Bị mụn có nên ăn sữa chua không? Cách ăn sữa chua đúng cách?

CẬP NHẬT 28/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sữa chua được đánh giá là thực phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng, hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm đẹp da. Vậy người bị mụn có nên ăn sữa chua không? Ăn như thế nào là đúng cách để nhanh hết mụn? Trong bài viết sau đây, bạn đọc hãy cung Vua Nệm giải đáp nhé tất tần tật thắc mắc trên nhé!

1. Sữa chua đem lại lợi ích gì cho làn da?

Sữa chua có đường ngoài việc cung cấp nhiều hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể thì còn hỗ trợ làm đẹp da tuyệt vời. Axit lactic có trong sữa chua ức chế hình thành nên những sắc tố da, loại bỏ những vết sạm, tàn nhang, thâm nám,… để đem lại làn da mịn màng, trắng trẻo.

Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có công dụng tẩy tế bào chết, đẩy lùi bụi bẩn, giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng từ đó hạn chế được mụn. Có thể dùng kết hợp sữa chua với bột yến mạch hay tinh bột nghệ,… để làm nên mặt nạ dưỡng da. Khi ăn sữa chua chung với các loại trái cây như táo, dâu, nho,… làn da của bạn sẽ cải thiện tình trạng lão hóa, làm mờ nếp nhăn và trở nên tươi tắn, khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

bị mụn ăn sữa chua
Sữa chua hỗ trợ làm đẹp da tuyệt vời

2. Bị mụn có nên ăn sữa chua không?

Trong bất kỳ loại sữa chua nào, kể cả là loại không đường hay có đường đều chứa một hàm lượng lợi khuẩn probiotics với khả năng ức chế, tiêu diệt những loại vi khuẩn gây hại cho da, nhất là những loại vi khuẩn là tác nhân gây mụn hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn hỏi bị mụn có nên ăn sữa chua không? Thì câu trả lời là có.

Ngoài ra, bên trong sữa chua cũng có chứa một hàm lượng cao các loại vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ tốt cho làn da. Do đó, việc sử dụng sữa chua khi bị mụn không chỉ để hỗ trợ phục hồi tình trạng mụn, mà còn giúp da có thêm độ đàn hồi, giảm thâm sạm sau khi hết mụn.

người bị mụn có nên ăn sữa chua không
Thành phần trong sữa chua giúp tình trạng mụn được cải thiện

3. Vì sao bạn nên dùng sữa chua khi bị mụn?

Theo các chuyên gia, sử dụng sữa chua khi bị mụn có thể mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da như:

  • Bổ sung sữa chua vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, mà còn để hỗ trợ làn da tránh khỏi tác động và sự xâm nhập của những tác nhân xấu gây hại. Đồng thời, điều này còn giúp da tăng thêm các loại sinh tế bào mới.
  • Cơ thể sẽ được bổ sung một hàm lượng canxi cần thiết, để hình thành những tế bào da khỏe mạnh, nếu bạn biết cách sử dụng sữa chua đúng cách và đúng liều lượng. Đặc biệt, sữa chua còn giúp chữa thành những tổn thương mà mụn để lại hiệu quả.
  • Hàm lượng kẽm bên trong sữa chua có khả năng kiểm soát bã nhờn, se khít lỗ chân lông, kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ loại bỏ mụn, cũng như giảm các vết sưng đỏ do mụn gây ra. 
  • Bên trong sữa chua có hàm lượng lợi khuẩn cao, giúp thúc đẩy nhanh quá trình làm việc của hệ tiêu hóa. Từ đó, tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất cho cơ thể.
  • Vitamin A, vitamin C, vitamin E,… bên trong sữa chua sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa, giảm thiểu sự hình thành của các vết nhăn. Đồng thời, hỗ trợ nuôi dưỡng làn da, giúp chúng luôn sáng mịn, căng bóng.
có nên ăn sữa chua khi bị mụn
Sữa chua giúp hạn chế bã nhờn, đẩy lùi tình trạng mụn

4. Ăn sữa chua thường xuyên có nổi mụn không?

Bên trong sữa chua có chứa 1 hàm lượng cao các chất probiotics, vitamin và khoáng chất có lợi cho hệ miễn dịch, giúp da chống lại những tác nhân xấu gây mụn. Nói tóm lại, thói quen sử dụng sữa chua với liều lượng hợp lý không chỉ không khiến bạn bị nổi mụn mà ngược lại, điều này còn giúp bạn hạn chế tình trạng nổi mụn. 

Thường xuyên ăn sữa chua với liều lượng hợp lý đẩy lùi nỗi lo về mụn

5. Hướng dẫn ăn sữa chua cho người bị mụn đúng cách

5.1. Chọn thời điểm ăn sữa chua

Thời điểm lý tưởng nhất để ăn sữa chua là cách 1 – 2 tiếng sau bữa ăn hoặc cách 1 – 2 tiếng buổi tối trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không ăn sữa chua vào lúc bụng đang đói vì lúc này, những vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt hết nên hệ tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng,

5.2. Sử dụng sữa chua không đường

Đối với những ai có làn da mụn thì nên ăn sữa chua không đường. Bởi lẽ, đường trong sữa chua có đường sẽ làm rối loạn hormone trên da dẫn đến tiết nhiều bã nhờn hơn. Điều này khiến tình trạng mụn của bạn càng thêm nghiêm trọng.

5.3. Kết hợp với các loại trái cây khi ăn sữa chua

Khi ăn sữa chua kết hợp với những loại trái cây như chuối, dâu, táo,… thì công dụng của nó càng trở nên vượt trội. Lúc này, không những tình trạng mụn được cải thiện mà làn da càng trở nên mịn màng, chắc khỏe.

có nên ăn sữa chua khi bị mụn không
Kết hợp sữa chua với trái cây để nhiều giá trị dinh dưỡng hơn

5.4. Không nên ăn nhiều hơn 2 hộp sữa chua/ngày

Như đã giải đáp bị mụn có nên ăn sữa chua không, có thể thấy sữa chua hỗ trợ cho làn da cực tốt. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn trở nên lạm dụng loại thực phẩm này. Khi ăn hơn 2 hộp sữa chua/ngày, bạn có thể bị lạnh bụng, dạ dày và đường ruột bị ảnh hưởng xấu.

5.5. Cách chọn sữa chua

Trên thị trường hiện nay, nhiều dòng sữa chua đã được ra mắt với thành phần, hàm lượng đường và chất bảo quản khác nhau. Người tiêu dùng nên lựa chọn sữa chua không đường hoặc ít đường, hạn chế hương liệu và chất bảo quản. Mặt khác, hãy tham khảo những sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín như Nutimilk, Vinamilk, TH True Milk,… để đảm bảo an toàn.

5.6. Bảo quản sữa chua đúng cách

Vì thời hạn sử dụng của sữa chua là khá ngắn nên bạn chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong vòng 1 tuần. Tốt nhất, bạn chỉ nên mua 1 – 2 lốc cho mỗi lần ăn để tránh việc không kịp dùng hết trước khi quá hạn. Mặt khác, bạn không nên bảo quản sữa chua ở ngăn đông vì lúc này, nhiệt độ quá thấp sẽ tiêu diệt hết những lợi khuẩn trong sữa chua.

có nên ăn sữa chua khi bị mụn hay không
Bảo quản sữa chua ở ngăn mát tủ lạnh và dùng hết trong 1 tuần

6. Cách đắp mặt nạ sữa chua để có làn da đẹp

6.1. Mặt nạ sữa chua cho da khô

Đối với những ai có làn da khô, sần sùi, thô ráp thì mặt nạ sữa chua có vai trò cân bằng pH, cung cấp độ ẩm để khắc phục tình trạng da khô hiệu quả. Thực hiện kết hợp sữa chua và mật ong hoặc dầu oliu sau đó thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng từ 15 – 20 phút rồi làm sạch mặt bằng nước ấm.

6.2. Mặt nạ sữa chua cùng tinh bột nghệ dành cho da hỗn hợp

Những chị em sở hữu làn da hỗn hợp có thể dùng đến mặt nạ sữa chua và tinh bột nghệ để ngăn ngừa mụn. Cụ thể, bạn tiến hành trộn đều hỗn hợp sữa chua và tinh bột nghệ rồi thoa lên mặt. Chờ khoảng 15 phút để da thư giãn rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

dùng sữa chua khi bị mụn
Đắp mặt nạ sữa chua và tinh bột nghệ để ngăn ngừa mụn

6.3. Sữa chua và yến mạch cho người da dầu

Da dầu chính là loại da dễ lên mụn nhất vì có lỗ chân lông to, nhiều dầu thừa và thường xuyên tiết bã nhờn. Do đó, bạn có thể đắp mặt nạ sữa chua yến mạch bằng cách trộn đều sữa chua và yến mạch lại với nhau rồi thoa lên da. Chờ khoảng 15 phút kết hợp massage nhẹ nhàng để máu lưu thông. Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần công thức này để thấy hiệu quả rõ rệt!

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc bị mụn có nên ăn sữa chua không mà nhiều bạn đọc quan tâm. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa chia sẻ sẽ giúp bạn sớm sở hữu một làn da láng mịn, trắng trẻo nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM