Sức khỏe giấc ngủ

Trầm cảm và mất ngủ có mối quan hệ như thế nào?

CẬP NHẬT 22/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Cuộc sống hiện đại đầy bận rộn dễ khiến chúng ta cảm thấy buồn bã, mệt mỏi và lo lắng. Nhưng nếu những cảm xúc này cứ xuất hiện mãi trong một thời gian dài thì có thể dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên, không chỉ đến từ những cảm xúc tiêu cực mà trầm cảm còn xảy ra ở người bị mất ngủ. Vậy trầm cảm và mất ngủ có mối quan hệ như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé.

1. Những điều bạn cần biết về trầm cảm

1.1 Trầm cảm là gì?

Trầm cảm là một căn bệnh thường khiến bạn cảm thấy buồn, vô vọng và mất đi hứng thú với thứ mà mình từng yêu thích. Những cảm xúc này sẽ xuất hiện liên tục trong một thời gian dài và ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, ảnh hưởng đến cả thói quen ăn uống, giấc ngủ. 

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa biết rõ những nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm nhưng nó có thể xuất hiện do yếu tố di truyền hoặc ảnh hưởng từ môi trường sống. 

Trầm cảm và mất ngủ có mối liên hệ
Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến lối suy nghĩ, giấc ngủ và thói quen ăn uống của người bệnh.

1.2 Triệu chứng của trầm cảm

Trầm cảm có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết và còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Một số sẽ có hết các triệu chứng của trầm cảm nhưng một số chỉ có một trong số ấy. Sau đây là những triệu chứng thường thấy nhất của căn bệnh này:

_ Cảm thấy vô vọng, vô dụng và buồn phiền, ảo não.

_ Có những suy nghĩ về cái chết và tự sát.

_ Mất hứng thú đối với những thứ mình từng yêu thích.

_ Gặp vấn để trong việc tập trung và ghi nhớ.

_ Mất ham muốn tình dục.

_ Cân nặng thay đổi và mất khẩu vị ăn uống.

_ Mất hết năng lượng.

Căn bệnh này còn có thể đi kèm với sự lo lắng, lòng tự trọng thấp hoặc những triệu chứng như đau lưng, đau đầu. Và đương nhiên, mất ngủ cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này.

Mất ngủ là biểu hiện của trầm cảm
Mất ngủ cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này.

2. Mối quan hệ giữa trầm cảm và mất ngủ

Theo một thống kê của NSF năm 2005, 18% người trưởng thành nằm trong độ tuổi 18 tới 24 mắc chứng trầm cảm và phần lớn họ đều gặp vấn đề trong việc ngủ. Bên cạnh đó, thống kê của NSF năm 2006 cho thấy rằng trong số thanh thiếu niên từ 11 đến 17 tuổi nói rằng mình cảm thấy không hạnh phúc thì có 73% người không ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Từ các kết quả này và một vài nghiên cứu tương tự, chúng ta có thể thấy rằng trầm cảm và mất ngủ có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc do ảnh hưởng từ các căn bệnh khác thì còn có thể khiến bệnh trầm cảm nặng hơn. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều đôi lúc cũng được xem là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

ngủ quá nhiều là dấu hiệu của trầm cảm
Mất ngủ hay ngủ quá nhiều điều là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

3. Phương pháp chữa trị trầm cảm và mất ngủ

3.1 Phương pháp trị liệu

Phương pháp trị trầm cảm sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thông thường, các bác sĩ sẽ kết hợp giữa tâm lý trị liệu (nói chuyện và tư vấn) với việc sử dụng thuốc chống trầm cảm. 

Thuốc trầm cảm
Thuốc trầm cảm kết hợp với tâm lý trị liệu có hiệu quả cao trong việc chữa trầm cảm.

Thuốc chống trầm cảm sẽ làm giảm những cảm xúc buồn bã hoặc vô vọng. Trong khi đó, việc trị liệu tâm lý lại giúp thay đổi những suy nghĩ, thái độ tiêu cực xuất hiện do trầm cảm. Ngoài ra, liệu pháp trò chuyện cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3.2 Các loại thuốc chữa trầm cảm và mất ngủ

Do trầm cảm và mất ngủ có một mối quan hệ mật thiết với nhau nên những loại thuốc chống trầm cảm thường cũng có tác dụng giúp bạn ngủ dễ hơn. Sau đây là một số dòng thuốc chống trầm cảm thường được sử dụng:

_ Thuốc ức chế hấp thu Serotonin có chọn lọc như Zoloft, Prozac, Celexa, Lexapro và Paxil. Những loại thuốc này có hiệu quả cao trong việc trị trầm cảm nhưng thường tốn nhiều thời gian để thấy được kết quả. Trong thời gian đầu sử dụng, người bệnh có thể sẽ cảm thấy khó ngủ hơn nhưng tình trạng này thường chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn.

_ Thuốc ức chế hấp thu serotonin hoặc norepinephrine: Effexor, Pristiq, Khedezla, Fetzima và Cymbalta.

_ Thuốc chống trầm cảm Tricyclic.

Bên cạnh đó, cũng có những loại thuốc dành riêng cho bệnh mất ngủ được sử dụng trong quá trình điều trị: Ambien, Belsomra, Lunesta, Restoril, Sonata và Rozerem.

Thuốc chống trầm cảm chống mất ngủ
Thuốc chống trầm cảm đồng thời cũng có thể chữa mất ngủ.

4. Một số bí quyết để hỗ trợ quá trình điều trị trầm cảm

Bên cạnh việc điều trị, bạn cũng có thể làm thuyên giảm các triệu chứng trầm cảm và mất ngủ bằng cách thay đổi lối sống của mình như:

_ Ngồi thiền, nghe nhạc nhẹ hoặc đọc sách trước khi ngủ để giúp đầu óc thư giãn và có thể tập trung suy nghĩ về những vấn đề trung lập, thoải mái hơn.

_ Viết những điều bạn lo lắng vào danh sách những việc phải làm vào ngày hôm sau. Sau đó, hãy nói với bản thân rằng bạn sẽ nghĩ về chúng vào ngày mai. 

_ Tập thể dục thường xuyên nhưng không nên tập vào trước giờ ngủ. Vận động hàng ngày bao gồm cả việc kéo giãn cơ thể cũng có thể giúp bạn dễ cảm thấy buồn ngủ, đồng thời giảm đi sự lo âu.

Tập thể dục và ăn uống đều độ
Tập thể dục và ăn uống đều độ còn có thể giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

_ Tránh dùng các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi ngủ vì ánh sáng xanh từ các thiết bị này sẽ ngăn chặn quá trình giải phóng hormone melatonin vốn có chức năng kích thích sự buồn ngủ.

_ Hạn chế sử dụng chất kích thích như caffeine, rượu hoặc thuốc lá vào buổi chiều hoặc sáu tiếng trước giờ ngủ. 

_ Tắm bằng nước nóng trước khi ngủ để cơ thể cảm thấy thư giãn và dễ ngủ sâu hơn.

_ Chỉ sử dụng giường cho hai hoạt động duy nhất là ngủ và quan hệ tình dục. Đừng nằm trên giường để xem tivi hoặc đọc sách. Bằng cách này, bạn sẽ dần cảm thấy giường là một nơi để ngủ chứ không phải để nằm thao thức.

_ Đảm bảo mình có môi trường ngủ tốt với không gian yên tĩnh, nhiệt độ vừa phải và đủ độ tối cần thiết. Thế nên, hãy chọn cho mình một chiếc nệm phù hợp với bản thân vì một chiếc nệm tốt không những giúp bạn có giấc ngủ thoái mái mà còn có thể đem tới cho một cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn vẫn chưa biết tìm được loại nệm phù hợp với mình thì hãy tham khảo qua một số mẫu nệm đặc biệt tại Vua Nệm tại đây.

Những căn bệnh như trầm cảm và mất ngủ đã gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của không ít người. Vua Nệm hy vọng bài viết sau có thể cung cấp cho bạn các giải pháp hoàn hảo về giấc ngủ cũng như đem tới những chiếc nệm phù hợp nhất nhằm đảm bảo chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn. 

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/articles/depression-and-sleep

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team