Sức khỏe giấc ngủ

Lợi ích của việc ăn chay đúng cách

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Hiện nay xuất hiện khá nhiều ý kiến trái chiều về việc rằng ăn chay không thể đảm bảo đủ chất dinh dưỡng tiếp nạp cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, liệu rằng bạn đã biết đến một số những lợi ích của việc ăn chay hay chưa? 

1. Ăn chay là gì? 

Ăn chay hay còn được gọi là ăn lạt, chúng được xem là lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ thực vật với thực đơn chính vẫn là rau củ, một vài các loại hạt và trái cây,… Bên cạnh đó, họ quan niệm sẽ tuyệt đối không ăn các thực phẩm mang nguồn gốc động vật như gà, lợn,… 

Ăn chay hiện nay còn được xem là một trong những phương pháp ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng và cân bằng vừa tốt cho sức khỏe và hơn nữa lại còn vừa có thể giúp cải thiện tâm trạng, an nhiên và tịnh tâm, vui vẻ hơn.  

2. Các hình thức ăn chay

Nhắc đến ăn chay thì có lẽ không ít người cũng sẽ nghĩ đến chế độ ăn chay trường, ăn chay các ngày lễ lớn của tháng,…

  • Chế độ ăn chay lacto-ovo: kiêng tất cả các sản phẩm từ động vật nhưng ăn được trứng, sữa và sản phẩm đến từ thực vật.
  • Chế độ ăn chay lacto: kiêng sản phẩm có chiết xuất từ động vật, trứng nhưng lại tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và từ thực vật một cách thông thường. 
  • Chế độ ăn chay ovo: đây là thực phẩm bạn nên cần kiêng sản phẩm từ các loại động vật, sữa,…
  • Chế độ ăn thuần chay: kiêng hết tất cả các sản phẩm làm từ động vật, kể cả  là gelatin và mật ong thông thường.
  • Chế độ ăn chay bán phần: đây là chế độ kiêng ăn thịt động vật nhưng vẫn có người vẫn chọn ăn cá hoặc chọn ăn thịt từ gia cầm.
  • Chế độ ăn chay linh hoạt: chỉ nên ăn các sản phẩm từ thực vật nhưng vẫn  nên kèm thêm lượng nhỏ thức ăn từ động vật để bổ sung chất dinh dưỡng.
lợi ích và tác hại của việc ăn chay
Các hình thức ăn chay phổ biến hiện nay

3. Ý nghĩa của việc ăn chay

Thực chất về ý nghĩa của hình thức ăn là hạn chế chế phẩm từ thịt, động vật để phòng tránh được các chất béo khó chuyển hóa trong cơ thể. Theo khoa học giúp con người có sức khỏe tốt,… Còn theo góc nhìn phật giáo thì việc ăn chay còn giúp giảm bớt ham muốn trong ăn uống, sẽ hạn chế về các vấn đề như sát sinh động vật làm điều thiện chính là chân lý theo góc nhìn phật giáo

4. Lợi ích từ việc ăn chay

Sau khi đã tìm hiểu được ăn chay cần ăn những gì và cùng các chế độ ăn chay bao gồm những các chế độ nào thì dưới đây nhờ vào việc sử dụng chính là các lợi ích của việc ăn chay mà bạn không ngờ đến đó. 

4.1. Ăn chay giúp bạn cải thiện sự trao đổi chất

Như đã nói ở trên, lợi ích của việc ăn chay đầu tiên đó chính là thực phẩm chay thường sẽ rất dễ tiêu hóa nên lợi ích của việc ăn chay chúng sẽ giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất ở những người có chế độ ăn chay được nghiên cứu cho ra là khá cao nên sẽ càng giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo để giảm cân.

36 lợi ích của việc ăn chay
Trao đổi chất tốt hơn nhờ vào việc ăn chay

4.2. Tăng tuổi thọ tốt nhờ ăn chay

Việc ăn chay sẽ mang lại những lợi ích như giúp bạn từ từ thanh lọc cơ thể và loại bỏ khỏi những độc tố và các đi kèm các chất còn tích tụ cơ thể thông qua việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân giúp bạn trẻ lâu hơn và hơn như như thế là còn khỏe mạnh nữa, vì vậy bạn có thể thấy ăn chay thường mang nhiều lợi ích hơn so với việc 

4.3. Ăn chay giúp điều hòa máu tốt

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người ăn chay sẽ thường có huyết áp thấp hơn so với những người ăn thịt.

Thực phẩm từ thực vật có xu hướng sẽ ít chất béo, bao gồm thành phần natri và cholesterol nên chúng tác động tích cực đến huyết áp của bạn. Trái cây và rau quả cũng là thực phẩm có nồng độ kali tốt nên giúp bạn giảm huyết áp.

4.4. Ăn chay cải thiện tâm trạng

Lợi ích của việc ăn chay đặc biệt còn giúp cải thiện tốt và hiệu quả đáng kể về mặt tâm trạng khi bạn đang buồn bực hoặc là có những tâm trạng không tốt trong ngày ngày.  Nguồn thực phẩm động vật chứa khá nhiều axit arachidonic, gây nên cảm giác dễ gặp tình trạng ức chế, buồn bực. Vì thế, khi ăn chay, tâm trạng của bạn sẽ thư giãn, stress, thanh thản hơn rất nhiều do không tiếp xúc cùng chất kể trên trong thịt đỏ.

lợi ích của việc ăn chay trường
Cải thiện tâm trạng nhờ vào việc ăn chay

4.5. Ăn chay để cải thiện về tim mạch

Những người ăn chay thường sẽ được đo lường rằng giảm 1/3 nguy cơ bị tử vong hoặc phải nhập viện vì bệnh tim.Ngoài ra,  Lợi ích của việc ăn chay giúp cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt,

Bạn nên chọn những thực phẩm có lượng chất xơ và có độ hòa tan cao đi kèm những thực phẩm giúp giữ được lượng đường trong máu ổn định. Bằng cách này, bạn cũng sẽ làm giảm cholesterol và từ đó giảm nguy cơ bị đau tim cực tốt đấy.

4.6. Ăn chay sẽ giúp bạn ngăn ngừa ung thư tốt

Chế độ ăn thuần chay cũng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các loại ung thư và ngăn ngừa một số bệnh ung thư ở phụ nữ và người lớn tuổi. Trong khi đó, các chế độ ăn chay như lacto-ovo sẽ còn giúp bạn ngăn ngừa ung thư ở đường tiêu hóa. Hơn nữa, các chế độ ăn chay nói chung sẽ còn giúp bạn giảm thiểu phần nào nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

4.7. Ăn chay còn ngăn ngừa nguy cơ loãng xương

lợi ích của việc ăn thuần chay
Ăn chay có thể giúp chắc khỏe xương

Tỷ lệ loãng xương được điều tra và cho thấy thường thấp hơn ở những quốc gia xem chế độ ăn chay là chủ yếu. Các sản phẩm từ động vật sẽ có thể dễ ép canxi ra khỏi cơ thể bạn, gây ra tình trạng mất xương và loãng xương.

5. Ăn chay không đúng cách sẽ ra sao?

Quả thật chúng ta không thể phủ nhận việc ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người đến như vậy đúng không? Nhưng nếu bạn ăn không đúng cách thì lại vô tình tự hủy hoại sức khỏe của mình nhanh chóng hơn so với việc ăn bình thường đấy. 

5.1. Gây thiếu máu

Có thể bạn đang chú trọng các thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn vì trong thực vật có còn bao gồm rất nhiều vitamin, khoáng đặc biệt là chất kẽm, loại vitamin B12 có trong các loại rau củ xanh đậm hơn, các loại quả như mận, dưa hấu, cam, nho, bưởi chẳng hạn,… Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và tái tạo máu. Việc sử dụng thực phẩm chay bạn còn có thể bỏ qua các loại rau củ chứa nhiều chất này dẫn tới suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt.

5.2. Dẫn tới lão hóa, mất trí nhớ

Nguyên nhân gây nên của việc lão hóa và mất trí nhớ thường đó là không dung nạp đầy đủ tất cả các chất collagen, axit amin, elastin, myosin có trong thực vật. Tìm hiểu một số những thực vật chứa những chất trên để cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất.

lợi ích của việc ăn chay niệm phật
Suy giảm trí nhớ nhanh chóng vì ăn chay sai cách

5.3. Gây béo phì

Không ít người đã gây nên những hiểu lầm rằng ăn chay sẽ không thể gây béo phì bởi những thành phần thực vật mang những dưỡng chất đạm bạc. Nhưng thực sự những món chay còn sở hữu chất đạm và lipid cao hơn cả các loại thịt, tiêu biểu như các chế phẩm từ đậu, rau họ cải,… vì thế chúng còn kích thích tiêu hóa giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn, tăng khả năng thèm ăn.

5.4. Suy nhược cơ thể

Những người bị suy nhược cơ thể do đa phần họ ăn nhiều củ quả, ít cơm, tinh bột và hoàn toàn không ăn chất đạm một chút nào. Điều này còn dễ khiến năng lượng cung cấp cho cơ thể bị thiếu quá nhiều. Trong khi đó, cơ thể của chúng ta cần rất nhiều năng lượng để hoạt động, thậm chí kể cả khi chúng ta ngủ, ngồi một chỗ, đều cần năng lượng, chưa kể hơn lúc lao động vất vả,…

5.6. Ăn chay sớm quá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thức ăn chay nhiều người cho rằng rất nghèo nàn về cholesterol. Mặc dù cholesterol gây ra các căn bệnh về tim mạch, song chúng lại vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ.

lợi ích của việc ăn món chay
Ăn chay sớm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

XEM THÊM: Gợi ý thực đơn ăn chay, không lo thiếu chất

Trên đây chính là các lưu ý khi ăn chay và lợi ích bất ngờ từ việc ăn chay mà bạn có thể không ngờ đến và cũng như các công dụng như chúng mang lại. Tuy nhiên, để phát huy tốt tất cả tác dụng và công năng này bạn vẫn nên chọn bổ sung cho mình đầy đủ các dưỡng chất vitamin, Omega-3. 6, 9 và rau củ đầy đủ trong các thực đơn hàng ngày của mình nhé. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các lợi ích của việc ăn chay và từ đó sẽ giúp chọn cho mình cũng như những thực đơn hàng ngày thật đầy đủ chất dinh dưỡng nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân