Chuyện quanh ta

Đồ ăn vặt cho bà bầu theo từng giai đoạn của thai kỳ

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Mang thai là một trong những điều thiêng liêng và hạnh phúc nhất của người phụ nữ. Không chỉ là một giai đoạn tuyệt vời, trong thời gian mang thai, cơ thể của người phụ nữ còn xuất hiện nhiều sự thay đổi, rõ rệt nhất có thể kể đến là tình trạng thèm ăn mọi lúc mọi nơi.

Đồ ăn vặt cho bà bầu
Đồ ăn vặt cho bà bầu

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong suốt 9 tháng 10 ngày, các mẹ bầu cần phải chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Vậy đồ ăn vặt nào thích hợp với từng giai đoạn của thai kỳ cũng như cơ thể bà bầu.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Các đồ ăn vặt cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Đây được xem là giai đoạn khó khăn nhất của các mẹ bầu, đặc biệt là với vấn đề ăn uống. Đa số các bà bầu thường rất mệt mỏi, ốm nghén và khó nạp dinh dưỡng vào cơ thể trong giai đoạn này. Thậm chí, nhiều bà bầu còn sút cân nghiêm trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Để cải thiện tình trạng này cũng như giúp tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng cho mẹ và bé, các mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm sau cho các bữa ăn trong ngày:

1.1 Ngũ cốc nguyên hạt và sữa (sữa bầu hoặc sữa tươi)

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ, rủi ro xảy ra với bà bầu, như: tiền sản giật, trĩ… Ngoài ra, ngũ cốc còn chứa nhiều axit folic, hạn chế xác suất dị tật bẩm sinh cho trẻ.

Ngũ cốc
Ngũ cốc

1.2 Phô mai

Phô mai giúp tăng cường dinh dưỡng và năng lượng, đặc biệt là bổ sung canxi cho mẹ và bé. Các bà bầu nên chọn các loại phô mai tiệt trùng để dùng cho các bữa ăn nhỏ trong ngày.

Phô mai
Phô mai giúp tăng cường dinh dưỡng và năng lượng

1.3 Trứng

Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, vô cùng bổ ích cho bà bầu, có thể kể đến như: vitamin A, protein, chất béo…

Món ăn vặt trứng cho bà bầu
Món ăn vặt trứng cho bà bầu

Các bà bầu có thể ăn 1 trái trứng luộn vào các buổi xế như một món ăn vặt bổ dưỡng.

1.4 Cà rốt

Là một loại rau củ đầy dưỡng chất, cà rốt có thể được chế biến theo nhiều cách, là một món ăn vặt hấp dẫn cho các bà bầu, như: cà rốt tươi, sinh tố cà rốt, nước ép cà rốt…

Cà rốt
Cà rốt

1.5 Táo 

Táo được xem là phương pháp hữu hiệu để chữa chứng ợ nóng của các bà bầu trong giai đoạn đầu thai kỳ. Ngoài ra, táo còn cung cấp một lượng lớn vitamin và chất chống oxi hóa cho người dùng, tăng cường năng lượng và sức đề kháng. 

táo
Táo tốt cho sức khỏe bà bầu

1.6 Sữa chua

Sữa chua là thức ăn vặt tốt cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Không chỉ tạo men tiêu hóa, sữa chua còn giúp làm đẹp dáng, đẹp da, là thực phẩm hỗ trợ đắc lực cho mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai.

Sữa chua
Sữa chua

1.7 Bánh mì nướng (ăn với bơ hoặc mứt)

Đây được xem là món ăn vặt giàu dinh dưỡng cho các bà bầu, đặc biệt là các mẹ nghén nặng trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Không chỉ bổ sung thêm nhiều dưỡng chất, bánh mì nướng còn thay đổi khẩu vị, giúp các bà bầu dễ ăn và ngon miệng hơn.

Bánh mì nướng
Bánh mì nướng

>> XEM THÊM: Top 10 món ăn vặt không béo giúp tránh tình trạng tăng cân

2. Đồ ăn vặt cho bà bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ

Được xem là giai đoạn quan trọng của thai kỳ, 3 tháng giữa là thời gian bào thai dần hình thành và tượng hình. Do đó, các bà bầu cần phải cẩn trọng trong việc lựa chọn thức ăn nói chung và đồ ăn vặt nói riêng. 

Dưới đây là gợi ý một số đồ ăn vặt cho bà bầu giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ:

2.1 Các loại trái cây

Các loại trái cây tốt cho sức khỏe
Các loại trái cây tốt cho sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây là yếu tố giúp trẻ trở nên thông minh, nhanh nhạy hơn. Do đó, giai đoạn này các bà bầu nên tích cực bổ sung các đồ ăn vặt cho bà bầu là trái cây vào các bữa nhẹ, bữa xế hoặc giữa giờ.

Trái cây cũng cung cấp rất nhiều vitamin cần thiết cho cả mẹ và bé.

2.2 Các loại hạt

Các loại hạt khô như: hạnh nhân, óc chó, nam việt quất chứa rất nhiều calo và khoáng chất, tốt cho sức khỏe của bà bầu. 

Các loại hạt
Các loại hạt

Bên cạnh đó, các đồ ăn vặt cho bà bầu là hạt còn có chức năng hỗ trợ tim mạch và hệ tiêu hóa, khiến các bà bầu dễ tiêu và ngon miệng hơn trong các bữa ăn.

2.3 Các loại đậu

Là một trong những món nên được bổ sung vào thực đơn đồ ăn vặt cho bà bầu, các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu đen có chứa hàng loạt các chất dinh dưỡng: chất xơ, protein, sắt, folic, canxi và kẽm.

Các loại đậu cho bà bầu
Các loại đậu cho bà bầu

Một số loại đậu còn giúp thanh lọc cơ thể, và giúp người dùng đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

2.4 Các loại rau củ quả

Trong suốt thai kỳ, bà bầu thường xuyên được tẩm bổ với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, điều này cũng dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Ăn rau củ quả sẽ giúp cân bằng hệ tiêu hóa, từ đó hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt và hiệu quả hơn. 

Các loại rau củ quả
Các loại rau củ quả

2.5 Sinh tố, nước ép

Mặc dù là thức uống giàu dinh dưỡng và vitamin, nhiều loại nước ép, sinh tố khiến mẹ bầu tăng cân nhanh, ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian mang thai. Để tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát, bà bầu nên uống các loại sinh tố, nước ép từ các loại trái cây như: dâu tây, chuối, mâm xôi…

Các loại sinh tố nước ép
Các loại sinh tố nước ép

Với các loại nước ép từ rau củ quả, mùi vị sẽ khó uống hơn trái cây, mặc dù chúng chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin. Do đó, bà bầu chỉ nên uống khi thực sự thích mùi vị của các loại rau củ đó. 

Ngoài ra, để thức uống có mùi vị dễ chịu hơn, bà bầu có thể thêm các phụ liệu như ca cao, bơ đậu phộng…

2.6 Socola 

Socola là thức ăn vặt tuyệt vời nhất cho mẹ bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ. Không chỉ cung cấp nhiều protein giúp ngăn chặn cơn đói của các bà bầu vào những buổi xế chiều, socola còn có khả năng làm giảm nguy cơ tiền sản giật, tăng huyết áp và các triệu chứng khác đối với phụ nữ mang thai. 

Socola
Socola

Các bà bầu có thể ăn socola kết hợp với bánh pudding hoặc trái cây trộn để gia tăng hương vị cho món ăn vặt.

3. Các món ăn vặt cho bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ

Là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ, trong 3 tháng cuối, các mẹ bầu nên tích cực bồi dưỡng cơ thể để tăng sức đề kháng và dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn con.

 Một số thức ăn vặt tốt cho giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ: 

3.1 Bơ

Bơ
Bơ có thể chế biến nhiều món

Là một loại trái cây giàu chất khoáng và có lợi cho tim mạch, bơ được rất nhiều mẹ bầu yêu thích. Vị bùi đặc trưng cùng độ mềm mịn của bơ khiến các mẹ bầu trở nên “ghiền” loại trái cây này.

3.2 Bơ đậu phộng

Được chế biến từ đậu phộng, bơ đậu phộng chứ rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng

Các bà bầu có thể dùng bơ đậu phộng ăn kèm với bánh mì, sandwich…vào buổi giữa giờ, xế trưa hoặc chiều.

3.3 Đu đủ chín

Là một loại trái cây có chưa đủ các chất dinh dưỡng như: kali, vitamin C, folate, chất xơ…, đu đủ rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa chứng ợ nóng thường xảy ra ở phụ nữ mang thai.

Đu đủ chín
Đu đủ chín

Mặc dù có nhiều công dụng, các bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều đu đủ vì nó có thể  gây áp lực lên dạ dày và đường ruột. Ăn đu đủ trung bình 2 đến 3 lần một tuần sẽ đem lại kết quả tốt cho mẹ bầu.

3.4 Bánh quy 

Không chỉ giúp hạn chế tình trạng nghén, bánh quy còn chứa tinh bột, giảm cảm giác đói cho mẹ bầu vào những bữa xế hoặc chiều.

Bánh quy 
Bánh quy

Trên đây là các gợi ý của Vua Nệm cho thực đơn ăn vặt của bà bầu suốt 9 tháng 10 ngày của thai kỳ. Cầu chúc cho tất cả các bà mẹ đều có thai kỳ thật khỏe mạnh, sinh nở dễ dàng và mẹ tròn con vuông. Tiếp tục theo dõi chúng tôi để đón đọc thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!

Tham khảo: https://www.verywellhealth.com/healthy-snacks-for-pregnancy-5213036

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân