hân hoan, niềm vui hay sự kính mến của bạn đến với một ai đó.

hoa cúc có ý nghĩa gì
Hoa Cúc vàng với vẻ đẹp rực rỡ như ánh sáng ban mai

3.1.3. Hoa Cúc tím

Hoa Cúc tím mang thông điệp về một tình yêu thủy chung, son sắt, thề nguyện luôn ở bên nhau cho dù có bao nhiêu chuyện xảy ra đi chăng nữa.

ý nghĩa hoa hoa cúc
Hoa Cúc tím là tình yêu thủy chung, son sắt và vẹn toàn trước sau

3.1.4. Hoa Cúc đỏ

Hoa Cúc đỏ là đại diện cho một tình bạn tuyệt vời, cùng với đó là sự gắn kết và trân trọng nhau.

y nghia hoa cuc
Hoa Cúc đỏ là loại hoa ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta

3.1.5. Hoa Cúc xanh

Hoa Cúc xanh mang đến một thông điệp vô cùng ý nghĩa rằng, không cần phải tìm kiếm đâu xa, hãy luôn quý trọng và gìn giữ những niềm vui và hạnh phúc xung quanh mình.

y nghia hoa cúc
Hoa Cúc xanh khá lạ mắt, mang thông điệp vô cùng ý nghĩa về tình yêu

3.2. Ý nghĩa hoa Cúc trong phong thủy

Theo các chuyên gia về phong thủy thì hoa Cúc là biểu tượng của sức sống, sự trường thọ, và niềm vui. Vì vậy, vào những dịp Tết, bạn sẽ thấy các gia đình lựa chọn hoa Cúc vàng để trang trí trong nhà hay tại bậc thềm, với mong muốn có được một năm mới dồi dào tài lộc và sức khỏe. 

ý nghĩa hoa cúc trong phong thủy
Ý nghĩa hoa Cúc trong phong thủy là gì liệu bạn có biết hay chưa

4. Một số loại hoa Cúc phổ biến nhất hiện nay

Trên thế giới hiện nay, hoa Cúc có rất nhiều loại. Thế nhưng, một số loại hoa Cúc phổ biến nhất mà không thể không kể đến như:

4.1. Cúc họa mi

Những đóa hoa Cúc họa mi mỏng manh, nhỏ bé, nhưng lại mang theo rất nhiều thông điệp ý nghĩa về tình yêu. Loài hoa này giúp bạn dễ dàng cảm nhận được hương vị nồng nàn cùng tình cảm chân thành. Đồng thời, ý nghĩa Cúc họa mi còn là một lời động viên và an ủi chân thành, giúp một ai đó có thể thêm lòng tin mà vượt qua khó khăn. 

hoa cúc mang ý nghĩa gì
Cúc họa mi ngày nay được trồng khá phổ biến ở nước ta

4.2. Cúc dại

Đóa Cúc dại là biểu tượng của sự âm thầm và bền bỉ, không phô trương, ồn ào nhưng ẩn sâu bên trong là một tình yêu nồng cháy. Ngoài ra, loài hoa này là đại diện cho một tình bạn chân thành, trong sáng, thuần khiết và không có tính toán, vụ lợi.

4.3. Cúc vạn thọ

Đúng như tên gọi của nó, Cúc vạn thọ là biểu tượng của sự trường tồn và vĩnh cửu theo thời gian. Ngày nay, loài hoa này thường được dùng để trang trí hay chưng Tết, nhằm mong muốn có được một năm mới may mắn và thuận lợi hơn.

y nghia cua hoa cuc
Cúc vạn thọ thường được sử dụng để chưng vào các dịp Tết

4.4. Cúc đại đóa

Cúc đại đóa là tình yêu thương, sự bảo bọc, sum họp và đoàn tụ của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, loài hoa này còn thể hiện niềm tin, sự kỳ vọng về tương lai tươi sáng.

4.5. Cúc đồng tiền

Cúc đồng tiền là biểu tượng của sự ngây thơ, vui vẻ, và một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc.

ý nghĩa hoa cuc
Cúc đồng tiền mang đến rất nhiều ý nghĩa tích cực

4.6. Cúc calimero

Hoa cúc calimero tượng trưng cho nghị lực, niềm tin và lòng kiêu hãnh của một con người. 

4.7. Cúc bất tử

Hoa Cúc bất tử dù cho có chết đi thì cánh hoa vẫn sẽ giữ được màu sắc không khác gì so với lúc còn sống. Do đó, loài hoa này được xem là hiện thân của một tình yêu trường tồn, bất diệt theo thời gian.

ý nghĩa hoa cúc nhỏ
Cúc bất tử cho dù có chết thì màu sắc hoa vẫn không thay đổi

>> Xem thêm: Mách bạn 3 công thức làm trà hoa cúc trị mất ngủ hiệu quả

5. Ý nghĩa hoa Cúc ở một số nền văn hóa

5.1. Việt Nam

Trong văn hóa người Việt thì hoa Cúc là biểu tượng của sự trường thọ và sức khỏe dồi dào. Không chỉ vậy, loài hoa này còn thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cái đến với bố mẹ.

ý nghĩa của hoa cúc trong tình yêu
Người Việt tin rằng, hoa Cúc là biểu tượng của sự trường thọ và sức khỏe

5.2. Văn hóa Nhật Bản

Ở Nhật Bản, hoa Cúc là đại diện cho sự giàu có, quyền quý và sự cao sang. Dưới thời đại phong kiến thì chỉ những gia đình giàu có hoặc thân thích với hoàng tộc mới có con dấu khắc hình hoa Cúc.

5.3. Trung Hoa

Ở Trung Quốc, hoa Cúc là biểu tượng của sự trường tồn. Ý nghĩa này bắt nguồn từ thời xa xưa, có một vị vua già nghe được rằng, ở trên đảo Long Phi, có tồn tại một loại thực vật có khả năng giúp con người sống trường tồn.

Tuy nhiên, chỉ có những chàng trai trẻ, khỏe mới có thể tìm thấy loài cây này. Chính vì vậy, vị vua đã cử 24 tráng sĩ đi tìm loại thực vật ấy về cho mình. Đoàn quân sau khi đến đảo Long Phi thì phát hiện ở đây là 1 hoang đảo, và chỉ có duy nhất Cúc vàng sống được.

Họ mang hoa Cúc vàng về và dâng lên cho vua. Kể từ đó, với người dân Trung Quốc thì hoa Cúc chính là hiện thân của sự trường thọ.

hoa cúc ý nghĩa gì
Ở Trung Quốc, ý nghĩa hoa Cúc vàng chính là biểu tượng của sự trường thọ

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Cúc theo màu sắc và theo từng nền văn hóa khác nhau? Hy vọng sau bài viết trên đây của Vua Nệm bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích về loài hoa xinh đẹp và nhiều ý nghĩa này. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM