Chuyện quanh ta

Top 20 món ăn đặc sản Trung Quốc nổi tiếng nhất định phải thử 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Quả không ngoa khi ví ẩm thực Trung Quốc như một bức tranh đa màu sắc từ hương vị cho đến cách trang trí. Mỗi món ăn chính là sự kết hợp hài hoà giữa nguồn nguyên liệu tươi ngon và những loại thảo mộc tốt cho sức khỏe, không chỉ ngon ở vị giác mà còn “ngon” ở thị giác. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn khám phá bức tranh đa màu sắc này thông qua 20 món ăn đặc sản Trung Quốc nổi tiếng thế giới. 

1. Khái quát sơ lược về ẩm thực Trung Quốc

Trung Quốc là đất nước có lịch sử lâu đời với diện tích vô cùng rộng lớn và số dân đông nhất thế giới. Chính vì vậy, nền ẩm thực ở đây rất phong phú và đa dạng. Ở mỗi vùng miền Trung Quốc sẽ có món ăn nổi tiếng và đặc trưng riêng.

Ẩm thực Trung Quốc rất nổi danh trên thế giới và có sức ảnh hưởng đối với các nước trong khu vực châu Á. Các món ăn thường mùi vị nồng đậm từ tỏi và hành rất đặc trưng. Món ăn được đặc biệt chú ý về sắc, hương, vị, hình nên rất hấp dẫn và bắt mắt.

2. 20 món ăn đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc

2.1. Gà Cung Bảo (Gà Kung Pao)

Là một món gà xào cay truyền thống của Trung Quốc, đặc trưng cho trường phái ẩm thực Tứ Xuyên. Nguyên liệu không thể thiếu là thịt gà, ngoài ra có đậu phộng, rau và ớt sừng tươi, hòa trộn thêm tiêu cay Tứ Xuyên. Gà Cung Bảo có nhiều phiên bản nhưng mỗi một phiên bản đều có hương vị đặc trưng riêng, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

2.2. Đậu hủ Tứ Xuyên (Mapo Tofu)

Đậu hũ Tứ Xuyên, tên gốc là đậu hũ Ma Bà (Mapo Tofu), một trong những món ăn nổi tiếng của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Món này làm từ đậu hủ non và thịt bằm cùng xì dầu, ớt. Nơi này có mùa đông lạnh nên món ăn ở đây đều có vị cay để làm ấm cơ thể.

Đặc trưng của món đậu hũ Tứ Xuyên là phần thịt mềm và ngọt kết hợp với miếng đậu phụ béo tan chảy trong miệng.

Đặc sản Trung Quốc
Đậu hũ non mềm, thịt băm hòa quyện cùng với nhiều gia vị cay nồng

2.3. Lẩu Tứ Xuyên 

Một món ăn đặc sản cũng nổi tiếng không kém, đó chính là lẩu Tứ Xuyên. Đây là một món lẩu biểu tượng không chỉ riêng cho ẩm thực nơi đây mà còn là của ẩm thực Trung Quốc.

Một nồi lẩu Tứ Xuyên có nước dùng được hầm từ xương heo, xương gà, xương bò, trong nhiều giờ. Các nguyên liệu phải được xào thật đều tay, cho đến khi tỏa mùi thơm cay nức mũi. Nước lẩu là sự hòa quyện các loại gia vị như ớt, hạt tiêu và giấm. Ngoài ra, một nồi lẩu cay đậm đà thơm ngon không thể thiếu sự tham gia của các loại hương liệu thiên nhiên khác như vỏ quế, hạt thì là, thảo quả, đinh hương và sả. Tất cả hòa vào nhau, làm nên vị thơm đặc trưng, cay nồng, đậm đà của phần nước dùng.

Sau khi có nồi nước lẩu ngon chuẩn vị rồi thì không thể thiếu những thành phần dùng để nhúng lẩu như thịt bò miếng và các thực phẩm khác đặc trưng của địa phương đó.

Lẩu Tứ Xuyên
Lẩu Tứ Xuyên là một phần linh hồn của văn hóa ẩm thực Trung Hoa

2.4. Vịt quay Bắc Kinh – Đặc sản Trung Quốc trứ danh

Chắc chắn không thể không nhắc tới món ăn nổi tiếng đặc trưng cho đất nước Trung Hoa đó chính là vịt quay Bắc Kinh với lớp da giòn, thịt mềm cùng với loại nước sốt đặc biệt.

Để làm ra món vịt quay Bắc Kinh chuẩn vị, các đầu bếp phải trải qua quá trình chuẩn bị từ bước lựa chọn vịt đến khi ra thành phẩm đều rất công phu. Vịt phải là những con mập mạp nhưng không nhiều mỡ, thịt chắc và dai, da mỏng, được làm sạch và tẩm ướp các gia vị trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, quá trình quay vịt cũng cầu kỳ không kém. Loại củi để nướng vịt phải là cây long não hoặc cây ăn trái, mùi thơm của gỗ giúp tăng hương vị cho thịt vịt. 

Vịt quay Bắc Kinh phần ngon nhất là da. Da vịt được cắt thành từng miếng mỏng và đều, cuốn với rau như dưa chuột và cà rốt,… bằng bánh tráng rồi chấm với nước sốt đặc biệt. Phần thịt mềm thì sẽ được cắt nhỏ chiên với cơm hoặc xào với mì. Phần xương được dùng để chế biến thành canh.

Vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng với hương vị thơm ngon khó cưỡng
Vịt quay Bắc Kinh nổi tiếng với hương vị thơm ngon khó cưỡng

2.5. Thịt kho Đông Pha

Vào thời Tống có một nhà ẩm thực và là nhà thơ có tên là Tô Đông Pha, để tưởng nhớ công lao to lớn của ông đối với vùng đất Hàng Châu mà người ta đã đặt tên một món thịt kho là thịt Đông Pha. Món ăn rất nổi tiếng và được ưa chuộng bởi khách du lịch mỗi khi đến với Hàng Châu. 

Để nấu món này người ta dùng khối thịt ba chỉ dày, có đầy đủ nạc và mỡ, khi ăn có cảm giác béo nhưng không hề bị ngán. Ngoài ra còn có mùi thơm của rượu giúp tạo sự hấp dẫn đặc trưng cho món ăn. Đầu tiên thịt ba chỉ được cắt thành miếng hình vuông, ướp với nước tương, xì dầu và rượu Thiệu Hưng. Miếng thịt sau đó được chiên trong dầu nóng, sao cho vỏ ngoài vàng ruộm và phần da hơi giòn. Đặt thịt vào nồi đun cùng hỗn hợp nước ướp, nấu trong 3 tiếng để miếng thịt chín nhừ. Đây là món được nhiều người ưa thích, đặc biệt trong mùa lạnh, thường dùng kèm cơm, xôi trắng và rau cải.

2.6. Cá giấm Tây Hồ

Đến với Hàng Châu, không thể bỏ qua món cá giấm Tây Hồ. Món ăn này được làm từ những con cá tươi sống được đánh bắt ở Tây Hồ. Trước khi chế biến, cá sẽ bị bỏ đói trong khoảng 1 – 2 ngày để loại bỏ hết những tạp chất bên trong ruột. Đây là món ăn có kỹ thuật nấu rất độc đáo cùng yêu cầu cao về mức độ lửa, thêm vào đó là nước sốt đặc biệt từ giấm vì thế khi ăn sẽ có cảm giác chua ngọt tan chảy trong miệng. 

Cá giấm Tây Hồ
Cá giấm Tây Hồ với thịt cá mềm thấm đẫm nước sốt chua cay sẽ khiến cho thực khách lưu luyến không quên.

2.7. Khâu nhục

Khâu nhục là món thịt kho thường xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình Trung Quốc. Món ăn này sau đó được du nhập vào Việt Nam và trải qua sự biến tấu của người dân tộc miền núi phía Bắc, Lạng Sơn. Món này được bài trí theo tạo hình một quả đồi nhô cao, thể hiện ý chí và sự lớn mạnh trong tương lai. 

Khâu nhục có nguồn gốc từ Trung Hoa
Khâu nhục ngon trọn vẹn thì thịt phải chín, mềm, không nát, không bị ngấy

2.7. Đậu phụ Bình Kiều

Ở Giang Tô có một món ăn vua Càn Long rất thích đó là “Đậu phụ Bình Kiều”. Tương truyền vua Càn Long vi hành Giang Nam, khi vua đi qua Bình Kiều, một thị trấn cổ thuộc Hoài An lúc bấy giờ, vua đã được thưởng thức món “Đậu phụ Bình Kiều” và dành lời khen tấm tắc về món ăn này. Từ đó món “Đậu phụ Bình Kiều” đã trở nên nổi tiếng tại Giang Tô và Hoài An, trở thành món ăn truyền thống trong trường phái ẩm thực Giang Tô.

2.8. Cơm chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu là một món ăn của Trung Quốc nhưng rất được yêu thích ở Việt Nam. Nguyên liệu của món cơm chiên rất phong phú như: thịt, trứng, lạp xưởng, cà rốt, đậu Hà Lan,… vì thế món com chiên này rất bổ dưỡng và màu sắc bắt mắt. Ngoài ra, tùy theo sở thích mà người ta có thể thay đổi thêm bớt các thành phần trong món cơm chiên này để hợp khẩu vị hơn.

Cơm chiên dương châu
Tùy theo khẩu vị mà món cơm chiên Dương Châu có biến tấu khác nhau

2.9. Mì trường thọ

Ở Trung Quốc, vào mỗi dịp mừng tuổi mới một ai đó, người ta thường nấu món mì Trường Thọ để ăn thay vì bánh sinh nhật. Người dân nước này quan niệm rằng sợi mì kéo dài được xem là biểu tượng cho sự mạnh khoẻ, tuổi thọ cao vì thế mới xuất hiện tên gọi mì Trường Thọ. Không chỉ mang ý nghĩa về tuổi tác, mì trường thọ còn được cho là món ăn đem lại điều may mắn và thịnh vượng, thế nên ngoài các dịp sinh nhật thì nó còn xuất hiện trong dịp đầu năm mới.

Ngày nay, mì trường thọ thường được nấu với các loại rau củ, hải sản, hoặc nấu với nước hầm từ gà. Ngoài ra còn có thế chế biến bằng phương pháp xào, các nguyên liệu cần để ráo nước và xào riêng, cho thêm dầu ăn để giúp sợi mì không bị dính vào nhau. Khi ăn, người Trung Quốc cũng thường thêm một quả trứng gà vào vì trứng gà có hình tròn, tượng trưng cho sự viên mãn.

Mì trường thọ
Mì trường thọ là một món đặc sản nổi tiếng biểu trưng cho quan niệm về tuổi thọ và cả những điều may mắn

2.9. Tiểu long bao

Tiểu long bao, hay còn được gọi với cái tên khác như bánh bao súp, có nghĩa là bánh bao trong cái lồng nhỏ. Món Tiểu long bao thường nhân thịt lợn, ngoài ra còn có nhân rau củ hay tôm. Món bánh bao này có đặc điểm nổi bật là lớp vỏ mỏng gần như trong suốt nhưng dẻo và dai, vị mềm tan ở trong miệng và vẫn giữ được phần nước súp thịt bên trong.

Tiểu Long Bao
Tiểu long bao là một món ăn đặc trưng ở các vùng Thường Châu, Hàng Châu, Vô Tích, Thượng  Hải

2.10. Bún qua cầu

Bún qua cầu chính là một món ăn mang đậm nét văn hóa tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Tương truyền món ăn này có lịch sử hơn 100 năm, gắn liền với câu chuyện cảm động về tình nghĩa phu thê. Khu vực này có một hồ nước tuyệt đẹp với một cây cầu gỗ nối liền hòn đảo với bờ. Vị trí hẻo lánh và yên tĩnh nên hòn đảo được nhiều học sĩ địa phương lựa chọn làm nơi học tập chuẩn bị thi vào các kỳ thi của triều đình. 

Trong số các học sĩ thì có một người vô cùng siêng năng, vì cảm thấy đi lại tốn thời gian nên anh chàng quyết định ở lại trên đảo học tập. Mỗi ngày, người vợ tần tảo đều đi ngang qua cầu để mang mì cho anh ta. Nhưng lúc đến đó mì đã nguội. Cô ấy phát hiện ra nếu để riêng các nguyên liệu và đổ một lớp dầu lên trên thì khi qua đến kia cầu, nước dùng vẫn còn nóng. Người chồng ăn rất ngon. Ngày qua ngày món ăn này đã cổ vụ khích lệ giúp người chồng đỗ đạt kỳ thi.

Bún qua cầu Vân Nam tượng trưng cho phu thê nghĩa nặng
Bún qua cầu Vân Nam tượng trưng cho phu thê nghĩa nặng

2.11. Mì Lan Châu

Thêm một món ăn đặc sản nữa mà khi đến với Trung Quốc ko thể bỏ qua đó là mì Lan Châu.. Một tô mì Lan Châu đúng chuẩn, là phải chính xác về hương vị cũng như màu sắc, đầy đủ 5 yếu tố: nước lèo phải trong, củ cải có màu trắng, hẹ màu xanh tươi, ớt đỏ tươi và những sợi mì vàng. Món mì Lan Châu ở Trung Quốc cũng được ưa chuộng và có nhiều điểm tương đồng với món phở Việt Nam.

Mì Lan Châu
Mì  Lan Châu là một trong những món mì nổi tiếng của Trung Quốc

2.12. Kẹo hồ lô

Kẹo hồ lô là một loại kẹo dân gian tồn tại từ rất lâu đời của đất nước Trung Hoa. Loại kẹo này không xa lạ gì đối với khán giả Việt Nam bởi chúng thường xuất hiện trên các bộ phim truyền hình Trung Quốc. Đối với người Trung Quốc kẹo hồ lô có màu đỏ tươi, biểu trưng cho sự may mắn, tốt lành.

Kẹo hồ lô
Kẹo hồ lô được làm từ các loại trái cây, bọc bên ngoài là một lớp đường

2.13. Mì khô nóng Vũ Hán

Đến với Vũ Hán, sẽ rất dễ dàng để khách du lịch có thể bắt gặp dọc đường phố là những xe bán đồ ăn hay quán ăn nhỏ phục vụ rất nhiều món ăn đặc sản nhưng phổ biến nhất là món mì khô nóng trứ danh. Năm 2013, mì khô nóng Vũ Hán được China Daily xếp vào một trong 5 món mì hàng đầu của ẩm thực Trung Quốc. Đây là món ăn sáng nổi tiếng được người dân Vũ Hán ưa thích.

Mì khô nóng Vũ Hán được bán ở các quán ven đường
Mì khô nóng Vũ Hán được bán ở các quán ven đường

2.14. Cá chép chua ngọt 

Cá chép chua ngọt là món ăn truyền thống nổi tiếng, điển hình cho trường phái ẩm thực của vùng đất Sơn Đông. Khâu chọn lựa và phương pháp chế biến rất cầu kỳ và yêu cầu kỹ thuật cao. Cá được đánh bắt từ trấn Lạc Khẩu của thành phố Tế Nam, Sơn Đông và để 2 – 3 ngày để loại bỏ mùi bùn. Cá dùng để chế biến phải là cá chép đực, vì bụng cá chép cái to, không tạo hình cá chép nhảy vượt long môn. 

Cá chép chua ngọt
Đầu và đuôi của cá nhô cao, những lát cắt hai bên thân nở bung, giống với hình ảnh cá vượt long môn, mang ngụ ý điềm lành.

2.15. Ốc kho

Vùng đất Sơn Đông được thừa hưởng nhiều sản vật đến từ sông Hoàng Hà – cái nôi của nền văn minh Trung Hoa. Từ hàng nghìn năm trước người dân nơi đây đã biết tận hưởng món quà của thiên nhiên ban tặng, đánh bắt thủy sản trên sông để cải thiện bữa ăn. Từ đó rất nhiều món ăn được tạo ra và gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong đó, không thể không nhắc tới món ốc kho. Ốc sống tại khu vực sông Hoàng Hà to và thịt ngon hơn hẳn ốc sống cả các vùng nước khác.

2.16. Đậu hũ thúi

Đậu hũ thúi là món ăn vặt phổ biến ở Trung Quốc, nổi tiếng nhất là ở Trường Sa, Hồ Nam. là Đây là một loại đậu được ủ lên men có mùi khá lạ. Đậu hũ thúi thường được bán ở chợ đêm hoặc quán ven đường. Đậu hũ thúi có một mùi rất đặc trưng nên ngay từ khoảng cách rất xa, người ta đã có thể ngửi thấy mùi đậu hũ thúi.

Đậu hũ thúi
Đối với những người nghiền đậu hũ thúi thì càng nặng mùi, càng… ngon

2.17. Bún ốc Liễu Châu

Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng ở Liễu Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Nguyên liệu chủ yếu là ốc, măng muối, lạc rang, váng đậu, đậu đũa, củ cải, rong biển thái sợi, thêm chút cay của ớt.

Bún ốc Liễu Châu
Đến với tỉnh Quảng Tây, nhất định không thể bỏ qua món bún ốc trứ nổi tiếng này nhé.

2.18. Phật nhảy tường

Phật nhảy tường có xuất xứ từ Phúc Kiến (Trung Quốc). Món ăn này được xếp vào hàng “cao lương mỹ vị” trong ẩm thực bởi được chế biến từ các nguyên liệu quý hiếm và nhiều chất bổ dưỡng. Các nguyên liệu chính để chế biến ra món ăn này được lựa chọn công phu, chủ yếu là sơn hào hải vị như vây cá mập, hải sâm, bào ngư, gân hươu, nhân sâm, sò điệp, nấm… cùng các nguyên liệu khác như trứng cút, thịt gà, gân lợn, nấm,… 

Mỗi loại đều được hấp riêng sau đó cho chung vào một thố bằng đất sét miệng nhỏ, thêm rượu Thiệu Hưng để dậy mùi thơm cho món ăn. Ngoài ra còn cho thêm các thành phần và gia vị khác như quế, gừng,.. Do chế biến cầu kỳ và nguyên liệu quý hiếm, nên món ăn này có giá cao ngất ngưởng, tầm 1000 tệ (3.500.000vnd).

Phật Nhảy Tường
Phật nhảy tường là một món ăn bổ dưỡng của Trung Quốc với công dụng tăng cường trí nhớ, tăng thể lực

2.19. Dimsum

Dimsum hay còn gọi là “điểm tâm” là chỉ các món ăn nhẹ lót dạ của người Trung Quốc. Dimsum có rất nhiều loại, được phân loại dựa theo các nhóm sau: món hấp (há cảo, xíu mại), bánh bao (bánh bao xá xíu, bánh bao kim sa), món thịt (chân gà tàu xì, sườn sốt hải sản..), món cuốn (bánh cuốn tôm), món chiên (há cảo chiên, bánh bao hạt lựu,…), món tráng miệng (quy linh cao, chè đậu đỏ, chè tuyết nhĩ).

Dimsum một nét tinh túy trong nền ẩm thực, văn hoá Trung Hoa
Dimsum một nét tinh túy trong nền ẩm thực, văn hoá Trung Hoa

2.20. Bánh Quế hoa

Là fan hâm mộ phim cổ trang Trung Quốc, chắc không còn xa lạ món bánh quế hoa. Món bánh này rất được các phi tần ngày xưa ưa thích vì không chỉ đẹp mắt mà còn có tác dụng dưỡng nhan. Loại bánh này phổ biến nhất vào mùa thu khi tiết trời trở nên mát mẻ, cũng là lúc quế hoa nở rộ. Theo Đông y, tính ấm của quế hoa giúp làm giảm cơn đau bụng do kinh nguyệt, làm đẹp da, trị mụn. 

Trên đây là list những đặc sản Trung Quốc mà chúng ta không thể bỏ qua khi đến với đất nước hơn 1 tỷ dân. Hy vọng bài viết này giúp chúng ta hiểu hơn nền ẩm thực Trung Hoa, nếu có cơ hội đặt chân đến đây thì đừng quên nếm thử các món này nhé.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng