Chuyện quanh ta

Heavy cream là gì? Cách phân biệt với whipping cream

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Heavy cream là gì mà lúc nào cũng xuất hiện trong nhà bếp của đại đa số gia đình, đặc biệt là những nhà có người thích làm bánh? Trên thị trường hiện cũng có whipping cream nữa, vậy phải chăng 2 loại này là một? Nếu đây đang là những thắc mắc của bạn thì đọc ngay bài viết bên dưới để biết heavy cream là gì cũng như cách phân biệt với whipping cream nhé!

1. Tìm hiểu về heavy cream

1.1. Heavy cream là gì?

Người ta gọi heavy cream là một chế phẩm có được từ sữa. Vì vậy mà đôi lúc nguyên liệu này còn có tên gọi khác là kem sữa béo. Heavy cream thường xuất hiện trong các gian bếp và được dùng để làm bánh hay các loại nước. Về kết cấu, heavy cream tồn tại ở dạng kem cứng và duy trì form dáng khá lâu khi đánh bông lên.

heavy cream là gì
Heavy cream thường được dùng để làm bánh kem

Vì bản chất là kem được làm từ sữa nên heavy cream cũng bị tan chảy nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc để bên ngoài quá lâu. Nếu muốn sử dụng heavy cream, bạn có thể tìm mua một cách dễ dàng tại các siêu thị. Ngoài ra, nếu biết cách và có nhiều thời gian thì bạn có thể tự làm.

1.2. Công dụng của heavy cream 

Heavy cream là một nguyên liệu hết sức quen thuộc đối với những thợ làm bánh kem hoặc bánh ngọt như shortcake, cream puff, bánh táo,… Bên cạnh đó, người ta còn dùng heavy cream để tạo nên những loại nước sốt cuốn hút trong quá trình chế biến món ăn.

Chưa hết, để tăng độ thẩm mỹ cũng như thơm và béo cho các loại thức uống, heavy cream cũng sẽ được sử dụng khá thường xuyên. Bạn có thể bắt gặp nguyên liệu này trong cà phê đá xay, sinh tố, smoothie, sữa lắc,…

1.3. Cách bảo quản heavy cream 

Heavy cream là nguyên liệu sẽ bị giảm chất lượng hoặc thậm chí bị hỏng nếu không được bảo quản cẩn thận. Vì vậy, sau mỗi lần sử dụng, chúng ta nên làm theo một số lưu ý sau:

  • Nếu dùng không hết heavy cream, hãy dùng khăn khô lau sạch phần kem dính xung quanh miệng hộp. Sau đó đậy nắp hộp thật kỹ, bọc lại với 1 – 2 lớp màng bọc thực phẩm rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Để đảm bảo chất lượng của heavy cream, bạn chỉ nên dùng nguyên liệu su từ 5 – 7 ngày mở hộp.
  • Trước khi sử dụng heavy cream, bạn nên lắc đều vì trong thời gian bảo quản lớp kem rất dễ bị đông lại và nổi lên trên.
cách bảo quản heavy cream
Nên bảo quản heavy cream cẩn thận nếu dùng không hết trong một lần

Lưu ý quan trọng: Như đã nói ở trên, heavy cream khó bảo quản nhưng lại dễ bị hỏng. Vì vậy mà trước khi sử dụng bạn nên ngưởi thử mùi của nó. Ngoài ra cũng nên đánh giá xem kết cấu của nguyên liệu lúc này như thế nào, nếu đặc hay loãng hơn bình thường đều không ổn.

2. Tìm hiểu về whipping cream

2.1. Whipping cream là gì?

Trong ngành làm bánh, whipping cream được dùng để tạo độ béo cho món ăn hay thức uống. Nguyên liệu này có nguồn gốc từ động vật, cụ thể là tách ra từ sữa bò tươi nguyên chất. Chính vì thế mà whipping cream không có đường và chứa nhiều chất béo trong thành phần cấu tạo.

Whipping cream tồn tại dưới 2 dạng chính là kem tự đánh bông và kem đã được đánh sẵn. Nếu xét về độ thông dụng thì có thể nói đây là loại kem được sử dùng rất nhiều trong ẩm thực. Bởi lẽ whipping cream không chứa đường nên người ta có thể tùy chỉnh độ ngọt sao cho phù hợp với khẩu vị.

2.2. Công dụng của whipping cream

Cũng giống như nhiều loại kem khác, whipping cream có màu trắng ngà và bề mặt mịn màng nên dễ dàng kết hợp với những món ăn khác. Do đó, nguyên liệu này thường được dùng để phục vụ cho mục đích trang trí, đặc biệt là làm đẹp cho mặt bánh kem.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy whipping cream trong các bước làm bánh mousse, pudding, cupcake, kẹo caramen,… Những thức uống như trà sữa, socola đá xay, cafe hay cocktail cũng sẽ thêm phần hoàn hảo hơn nếu chúng ta cho một ít whipping cream lên trên bề mặt.

heavy cream whipping
Whipping cream thường được dùng làm topping cho thức uống

2.3. Cách bảo quản whipping cream

Có 2 loại whipping cream là làm sẵn và tự chế biến. Tất nhiên, mỗi loại sẽ có cách bảo quản khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với whipping cream mua sẵn, sau khi dùng chúng ta nên lau sạch miệng hộp bằng khăn giấy khô, đậy nắp rồi bọc kính bằng màng bọc thực phẩm, sau đó mới bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản chỉ kéo dài khoảng từ 5 – 7 ngày.
  • Đối với whipping cream tự làm, nếu không dùng hết bạn nên tìm những loại chai có nắp đậy kín và chắc rồi cho vào. Sau đó cũng dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại cho kỹ rồi mới bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trong thời gian bảo quản bạn hãy để ý và thường xuyên lắc đều để phần kem không bị đông lại.

3. Phân biệt heavy cream với whipping cream

Để phân biệt được đâu là heavy Cream và whipping Cream, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Tiêu chí so sánh Heavy Cream Whipping Cream
Nguồn gốc
  • Là chế phẩm của sữa tươi
  • Hàm lượng chất béo từ 35 – 50%
  • Hàm lượng đường thấp
  • Làm từ sữa bò chưa tách bơ
  • Hàm lượng chất béo từ 30 – 40%
  • Không đường
Công dụng
  • Phù hợp cho để trang trí cơ bản
  • Được dùng thường xuyên trong các món ăn
  • Dùng để chế biến các thức uống quen thuộc
  • Trang trí bánh kem
  • Làm các món bánh ngọt đặc thù như mousse, pudding,…
  • Mang đến hương vị hấp dẫn cho kem lạnh
Ưu điểm
  • Công dụng khá đa dạng, có vị béo nên cực kỳ kích thích vị giác
  • Ít ngọt nên có thể dùng để chế biến món ăn hay thức uống một cách dễ dàng
  • Chất lượng tốt, tạo độ ngậy cho các món bánh
  • Không đường nên khi dùng đầu bếp có thể tùy vị lượng ngọt theo yêu cầu
Nhược điểm
  • Dễ bị tan chảy nếu bảo quản không đúng nhiệt độ
  • Dễ bị tách nước
  • Màu khá đục nên không thường xuyên được ưu tiên cho mục đích trang trí
  • Có độ tan chảy nhanh
  • Giá thành nhỉnh hơn

 

6. Những món ăn làm từ heavy cream

6.1. Bánh kem

Bánh kem được sử dụng cho nhiều dịp đặc biệt như sinh nhật, đám cưới, kỷ niệm, 8/3,… Ngoài những nguyên liệu chính không thể thiếu để tạo được phần lõi bánh, các nguyên liệu dùng để trang trí bên ngoài cũng cực kỳ quan trọng. Để bề mặt bánh đẹp hơn, người ta phết đều phần kem có heavy cream lên mặt bánh rồi cho thêm các loại topping lên trên hoặc tạo những hình vẽ ngộ nghĩnh.

công dụng heavy cream
Bánh kem sử dụng nhiều heavy cream để hương vị trở nên hoàn hảo

6.2. Đá xay hoặc sinh tố

Nếu bạn là fan cứng của những thức uống như socola đá xay, matcha đá xay, smoothie, sinh tố,…, chắc chắn bạn sẽ vô cùng yêu thích phần kem bên trên đúng không nào. Phần kem này chính là heavy cream mang lại độ béo vừa phải. Nhờ vậy mà lý nước của chúng ta sẽ thêm phần hoàn hảo hơn từ hình thức đến hương vị.

6.3. Chè khúc bạch

Chè khúc bạch là món ăn vặt ngày hè giúp xua tan cái nóng bức và sự khó chịu. Để làm món này, bạn chỉ cần chuẩn bị bột rau câu, sữa tươi, heavy cream gelatin và một ít đường. Đừng quên dùng bột milo hoặc nước hoa quả để tạo màu tự nhiên cho thành phẩm. Khi dùng, bạn có thể tăng thêm sự bổ dưỡng cho món chè bằng hạnh nhân, hạt chia hoặc trái cây tươi cắt hạt lựu.

công dụng của heavy cream
Chè khúc bạch thơm ngon hấp dẫnf

>> Xem thêm: 

Heavy cream có vị béo và giúp cho quá trình làm bánh trở nên hoàn hảo hơn. Ngoài ra nó cũng là nguyên liệu để tạo ra vô số món ăn với sức hấp dẫn không thể chối từ. Bài viết trên đã cung cấp nhiều thông tin để bạn biết heavy cream là gì cũng như làm sao để phân biệt với whipping cream. Hy vọng rằng đây sẽ là cẩm nang quan trọng giúp bạn nấu ăn thuần thục hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân