Chuyện quanh ta

Trà táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì? Hướng dẫn cách pha trà thơm ngon

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Táo đỏ và kỷ từ là hai loại trái cây được xem như dược liệu quý rất tốt cho sức khỏe. Người ta dùng hai  loại nguyên liệu này kết hợp với nhau thành trà táo đỏ kỷ tử và uống mỗi ngày nhằm bồi bổ sức khỏe, đồng thời mang đến nhiều lợi ích khác. Vậy trà táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì cụ thể ra rao? Cách pha trà táo đỏ kỷ tử như thế nào đảm bảo thơm ngon? Cùng tìm hiểu trong bài viết này của Vua Nệm để biết thông tin chi tiết nhất nhé.

1. Trà táo đỏ kỷ tử là gì? Tìm hiểu về táo đỏ và kỷ tử

Trà thảo mộc táo đỏ kỷ tử là loại trà kết hợp giữa quả táo đỏ và kỷ tử (thường được phơi khô để sử dụng lâu dài). Đây là một loại trà bổ dưỡng, thơm ngon, hương vị ngọt ngào tinh tế. Trà có hàm lượng dinh dưỡng cao, mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp hồi sinh máu, cân bằng tâm trạng và tinh thần, làm đẹp da, trì hoãn lão hóa, chống oxy hóa, giúp cơ thể phục hồi và chữa lành sau khi ốm.

Trà táo đỏ kỷ tử là gì?
Trà táo đỏ kỷ tử được pha/nấu từ táo đỏ và kỷ tử

Táo đỏ hay còn gọi là táo tàu có xuất xứ từ Trung Quốc và được sử dụng rất nhiều ở đây. Loại quả này được mệnh danh là “trái cây chữa bách bệnh” của Trung Quốc và có lượng vitamin C cao gấp 70 đến 80 lần so với nho và táo thường.

Quả kỷ tử còn được gọi là quả câu kỷ tử được sử dụng như là một thành phần, một loại nguyên liệu trong chế biến món ăn của người Trung Quốc. Đây cũng là một loại dược liệu tốt trong Y học cổ truyền Trung Quốc. Quả kỷ tử có màu đỏ/cam đậm và có kích thước bằng quả nho khô sau khi đã được sấy.

Táo đỏ và kỷ tử thường được sấy khô dẻo, có màu đỏ đậm/cam đậm và có hạt bên trong, có vị ngọt tự nhiên và nhiều chất bổ dưỡng. Sự kết hợp của hai loại trái cây này trong trà táo đỏ kỷ tử sẽ mang tới một loại trà rất tốt cho sức khỏe người dùng. Vậy trà táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì? Phần nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Trà táo đỏ kỷ tử có chất dinh dưỡng gì
Trà chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho có thể

>>>Đọc ngay: Trà thảo mộc là gì? Bí quyết pha trà thảo mộc ngon đúng cách 

2. Trà táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì?

Táo đỏ có nhiều vitamin A, B1, B2, protein, canxi, phốt pho, sắt và magie. Những chất này có tác dụng bồi bổ và bổ sung máu, nên rất tốt cho phụ nữ sau phẫu thuật, sau khi sinh hoặc sau kỳ kinh nguyệt.

Trong khi đó, quả kỷ tử có nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường trí nhớ, chống lão hóa hiệu quả, thúc đẩy làn da khỏe mạnh, bảo vệ mắt, ổn định lượng đường trong máu, giải độc gan, cải thiện tâm trạng và giúp thúc đẩy khả năng sinh sản (tăng cường sinh lực ở nam giới).

Đặc biệt, kỷ tử còn được biết đến với khả năng kháng lại ung thư. Y học cổ truyền Trung Quốc cũng cho rằng, quả kỷ tử giúp hỗ trợ nuôi dưỡng gan, thận và giúp làm ẩm phổi.

Trà táo đỏ kỷ tử chống lão hóa, làm đẹp da
Trà táo đỏ kỷ tử chống lão hóa, làm đẹp da

Mặc dù táo đỏ và kỷ tử đều có những lợi ích khác nhau đối với sức khỏe, nhưng nhìn chung đều rất tốt cho cơ thể, sức khỏe con người, bao gồm:

  • Trà có thể giúp trẻ hóa cơ thể và giảm cân: Trà có thể kích thích quá trình trao đổi chất , mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào vì chứa nhiều khoáng chất và vitamin quan trọng. Mặt khác, với đặc tính tăng cường trao đổi chất, loại trà này có thể hỗ trợ nỗ lực giảm cân bằng cách tăng lượng chất béo thụ động và đốt cháy calo trong cơ thể.
  • Trà táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì? Cải thiện tâm trạng, an thần tốt: Các thành phần hoạt tính trong táo đỏ, kỷ tử có thể giúp cân bằng tâm trạng chống lại sự lo lắng. Chính vì vậy mà trà táo đỏ và kỷ tử được xem như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên, một loại thuốc an thần lành mạnh.
  • Cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa, ngừa ung thư: Các chất chống oxy hóa được giải phóng khi pha loại trà này có thể giúp ích cho cơ thể ngăn ngừa đột biến tế bào và ung thư đến giảm mức độ viêm mãn tính, ngừa ung thư. Đồng thời, nó cũng có thể làm đẹp da.
  • Có thể cải thiện hệ thống miễn dịch: Với hàm lượng vitamin C , vitamin A và vitamin, B, E cao cùng nhiều khoáng chất tốt từ táo đỏ, kỷ tử, trà có thể là một chất tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Trà táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì?Có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại trà thảo dược này có thể giúp cơ thể điều chỉnh việc giải phóng glucose và insulin, có thể có hiệu quả trong điều trị và kiểm soát tiểu đường.

Tóm lại, trà táo đỏ kỷ tử giúp tăng cường khí và giúp máu lưu thông tốt hơn. Nếu một phụ nữ đang tìm cách tăng cường sức khỏe và lưu thông máu, có được làn da sáng và chống lão hóa, thì đây là một loại trà rất phù hợp. Đây cũng là lý do mà hiện nay nhiều người sử dụng trà táo đỏ kỷ tử để giảm cân, thanh lọc cơ thể, cũng như mang tới nhiều lợi ích khác như ngừa ung thư, tiểu đường, chống trầm cảm.

Trà táo đỏ kỷ tử có công dụng gì
Trà táo đỏ kỷ tử còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả

3. Cách pha trà táo đỏ kỷ tử giúp trà thơm ngon, bổ dưỡng

Ngày nay, ngoài trà táo đỏ kỷ tử đơn thuần, người ta còn sử dụng kết hợp với nhiều loại thảo dược và nguyên liệu khác để giúp trà bổ dưỡng và nhiều lợi ích hơn. Cùng tham khảo một số cách pha trà táo đỏ kỷ tử dưới đây nhé.

3.1. Cách pha trà táo đỏ kỷ tử vị nguyên bản

Vị nguyên bản của trà táo đỏ kỷ tử vẫn là lựa chọn của rất nhiều người. Nếu bạn cũng yêu thích vị trà này, hãy làm theo cách sau:

    • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, bao gồm táo đỏ khô chỉ khoảng 4, 5 quà, kỷ tử có thể sử dụng khoảng 25, 30 hạt, một cục đường phèn nhỏ và 50ml nước lọc.
  • Bước 2: Táo đỏ và kỷ tử rửa sạch. Cắt nhỏ táo đỏ thành từng lát mỏng. Bỏ táo đỏ và kỷ tử vào bình trà/ấm trà/bình giữ nhiệt.
  • Bước 3: Đem nước lọc đun sôi, sau đó cho nước đã sôi vào bình trà đã bỏ sẵn táo đỏ, kỷ tử và đường phèn vào. 
  • Bước 4: Ủ trà trong khoảng 20 – 30 phút là có thể sử dụng.
Trà táo đỏ kỷ tử vị nguyên bản rất được yêu thích
Trà táo đỏ kỷ tử vị nguyên bản rất được yêu thích

3.2. Cách pha trà táo đỏ kỷ tử với hoa cúc

Một cách biến tấu thú vị và mang tới hương thơm đặc biệt cho trà kỷ tử và táo đỏ là thêm vào hoa cúc. Hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu tương tự như khi pha trà nguyên bản nhưng bổ sung thêm hoa cúc trong thành phần.
  • Bước 2: Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị, táo đó thái lát mỏng, cho tất cả vào bình trà/ấm trà, cho thêm một viên đường phèn.
  • Bước 3: Cho táo đỏ, kỷ tử, đường phèn vào nồi nước lọc, đun sôi
  • Bước 4: Khi hỗn hợp trên sôi, cho thêm hoa cúc, đun thêm 3 phút. Sau đó tắt bếp à ủ trà trong 15 phút và đổ nước vào bình trà để sử dụng.
Cách pha trà táo đỏ kỷ tử
Trà táo đỏ kỷ với hoa cúc thanh mát, thơm nhẹ nhàng

>>>Bạn đã biết:

3.3. Cách pha trà táo đỏ kỷ tử với mật ong

Thay vì sử dụng đường phèn, các bạn có thể sử dụng mật ong để tạo độ ngọt dễ uống cho trà. Mặt khác, mật ong cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, bao gồm quả kỷ tử sấy khô 20 – 30 hạt, 3-5 quả táo đỏ, 10-20ml mật ong và 50ml nước lọc.
  • Bước 2: Thái lát táo đỏ, bỏ kỷ tử và táo vào nồi đun sôi.
  • Bước 3: Sau khi đun sôi hỗn hợp, để trà nguội trong 5 – 10 phút. 
  • Bước 4: Dùng mật ong đã chuẩn bị cho vào phần nước trà đã để nguội và khuấy đều và sử dụng.
Tìm hiểu về trà táo đỏ kỷ tử
Pha trà táo đỏ kỷ tử với mật ong có vị thanh ngọt và rất dễ uống

3.4. Cách nấu táo đỏ, kỷ tử và long nhãn

Táo đỏ và kỷ tử kết hợp với long nhãn sẽ có tác dụng an thần rất tốt. Nếu bạn thường căng thẳng, mệt mỏi có thể sử dụng trà táo đỏ kỷ tử long nhãn này. Cách làm vô cùng đơn giản với các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, bao gồm kỷ tử 20 – 30 hạt,táo đỏ 3 – 5 quả, long nhãn 3 – 5 quả và nước lọc.
  • Bước 2: Rửa sạch nguyên liệu, thái lát táo đỏ, cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun sôi trong vài phút để dưỡng chất thoát ra ngoài.
  • Bước 3: Tắt bếp, ủ trà trong 10 phút
  • Bước 4: Đổ trà vào bình trà để sử dụng
Trà táo đỏ kỷ tử long nhãn bổ dưỡng
Trà táo đỏ kỷ tử long nhãn bổ dưỡng

Trên đây là những thông tin về trà táo đỏ kỷ tử. Thông qua bài viết các bạn đã biết được trà táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì và cách pha trà táo đỏ kỷ tử như thế nào rồi đúng không? Hãy thử pha trà tại nhà và thưởng thức để tăng cường sức khỏe, giảm cân và làm đẹp da nhé!

>>>Đọc thêm: Điểm danh các loại trà ngon được dân sành trà khắp thế giới ưa chuộng

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh