Chuyện quanh ta

Top 13 loại đồ ăn vặt cho bé bổ dưỡng, thơm ngon, tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngoài bữa chính thì những bữa ăn phụ cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc bổ sung dinh dưỡng và tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc chọn được một loại đồ ăn vặt vừa bổ dưỡng, vừa thơm ngon cho bé không phải là điều dễ dàng với các bậc phụ huynh, nhất là khi trẻ ở giai đoạn từ 1-2 tuổi. Nếu bạn vẫn chưa tìm được loại đồ ăn vặt cho bé nào tốt cho con em mình, thì hãy cùng tham khảo một số gợi ý dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Top 13 loại đồ ăn vặt cho bé bổ dưỡng nhất

Những gợi ý dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn bớt đau đầu trong việc chọn lựa đồ ăn vặt cho bé nhà mình.

1.1. Ngũ cốc nguyên hạt

Mẹ có thể lựa chọn một số loại ngũ cốc nguyên hạt, ăn kèm với đó là sữa tươi cùng một ít trái cây thơm ngon, để bổ sung thêm canxi, chất xơ và vitamin cho bé. Đây chính là món ăn sáng tuyệt vời, giúp bé nhà bạn có đầy đủ năng lượng khởi đầu ngày mới đấy. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc trộn ngũ cốc cùng với sữa chua và mứt dâu, rồi cho bé dùng thử.

đồ ăn vặt lành mạnh cho bé
Rất nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt được sử dụng như một món đồ ăn vặt bổ dưỡng cho bé

1.2. Phô mai

Không chỉ thơm ngon hấp dẫn, mà phô mai còn là nguồn cung cấp protein và năng lượng dồi dào, để bé hoạt động suốt cả ngày. Bạn có thể cho bé ăn bánh quy không muối cùng với phô mai ít béo. Hoặc ăn kèm phô mai với các loại trái cây mà bé yêu thích. Đây đều là những gợi ý tuyệt vời cho bữa phụ của bé mà bạn nên cân nhắc đấy.

đồ ăn vặt tốt cho bé
Phô mai có thể được dùng làm thành nhiều món đồ ăn vặt cho bé

1.3. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng chứa rất nhiều chất xơ và protein. Nhờ đó, giúp cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Bạn có thể cho trẻ ăn bánh mì cùng với bơ đậu phộng, vừa ngon, vừa bổ dưỡng, lại cực kỳ tiện lợi. Với loại đồ ăn vặt cho bé này, bạn có thể dùng làm bữa sáng, hoặc bữa phụ cho bé đều được.

các loại đồ ăn vặt cho bé
Bơ đậu phộng cùng bánh mì chính là đồ ăn vặt cho bé được yêu thích hiện nay

1.4. Sinh tố

Không chỉ có mùi vị hấp dẫn, mà sinh tố còn là loại đồ ăn vặt bổ dưỡng giúp cung cấp nhiều chất xơ cho trẻ, nhất là ở giai đoạn từ 1 đến 2 tuổi. Bạn có thể dùng sữa chua không béo hương vani để xay cùng với cam và chuối. Điều này sẽ giúp tạo nên một món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn cho các bữa phụ của bé. 

đồ ăn vặt nào tốt cho bé
Sinh tố là loại đồ ăn vặt cho bé vừa bổ dưỡng, vừa thơm ngon

1.5. Bánh nướng ăn kèm với rau củ, trái cây

Nếu bé lười ăn rau củ, thì bạn có thể cân nhắc đến phương án nướng rau củ hoặc trái cây với bánh mì, để đánh lừa vị giác của trẻ. Bánh donut sốt táo nướng, bánh chiên bí ngòi bánh mì chuối hay súp lơ viên nướng… đều là những món ăn vặt yêu thích của trẻ nhỏ hiện nay.

chọn đồ ăn vặt lành mạnh cho bé
Bánh mì cùng rau củ sẽ giúp bổ sung chất xơ dồi dào cho trẻ nhà bạn

1.6. Sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm giàu canxi được trẻ em yêu thích và sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu trẻ không thích những loại sữa chua không đường, thì bạn có thể cho thêm trái cây, các loại quả mọng, hay phô mai vào sữa chua để bé ăn cùng. Đặc biệt cách làm sữa chua vô cùng đơn giản. Do đó, bạn hoàn toàn có thể làm ở nhà, để cho bé dùng từ từ.

chọn đồ ăn vặt cho bé
Sữa chua chính là bữa phụ đầy dinh dưỡng cho trẻ

1.7. Món ăn vặt từ khoai lang

Khoai lang là nguồn dưỡng chất vitamin A, vitamin C, vitamin B6 và axit folic dồi dào. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để thay thế cho những loại đồ ăn vặt chứa nhiều chất béo, được bày bán phổ biến ở các cửa hàng hay siêu thị cho bé nhà mình.

các loại đồ ăn vặt tốt cho bé
Khoai lang là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cho trẻ nhỏ

1.8. Trứng

Ngay sau khi cho trẻ ăn 1 quả trứng, là bạn đã cung cấp cho trẻ khoảng ⅓ lượng protein cần thiết mỗi ngày. Chính vì vậy, trứng luộc là món ăn vặt vừa bổ dưỡng vừa tiện lợi mà bạn không nên bỏ qua, nhất là trong các bữa phụ của trẻ. 

đồ ăn vặt ngon cho bé
Trứng luộc chính là món ăn vặt yêu thích của trẻ nhỏ

1.9. Mì ống

Bên trong mì ống rất giàu protein, chất xơ và tinh bột, cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, đây còn là món ăn vặt rất dễ thực hiện, chỉ cần khoảng 20 phút là bạn đã có ngay món mì ống thơm ngon và bổ dưỡng cho bé nhà mình rồi đấy. 

đồ ăn vặt bổ dưỡng cho bé
Trên thực tế, cách chế biến mì ống cho trẻ không hề phức tạp

1.10. Nho khô

Nho khô là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ như chất xơ, kali, khoáng chất cùng nhiều vitamin. Với nho khô, bạn có thể cho bé ăn không, hoặc trộn chung với sữa chua, để gia tăng thêm hương vị cho món ăn. 

các loại đồ ăn vặt lành mạnh cho bé
Nho khô là món ăn vặt “khoái khẩu” của các bé hiện nay

1.11. Các món trộn

Bạn có thể kết hợp các loại hạt dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt, bánh quy, chuối, khoai tây chiên và bỏng ngô để thành một món trộn vừa bổ dưỡng vừa hấp dẫn cho bé ăn vặt. 

các loại đồ ăn vặt tốt nhất cho bé
Bạn có thể trộn nhiều loại hạt khác nhau để thành đồ ăn vặt cho bé

1.12. Dâu tây

Dâu tây chứa rất nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Do đó, việc bạn cần làm là hãy cố gắng cho thêm loại trái cây này vào thực đơn hằng ngày của trẻ nhà mình. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể chế biến rất nhiều món ăn vặt với dâu tây như sinh tố dâu tây, để bổ sung thêm protein và một số vi chất khác, cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

đồ ăn vặt tốt nhất cho bé
Dâu tây không chỉ thơm ngon mà chúng còn vô cùng bổ dưỡng

1.13. Táo

Táo là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C và chất xơ, vô cùng tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ đã chán với việc ăn táo tươi, thì bạn có thể cân nhắc đến món táo sấy. Đây chính là loại đồ ăn vặt cho bé bổ dưỡng, tiện lợi mà bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

đồ ăn vặt cho bé tốt nhất
Táo tươi luôn là đồ ăn vặt yêu thích cho bé

2. Một số lưu ý khi chọn đồ ăn vặt cho bé

Trong quá trình chọn hay làm đồ ăn vặt cho bé, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Chỉ nên chọn các loại thực phẩm tươi vì chúng chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Hạn chế cho bé ăn đồ hộp, để tránh những tác hại xấu đến sức khỏe. 
  • Bạn có thể lựa chọn những loại đồ ăn vặt bổ dưỡng, dễ làm như ngũ cốc ăn sáng, trái cây tươi thái mỏng hay bánh nướng xốp nhỏ… để tiết kiệm thời gian cho mình, nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé.
  • Cho bé tự chọn đồ ăn vặt yêu thích, bằng cách làm nhiều món khác nhau cùng một lúc. Tuy nhiên, tuyệt đối không để con tự đòi hỏi theo ý muốn của mình.
  • Không nên ép con ăn đồ ăn vặt. Mà thay vào đó, hãy ghép những món ăn này với những loại thức ăn mà bé thích, để con từ từ thích nghi.
  • Tuyệt đối không nên dùng những loại thức ăn chứa quá nhiều đường như kẹo để làm phần thưởng khi con chịu ăn vặt. Bởi việc này không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mà còn tạo ra thói quen ăn uống không tốt cho trẻ.

Qua bài viết trên, bạn đã biết những loại đồ ăn vặt cho bé nào vừa ngon, vừa bổ dưỡng hay chưa? Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bố mẹ đã có thêm một vài sự lựa chọn tốt cho bữa phụ hay bữa sáng cho con nhà mình. Việc ăn uống lành mạnh chính là cách giúp trẻ có thể tăng trưởng và phát triển một cách tốt nhất đấy.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều