Chuyện quanh ta

Tinh thần lạc quan là gì? Làm thế nào để giữ được tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Giữa xã hội ngày càng tất bật, áp lực như hiện nay, tinh thần lạc quan chính là phương pháp hữu hiệu nhất để cân bằng công việc, gia đình và bản thân. Tuy nhiên, làm thế nào để giữ tinh thần lạc quan vẫn là một câu hỏi khó cho nhiều người. Cùng Vua Nệm tìm hiểu tinh thần lạc quan là gì và cách để duy trì tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh nhé!

Làm thế nào để giữ được tinh thần lạc quan
Tinh thần lạc quan là gì? Làm thế nào để giữ được tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh

1. Tinh thần lạc quan là gì?

Bạn đã biết tinh thần lạc quan là gì chưa? Thật vậy, tinh thần lạc quan là trạng thái tinh thần tích cực của một cá thể. Đây là thái độ sống bình tĩnh, an nhiên, tự tại trước mọi sự việc xảy ra trong cuộc sống. Tinh thần lạc quan chính là liều thuốc hữu hiệu mà bất kỳ ai cũng mong muốn có được.

Tinh thần lạc quan thể hiện niềm tin mãnh liệt của con người rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp hơn. Như một câu nói rất nổi tiếng thể hiện tinh thần lạc quan được lưu truyền: “Tất cả mọi chuyện rồi sẽ kết thúc có hậu. Nếu chưa có hậu, tức là câu chuyện chưa kết thúc.”

Những người sở hữu tinh thần lạc quan thường nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng. Tất cả mọi việc xảy đến hoặc diễn ra, họ đều cảm thấy thật nhẹ nhàng và bình yên, như vốn dĩ nó phải thế. Tinh thần lạc quan giúp họ luôn tìm thấy lối ra, luôn tìm thấy hướng giải quyết cho cả những trường hợp khó khăn nhất, những tình huống nan giải nhất.

Tinh thần lạc quan
Tinh thần lạc quan là gì?

Ngoài ra, người có tinh thần lạc quan cũng luôn có cách nhìn sự việc, sự vật khác với những cá thể mang suy nghĩ tiêu cực. Người lạc quan luôn tìm thấy điểm sáng trong mọi nghịch cảnh.

Ví dụ, trong một vụ tai nạn, người tiêu cực sẽ luôn nghĩ mình thật xui rủi khi bị té xe. Họ sẽ luôn than thở về việc mình đau đớn ra sao, không may thế nào. Tuy nhiên, người có tinh thần lạc quan sẽ nhìn vấn đề hoàn toàn khác.

Họ sẽ chỉ buồn một chút và sau đó sẽ cảm thấy thật may mắn vì vụ tai nạn không quá nghiêm trọng, không gây thiệt hại về người. Người lạc quan luôn tìm thấy điều tích cực ngay trong những hoàn cảnh tiêu cực nhất.

2. Đặc điểm của những người có tinh thần lạc quan là gì?

Theo nhiều nghiên cứu được thực hiện trên thế giới, tinh thần lạc quan có mức độ tăng trưởng nhiều và liên tục nhất trong giai đoạn tuổi niên thiếu. Ở độ tuổi trưởng thành, mức độ lạc quan duy trì ổn định và giảm dần, tỉ lệ nghịch với tuổi tác của con người.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, tinh thần lạc quan không chỉ xuất hiện ở những người có cuộc sống dễ dàng, thuận lợi mà nó tồn tại đối với những người có hoàn cảnh sống khó khăn hoặc gặp nhiều trắc trở trên đường đời.

Tinh thần lạc quan có thể xuất phát bẩm sinh từ phẩm chất riêng của mỗi người. Hoặc nó được phát triển, bồi đắp nhờ vào môi trường sống, phương pháp giáo dục cũng như ảnh hưởng của những người xung quanh đối với chủ thể.

người có tinh thần lạc quan
Đặc điểm của những người có tinh thần lạc quan

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng những sự việc được cho là ảnh hưởng to lớn đến đời sống tinh thần, tình cảm của con người lại không tác động nhiều đến tinh thần lạc quan.

Ví dụ, những sự kiện như: ly hôn, mất mát người thân hay bệnh tật…đều không thay đổi tinh thần lạc quan của đại đa số. Người mang tinh thần lạc quan luôn lựa chọn tập trung vào những điều hạnh phúc, hoặc mang đến nguồn năng lượng tích cực để cố gắng cân bằng cuộc sống sau những biến cố lớn trong đời.

Độ tuổi mà tinh thần lạc quan của con người được duy trì mạnh mẽ nhất là giai đoạn từ 15 đến 60 tuổi. Theo các chuyên gia, nguyên nhân là vì trong giai đoạn này, con người có khả năng xây dựng sự nghiệp, cuộc sống cũng như có nhiều cơ hội trải nghiệm mọi thứ xung quanh đã giúp họ có cái nhìn tích cực, lạc quan hơn.

Thậm chí, trong độ tuổi này, con người có khả năng làm chủ cuộc đời, xây dựng tương lai theo mong muốn cá nhân. Chính vì vậy, mà cuộc sống với họ nhiều ý nghĩa, niềm vui và sự hứng khởi hơn.

Khi tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm, người lớn tuổi thường sống phụ thuộc vào người trẻ, vào con cái và mọi người xung quanh nhiều hơn. Thời điểm này, người già không còn nhiều cơ hội để trải nghiệm hoặc tận hưởng cuộc sống mà chỉ cố gắng vượt qua các cơn đau do tuổi tác và bệnh tật gây ra. Điều này đã khiến họ nhìn cuộc sống một cách chán nản, tiêu cực và thiếu tinh thần lạc quan.

3. Làm thế nào để xây dựng tinh thần lạc quan hơn trong cuộc sống?

xây dựng tinh thần lạc quan
Tinh thần lạc quan là phẩm chất riêng của mỗi người

Ngoài khái niệm tinh thần lạc quan là gì thì làm sao để xây dựng tinh thần lạc quan hơn trong cuộc sống? Tinh thần lạc quan là phẩm chất riêng của mỗi người, cần được phát triển và bồi đắp qua nhiều năm tháng. Vậy làm thế nào để xây dựng tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

3.1 Luôn biết ơn mọi thứ quanh mình

Tinh thần lạc quan là gì, là luôn biết ơn mọi thứ. Lòng biết ơn chính là một trong những bài học lớn đối với mỗi người. Khi bạn xây dựng được lòng biết ơn với mọi thứ quanh mình, với những gì xảy đến với mình, bạn sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, vì thế mà tinh thần cũng trở nên lạc quan hơn.

Lòng biết ơn còn có tác dụng giảm sự kỳ vọng và mong muốn của bản thân đối với các sự việc xung quanh. Khi ít kỳ vọng hơn, con người sẽ ít chịu cảm giác hụt hẫng hơn.

Bạn có thể biểu hiện lòng biết ơn thông qua những cách sau:

  • Luôn bày tỏ lòng biết ơn khi nhận được sự hỗ trợ hoặc giúp đỡ từ người khác. Tiếp tục nhắc nhở bản thân nuôi dưỡng lòng biết ơn để duy trì tinh thần lạc quan, trạng thái tích cực với cuộc sống.
Luôn biết ơn mọi thứ
Luôn biết ơn mọi thứ quanh mình giúp rèn luyện tinh thần lạc quan
  •  Luôn chia sẻ những điều tốt đẹp xảy ra với bản thân đến mọi người xung quanh để lan tỏa tinh thần lạc quan và được nhận lại sự tích cực từ mọi người.

3.2 Bồi đắp tinh thần lạc quan

Tinh thần lạc quan cần phải được nuôi dưỡng và bồi đắp để trở thành thói quen hàng ngày của con người. Để duy trì và nuôi dưỡng sự lạc quan, chúng ta cần phải:

  • Tập trung vào những điểm sáng, những điểm tích cực trong mọi vấn đề để tìm được hướng giải quyết nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
  • Luôn nghĩ về tương lai bằng thái độ lạc quan, tích cực để tạo động lực cho bản thân tiếp tục cố gắng và phấn đấu. Những ước mơ tươi sáng sẽ thúc đẩy con người sống những tháng ngày hiện tại một cách lạc quan, yêu đời hơn.
  •  Luôn cố gắng lan tỏa tinh thần lạc quan đến mọi người xung quanh để tạo môi trường sống tích cực hơn.

3.3 Bác bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Trong cuộc sống, thông thường các vấn đề khó khăn sẽ xảy đến nhiều hơn. Tuy nhiên, chính chúng ta là người lựa chọn thái độ tiêu cực hay tích cực để đối diện với chúng.

Để duy trì tinh thần lạc quan, chúng ta phải luôn giữ bản thân ở trạng thái tỉnh táo, nhằm chống lại các suy nghĩ tiêu cực xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Suy nghĩ tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến tinh thần cũng như khiến hiệu suất làm việc suy giảm.

Chống lại những suy nghĩ tiêu cực
Chống lại những suy nghĩ tiêu cực là cách duy trì tinh thần lạc quan hiệu quả

Thay vì sống với những suy nghĩ không mấy tốt đẹp này, bạn có thể tìm đến các hoạt động thư giãn để tạm quên đi chúng, như: xem phim, nghe nhạc, đi dạo, đọc sách…Việc tự tách mình ra khỏi những điều tiêu cực sẽ giúp bản thân dễ dàng cân bằng trạng thái hơn.Từ đó, bạn sẽ có thể duy trì tinh thần lạc quan, kiểm soát được cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả.

XEM THÊM:

4. Kết luận

Tinh thần lạc quan không chỉ là thái độ tích cực với cuộc sống mà còn là bài học mà tất cả chúng ta đều đang nỗ lực, cố gắng hàng ngày để đạt được. Tinh thần lạc quan chính là chìa khóa để xây dựng cuộc sống của mỗi người thêm tốt đẹp và tươi sáng hơn.

Hy vọng bài viết trên đây phần nào làm rõ khái niệm tinh thần lạc quan là gì. Chúc bạn luôn giữ được tinh thần lạc quan cho bất kỳ tình huống nào xảy ra trong cuộc sống. Vua Nệm sẽ luôn đồng hành bên bạn!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên