Sức khỏe giấc ngủ

Dầu oliu bao nhiêu calo? Cách giảm cân bằng dầu oliu rất hiệu quả

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Dầu oliu rất tốt cho tim mạch nhờ chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn và nhiều chất dinh dưỡng khác mang đến nhiều lợi ích về mặt tổng thể sức khỏe của người sử dụng. Đặc biệt, loại dầu này rất được yêu thích khi hỗ trợ giảm cân cho chị em phụ nữ. Vậy dầu oliu bao nhiêu calo? Hãy khám phá những điều thú vị ngay trong bài viết này, bạn nhé!

1. Dầu oliu bao nhiêu calo? 

Dầu oliu bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều chị em đang trong chế độ ăn kiêng giữ dáng. Trung bình, mỗi muỗng canh dầu oliu nguyên chất 100% (khoảng 15ml) sẽ chứa 120 calo cùng 12gr chất béo. Trong đó, chất béo có trong dầu oliu gồm 2 loại là chất béo bão hoà (2.2gr) và chất béo không bão hoà (1.8gr). 

Chúng ta có thể thấy, hàm lượng calo cùng chất béo trong dầu oliu có chỉ số tương tự trong dầu hạt cải và bơ động vật. Bên cạnh đó, người ta còn phát hiện hàm lượng calo trong dầu oliu cũng đặc biệt, bởi vì thực tế calo trong mỗi loại thực phẩm có tác động khác nhau đối với sức khỏe. 

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí từ Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho hay: chế độ ăn ít chất béo có thể gây tăng cân. Trong khi chế độ ăn uống có tỷ lệ calo cao từ việc sử dụng thực phẩm chứa lượng chất béo trung bình cho đên cao (như dầu oliu) sẽ có xu hướng làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn, đồng thời làm tăng mức độ tiêu hao năng lượng ở người sử dụng. 

Dầu oliu bao nhiêu calo? 
Dầu oliu bao nhiêu calo?

2. Thành phần dinh dưỡng có trong dầu oliu

Dầu oliu mang đến hương vị rất dễ chịu và chứa nhiều chất béo không bão hoà đơn và chất chống oxy hoá, cùng hàm lượng nhỏ vitamin K và vitamin E. Cụ thể, trong 1 muỗng canh dầu oliu sẽ có những chất dinh dưỡng sau: 

  • Chất béo không bão hòa đơn, chủ yếu là axit oleic: 73% DV (giá trị dinh dưỡng mỗi ngày)
  • Chất béo bão hòa: 14% DV
  • Vitamin E: 13% DV
  • Vitamin K: 7% DV

3. Dầu oliu mang đến lợi ích sức khỏe gì cho người sử dụng?

Sau khi tìm hiểu dầu oliu bao nhiêu calo, hãy tìm hiểu lợi ích mà chúng mang đến cho sức khỏe người sử dụng: 

  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Cung cấp dưỡng chất tốt cho cơ thể như vitamin, đồng, canxi, natri…
  • Dầu oliu có tác dụng làm đẹp da
  • Hạ đường huyết, giảm lượng cholesterol xấu ở trong máu
  • Tăng cường sức khỏe cơ xương
  • Cải thiện chức năng não bộ
  • Phòng chống viêm, tiêu sưng
  • Phòng ngừa bệnh ung thư
  • Giúp giảm cân
Dầu oliu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Dầu oliu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Tại sao dầu oliu có tác dụng giảm cân?

Trên thực tế, những nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra: chính lượng axit béo không bão hoà đơn và chất béo trung tính (thuộc chuỗi trung bình) chính là nguyên nhân giúp cho dầu oliu có tác dụng giúp giảm cân. 

Các axit béo không bão hoà đơn (viết tắt MUFAs) chứa liên kết cacbon không bão hòa trong cấu trúc phân tử của chúng nên tồn tại dạng lỏng ở nhiệt độ phòng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh: Axit béo không bão hoà sẽ có nhiều lợi ích hơn so với chất béo bão hoà trong việc duy trì cân nặng. 

Cụ thể, MUFAs còn có thể ngăn ngừa tình trạng tích lũy chất béo cũng như tránh việc tăng cân ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, chất béo trung tính trong dầu oliu cũng rất dễ bị phân huỷ và nhanh chóng được gan hấp thụ chuyển hoá thành nguồn năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, loại chất béo này còn phát hiện có khả năng điều chỉnh sự thèm ăn do hormone peptide YY gây ra. 

Dầu oliu có tác dụng giảm cân hiệu quả
Dầu oliu có tác dụng giảm cân hiệu quả

5. Hướng dẫn cách sử dụng dầu oliu để giảm cân

Tuy dầu oliu có khả năng giảm cân hiệu quả nhưng việc sử dụng không đúng cách hoặc quá lạm dụng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Vậy nên chúng tôi sẽ hướng dẫn đến bạn cách giảm cân như sau: 

5.1. Mát xa bằng dầu oliu

Dù có ít cuộc nghiên cứu chứng minh mát xa bằng dầu oliu có tác dụng giảm cân, song theo nghiên cứu đã từng được công bố rằng: Khi sử dụng hỗn hợp dầu oliu và nước cốt chanh sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân, vì nó có chứa hàm lượng calo thấp, có tác dụng đẩy lùi mỡ tích tụ ở trong cơ thể. 

Hơn nữa, trong một số nghiên cứu đã chứng minh việc thêm dầu oliu khi mát xa có thể giúp tăng cân ở trẻ sinh non. 

Giảm cân bằng cách mát xa từ dầu oliu
Giảm cân bằng cách mát xa từ dầu oliu

5.2. Bổ sung dầu oliu trong chế độ ăn uống

Dầu oliu được dùng rất phổ biến trong chế độ ăn uống của người giảm cân vì chứa ít calo. Theo kết quả được đánh giá từ 11 cuộc nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng đã chó thấy, chế độ ăn uống sử dụng dầu oliu trong suốt 12 tuần sẽ giúp giảm được cân nặng nhiều hơn so với chế độ dinh dưỡng bình thường. 

Vậy nên bạn hãy sử dụng dầu oliu trong những món salad, gỏi trộn, nước sốt, súp… để mang đến lợi ích giảm cân nhé. 

6. Cách bảo quản dầu oliu

Thời hạn sử dụng loại dầu này sẽ phụ thuộc vào cách bảo quản dầu oliu đúng cách. Hãy thử áp dụng ngay những mẹo dưới đây:
Thứ nhất, hãy ưu tiên chọn dung tích chai dầu oliu nhỏ

Có thể bạn chưa biết, khi nhìn vào thời hạn sử dụng các loại dầu oliu bạn có thể biết hình thức chiết xuất của loại dầu này. Đó là: 

  • Thời gian sử dụng tối đa 3 tháng: Thường được chiết xuất từ quả oliu thu hoạch muộn và không được chọn lựa kỹ càng, được chứa trong những chai thuỷ tinh trong suốt. 
  • Thời gian sử dụng đến 2 năm: Chiết xuất từ quả oliu thu hoạch sớm, được chọn lọc kỹ càng và chứa trong chai thuỷ tinh sẫm màu. 

Nhưng bạn nên dựa vào nhu cầu sử dụng thực tế, tránh lựa chọn chai dầu oliu có dung tích lớn, trong khi lại dùng rất ít. Bởi vì sau khi mở nắp chai và để quá lâu, chất dinh dưỡng trong dầu sẽ có xu hướng bị thất thoát hoặc bị oxy hoá thành những hợp chất không tốt cho sức khỏe. 

Trong trường hợp bạn đã mua chai dầu lớn có thể chiết sang chai nhỏ, vừa đủ dùng trong chế độ ăn uống, hãy nhớ đậy kín nắp trong suốt quá trình bảo quản. 

Hướng dẫn cách bảo quản dầu oliu
Hướng dẫn cách bảo quản dầu oliu

Thứ hai, hãy bảo quản dầu oliu trong chai kín sẫm màu

Việc bảo quản dầu oliu trong chai lọ kín sẫm màu sẽ cản trở sự tác động của ánh sáng (nhất là ánh sáng mặt trời) chiếu vào bên trong chai. Nhờ vậy sẽ góp phần giảm thiểu sự thất thoát của hợp chất có lợi bên trong và giữ được hương vị tự nhiên nhất có thể.

Thứ ba, có thể bảo quản dầu oliu ở trong tủ lạnh

Bạn nên đặt chai dầu oliu ở nơi thoáng mát, nhiệt độ phòng và tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Đồng thời, nên bảo quản dầu oliu trong ngăn tủ lạnh vì sẽ không làm cho dầu bị ôi, biến chất sau khi mở nắp để sử dụng. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về dầu oliu bao nhiêu calo cùng cách sử dụng loại dầu này để giảm cân. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thật bổ ích. Chúc bạn luôn vui khoẻ!

Tài liệu tham khảo: Hellobacsi

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng