Sống khỏe

Sữa chua hết hạn có ăn được không? nên làm gì với sữa chua hết hạn? 

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Từ lâu, sữa chua đã trở thành một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ của người dùng. Do được tạo thành từ quá trình lên men nên nhiều người băn khoăn không biết rằng liệu sữa chua hết hạn có ăn được không? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích ở trong bài viết này của Vua Nệm, bạn nhé!

1. Sữa chua sử dụng được bao lâu? 

Cách tốt nhất để nhận biết sữa chua vẫn còn an toàn để sử dụng hay không chính là xem thời hạn sử dụng được in trên bao bì sản phẩm. Đây được xem là khoảng thời gian mà sữa chua vẫn giữ được hương vị cùng chất lượng tốt nhất.

Theo chuyên gia về sức khoẻ, khi để ở bên ngoài nhiệt độ phòng, thời hạn sử dụng sữa chua sẽ kéo dài từ 7 đến 14 ngày. Tuy nhiên khi được bảo quản trong tủ lạnh thì thời gian sử dụng sẽ được kéo dài lâu hơn. Dù vậy, khi sữa chua đã mở bao bì, đồng thời không được tiệt trùng ở nhiệt độ phòng sẽ dễ bị hỏng chỉ trong 1 đến 2 ngày. 

hạn sử dụng của sữa chua là bao lâu?
Tìm hiểu sữa chua sử dụng được bao lâu sau khi sản xuất

Bên cạnh đó, bạn có thể nhận biết sữa chua đã bị hư hỏng qua những dấu hiệu như sữa chua có nhiều nước ở trên bề mặt, bị vón cục, có mùi vị khác lạ, mùi chua, bị ôi thiu hoặc có mùi lên men, có nấm mốc trên bề mặt hoặc màu sữa chua đã bị biến đổi… 

Bên cạnh đó, nếu hộp sữa chua bị phồng, cong vênh thì cũng là dấu hiệu cho thấy sữa chua đã hết hơn do tiếp xúc với nhiệt độ cùng độ ẩm ở bên ngoài.

2. Sữa chua hết hạn có ăn được không? 

Trên thực tế, sữa chua là thực phẩm vẫn sử dụng được khi hết hạn chưa lâu và không có dấu hiệu của sự hư hỏng. Theo đó, loại thực phẩm này đã trải qua quá trình lên men từ axit lactic, làm giảm độ pH, đồng thời hạn chế tối đa sự phát triển vi khuẩn có hại nên có thể kéo dài hạn hùng. Dù vậy, có một điều chắc chắn rằng hương vị cũng như chất lượng của chúng đã bị giảm đi đáng kể. Trong trường hợp sữa chua xuất hiện những đốm mốc hay có mùi lạ thì bạn tuyệt đối không được sử dụng. 

sữa chua hết hạn còn dùng được không
Sữa chua hết hạn vẫn có thể sử dụng được khi chưa có dấu hiệu hư hỏng

>>> Mời bạn đọc: 

Ăn chay ăn sữa chua được không? 5 loại sữa chua cho người ăn chay tốt nhất

Ăn sữa chua trước khi ngủ có gây hại cho sức khoẻ không?

3. Những tác hại khi ăn sữa chua hết hạn

Việc ăn sữa chua đã hết hạn và có dấu hiệu hư hỏng sẽ gây ngộ độc thực phẩm hoặc truyền nhiễm vi khuẩn/virus gây hại vào cơ thể, gây tiềm ẩn những nguy cơ bệnh tật cho sức khỏe. Theo chuyên gia, một số tác hại khi ăn sữa chua hết hạn là: 

Bị tiêu chảy

Khi cơ thể cố gắng loại bỏ những độc tố có hại trong sữa chua đã sử dụng sẽ xảy ra tiêu chảy. Trong trường hợp bị mất nước nghiêm trọng, tiêu chảy không cầm được, có phân lẫn máu kèm sốt thì tốt hơn hết bạn nên đến cơ sở y tế để được hỗ trợ. 

Đau bụng, bị chuột rút ở vùng bụng

Khi bị ngộ độc thực phẩm từ sữa chua, cơ thể sẽ gặp phải những triệu chứng như đau quặn bụng trong vài giờ hoặc đau âm ỉ vài ngày sau khi ăn, kèm theo hiện tượng như chuột rút ở vùng cơ bụng.

tác hại khi ăn sữa chua hết hạn sử dụng
Sử dụng sữa chua hết hạn và có dấu hiệu hư hỏng sẽ gây nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ người dùng

Nôn mửa

Khi ăn sữa chua hết hạn có thể khiến bạn bị nôn mửa, dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy nước, làm mất cân bằng điện giải, dẫn đến mất nước. Triệu chứng mất nước cơ thể bao gồm: chóng mặt, mắt bị trũng sâu, nước tiểu sẫm màu, bị bí tiểu hoặc không tiểu, mệt mỏi yếu cơ..

Khi chất nôn có lẫn máu mà cơ thể không thể bù nước thông qua đường uống thì người bệnh nên đến cơ sở y tế thăm khám để được chỉ định truyền nước. Tuyệt đối không được tự ý bù dịch bằng đường tĩnh mạch tại nhà mà không có sự chỉ định từ bác sĩ. 

Từ những nguy cơ kể trên, người dùng nên cân nhắc liệu có nên sử dụng sữa chua hết hạn hay không? Để đảm bảo sức khoẻ, tốt hơn hết chúng ta chỉ nên ăn chúng khi vẫn còn hạn sử dụng, hoặc dùng khi sữa chua chưa quá hạn lâu và vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu hư hỏng. 

4. Nên làm gì với sữa chua hết hạn?

Đối với sữa chua hết hạn và chưa có dấu hiệu hư hỏng, bạn có thể sử dụng chúng với nhiều mục đích khác nhau, đó là: 

4.1. Dùng làm kem cà phê  

Sử dụng sữa chua để làm kem cà phê là một gợi ý hay để bạn có thức uống với hương vị thơm ngon và lạ miệng. Cách làm này sẽ giúp bạn nhanh chóng “xử lý” hết sữa chua đã hết hạn nhưng vẫn chưa bị hư hỏng, giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền nho nhỏ đấy. 

4.2. Sử dụng làm kem tươi

Bạn có thể kết hợp sữa chua cùng một ít kem sữa béo (heavy cream) để tạo thành món kem sữa chua độc đáo, mát lành và giải nhiệt mùa hè cực đã đấy. 

Tận dụng sữa chua hết hạn để làm kem tươi 
Tận dụng sữa chua hết hạn để làm kem tươi

4.3. Kết hợp với bánh nướng

Bạn có biết sữa chua là nguyên liệu thay thế cực kỳ thích hợp cho bơ đấy, tỷ lệ chất béo của bơ và loại thực phẩm này khá giống nhau. Nếu yêu thích vị chua dịu thì bạn hãy thử ngay công thức ½ sữa chua để thay thế ½ cốc bơ khi làm bánh nướng nhé!

4.4. Làm món mì pasta bắt miệng

Người Ý từ lâu đã biết sử dụng sữa chua vào món mì pasta nức tiếng thế giới. Theo đó, bạn chỉ cần thêm ít sữa chua vào công thức món mỳ Ý thông thường sẽ tạo nên hương vị thơm ngon và lạ miếng đấy.

4.5. Phết lên bánh mì

Nếu bạn đang tìm kiếm món nước sốt phết bánh mì thì hãy thử ngay sữa chua nhé. Sự kết hợp này sẽ khiến bạn bất ngờ đây. Vị ngọt chua dịu của sữa chua khi ăn cùng bánh mì không hề ngán như bơ hay ngọt lịm như mứt dâu, mứt việt quất đâu. 

4.6. Làm sốt trộn salad

Đối với những món salad rau quả thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng sữa chua làm nước sốt trộn. Loại thực phẩm này sẽ tạo nên hương vị ngọt béo và chua dịu, ăn cùng rau quả không hề ngán, giúp gia tăng hương vị cho bữa ăn thêm hoàn hảo hơn. 

Sử dụng sữa chua trộn salad tạo nên hương vị thơm ngon và hấp dẫn
Sử dụng sữa chua trộn salad tạo nên hương vị thơm ngon và hấp dẫn

4.7. Ướp thịt bằng sữa chua

Hơn cả nước ướp thịt thông thường, sữa chua sẽ làm cho thớ thịt khi ướp được mềm mại hơn mà không hề phá vỡ kết cấu thịt, đồng thời vẫn giữ được sự tươi ngon vốn có. Vậy nên khi sữa chua hết hạn chưa lâu, bạn đừng vội vã vứt chúng đi mà hãy tận dụng để chế biến món ăn nhé. Chắc chắn bạn sẽ có ngay một bữa thịt nướng có hương vị thơm ngon hấp dẫn đấy!

4.8. Đắp mặt nạ làm đẹp da

Với sữa chua hết hạn bạn có thể sử dụng chúng để làm mặt nạ tẩy tế bào chết cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể sử dụng riêng sữa chua hoặc trộn với nước chanh, tinh bột nghệ… sau đó đắp hỗn hợp lên mặt trong vòng 15 phút thì rửa mặt lại với nước sạch. Đây cũng là cách chữa da bị cháy nắng bằng sữa chua rất tốt mà bạn có thể thử.

>>> Đừng bỏ lỡ: 

Bị mụn có nên ăn sữa chua không? Hướng dẫn ăn sữa chua cho người bị mụn đúng cách

Sữa chua bao nhiêu calo? Ăn nhiều sữa chua có béo không?

Trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp cho thắc mắc sữa chua hết hạn có ăn được không mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hãy chia sẻ những kiến thức này đến người thân và bạn bè nhé, Vua Nệm chúc bạn luôn vui khoẻ!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh