Nhà hay

Top 22 món chay ngon miệng, đơn giản bạn nên thử

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ngày nay, ăn chay không còn chỉ vì vấn đề tôn giáo mà nhiều người chọn ăn chay vì muốn cải thiện sức khỏe, thay đổi khẩu vị. Chính vì thế, ngày càng nhiều người quan tâm đến các món ăn chay. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu top 22 món chay ngon miệng, đơn giản mà bạn nên thử nhé.

1. Top 22 món chay ngon – Canh bông cải 

Canh bông cải chắc chắn là món không thể thiếu trong top 22 món chay ngon mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Cách làm món ăn này khá đơn giản với các nguyên liệu bông cải xanh, cà rốt, nấm rơm, hành lá và các loại gia vị cần thiết. Sau khi món ăn đã chín mềm thì rắc thêm tiêu và hành ngò để món ăn dậy mùi thơm.

các món chay ngon
Top 22 món chay ngon – Canh bông cải

2. Giá xào đậu hũ

Giá chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất nên giá xào đậu phụ là món ăn giàu dinh dưỡng. Nguyên liệu của món ăn này gồm giá, hẹ và đậu hũ. Bạn hãy chiên đậu hũ đến khi chín vàng 2 mặt. Sau đó phi hành và cho đậu vào chảo đảo nhẹ tay, nêm nếm gia vị vừa đủ và cho giá vào đảo là có một món ăn ngon tuyệt.

3. Gỏi đu đủ chay

Món gỏi đu đủ chay thường được sử dụng làm món khai vị trong các bữa tiệc. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích do có đầy đủ các mùi vị đậm đà như chua, ngọt, cay,… rất kích thích vị giác khi ăn. Thông thường, món ăn này được dùng kèm với bánh phồng tôm.

món chay 1001 món ngon
Top 22 món chay ngon – Gỏi đu đủ chay

4. Đậu phụ cuốn lá lốt

Đậu phụ cuốn lá lốt thuộc top 22 món chay ngon tốt cho sức khỏe. Món này vô cùng đơn giản với nguyên liệu gồm đậu hũ, lá lốt, nấm mèo và nấm đông cô. Bạn chỉ cần nghiền nhuyễn đậu hũ trắng sau đó trộn với nấm đã xào chín, cuốn bằng lá lốt và rán chín là được.

5. Canh rong biển hạt sen

Hãy thử đổi thực đơn ăn chay hàng ngày của bạn bằng món canh rong biển hạt sen. Đây chính là một trong những món ăn có khả năng thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể tốt nhất. Bí quyết để món ăn này ngon hơn là bạn không nên nấu rong biển quá kỹ vì như vậy sẽ khiến rong biển sẽ bị nát, làm mất hương vị của món ăn.

những món chay ngon
Top 22 món chay ngon – Canh rong biển hạt sen

6. Miến xào chay thập cẩm

Miến xào chay thập cẩm có nguyên liệu chính từ miến dong, rất phù hợp với những người muốn giảm cân hay mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường. Nguyên liệu làm miến xào chay khá đa dạng, gồm miến, vừng rang, hành khô, nấm hương, nấm mèo, cà rốt, hành lá, dầu mè và các gia vị.

7. Nem rán chay

Nem rán chay cũng chính là món ăn không thể thiếu trong top 22 món chay ngon. Nem rán chính là món ăn truyền thống của người Việt, thường được chuẩn bị trong những dịp tết, giỗ. Đối với nem rán chay, các bạn có thể linh hoạt sử dụng các loại rau củ để cuốn thành nem rán như đậu xanh, hạt sen, nấm mèo, nấm hương… Nem rán chay có vị ngọt tự nhiên, thơm bùi giúp người ăn không bị ngán.

món chay ngon dễ làm
Top 22 món chay ngon – Nem rán chay

8. Đậu hũ kho sả ớt

Đậu hũ non mềm ẩm sau khi được chiên vàng đều 2 mặt thì kho với ớt và sả, tạo nên một món ăn vừa có hương, vừa có vị vô cùng đậm đà. Màu vàng giòn của đậu hũ, đỏ tươi của ớt và mùi hương của sả khiến món ăn thêm phần hấp dẫn và tạo sự ngon miệng.

9. Nấm rơm kho tộ

Nấm rơm kho tộ cũng là một trong top 22 món chay ngon, khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu làm món này chỉ cần nấm rơm và nước tương. Bắc nồi đất lên bếp, cho thêm một chút dầu mè rồi thả nấm vào. Sau đó cho thêm nước tương, gia vị và để lửa nhỏ liu riu. Vậy là bạn đã chế biến xong một món ăn hấp dẫn rồi.

món chay ngon mỗi ngày
Top 22 món chay ngon – Nấm rơm kho tộ

10. Nấm rơm chiên giòn

Nấm rơm chứa hàm lượng protein, chất xơ cao và có nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, đây là món ăn rất bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Nấm rơm chiên giòn chấm với tương ớt, có thể ăn kèm cùng cà chua thái lát để không bị ngán.

11. Đậu hũ non sốt nấm đông cô

Đậu hũ non sốt nấm đông cô là món chay ngon hấp dẫn, phù hợp ăn với cơm. Nguyên liệu để chế biến món ăn này gồm nấm đông cô tươi, bột năng, đậu hũ, hành lá, rau ngò và bột năng. Bạn chỉ cần xào nấm, cho thêm nước bột năng để tạo độ sánh. Sau đó cho đậu hũ vào, để lửa nhỏ cho thấm đều gia vị là xong.

món ăn chay ngon
Top 22 món chay ngon – Đậu hũ non sốt nấm đông cô

12. Canh nấm hạt sen

Canh nấm hạt sen có hương vị thơm ngon và hấp dẫn cũng thuộc top 22 món chay ngon mà bạn phải thử. Với nguyên liệu chính là các loại nấm cùng hạt sen nên nước dùng sẽ có vị ngọt thanh, rất dễ ăn. Để chế biến món ăn đầy bổ dưỡng này bạn cần chuẩn bị nấm đông cô tươi, nấm linh chi, hạt sen, đậu hũ non, cà rốt và rau mùi tàu.

13. Hủ tiếu chay

Hủ tiếu chay là món chay ngon và dễ làm. Hủ tiếu trụng sơ qua nước sôi, vớt ra để ráo. Cà rốt, nấm và củ cải trắng thì cắt thành khúc vừa ăn. Tàu hũ ky được chiên vàng và để ráo dầu. Ngò, hành, hẹ cắt vừa ăn. Hầm nhừ táo, lê và lọc lấy phần nước dùng. Sau đó bỏ vào nồi nước hầm củ cải trắng, cà rốt và các loại nấm, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

các món chay ngon dễ làm
Top 22 món chay ngon – Hủ tiếu chay

14. Súp đậu đỏ

Súp đậu đỏ không phải món chay ngon được quá nhiều người biết đến. Đậu đỏ có tác dụng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ bảo vệ đường ruột và hệ tiêu hóa rất tốt. Món ăn này có hương vị vô cùng hấp dẫn và cách chế biến lại cực kỳ đơn giản. Nguyên liệu chế biến súp đậu đỏ gồm đậu đỏ, đậu hũ non, trứng và bột bắp.

15. Canh chua chay

Canh chua là món chay vô cùng phổ biến và rất dễ làm, phù hợp với mùa hè nóng bức. Bạn chỉ cần chuẩn những nguyên liệu đơn giản như đậu hũ chiên, cà chua, me chua, dứa, đậu bắp, hành lá, ớt, nấm rơm, giá đỗ và rau mùi là đã có thể nấu một bát canh chua thơm ngon đậm vị.

làm món chay ngon đãi tiệc
Top 22 món chay ngon – Canh chua chay

16. Bánh cuốn ngọt Campuchia

Bánh cuốn ngọt Campuchia có vỏ bánh được làm từ hỗn hợp bột năng và bột gạo, tráng thật mỏng rồi cho nhân bánh vào chính giữa. Phần nhân bên trong là hỗn hợp đậu xanh giã nhuyễn trộn với dừa nạo và đường. Các nguyên liệu này đều rất dễ tìm và cách chế biến cũng khá đơn giản.

17. Canh bí đỏ đậu phộng

Canh bí đỏ đậu phộng trong top 22 món chay ngon là một món ăn vô cùng dinh dưỡng và được rất nhiều người yêu thích. Bí đỏ có chứa nhiều axit béo, phytosterol, omega – 3 & 6 tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, đậu phộng cũng có công dụng làm giảm lượng cholesterol, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim.

các món ăn chay ngon
Top 22 món chay ngon – Canh bí đỏ đậu phộng

18. Đậu hũ nhồi hạt sen

Đậu hũ kết hợp cùng hạt sen sẽ tạo nên một món ăn tuyệt vời. Không chỉ ngon, món ăn này còn rất bổ dưỡng. Hạt sen giúp người ăn dễ ngủ hơn nên đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi.

19. Đậu hũ xào rau củ

Món tiếp theo trong top 22 món chay ngon nhất định phải thử là món đậu hũ xào rau. Đây là món ăn ngon, dễ làm, có hương vị rất hấp dẫn và phù hợp với bữa cơm gia đình. Nguyên liệu chính của món ăn gồm củ sen, đậu hũ, cà rốt, nấm hương, củ cải hoặc có thể thay thế bằng nấm rơm.

những món ăn chay ngon
Top 22 món chay ngon – Đậu hũ xào rau củ

20. Măng kho xì dầu

Măng kho xì dầu chắc chắn sẽ mang đến cho bạn hương vị lạ miệng, nhớ mãi không quên ngay từ lần đầu thưởng thức. Vị ngon ngọt của măng hòa quyện cùng gia vị sẽ giúp bạn tăng thêm cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.

21. Rau xào thập cẩm

Đây là món ăn đơn giản, dễ làm và nguyên liệu phụ thuộc vào sở thích của bạn. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ loại rau nào mà bạn yêu thích.

22. Gỏi hoa chuối chay

Thông thường món gỏi hoa chuối sẽ được chế biến từ tai heo, sứa và đu đủ nhưng vì là món chay nên bạn có thể thay bằng cà rốt, dưa, đậu hũ và lạc. Món ăn này có thể ăn kèm cùng bánh đa nướng hoặc phồng tôm.

cách làm món chay ngon
Top 22 món chay ngon – Gỏi hoa chuối chay

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 món chay ngon rất phổ biến và hấp dẫn. Bạn lưu lại và bắt tay vào bếp để có những bữa cơm chay ngon miệng, bổ dưỡng nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân