Chuyện quanh ta

Top 12 loại đồ ăn vặt không béo lành mạnh dành cho người giảm cân

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn là tín đồ của các món ăn vặt nhưng vẫn luôn lo lắng đến vấn đề sức khỏe hay đang trong thời kỳ giảm cân thì đừng quá lo lắng nhé. Tại bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn top những loại đồ ăn vặt không béo lành mạnh mà bạn có thể nhâm nhi cả ngày.

1. Những loại đồ ăn vặt không béo tốt cho sức khỏe

1.1. Bánh Biscotti

Bánh Biscotti giòn rụm, thơm ngon luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích các món ăn vặt nhưng lại sợ bị tăng cân. Đặc biệt, cách làm loại bánh này tương đối dễ dàng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự nướng chúng ngay tại nhà.

những đồ ăn vặt không béo
Bánh Biscotti giòn rụm, thơm ngon hấp dẫn cho người đang giảm cân

1.2. Bánh Granola

Với Granola, bạn có thể dùng làm bữa ăn sáng nhanh gọn, mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Ngày nay, Granola là loại bánh vô cùng quen thuộc với những người đang tập gym hay trong quá trình giảm cân khắc nghiệt.

đồ ăn vặt mà không béo
Bánh Granola thường được dùng làm bữa sáng cho người giảm cân

1.3. Khoai lang kén

Với màu vàng ươm hút mắt, cùng lớp vỏ ngoài giòn rụm và vị khoai lang bùi bùi, thơm ngọt, khoai lang kén từ lâu luôn là loại đồ ăn vặt không béo yêu thích của rất nhiều người, nhất là hội chị em đang trong quá trình giảm cân. Khi ăn, bạn có thể chuẩn bị thêm một ít tương ớt hoặc tương cà, để khiến món ăn thêm đậm vị và hấp dẫn hơn nhé.

các loại đồ ăn vặt không béo
Món khoai lang kén vừa dễ làm vừa thơm ngon hấp dẫn

1.4. Các loại hạt dinh dưỡng

Một món đồ ăn vặt không béo mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trong thời kỳ giảm cân của mình, đó là các loại hạt dinh dưỡng. Món ăn vặt thơm ngon, vui miệng, nhưng không quá nhiều calo này, sẽ giúp chị em thỏa mãn cơn thèm ăn của mình mà không lo bị tăng cân. Một số loại hạt dinh dưỡng dành cho người thường thèm ăn vặt, có thể tích trữ trong nhà như  hạt điều, hạt óc chó, hạt dẻ hay hạnh nhân… 

đồ ăn vặt gì không béo
Bạn có thể sử dụng các loại hạt dinh dưỡng như một loại đồ ăn vặt không béo

1.5. Sữa chua không đường

Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn, để hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời ức chế cơn thèm ăn. Không chỉ vậy, món ăn thơm ngon này còn có khả năng giải phóng mỡ thừa hiệu quả. Do đó, sử dụng sữa chua không đường là cách giúp bạn có được vóc dáng mơ ước nhanh chóng, đơn giản, mà rất nhiều người áp dụng hiện nay. 

Nếu bạn không thể ăn các loại sữa chua không đường, thì có thể trộn chúng cùng với trái cây, hoặc cân nhắc sử dụng sữa chua Hy Lạp cũng rất tốt đấy.

đồ ăn vặt không béo bụng
Sữa chua không đường mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe người dùng

1.6. Trái cây sấy

Trên thực tế, vì đã loại bỏ nước, nên trái cây sấy khô sẽ chứa nhiều calo hơn trái cây tươi rất nhiều. Do đó, nếu không biết cách sử dụng hợp lý, thực phẩm này còn có thể làm bạn tăng cân.

đồ ăn vặt nào không béo
Lựa chọn trái cây sấy kỹ lưỡng nếu không muốn tăng cân

Trái cây sấy là món ăn vặt cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn. Chính vì vậy, đôi khi bạn sẽ tiêu thụ loại thực phẩm này trong vô thức, dẫn đến tình trạng nạp quá nhiều đường cho cơ thể của mình.

Khi chọn trái cây sấy ăn vặt, tốt hơn hết là bạn nên chọn những loại quả giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, để hỗ trợ cho quá trình giảm cân như táo, kiwi, thơm, cam. Hoặc các loại rau củ quả sấy như khoai lang, cà rốt, bí đỏ sấy. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng những loại trái cây sấy chứa nhiều đường, không tốt cho sức khỏe như chuối, mít, vải hay nhãn…

1.7. Yến mạch

Yến mạch là nguồn thực phẩm chứa protein và chất xơ dồi dào. Vì vậy, chúng không chỉ giúp bạn hạn chế tình trạng thèm ăn và no lâu hơn, mà còn kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả.

đồ ăn vặt đêm không béo
Yến mạch là món ăn vặt không béo được nhiều người lựa chọn hiện nay

Không chỉ được sử dụng vào bữa chính, mà yến mạch còn là món ăn vặt yêu thích của rất nhiều người hiện nay, nhất là ai đang trong quá trình giảm cân khắc nghiệt. Một số món ăn vặt thơm ngon hấp dẫn từ yến mạch mà bạn có thể chọn lựa làm đồ ăn vặt không béo cho mình như cháo yến mạch, bánh yến mạch, yến mạch trộn sữa chua,..

1.8. Trứng luộc

Trứng không chỉ giúp bạn no lâu nhờ vào hàm lượng calo thấp, mà loại đồ ăn vặt không béo này còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác như protein hay một số loại vitamin tốt cho cơ thể. Vì vậy, nếu bạn đang cần tìm một món ăn vừa có giá trị dinh dưỡng, vừa giúp bạn nhanh chóng sở hữu được cân nặng lý tưởng, thì trứng luộc sẽ là lựa chọn hoàn hảo mà bạn không nên bỏ qua đấy.

chọn đồ ăn vặt không béo
Trứng luộc là đồ ăn vặt không béo vừa dễ làm vừa bổ dưỡng

1.9. Bỏng ngô nguyên chất

Bỏng ngô sẽ là món ăn vặt cực kỳ lành lạnh nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Để bỏng ngô không gây béo, ít calo thì tốt nhất là bạn nên sử dụng những loại hạt bỏng ngô nguyên chất, không thêm đường, phô mai hay caramel trong quá trình chế biến. Chỉ cần vài bước đơn giản, nhanh chóng là bạn đã có ngay một bữa ăn phụ thơm ngon, hấp dẫn mà không lo tăng cân rồi đấy.

đồ ăn vặt tốt không béo
Bỏng ngô có thể được sử dụng như một món ăn vặt nếu biết cách chế biến

1.10. Bánh quy ăn kiêng

Bánh quy ăn kiêng là món ăn vặt với hàm lượng chất béo ít, giúp hỗ trợ và ngăn ngừa chứng tiểu đường và béo phì cho người sử dụng. Đặc biệt, hương vị bánh cực kỳ thơm ngon, lại còn được chế biến sẵn nên cực kỳ tiện dụng, nên ngày càng được yêu thích và sử dụng rộng rãi. Nguyên liệu để dùng làm bánh quy ăn kiêng tương đối đa dạng bao gồm yến mạch, các loại hạt, trứng gà… hay thậm chí là một số loại trái cây sấy khô, để tăng mùi thơm và vị ngọt nhẹ cho món ăn.

đồ ăn vặt không béo lành mạnh
Bánh quy ăn kiêng có rất nhiều loại để bạn lựa chọn

1.11. Đồ ăn vặt không béo – Rong biển sấy khô

Rong biển mọc gần hoặc ở vùng nước mặn. Có một số loại rong biển chứa nhiều khoáng chất. Thêm rong biển vào chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện chức năng tuyến giáp, sức khỏe tiêu hóa và giảm cân.

Chất xơ trong rong biển giúp ích cho việc giảm cân. Điều này là do chất xơ ít calo và giúp người ăn cảm thấy no lâu hơn. Từ đó có thể giúp ngăn chặn việc ăn quá nhiều hoặc giảm lượng thực phẩm ăn vào.

Rong biển cũng được coi là thực phẩm có tác dụng chống béo phì. Đặc biệt, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng một chất trong rong biển được gọi là fucoxanthin có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể.

1.12. Socola đen nguyên chất

Socola đen nguyên chất chứa các hợp chất có lợi như polyphenol, flavanols và catechin. Vì vậy, socola đen được xem là một loại đồ ăn vặt không béo và tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, nó mang đến nhiều công dụng, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm và tăng cường chức năng não. Đặc biệt, đây là một loại thực phẩm có thể hỗ trợ giảm cân.

Socola đen
Socola đen được xem là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Sô cô la đen có thể hỗ trợ giảm cân thông qua một số cơ chế, chẳng hạn như bằng cách cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn, cũng như cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là sô cô la đen cũng chứa nhiều calo và chất béo, và nhiều loại có chứa lượng đường bổ sung cao.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng cao, ít đường bổ sung và chứa ít nhất 70% cacao. Bạn cũng nên sử dụng socola đen nguyên chất một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

2. Một số lưu ý khi sử dụng đồ ăn vặt không béo

Đồ ăn vặt không béo là những sản phẩm cực kỳ ít calo, nên cực kỳ tốt cho sức khỏe của sử dụng. Không chỉ vậy, chúng còn giúp cung cấp năng lượng dồi dào để bạn hoạt động suốt ngày, đồng thời hạn chế cảm giác thèm ăn hiệu quả. Mặc dù vậy, khi sử dụng đồ ăn vặt không béo, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên ăn quá nhiều đồ ăn vặt không béo trong 1 lần. Bởi, khi ăn thì cho dù là nhiều hay ít thì bạn cũng đang nạp đường vào trong cơ thể của mình. Do đó, nếu bạn ăn quá nhanh và quá nhiều thì rất dễ xảy ra tình trạng tăng đường huyết, dẫn đến tăng cân và tiểu đường.
  • Trước khi ăn đồ ăn vặt, bạn cần lên lịch uống nước và ngủ đủ, hạn chế lượng đồ ăn nạp vào cơ thể của mình. Nước vô cùng quan trọng để giúp các hoạt động sống diễn ra hiệu quả. Nước còn giúp đánh tan mỡ thừa và ngăn ngừa nguy cơ tích tụ chất béo trong cơ thể. Trong khi mất ngủ cũng là nguy cơ gây tăng cân, vì vậy bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ. Uống đủ nước, ngủ đủ giấc. Nên bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày (từ 2 lít nước) để thúc đẩy quá trình chuyển hóa cơ thể, tăng trao đổi chất.
 ăn quá nhiều đồ ăn vặt không béo
Không nên ăn quá nhiều đồ ăn vặt không béo trong 1 lần.
  • Mục đích chính của ăn vặt luôn luôn là tạm thời lấp đầy cảm giác đói, như 1 bữa phụ trong ngày. Chính vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều đồ ăn vặt không béo giống như bữa chính. Thời điểm lý tưởng nhất để bạn ăn vặt đó là sau từ 2-3 giờ sau bữa chính. Tuyệt đối, không ăn ngay trước khi ngủ hay vào khi tối muộn.
  • Sử dụng nhiều loại đồ ăn vặt không béo khác nhau, để giảm các loại dinh dưỡng nạp vào trong cơ thể, tránh tình trạng thừa hay thiếu chất.
  • Bạn nên kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể của mình, bằng cách lên thực đơn các bữa ăn trong ngày một cách chi tiết và cẩn thận nhất.

Trên đây là top 10 món đồ ăn vặt không béo tốt cho sức khỏe mà bạn có thể cân nhắc sử dụng trong thời kỳ giảm cân của mình. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã có thêm nhiều sự lựa chọn cho bữa phụ, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa hạn chế cảm giác thèm ăn trong ngày. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều