Sức khỏe giấc ngủ

Ăn chay có được uống sữa không?

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Hiện nay, ăn chay không đơn thuần chỉ dành cho những phật tử nói riêng mà còn được nhiều người thời nay lựa chọn vào các ngày lễ lớn, đầu tháng hoặc có thể là ăn chay trường. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn đang thắc mắc liệu ăn chay có được uống sữa không? Với bài viết này mình sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn. Cùng tìm hiểu nhé!

ăn chay có uống sữa được không
Ăn chay có được uống sữa không?

1. Ăn chay là gì?

Ăn chay có uống sữa được không hiện tại đang là thắc mắc của rất nhiều người đang ăn chay trường, vì tồn tại vài ý kiến trái chiều là sữa được làm từ động vật. Việc sử dụng thức ăn từ động vật có thể phạm sát sinh trong giới phật giáo. Vì vậy, nếu muốn biết được có nên uống sữa hay không thì bạn cần hiểu rõ khái niệm ăn chay là gì?

Ăn chay được hiểu là việc kiêng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Người ăn chay thường chọn ăn các thực phẩm chủ yếu như: Rau, củ, quả, ngũ cốc, hạt, yến mạch,… Nhưng vẫn có một số người lựa chọn đồ uống như: Sữa tươi, sữa bò, phô mai,…

2. Ăn chay có được uống sữa không?

Theo các quan niệm trước đây đã từng được nhắc đến, từ lúc nguyên sinh đức Phật khai sáng chưa hề có những quy định gì về vấn đề ăn uống. Khi đi rao truyền về sự từ bi, không làm điều ác thì họ vẫn chọn các món ăn tùy lòng hảo tâm. Đệ tử của Đức Phật không hề ý kiến, đòi hỏi hay bày tỏ bất cứ thái độ phản đối nào. 

Và không thể tránh khỏi các thức ăn như thịt mà ngày đó Đức Phật gọi là tam tịnh nhục. Điều này nhà Phật giải thích là đệ tử đi hóa độ không yêu cầu dâng cúng. Vì vậy, các loại thịt dâng cúng không xuất phát từ việc xúi giục hay ép buộc nào từ các đệ tử. Và cuối cùng là không hoan hỉ hay khuyến khích người dân làm điều đó. 

ăn chay có uống sữa bò được không
Ăn chay có được uống sữa không?

Hiện nay, lại tồn tại nhiều quan niệm lệch lạc và làm cho mọi người quên đi ý niệm ăn chay nguyên thủy của nhà Phật vì vậy mới có câu hỏi Ăn chay có uống sữa được không? Sữa có phải đồ chay hay không thì không ai có thể quy định mà do tâm niệm mà ra. Với người tu hành, uống sữa hay không thì cũng không ai cho rằng điều đó là đúng hay là sai.

Tuy vậy, đa số những người quyết định phát tâm ăn chay trường thì thường không uống sữa. Khi quyết định chọn lối ăn chay này, cơ thể đã được cung cấp chất dinh dưỡng đủ để đảm bảo sức khỏe. Người ăn chay trường không nhất thiết phải bổ sung các chất dinh dưỡng từ sữa.

Vì vậy ta có thể thấy được tất cả đều xuất phát từ tâm thiện mà ra, nếu bạn đã có đầy đủ chất dinh dưỡng thì có thể hoàn toàn loại bỏ thực đơn có sữa. Còn ngược lại, câu trả lời chính là bạn có thể sử dụng sữa một cách bình thường.

3. Một vài chế độ ăn chay phổ biến hiện nay

Các chế độ ăn chay sau đây cũng là một trong các yếu tố quyết định đến việc ăn chay có được uống sữa không. Các chế độ cơ bản bao gồm:

ăn chay có được uống trà sữa không
Tổng hợp những chế độ ăn chay phổ biến với người dùng
  • Chế độ ăn thuần chay: Không tiêu thụ các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả sữa và trứng. 
  • Ăn chay có trứng (Ovo Vegetarian): Không tiêu thụ các thực phẩm thịt, cá, sữa nhưng có thể ăn các thực phẩm từ trứng. 
  • Ăn chay có sữa (Lacto Vegetarian): Không tiêu thụ các thực phẩm từ thịt, cá, sữa và có thể tiêu thụ những chế phẩm từ sữa như phomai, sữa chua, sữa tươi…
  • Ăn bán chay: Chủ yếu ăn chay nhưng không thường xuyên và có thể sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, tuy nhiên người ăn kiểu này hạn chế tối đa tiêu thụ thịt cá.

4. Các lưu ý khi chọn ăn chay uống sữa

4.1. Ăn trứng và uống sữa 

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên kết hợp hai loại thực phẩm này trong một bữa ăn vì dễ làm mất đi chất dinh dưỡng khi kết hợp hai loại thực phẩm này cùng một lúc.

4.2. Uống sữa với nước cam, chanh

Như các bạn cũng đã biết cam, chanh đều chứa rất nhiều lượng axit. Vì thế nếu khi kết hợp chung hai loại này rất dễ mất đi nhiều chất dinh dưỡng vốn có trong sữa tươi.

người ăn chay có uống sữa được không
Uống sữa với nước cam, chanh

4.3. Ăn hoa quả với uống sữa

Tương tự như cam, chanh khi kết hợp quá nhiều sẽ dễ bị phân hủy các chất protein có trong sữa. Do vậy, qua quá trình nghiên cứu chuyên gia khuyến khích không nên kết hợp và ăn quá nhiều trái cây cùng với sữa. 

4.4. Ăn chay và uống sữa làm sao cho đúng cách?

  • Nên uống sữa trước khi ngủ 2 tiếng và sau khi ăn sáng được 1 tiếng. 
  • Không nên uống sữa quá đặc 
  • Uống 1 ly sữa trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống cho người ăn chay đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ta cần phải xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống hợp lý để phù hợp với sức khỏe bản thân. Ngoài ra, tìm các câu lạc bộ dành cho người ăn chay, các nhà hàng nơi bạn sinh sống để gặp gỡ và chia sẻ những kiến thức bổ ích để có thêm động lực thực hiện chế độ ăn lành mạnh này. 

Bên cạnh đó, nếu ăn chay vì bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật. Bạn không nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật.

ăn chay có uống sữa bò tươi được không
Hướng dẫn cách ăn chay kết hợp uống sữa đúng cách

5. Những loại sữa uống được khi ăn chay

Ngoài việc sử dụng các loại sữa như sữa bò hay sữa của các loài động vật khác thì bạn có thể chọn các loại sữa như sữa đậu nành, óc chó, hạnh nhân chẳng hạn,… 

5.1. Sữa đậu nành 

Lúc đầu sữa đậu nành được coi là thực phẩm thay thế cho sữa động vật khi nhiều người trên thế giới bị dị ứng với sữa bò, sữa dê. Hiện nay, sữa đậu nành đã trở thành loại sữa phổ biến dành cho người ăn chay.

Nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật, sữa đậu nành vô cùng tốt cho tim mạch, tăng khả năng hạn chế lão hóa, và tốt cho da. Ngoài ra, sữa đậu nành cũng cung cấp 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và insulin; chính vì thế sữa đậu nành giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể, góp phần giúp bạn giữ được dáng.

ăn chay có uống sữa ông thọ được không
Sữa đậu nành, loại sữa vô cùng phổ biến với nhiều người dùng

5.2. Sữa hạnh nhân

Với lượng calo và đường thấp hơn các loại sữa động vật thông thường, sữa hạnh nhân giúp người dùng tránh được các bệnh về tiểu đường hay béo phì. Đặc biệt, trong sữa hạnh nhân rất giàu canxi, hỗ trợ phát triển xương cho những người đang trong độ tuổi phát triển hoặc cho người già, những người mắc các bệnh về loãng xương. Chính vì thế, sữa hạnh nhân không chỉ là giải pháp thay cho sữa động vật, mà còn vượt trội về mặt dinh dưỡng.

5.3. Sữa gạo

Được chiết xuất từ gạo,một loại thực phẩm vô cùng phổ biến ở châu Âu và trên thế giới; sữa gạo rất tốt cho làn da, xương và đặc biệt cực kỳ hữu ích trong việc giải nhiệt cơ thể.

ăn chay có uống sữa tươi được không
Sữa gạo là loại sữa rất tốt cho sức khỏe

XEM THÊM:Gợi ý thực đơn ăn chay, không lo thiếu chất

Hy vọng bài viết trên có thể giải đáp thắc mắc phần nào của bạn về việc ăn chay có uống sữa được không? Ngoài ra cũng giúp bạn có thêm nhiều lưu ý trong quá trình ăn chay hữu ích. Hy vọng bạn có thể lựa chọn cho bản thân những thực phẩm chay phù hợp nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân