Sức khỏe giấc ngủ

Trứng luộc bao nhiêu calo? Ăn trứng luộc mỗi ngày có tốt hay không?

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Trứng luộc bao nhiêu calo?” là câu hỏi được rất nhiều người tra cứu trong thời gian gần đây. Nhất là từ khi trào lưu ăn sạch – sống khỏe bắt đầu phổ biến tại Việt Nam thì nhiều người đặc biệt chú ý tới dinh dưỡng của các món ăn hơn. Vậy món trứng luộc siêu phổ biến này thực chất chứa bao nhiêu calo? Cùng Vua Nệm tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của nó trong bài viết dưới đây nhé!

trứng gà luộc bao nhiêu calo
Trứng luộc là thực phẩm có lượng calo thấp

1. Trứng luộc bao nhiêu calo?

Để trả lời chính xác cho câu hỏi này, trước tiên cần xem loại trứng bạn chọn là trứng gì. Vì mỗi loại trứng sẽ có mức calo khác nhau, và calo của lòng trắng cũng khác với lòng đỏ. 

Hiện nay, có 5 loại trứng được sử dụng nhiều nhất là: trứng gà, trứng vịt, trứng vịt lộn, trứng ngỗng và trứng cút. Do vậy, Vua Nệm sẽ thống kê lượng calo có trong cả 5 loại trứng này khi luộc lên để bạn có thể nắm được thông tin một cách chính xác nhất:

Loại trứng Nguyên quả Lòng trắng Lòng đỏ
Trứng gà 155 47 327
Trứng vịt 185 48 364
Trứng vịt lộn 226
Trứng cút 158 48 332
Trứng ngỗng 185

Lưu ý: bảng thống kê này tính trên 100g thay vì tính theo quả. Vì mỗi quả trứng thường có kích thước không đều nhau, sẽ có quả nhỏ – quả to, nên tính calo theo quả sẽ không chính xác như tính theo gram.

1 quả trứng luộc bao nhiêu calo
Mỗi quả trứng thường có kích thước không đều nhau

Như vậy, dựa theo bảng dinh dưỡng trên có thể thấy:

  • 100 gram trứng gà luộc sẽ chứa 155 calo.
  • 100 gram trứng vịt luộc sẽ chứa 185 calo
  • 100 gram trứng cút luộc sẽ chứa 158 calo.
  • 100 gram trứng ngỗng luộc sẽ chứa 185 calo.
  • 100 gram trứng lộn luộc sẽ chứa 226 calo.

Ngoài ra, với các cách chế biến khác thì lượng calo trong món trứng sẽ thay đổi đáng kể, điều này phụ thuộc vào các gia vị, nguyên liệu bạn sẽ thêm vào trong từng món ăn.

2. Tại sao món ăn trứng luộc này lại phổ biến?

Trứng là món ăn quen thuộc không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Vậy điều gì khiến món trứng luộc này lại trở nên phổ biến như vậy?

2.1. Trứng là món có giá thành rẻ

Có thể nói rằng trứng là một trong những món ăn có mức giá rẻ nhất hiện nay. Hiện tại, giá của trứng vịt dao động từ 3.000đ – 3.500đ/ 1 quả, trứng gà: 3.300đ – 4.500đ/ 1 quả, trứng cút: 6000đ.- 7000đ/ 10 quả.

1 quả trứng gà luộc bao nhiêu calo
Trứng là một trong những món ăn có mức giá rẻ nhất hiện nay.

Như vậy, so với các thực phẩm khác thì trứng là món ăn mà bất kỳ ai cũng có khả năng chi trả và có thể ăn thoải mái mà không lo tốn kém như thịt, cá, thủy – hải sản,…

2.2. Trứng rất phổ biến

Bên cạnh giá thành rẻ thì sự phổ biến của trứng cũng là nguyên nhân khiến nó được ưa chuộng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một địa chỉ bán trứng dù ở bất kỳ khu vực nào từ nông thôn tới thành thị, đồng bằng hay miền núi, Việt Nam hay nước ngoài,… Thậm chí có thể coi trứng là món ăn toàn cầu vì hiếm có nơi nào trên thế giới không có các loại trứng này.

2.3. Trứng luộc rất dễ chế biến, chế biến nhanh

Ngoài ra, không thể không nói tới cách chế biến siêu đơn giản, nhanh và tiện của món trứng luộc. Để luộc trứng, bạn chỉ cần rửa trứng cho sạch vỏ => cho vào nồi => đổ nước => đun sôi => canh thời gian => tắt bếp là đã hoàn thành món trứng luộc. 

một quả trứng gà luộc bao nhiêu calo
Thời gian luộc trứng thì sẽ tùy thuộc hoàn toàn sở thích ăn trứng của bạn

Về thời gian luộc trứng thì sẽ tùy thuộc hoàn toàn sở thích ăn trứng của bạn là gì để canh cho chuẩn. Chẳng hạn, nếu bạn muốn ăn trứng lòng đào thì thời gian luộc sẽ ngắn hơn so với trứng chín kỹ.

2.4. Trứng luộc có giá trị dinh dưỡng cao

Ngoài lượng calo thì mỗi quản trứng còn có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như: protein, chất béo, vitamin, cholesterol, chất khoáng,… Chính vì thế, khi ăn trứng là đồng nghĩa với việc bạn đang nạp thêm nhiều dưỡng chất khác vào cơ thể. 

một quả trứng luộc bao nhiêu calo
Ngoài lượng calo thì mỗi quản trứng còn có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt

2.5. Trứng luộc là món ăn rất phù hợp với người giảm cân

Trứng luộc là một trong những món ăn quen thuộc của những người đang trong chế độ giảm cân. Vì nó có lượng calo thấp nhưng giá trị dinh dưỡng lại cao và giúp no lâu rất tốt. Thêm vào đó là lượng protein trong trứng lớn, cũng giúp rất nhiều cho quá trình tăng cơ giảm mỡ của trở nên hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trứng luộc cũng là món tốt cho sức khỏe nếu bạn chế biến đúng cách và ăn với số lượng vừa đủ. 

2.6. Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon từ trứng

Ngoài làm món trứng luộc, bạn có thể dễ dàng chế biến trứng thành nhiều món ăn ngon như: trứng chiên, trứng ốp la, canh trứng, trứng đúc thịt, thịt kho tàu, bánh bông lan, bánh tráng nướng, salad,…

3. Nên luộc trứng trong thời gian bao lâu?

1 quả trứng vịt luộc bao nhiêu calo
Thời gian luộc trứng

Với những ai lần đầu luộc trứng, chắc hẳn đều rất quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, việc nên luộc trứng trong thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sở thích của người ăn vì có người thích trứng sống, có người thích lòng đào, nhưng có người phải chín kỹ mới ăn được. 

Do vậy, trước tiên cần dựa vào sở thích của người ăn, sau đó dựa vào bảng đo thời gian luộc trứng dưới đây để căn giờ cho chuẩn nhé. Thời gian này được tính từ khi nước bắt đầu sôi:

  • 4 phút: cho ra trứng lòng đào lỏng, cần dùng thìa xúc sau khi bóc vỏ.
  • 5 phút: lúc này lòng trắng đã định hình, lòng đỏ lòng đào.
  • 6 phút: cho ra lòng đỏ hơi dính, lòng trắng đã chín.
  • 8 phút: lòng trắng đã chín, lòng đỏ định hình nhưng còn hơi dính lõi lòng đào, vàng đậm.
  • 10 phút: trứng bắt đầu chín, lòng đỏ chuyển màu vàng nhạt.
  • 12 phút: cả lòng trắng và lòng đỏ định hình rõ ràng, chắc chắn hơn.
  • 14 phút: lúc này trứng đã chín già, phía ngoài của lòng đỏ chuyển sang màu xanh xám.

4. Có nên ăn trứng luộc thường xuyên không?

1 quả trứng gà luộc chứa bao nhiêu calo
Có nên ăn trứng luộc thường xuyên?

Có nên ăn trứng luộc thường xuyên hay không vẫn là câu hỏi còn gây nhiều tranh cãi. Vì một bên cho rằng: ăn trứng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, làm tăng cholesterol trong máu,… Bên còn lại thì cho rằng: ăn trứng rất tốt cho sức khỏe nên có thể ăn nhiều và ăn thường xuyên.

Thực ra, để trả lời cho câu hỏi này thì cần biết mức độ “thường xuyên” được cập nhật ở đây là bao nhiêu quả/ tuần. Vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng cũng giống các thực phẩm khác nên việc ăn bao nhiêu là tốt cho sức khỏe sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: tuổi, cân nặng, chiều cao, công việc, thời gian luyện tập,… của mỗi người để đưa ra được chế độ hợp lý nhất. 

Chẳng hạn: một người có cường độ tập luyện, làm việc lớn thì khả năng tiêu thụ trứng cũng như thực phẩm khác phải nhiều và cao hơn những người không luyện tập. Hoặc trẻ nhỏ thì nên có chế độ dinh dưỡng khác người lớn, và người bị bệnh cũng phải khác với người bình thường. 

Và theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trứng có thể dùng cho mọi đối tượng, nhưng số lượng thì sẽ tùy thuộc vào người dùng. Cụ thể:

trứng gà luộc có bao nhiêu calo
Nên ăn trứng theo thể trạng và độ tuổi của mỗi người
  • Với trẻ dưới 6 tháng tuổi: chỉ nên ăn trứng từ 1 – 3 lần/1 tuần.
  • Với trẻ trên 7 tháng tuổi: có thể ăn ½ lòng đỏ cho mỗi bữa ăn.
  • Với trẻ từ 10-12 tháng tuổi: có thể ăn cả 1 trứng gà/1 lần.
  • Trẻ từ 1-2 tuổi: nên ăn từ 3-4 quả/ 1 tuần.
  • Với người lớn bình thường nên ăn: 3-5 trứng/ 1 tuần. Với người luyện tập thể thao thường xuyên: có thể tăng số lượng lên 7 trứng/1 tuần.
  • Với những người huyết áp cao hay hàm lượng cholesterol trong máu cao: vẫn có thể ăn 1-2 trứng/1 tuần. Vì các chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ đã nhận định rằng ăn trứng không làm ảnh hưởng tới các bệnh này.

XEM THÊMTrứng chiên bao nhiêu calo? Ăn trứng chiên có gây béo không?

6. Kết luận

Như vậy, Vua Nệm vừa cung cấp thêm cho bạn các thông tin về trứng luộc bao nhiêu calo, có nên ăn trứng luộc thường xuyên không và tại sao trứng lại trở thành món ăn phổ biến. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng của món trứng và có kế hoạch ăn uống cho phù hợp với sức khỏe.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/boiled-egg-nutrition

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân