Sức khỏe giấc ngủ

Bảng calo trái cây chuẩn giúp bạn chọn lựa thực phẩm giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Trái cây được đánh giá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng trái cây, liệu bạn có biết được chính xác mức năng lượng nạp vào cơ thể hay không? Hãy cùng xem qua bảng calo trái cây được Vua Nệm chia sẻ dưới đây để chọn lựa loại trái cây phù hợp nhất với chế độ giảm cân của mình nhé!

1. Bảng calo trái cây chi tiết

Theo thông tin dinh dưỡng từ bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, mỗi loại trái cây sẽ có những mức năng lượng khác nhau. Dưới đây là bảng calo trái cây chi tiết, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

STT Loại trái cây Lượng calo
1 Trái Táo 52 calo
2 Trái Kiwi 60.9 calo
3 Quả Cam 47 calo
4 Quả Xoài 59.8 calo
5 Trái mâm xôi 36 calo
6 Trái Sầu riêng 180 calo
7 Trái lựu 74 calo
8 Dừa 354 calo
9 Quả Đu đủ 42 calo
10 Trái Chanh 28.9 calo
11 Quả Dưa hấu 30.4 calo
12 Quả Ổi 68 calo
13 Quả Chanh dây 97 calo
14 Quả Cà chua 17.7 calo
15 Quả Quýt 53.3 calo
16 Quả Nho 66.9 calo
17 Quả Việt quất 57.4 calo
18 Quả Na 101 calo
19 Trái Lê 57.1 calo
20 Quả Mít 96 calo
21 Quả Bơ 160 calo
22 Quả Bưởi 38 calo
23 Quả Đào 39.4 calo
24 Quả Chuối 88.7 calo
25 Dâu tây 32.5 calo
26 Quả Dưa lưới 33.7 calo
27 Trái Dứa 50 calo
28 Quả Vải 66 calo

Bảng calo trái cây chi tiết, chính xác nhất

2. Tại sao bạn nên sử dụng trái cây trong chế độ giảm cân

Sau khi đã tìm hiểu qua bảng calo trái cây, chắc chắn bạn cũng đã nhận ra rằng trong trái cây có hàm lượng calo thấp cũng nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, cho chế độ giảm cân.

2.1. Khả năng thanh lọc cơ thể, đốt chất béo

bảng calo của trái cây
Việc sử dụng các loại trái cây tự nhiên có khả năng thanh lọc cũng như làm sạch cơ thể

Một vài loại trái cây có chứa hàm lượng axit, vitamin cao như cam, chanh, bưởi sẽ có khả năng đốt chất béo hiệu quả. Cùng với khả năng ổn định lượng đường trong máu, khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể mà chúng được đánh giá là phương pháp giảm cân khoa học.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, thể hình, việc sử dụng các loại trái cây tự nhiên có khả năng thanh lọc cũng như làm sạch cơ thể một cách hiệu quả. Do đó, để đạt được cân nặng như ý muốn, bạn cần ăn bưởi một cách khoa học hoặc duy trì thói quen uống 2 ly nước chanh mỗi ngày.

2.2. Lượng calo trong trái cây khá ít

Trái cây là loại thực phẩm rất dễ tiêu hóa, cùng với hàm lượng calo ít nên rất thích hợp để bổ sung chất dinh dưỡng, để tráng miệng hoặc làm bữa ăn phụ trong ngày. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều vitamin, chất xơ nên sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, ít bị thèm ăn vặt hơn.

2.3. Trái cây luôn cung cấp năng lượng lành mạnh

Trong các loại trái cây thường chứa lượng đường glucose tự nhiên, có tác dụng lớn trong việc tái tạo năng lượng, phục hồi cơ bắp cũng như đảm bảo cơ thể có thể làm việc, hoạt động một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc bổ sung các loại trái cây trước khi tập luyện cũng giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hiệu suất hoạt động.

2.4. Trái cây giúp làm giảm tình trạng đầy hơi

Một số loại trái cây giàu chất xơ, giàu nước sẽ giúp cơ thể giải phóng chất lỏng, loại bỏ tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Ngoài ra, sử dụng những loại hoa quả như bưởi, dưa hấu, dứa còn có tác dụng lợi tiểu, giảm được các nguy cơ tích tụ mỡ thừa, tốt cho sức khỏe.

bảng calo trong trái cây
Sử dụng những loại hoa quả như bưởi, dưa hấu, dứa còn có tác dụng lợi tiểu

2.5. Trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế bệnh tật hiệu quả. Ngoài ra, việc sử dụng chế độ ăn trái cây khoa học còn giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh nghiêm trọng chẳng hạn như bệnh huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, sỏi thận.

3. Bạn nên ăn trái cây bao nhiêu mỗi ngày

Tuy trái cây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt đối với sức khoẻ nhưng nếu sử dụng chúng quá nhiều có thể gây một số tác hại đối với hệ tiêu hoá, hệ bài tiết.

Đối với một người bình thường, trong một ngày, bạn cần nạp đủ 5 phần trái cây và rau củ nhằm giảm các bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư. Trong đó, bạn nên ăn ít nhất 400g rau củ, trái cây mỗi ngày. Hoặc cũng có thể chia thành 5 khẩu phần ăn, với mỗi khẩu phần khoảng 80g.

Ăn trái cây, rau quả là điều cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên kết hợp với các loại thực phẩm dinh dưỡng khác như protein, carbs nhằm giúp duy trì năng lượng để cơ thể hoạt động hiệu quả. Đồng thời, đừng quên thực hiện một lối sống khỏe mạnh với các bài tập điều độ nhằm giảm các nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể.

bảng tính calo trong trái cây
Ăn trái cây, rau quả là điều cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

4. Hướng dẫn cách ăn trái cây tốt cho sức khỏe

Thường xuyên theo dõi bảng calo trái cây kết hợp với kế hoạch bổ sung thực phẩm lành mạnh trong các buổi ăn sẽ giúp bạn duy trì cân nặng, duy trì một cơ thể khỏe mạnh:

4.1. Nên ăn trái cây vào buổi sáng

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ trái cây. Bởi vì đây là lúc cơ thể đã được đào thải độc tố sau một đêm dài, giúp cho quá trình hấp thụ vitamin, dưỡng chất trong trái cây hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, với những người đang bị tiểu đường, bị đau dạ dày thì cần chọn lựa loại trái cây phù hợp để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là vào lúc bụng đói.

bảng calo trong trái cây thường dùng
Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ trái cây.

4.2. Bổ sung trái cây trước hoặc sau bữa ăn

Đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân, việc bổ sung trái cây trước buổi ăn sẽ giúp cho cơ thể nhanh no hơn, đồng thời cũng hạn chế hấp thụ hàm lượng carbs vào cơ thể. Nhờ hàm lượng chất xơ trong trái cây cao, sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn từ đó góp phần giảm cảm giác thèm ăn một cách hiệu quả.

Với những người mắc bệnh mãn tính, bạn nên bổ sung nước hoa quả, trái cây trước hoặc sau buổi ăn từ 1 đến 2 tiếng nhằm cải thiện hệ tiêu hoá, cải thiện quá trình gia tăng lượng đường huyết có trong mỗi bữa ăn.

4.3. Bổ sung trái cây trước hoặc sau buổi luyện tập

Việc bổ sung trái cây trước mỗi bữa tập sẽ giúp cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào để bạn có thể gia tăng sức bền, giúp đốt cháy mỡ hiệu quả. Đồng thời, sau buổi tập nếu bạn bổ sung thêm trái cây cũng sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, chất điện giải cần thiết giúp cho quá trình phục hồi cơ diễn ra nhanh chóng hơn.

bảng calo trong trái cây việt nam thường dùng
Việc bổ sung trái cây trước mỗi bữa tập sẽ giúp cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào

5. Cần lưu ý điều gì khi ăn trái cây

Khi sử dụng trái cây để giảm cân, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn:

  • Đối với người có hệ tiêu hoá yếu: Bạn chỉ nên ăn trái cây sau buổi ăn từ 1 đến 2 tiếng. Đồng thời, cũng cần tránh sử dụng các loại quả có tính chua, giàu axit như cam, bưởi, xoài, cóc.
  • Không nên ăn trái cây trước khi đi ngủ: Việc ăn trái cây trước khi đi ngủ có thể gây gia tăng lượng đường trong máu, gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ.

XEM THÊM:

Bài viết trên đây đã tổng hợp bảng calo trái cây chi tiết nhằm giúp bạn có thể chọn lựa được loại trái cây phù hợp nhất với chế độ ăn của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ ăn trái cây với mức độ phù hợp để tránh gây ra những tác dụng ngược nhé! Hy vọng với những thông tin Vua Nệm bật mí sẽ giúp cho bạn có được sức khoẻ và chế độ giảm cân phù hợp với mong muốn.

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân