Sống khỏe

Khi cười bạn đốt cháy bao nhiêu calo? Những lợi ích tuyệt vời của tiếng cười cho sức khỏe

CẬP NHẬT 02/08/2023 | BỞI Minh Anh

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” – ai cũng biết tiếng cười mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nhưng liệu bạn đã biết khi cười bạn đốt cháy bao nhiêu calo chưa? Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể giảm cân bằng phương pháp này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết nội dung này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khi cười bạn đốt cháy bao nhiêu calo?

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Vanderbilt (Hoa Kỳ) đã rút ra kết luận từ một cuộc nghiên cứu: Mỗi 10 – 15 phút cười, cơ thể của bạn có thể đốt cháy 10 – 40 calo. Khoảng cách này khá lớn bởi lượng calo tiêu thụ nhiều hay ít còn tuỳ thuộc vào cảm xúc của bạn. Cụ thể, nếu bạn cười gượng, lượng calo sẽ tiêu hao ít hơn khi bạn cười khúc khích và lượng calo sẽ hao hụt nhiều hơn nếu bạn vừa cười vừa khua tay múa chân.

khi cười cơ thể đốt cháy bao nhiêu calo
Cơ thể của bạn có thể đốt cháy 10 – 40 calo trong 10 – 15 phút cười

Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng cười không phải là một hoạt động đơn giản. Theo đó, cười là hoạt động được điều khiển bởi trí não. Phản xạ cười của cơ miệng bắt đầu từ kích thích ở phần trước vùng hạ đồi (được gọi là vùng hypothalamus) – khu vực trung tâm thần kinh cao cấp, chi phối tất cả hoạt động của hệ thần kinh tự chủ. 

Kích thích cười lan toả giống như những làn sóng và dẫn truyền luồng thần kinh đến trung khu cảm xúc ở rìa não. Khi nhận được tín hiệu, cơ mặt có dấu hiệu giãn ra và biểu lộ trạng thái mãn nguyện trên gương mặt. 

Để có thể nở một nụ cười đơn giản (chỉ cử động nhẹ mở mắt và môi) cũng cần có sự hoạt động của ít nhất 15 phần cơ khác nhau cùng lúc. Do đó, dù là cười như thế nào, bạn cũng đã đốt cháy được một lượng calo nhất định. 

2. 10 lợi ích tuyệt vời của tiếng cười 

2.1. Giảm cân

Như đã phân tích, khi bạn cười cơ thể phải chịu tác động ít nhiều và quá trình này đã làm thúc đẩy việc tiêu hao năng lượng. Theo kết luận của các nhà nghiên cứu, 15 phút cười sảng khoái có khả năng đốt cháy calo tương đương với chạy bộ một quãng đường dài 800m. Bên cạnh đó, khi cười cũng giúp cho cơ bụng siết lại và săn chắc hơn. 

lợi ích của tiếng cười
Nụ cười có tác dụng giúp giảm cân lành mạnh, hiệu quả

2.2. Tốt cho hệ tiêu hoá và ngủ ngon 

Các nhà khoa học đã chứng minh cười cũng giúp tim đập nhanh như khi chạy bộ 100 mét. Trong khi đó, phổi cũng thải ra một khối lớn không khí, máu lưu thông nhanh hơn và thải các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài tốt hơn. 

Đồng thời, đây cũng là lúc cơ thể được thư giãn nhờ được tiết ra một loại hormon endorphine – loại morphine thiên nhiên tốt cho tinh thần. Như vậy, với tất cả tác dụng trên, tiếng cười được kết luận là có khả năng làm giảm huyết áp, tốt cho hệ tiêu hoá, thư giãn tinh thần và ngủ ngon hơn. 

Tiếng cười mang đến những giấc ngủ ngon và tốt cho hệ tiêu hoá
Tiếng cười mang đến những giấc ngủ ngon và tốt cho hệ tiêu hoá

2.3. Có ích cho tim mạch

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã kết luận: Chỉ cần đọc một hoặc vài mẩu chuyện cười cũng giúp cho mạch máu hoạt động tốt hơn. Theo đó, cười được xem như một hoạt động tập thể dục cho tim. Chúng có thể giúp tăng cường khả năng tuần hoàn, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn và giảm khả năng mắc các bệnh về tim mạch. 

Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chỉ cần cười 15 phút mỗi ngày, tim của bạn giống như được tập thể dục 30 phút với tần suất 3 lần một tuần. Chính vì vậy, các bác sĩ luôn cố gắng khuyên bệnh nhân của mình giữ tinh thần thoải mái và cười thật sảng khoái càng nhiều càng tốt. 

2.4. Tăng cường oxy cho cơ thể

Khi thở bình thường, hơi thở thường nông. Do đó, khó có thể đáp ứng đủ lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Buồng phổi nếu không nhận được lượng oxy đủ lớn cũng không thể làm việc với hiệu suất cao. Tuy nhiên, nếu bạn cười thì mọi thứ sẽ thay đổi. 

Khi cười, cơ thể được hấp thụ nhiều oxy hơn gấp 3 lần bình thường. Điều này là bởi hơi thở khi cười rất sâu và có thể nạp được nhiều oxy hơn. Nhờ đó, mỗi tế bào cũng có cơ hội nhận nhiều oxy hơn để tăng cường sức sống. 

Tăng cường oxy cho cơ thể, thúc đẩy một sức khoẻ tốt là lợi ích của tiếng cười mang lại
Tăng cường oxy cho cơ thể, thúc đẩy một sức khoẻ tốt là lợi ích của tiếng cười mang lại

2.5. Đẩy lùi căng thẳng

Sau những giờ làm việc mệt mỏi, con người ta thường tìm đến các loại hình giải trí khác nhau. Mục đích là để giải toả áp lực, stress. Khoa học đã chứng minh, khi cười, nồng độ adrenalin – hormone stress sẽ giảm xuống tới mức thấp nhất. Bên cạnh đó, tiếng cười còn có khả năng thúc đẩy hormone tiêu cực được sản sinh. Đây chính là cách để bạn đối phó với cơn căng thẳng hiệu quả. 

2.6. Giảm đau nhanh chóng

Một lợi ích tuyệt vời khác của tiếng cười chính là giúp làm giảm đau nhanh chóng. Theo đó, khi cười, bạn sẽ cảm thấy cơn đau được giảm tức thì. Nguyên nhân là bởi hoạt động cười đã giúp tiết ra các loại hormone tích cực như endorphins (hormone có chức năng giảm đau tự nhiên) và serotonin (hormone giúp điều hòa tâm trạng). Do đó, có thể kết luận, cơn đau và nỗi lo lắng sẽ giảm đi nếu chúng ta tích cực hơn và cười nhiều hơn mỗi ngày.

Tiếng cười chính là liều thuốc giúp làm giảm đau nhanh chóng
Tiếng cười chính là liều thuốc giúp làm giảm đau nhanh chóng

2.7. Sống thọ hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Archives of General Psychiatry cho thấy những người cao tuổi có lối sống lạc quan, tích cực, luôn tin vào những điều tốt đẹp sẽ xảy ra thì có tỷ lệ tử vong thấp hơn những người có quan điểm ngược lại. 

Thực tế cho thấy, trong 65 – 85 người tham gia vào cuộc nghiên cứu, có 55% người sống lạc quan có ít khả năng tử vong hơn người sống bi quan vì bất cứ nguyên nhân nào. Thậm chí, khi điều chỉnh các điều kiện như tuổi tác, tình trạng uống rượu bia, hút thuốc, hoạt động thể chất và các biện pháp chăm sóc sức khoẻ khác, người lạc quan chiếm tới 71% ít có khả năng tử vong hơn. 

>>>Đừng bỏ lỡ: 

3. Mẹo giảm cân không cần tập thể dục cực hiệu quả

Tập thể dục không chỉ mang lại các lợi ích về sức khoẻ mà còn giúp giữ dáng, giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn còn biết cách nào giúp giảm cân nữa không? Ngoài tiếng cười – một cách giúp giảm cân lành mạnh, những biện pháp dưới đây cũng có thể giúp bạn đốt cháy calo mà không cần phải tập thể dục: 

  • Đi shopping: Một buổi shopping khoảng 3 giờ có thể đốt cháy khoảng 500 calo. Bạn có thể dành thời gian cuối tuần của mình để đi shopping cùng người thân bạn bè. Vừa giúp giảm stress vừa là biện pháp giúp đốt cháy mỡ thừa. 
  • Dọn dẹp nhà cửa: Mỗi 30 phút dọn dẹp nhà cửa bạn có thể đốt cháy 85 calo – một phương pháp giảm cân có ích được coi là “một mũi tên trúng hai đích”.
  • Uống rượu vang: 1 ly rượu vang đỏ có thể đốt cháy calo tương đương với 1 giờ tập gym – theo nghiên cứu của trường Đại học Alberta, Canada.
  • Hát: các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng 1 giờ hát karaoke có thể giúp bạn lấy đi 100 calo.
  • Hiến máu nhân đạo: Cơ thể sẽ được tiêu hao khoảng 650 calo nếu bạn hiến 1 pin máu (tương đương 570ml) – nghiên cứu từ trường Đại học California, Mỹ. 
Chia sẻ những bí quyết giảm cân không cần tập thể dục
Chia sẻ những bí quyết giảm cân không cần tập thể dục

Trên đây là những giải đáp chi tiết cho thắc mắc “khi cười bạn đốt cháy bao nhiêu calo?”. Thực tế, tiếng cười không chỉ giúp giảm calo, giảm cân hiệu quả mà còn mang đến rất nhiều lợi ích về sức khoẻ khác. Do đó, nếu có thể hãy cười thật sảng khoái mỗi ngày và nghĩ về những điều tích cực bạn nhé!

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh