Sức khỏe giấc ngủ

Ăn chay có được ăn trứng không? Các chế độ ăn chay cho phép ăn trứng 

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ăn chay hiểu đơn giản là chế độ ăn không sử dụng các sản phẩm hoặc chế phẩm từ thịt động vật. Vậy liệu ăn chay có được ăn trứng không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thông tin này để giải đáp được thắc mắc này của bạn nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của trứng

Trước khi xác định được ăn chay có ăn trứng không, bạn cũng hãy tìm hiểu xem chúng có giá trị dinh dưỡng như thế nào đã nhé. Nắm rõ được điều này chúng ta sẽ dễ dàng biết được chúng có thực sự cần thiết cho mỗi bữa ăn hay không.

ăn chay có ăn trứng được không
Trứng là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Thông qua nhiều nghiên cứu, trứng được biết đến là loại thực phẩm cung cấp dồi dào lượng protein, một số loại vitamin cùng khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, lòng đỏ trứng rất giàu Choline – dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe của cơ thể. Vì thế, khi không thể sử dụng thịt và cá, việc ăn trứng sẽ giúp những người ăn chay bổ sung lượng protein cần thiết.

>> Xem thêm: Trứng luộc bao nhiêu calo? Ăn trứng luộc mỗi ngày có tốt hay không?

2. Ăn chay có được trứng được không?

Ăn chay có được ăn trứng không còn phụ thuộc trường phái ăn chay của mỗi người. Vì thế, trong một số trường hợp, những người ăn chay vẫn có thể sử dụng những loại thực phẩm này. Tuy nhiên, một số tôn giáo như Ấn Độ giáo hay đạo Jain không xem trứng là thực phẩm ăn chay và cấm sử dụng, do đó bạn sẽ không thể sử dụng chúng.

Nếu bạn theo trường phái ăn chay nghiêm khắc hơn, bắt buộc phải loại bỏ trứng và sữa khỏi menu ăn uống thường ngày. Đặc biệt, những ai theo chế độ thuần ăn chay không chỉ cần tránh ăn thịt, cá mà còn phải loại bỏ trứng, sữa. Do đó, nếu muốn biết ăn chay có được ăn trứng không bạn cần dựa vào chế độ ăn chay mà mình theo đuổi.

Còn xét theo quan niệm của đạo Phật, ăn chay là tránh sát sinh. Vì thế việc sử dụng trứng gà công nghiệp là hoàn toàn có thể. Vốn dĩ loại trứng này trong thời gian ngắn không thể thành con, không tạo nên sinh linh nên không nằm trong danh sách “cấm”.

3. Có những chế độ ăn chay nào? Chế độ ăn chay nào được ăn trứng? 

Ăn chay hay Vegetarian là một thuật ngữ dùng để chỉ một chế độ ăn không tiêu thụ thịt và các sản phẩm liên quan đến giết mổ động vật. Hiện tại chúng ta có thể chia làm 3 nhóm, bao gồm: Ăn chay, ăn chay trường và ăn thuần chay. Về cơ bản, mỗi kiểu ăn chay đều sẽ có những đặc trưng riêng.

3.1. Ăn chay (Vegetarian)

Chúng ta sẽ có nhiều hình thức và nhiều chế độ ăn chay khác nhau. Đây chính là khái niệm bao quát nhất để nói đến việc xây dựng một chế độ ăn uống kiêng tiêu thụ các sản phẩm liên quan đến hoạt động giết mổ động vật. Tùy vào mục đích và sở thích, bạn có thể ăn vào một số ngày cố định, áp dụng liên tục trong một khoảng thời gian hoặc đến suốt đời. Ở chế độ này bạn vẫn có thể ăn trứng và uống sữa nếu muốn.

ăn chay có ăn trứng gà được không
Có nhiều trường phái ăn chay khác nhau

3.2. Ăn chay thuần (Vegan)

Ăn thuần chay là thuật ngữ được dùng để chỉ chế độ nghiêm ngặt nhất khi ăn chay. Nếu theo đuổi trường phái này, bạn cần phải loại bỏ tất cả các món ăn cũng như chế phẩm từ động vật bao gồm cả trứng, sữa, mật ong, các sản phẩm thử nghiệm trên động vật. Thậm chí việc sử dụng các phục trang có chi tiết từ động vật cũng không được phép.

Đối với những người theo trường phái ăn chay thuần, họ sẽ chỉ ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: rau, củ, quả, hạt, ngũ cốc,… Ở đây, mọi người vẫn có thể chọn ăn chay một số ngày cố định trong tháng, năm hoặc liên tục trong một khoảng thời gian,… tùy vào sở thích của mình.

3.3. Ăn chay trường

Ăn chay trường là hình thức áp dụng chế độ ăn chay thường hay ăn chay thuần mỗi ngày, tiếp tục trong một khoảng thời gian hoặc suốt đời. Hiện tại, rất nhiều người chọn theo chế độ ăn chay trường vì thu được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Danh sách những loại thực phẩm phù hợp với chế độ ăn chay trường bao gồm: các loại đậu, hạt và ngũ cốc. Thông thường, mọi người thường bắt đầu với việc ăn chay theo một số ngày cố định trong tháng để cơ thể dần quen với lượng dinh dưỡng, sau đó mới chuyển qua ăn chay trường.

trứng có ăn chay được không
Ăn chay trường là chế độ hay chay liên tục, kéo dài suốt đời

4. Trường phái ăn chay nào có thể ăn trứng?

Điểm chung các các chế độ ăn chay chính là tránh tiêu thụ các sản phẩm được chế biến từ thịt động vật. Tuy nhiên, yêu cầu của từng trường phái sẽ có những sự khác biệt nhất định. Cụ thể, một số chế độ và tôn giáo vẫn cho phép tiêu thụ trứng, sữa như bình thường:

  • Lacto Ovo Vegetarian – Trường phái ăn chay có trứng sữa: Ở đây, người ăn chay sẽ cần phải tránh sử dụng thịt cá nhưng vẫn có thể bổ sung trứng, sữa vào thực đơn dinh dưỡng.
  • Lacto Vegetarian – Trường phái ăn chay có sữa: Người theo chế độ ăn chay này sẽ không ăn thịt, cá, trứng nhưng vẫn được uống sữa.
  • Ovo Vegetarian – Trường phái ăn chay có trứng: Đối với chế độ ăn chay này, mọi người sẽ không ăn thịt cá và sữa nhưng hoàn toàn có thể ăn trứng.
  • Các tôn giáo cho phép bổ sung trứng trong thực đơn ăn chay: Công giáo, Phật giáo,…
trứng gà có ăn chay được không
Ăn chay có được ăn trứng không tùy thuộc vào từng trường phái

5. Hướng dẫn cách làm trứng chiên chay thơm ngon lạ miệng

Chỉ cần biết cách chế biến, bạn hoàn toàn có thể có được một món trứng hấp dẫn mà không cần phải sử dụng nguyên liệu chính là trứng. Cụ thể, dưới đây là 2 công thức làm trứng chiên đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon bạn có thể tham khảo qua.

5.1. Trứng chiên chay từ nấm

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100gr nấm bào ngư
  • 50gr chả lụa chay
  • 2 nhánh hành lá
  • 1 muỗng canh hạt dầu điều
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 50gr bột chiên giòn
  • Các gia vị cần thiết: đường, tiêu, hạt nêm chay

Cách chế biến:

  • Đầu tiên, đặt chảo lên bếp và cho vào đó 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng tiếp tục cho vào 50gr hạt dầu điều, đảo đều tay sau khoảng 2 phút thì tắt bếp.  Sau bước này, dùng rây lọc bỏ phần hạt dầu điều, hãy giữ lại dầu màu điều cho ra chén.
  • Tiếp đến, tiến hành cắt nhỏ chả lụa chay cắt nhỏ và bắt đầu sơ chế nấm bằng cách cắt bỏ gốc nấm, ngâm nấm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo và cắt nhỏ.
  • Đối với hành lá, tiến hành cắt bỏ phần lá vàng úa và gốc rễ, mang đi rửa sạch rồi cắt nhỏ.
  • Kế đến, cho chả giò chay và nấm bào ngư cắt nhỏ vào cối máy xay sinh tố, cùng với đó hãy cho thêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay và dầu màu điều vào và xay thật nhuyễn.
  • Cho hỗn hợp ra tô, sau đó thêm 50gr bột chiên giòn vào, dùng phới lòng trộn thật đều.
  • Tiếp tục bắt chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng hãy cho hỗn hợp trứng chay vào chiên và rắc thêm một xíu hành lá cắt nhỏ và tiêu xay  để tạo mùi thơm.
ăn chay có ăn trứng gà công nghiệp được không
Món trứng chiên chay từ nấm

5.2. Trứng chiên chay từ đậu hũ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Khoảng 200gr đậu hũ
  • Hành tím băm nhuyễn
  • Hành lá cắt nhỏ
  • 3 cái bánh tráng
  • 1 muỗng cà phê dầu màu điều
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 1 muỗng cà phê hạt nêm chay
  • 1 muỗng canh dầu ăn

Cách chế biến:

  • Đầu tiên, cho đậu hũ vào thau và tiến hành bóp nhỏ. 
  • Trực tiếp cho thêm vào đó lượng muối, hạt nêm chay, tiêu, dầu màu điều đã chuẩn bị vào và trộn thật đều.
  • Tiếp đến, cho tất cả hành lá và hành tím vào và trộn thật đều sao cho hỗn hợp thấm gia vị.
  • Ngay sau đó, nhúng bánh tráng vào nước có đặt trên đĩa, cho nhân vào chính giữa bánh tráng và gói lại, thực hiện cho đến khi hết phần hỗn hợp đậu hũ trộn nhé.
  • Sau khi hoàn thành các công đoạn bên trên, trực tiếp đặt chảo lên bếp và cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng hãy cẩn thận cho bánh tráng cuốn trứng vào chiên, trở đều 2 mặt để bánh chín đều.
  • Cuối cùng, gắp ra đĩa đã có thể sử dụng.

>> Xem thêm:  Ăn chay có được uống sữa không?

6. Lời kết

Vậy bạn đã biết ăn chay có được ăn trứng không? Hãy bắt đầu xây dựng kế hoạch ăn uống thật hợp lý ngay từ bây giờ nhé. Một chế độ ăn chay hợp lý không chỉ phụ thuộc vào việc chọn loại thực phẩm phù hợp mà còn cần phải đảm bảo dinh dưỡng nữa nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều