Chuyện quanh ta

Gợi ý thực đơn món chay thanh đạm, đầy đủ dinh dưỡng

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Với tác dụng cung cấp nhiều vitamin tốt cho cơ thể cùng hương vị thanh đạm, dễ ăn, món chay ngày càng là sự lựa chọn của nhiều người. Danh sách thực đơn món chay đầy đủ dinh dưỡng dưới đây sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để chế biến những món ăn ngon cho gia đình.

1. Các món cơm trong thực đơn món chay

Cơm luôn là sự lựa chọn ưu tiên của bất kỳ loại thực đơn nào. Vậy cơm thường được chế biến trong thực đơn món chay như thế nào? Dưới đây là những bật mí dành cho bạn.

thực đơn món chay mỗi ngày
Gợi ý thực đơn món chay vơi cơm thơm ngon giàu dinh dưỡng

1.1. Cơm chiên hạt sen chay

Cơm chiên là món ăn sáng quen thuộc của rất nhiều gia đình. Với ưu điểm vừa ngon miệng lại dễ làm mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức, món cơm chiên được rất nhiều bà nội trợ chế biến hàng ngày.

Tuy nhiên, để món ăn chay này có thêm dưỡng chất, lạ miệng hơn, bạn có thể kết hợp chúng với hạt sen. Bên cạnh việc tăng hương vị cho món ăn, hạt sen còn có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, an thần và giúp ngủ ngon. Điều này đặc biệt cần thiết cho những món chay.

thực đơn các món chay
Cơm chiên chay hạt sen bổ dưỡng

Để chế biến, bạn chỉ cần dùng gạo trộn cùng với hạt sen đã nấu chín để nguội. Sau đó, đem đi chiên cùng với rau củ như đậu hà lan, đậu cô ve, cà rốt,… và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

1.2. Cơm gạo lứt rau củ

Gạo lứt đã không còn xa lạ gì đặc biệt với những người đam mê “eat clean” – ăn uống lành mạnh. Công dụng được biết đến của loại gạo này là vừa tốt cho sức khoẻ vừa đầy đủ dinh dưỡng để có thể phát triển tốt.

Cơm gạo lứt trộn cùng rau củ là một món chay mà bạn không nên bỏ qua trong thực đơn ăn chay của mình. Để làm món ăn này, bạn chỉ cần trộn đều gạo lứt đã được nấu chín với cà rốt thái hạt lựu cùng đậu hà lan và ngô tươi đã được hấp chín. Sau đó, bạn trình bày ra đĩa cho đẹp mắt và rắc chút tiêu lên trên là đã có thể thưởng thức rồi.

thực đơn món chay hàng ngày
Cơm chay gạo lứt rau củ

1.3. Thực đơn món chay với cơm chiên dương châu

Gợi ý tiếp theo dành cho bạn chính là món cơm chiên dương châu. Sau khi xào chín cơm, bạn cho cà rốt thái hạt lựu, đậu hà lan cùng nấm hương vào xào cùng, tiếp theo nêm nếm gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình là được. Như vậy là bạn đã chế biến xong món cơm chiên dương châu cho cả nhà cùng thưởng thức rồi.

1.4. Cơm gạo lứt hạt sen

Tương tự cách làm của món cơm gạo lứt rau củ, với món này, bạn chỉ cần trộn đều cơm với hạt sen, bạn cũng có thể bỏ thêm nấm và khoai môn để món ăn có hương vị ngon hơn. Mùi thơm ngậy của nấm và hạt sen hoà cùng vị bùi béo của khoai môn nếu được trộn thêm một chút xì dầu sẽ mang đến món ăn tuyệt vời. 

thực đơn món chay đãi tiệc
Cơm gạo lứt hạt sen – món chay giàu dinh dưỡng

1.5. Món chay cơm chiên thập cẩm

Với món ăn này, bạn có thể cho tất cả những nguyên liệu rau củ yêu thích vào để chế biến. Món cơm chiên thập cẩm ngon nhất khi được chiên cùng nấm đông cô, đậu hà lan, ngưu tất, cà rốt thái hạt lựu và hạt sen. Sau đó, bạn cho gia vị phù hợp và trộn đều tất cả trên chảo nóng là đã hoàn thành món ăn này rồi. 

1.6. Cơm chiên nấm rong biển

Rong biển là loài thực vật cho giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt loài này có mùi đặc trưng rất dễ nhận biết và rất hấp dẫn. Món cơm chiên cùng rong biển mang lại cho bạn hương vị béo ngậy của nấm, vị mặn tự nhiên của rong biển và hạt cơm mềm dẻo thơm, Hãy thử nấu món chay này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

thực đơn các món chay ngon
Thực đơn món chay – cơm chiên nấm rong biển

1.7. Cơm chiên lá é

Thêm một món ăn chay nữa mà bạn không thể bỏ qua là cơm chiên lá é. Món ăn này có hương vị béo ngậy từ dầu phi hành cùng độ dẻo thơm của hạt cơm căng tròn. Hương vị này chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Với lá é, bạn cắt nhỏ và rang cơm như bình thường. Khi thấy cơm đã tơi thì bạn đổ hết phần lá é đã chuẩn bị vào chảo để đảo cùng cơm. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, sau đó trình bày thành phẩm ra đĩa. 

2. Các món rau củ trong thực đơn món chay

Rau củ chắc chắn là nguyên liệu không thể thiếu trong bất kỳ thực đơn món chay nào. Với rất nhiều loại rau củ giàu dinh dưỡng khác nhau, bạn có thể dễ dàng chế biến bất kỳ món ăn nào mà mình yêu thích. Dưới đây là những gợi ý dành cho bạn.

thực đơn món chay dễ làm
Rau củ là nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn món chay

2.1. Rau củ lăn bột chiên

Đây là món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản. Với món này, bạn dùng rau củ lăn qua bột chiên sau đó chiên vào chảo dầu. Thành phẩm sẽ có màu vàng ruộm tươi ngon cùng hương vị thơm giòn lạ miệng, phù hợp với cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, đây lại là món ăn tương đối cần nhiều dầu mỡ vì vậy bạn hãy cân nhắc trước khi chế biến nhé, hoặc chỉ ăn 1 bữa/tuần. 

2.2. Thực đơn món chay với cải thìa xào nấm đông cô

Đây là một món ăn rất thanh đạm và dễ ăn lại vừa dễ làm mà không cần tốn nhiều thời gian. Theo đó, bạn có thể dùng những cây rau cải xanh non xào cùng nấm đông cô cùng một vài lát gừng và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Thành phẩm cuối cùng có vị ngọt thanh của nấm, vị giòn thơm của rau cải cùng hương thơm của gừng. 

thực đơn chay đủ chất món ngon
Món chay cải thìa xào nấm đông cô

2.3. Bắp xào cùng cải bông và đông cô

Với nhiều giá trị dinh dưỡng, nấm đông cô được sử dụng trong rất nhiều món ăn hàng ngày và món ăn chay cũng không ngoại lệ. Trong món bắp xào cải bông với nấm đông cô sẽ có vị giòn ngọt của bắp, hương thơm nhẹ từ cải bông và chút béo bùi từ nấm. Tất cả cùng hòa quyện và tạo ra một món ăn hấp dẫn.

2.4. Mướp xào đậu phộng 

Mướp là thực phẩm quen thuộc và là món ăn dân dã của người Việt. Có rất nhiều cách chế biến với mướp khác nhau và gợi ý để bạn nấu món chay với mướp là mướp xào đậu phộng. Tuy là món xào nhưng thành phẩm vẫn giữ được hương vị thanh mát, vừa miệng. Theo đó, mướp có màu xanh mướt, vị ngọt đặc trưng hoà cùng vị bùi béo củ đậu phộng sẽ khiến cả gia đình thích thú.

2.5. Bí đỏ hấp hạt sen

Bí đỏ khoét bỏ hạt, sau đó bạn cho các loại nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn như hạt sen, đậu hà lan, cà rốt vào trong bí rồi đem đi hấp. Bí đỏ tốt cho tiêu hoá trong khi đó hạt sen lại giúp an thần và ngủ ngon. Vì vậy, đây chắc chắn là món ăn tốt cho sức khỏe, thể chất của cả gia đình. 

thực đơn các món chay đãi tiệc
Bí đỏ hấp hạt sen cho cả gia đình

3. Các món gỏi trong thực đơn món chay

Gỏi là món ăn yêu thích của rất nhiều gia đình. Nếu bạn đang tìm hiểu về cách làm món gỏi chay cho bữa tối ngày hôm nay thì đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây nhé. 

3.1. Món gỏi xoài chay

Xoài được dùng rất nhiều trong chế biến các món ăn, với món gỏi, xoài cũng là một nguyên liệu không thể thiếu. Với món này, bạn có thể sử dụng các loại nguyên liệu chính như: xoài, đậu phộng, rau răm, cà rốt, ớt,… kết hợp với nước mắm chua ngọt dễ ăn. Trộn tất cả các loại nguyên liệu với nhau là đã hoàn thành.

thực đơn món chay cúng
Gỏi xoài chua cay

3.2. Gỏi chay ngó sen

Bên cạnh việc dùng để chế biến món canh, món xào, ngó sen còn được dùng để tạo ra món gỏi hấp dẫn. Gỏi ngó sen chay có vị giòn ngon của ngó sen, vị bùi béo của đậu phộng và ngọt mát của cà rốt, dưa leo cùng hương thơm đặc trưng của rau răm, rau ngò. 

Bạn hãy kết hợp cùng bát nước chấm chua ngọt mà cả nhà yêu thích để món ăn hấp dẫn hơn.

thực đơn món ăn chay
Gỏi chay ngó sen có vị giòn ngon của ngó sen

3.3. Gỏi chay rau càng cua

Nếu chưa có ý tưởng để chế biến món chay cho ngày hôm nay thì bạn hãy tham khảo món chay rau càng cua này nhé! Cụ thể, rau càng cua ngắt bỏ bông, sau đó trộn với nước mắm chua cay và bày ra đĩa. Sau cùng, bày lên trên một lớp sườn non chay chiên là đã hoàn thành món ăn mới cho cả gia đình. 

thực đơn món chay cho cả tuần
Gỏi chay rau càng cua thơm ngon

4. Các món lẩu trong thực đơn chay

Một nồi lẩu thanh đạm sẽ là lựa chọn tuyệt vời đẻ cả gia đình cùng quây quần và thưởng thức món ăn thanh đạm.

4.1. Lẩu nấm chay ngon

Chỉ cần sử dụng các loại nguyên liệu quen thuộc như các loại nấm (nấm rơm, nấm kim châm, nấm đùi gà,…) các loại rau củ (cải thảo, bắp cải, cải ngọt, khoai tây, khoai lang, bắp, củ cải,…) và đậu phụ trắng là bạn đã có một nồi lẩu chay thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

thực đơn món chay cả tuần
Lẩu nấm chay thơm ngon, giàu dinh dưỡng

4.2. Lẩu tôm thái hải sản chay

Các nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn này: tôm chay, các loại rau củ, bắp mỹ, cà rốt, su hào, củ cải, nấm,… cùng nước dùng chua cay chuẩn vị thái. Như vậy, cả gia đình bạn đã có thể quây quần bên nồi lẩu thái thanh đạm, lạ miệng.

4.3. Lẩu canh chua chay

Canh chua là món ăn phổ biến của mỗi gia đình Việt. Món lẩu canh chua được chế biến dựa trên phương pháp truyền thống chắc chắn sẽ phù hợp với khẩu vị của cả người già và trẻ nhỏ. 

thực đơn món chay đơn giản
Lẩu canh chua cay rất bắt mắt

Theo đó, hương vị đặc trưng của món ăn này là hương đặc trưng của nấm, màu sắc bắt mắt, rực rỡ từ cà chua, rau củ, cùng nước lẩu chua chua hấp dẫn vừa kích thích vị giác vừa giúp ngon miệng. 

5. Gợi ý thực đơn món chay theo ngày cho cả gia đình

Dưới đây là danh sách thực đơn món chay trong một tuần, bạn có thể tham khảo và chế biến cho gia đình của mình nhé!

thực đơn các món chay hàng ngày
Gợi ý thực đơn chay theo ngày cho cả gia đình
Ngày  Thực đơn
Thứ 2
  • Sáng: Cháo nấm, sinh tố bơ không đường.
  • Trưa: Đậu phụ sốt cà chua, súp rau, đậu cove xào chay, một ly nước cam.
  • Tối: Trứng rán hành, bắp cải xào, nấm đông cô kho mặn, trà đá thập cẩm.
Thứ 3
  • Sáng: Bún bò chay, 2 món tráng miệng bằng trái cây như táo, lê hoặc xoài.
  • Trưa: Canh mướp đắng chay, đậu phụ xào sả, bắp cải trắng xào hành, một ly sữa đậu nành.
  • Tối: canh khoai lang nấm rơm, mít om mặn, đậu bắp luộc, bưởi tráng miệng.
Thứ 4
  • Sáng: Bún bò rau diếp đậu phụ chay, nước ép dưa hấu.
  • Trưa: thịt chay chua ngọt, rau muống xào, canh cà chua trứng, một ly sữa chua.
  • Tối: Cà tím om với nấm, súp rau bina, gỏi xoài chay, thanh long tráng miệng.
Thứ 5
  • Sáng: Bánh bao chay, sữa đậu nành không đường. 
  • Trưa: Đậu phụ sốt cà chua nấm, súp rau bina, salad bơ chay, táo tráng miệng. 
  • Tối: Mướp đắng hầm, canh bắp cải, cơm chiên hạt sen chay, một ly sữa chua.
Thứ 6
  • Sáng: Xôi gạo nếp và đậu xanh, nước bưởi.
  • Trưa: Nấm hầm ớt sừng, súp bí đỏ, gỏi bưởi, đu đủ tráng miệng.
  • Tối: Chả giò rau củ xào, súp ngô bí, nấm đùi gà kho mặn, chuối chín tráng miệng. 
Thứ 7
  • Sáng: Phở chay, 1 ly sinh tố bơ
  • Trưa: Thịt bò nướng sả, xúc xích chay, bí đỏ xào tỏi, tráng miệng thạch chanh leo
  • Tối: Cà tím hầm, canh rau ngót, mướp đắng xào trứng
Chủ nhật
  • Sáng: Bánh mì nướng bơ đậu phộng
  • Trưa: Chả giò, súp mặn, rau củ thập cẩm luộc, mận tráng miệng
  • Tối: súp nấm đậu hũ, rau củ hầm chay, sườn chay kho ngọt, thanh long hoặc sữa chua tráng miệng.

XEM THÊM: 

Trên đây là danh sách các món ăn chay giàu dinh dưỡng giúp thực đơn món chay của gia đình bạn thêm phong phú. Lưu lại bài viết này để tham khảo mỗi khi cần nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên