Sức khỏe giấc ngủ

Người lạc quan và bi quan? Ai là người hay mất ngủ hơn?

CẬP NHẬT 15/11/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự lạc quan có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Do đó, để cải thiện tốt cho giấc ngủ bạn không chỉ cần quan tâm đến yếu tố bên ngoài mà cũng cần có một tinh thần thoải mái, tâm trạng tốt, đầy lạc quan. Để tìm hiểu chi tiết, mời bạn hãy cùng tham khảo bài viết “Người lạc quan và bi quan? Ai là người dễ mất ngủ hơn”?

1. Tìm hiểu về người lạc quan

Lạc quan không chỉ là cách sống mà còn là thái độ nhìn nhận cuộc sống. Vậy lạc quan là gì? Đâu là dấu hiệu nhận biết một người lạc quan.

1.1. Người lạc quan là gì?

Người lạc quan là người có thái độ sống vô cùng an nhiên, luôn điềm tĩnh trước mọi việc và mọi tình huống trong cuộc sống. Chính nhờ lý do đó mà họ luôn sống nhẹ nhàng, thanh thản trong một cuộc sống đầy bận rộn, hối hả.

Người lạc quan là gì? Tại sao người lạc quan luôn vui vẻ trong cuộc sống
Người lạc quan là gì? Tại sao người lạc quan luôn vui vẻ trong cuộc sống

1.2. Đặc điểm của người lạc quan

Người lạc quan thường có một số đặc điểm phổ biến như:

  • Người lạc quan thường luôn hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp. Dù cho ở bất kỳ hoàn cảnh nào, họ cũng không cảm thấy bị chán nản hoặc bi quan về cuộc sống. Mà nhiều lúc họ còn biết cách tự tạo động lực cho mình nhằm giúp cho mọi điều tốt đẹp đều đến với họ trong tương lai.
  • Thông thường, những người lạc quan sẽ là người cống hiến hết mình trong công việc. Họ luôn nỗ lực phấn đấu nhằm đạt được mục tiêu mà bản thân họ đã đề ra.
  • Người lạc quan luôn biết cách yêu thương bản thân và những người xung quanh. Nhờ đó, khi ở gần họ, bạn luôn cảm thấy thoải mái và yêu đời hơn.
  • Một đặc điểm phổ biến thường gặp ở người lạc quan chính là họ rất dễ cười. Dù cuộc sống có khó khăn hay vất vả họ cũng cảm thấy hạnh phúc. 
  • Những người lạc quan cũng là những người có khả năng kiềm chế cảm xúc tốt. Dù cho có đang mệt mỏi thì họ cũng tự đánh lừa bản thân mình rằng chỉ cần cố gắng một chút nữa thôi thì họ cũng sẽ nhanh chóng vượt qua.
Những đặc điểm phổ biến thường bắt gặp ở hầu hết những người lạc quan
Những đặc điểm phổ biến thường bắt gặp ở hầu hết những người lạc quan

2. Tìm hiểu về người bi quan

Sau khi đã tìm hiểu đặc điểm chi tiết về người lạc quan. Vậy người lạc quan có gì khác biệt so với người bi quan không, bạn hãy cùng tiếp tục tìm hiểu nhé!

2.1. Người bi quan là gì?

Người bi quan là người luôn suy nghĩ đến những câu chuyện tiêu cực thay vì nhìn nhận về mặt tích cực của nó. Khi đối diện với một vấn đề, một tình huống nào đó, họ luôn cảm thấy bất lực và tin rằng sẽ có một kết quả xấu nào đó xảy ra.

2.2. Đặc điểm của người bi quan

Dưới đây là những đặc điểm, biểu hiện dễ gặp nhất đối với người bi quan, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

  • Những người bi quan thường tập trung vào một vấn đề tiêu cực của một vấn đề. Chính vì thế, mà đối với họ, cuộc sống không hề may mắn và tốt đẹp.
  • Họ thường có biểu hiện ghen ghét bạn bè. Với người bi quan, đi đâu họ cũng sẽ hoài nghi và không tin tưởng vào người khác. Do đó, họ luôn tự mình đối mặt với mọi thứ, tự tạo thêm áp lực cho mình.
  • Những người bi quan thường có xu hướng tự đánh lừa bản thân để rời khỏi thực tế đời sống để không phải suy nghĩ và quá buồn phiền về một vấn đề.
  • Với những người bi quan, họ luôn phản ứng một cách thái quá với mọi vấn đề đang xảy ra với mình dù cho đó là vấn đề khá nhỏ nhặt. Bởi lẽ họ không muốn bị quấy nhiễu, luôn muốn đẩy sự tiêu cực ra khỏi bản thân mình.
  • Nếu như người lạc quan luôn tìm thấy điều tích cực, ưu điểm của người khác thì người bi quan lại luôn tìm kiếm khuyết điểm của người khác để bác bỏ ý kiến, quan điểm của họ.
  • Ngoài ra, những người bi quan còn có xu hướng xem mình là nhất, họ luôn soi mói người khác, luôn cảnh giác vì với họ không có ai tốt đẹp để có thể vượt qua mình.
Những đặc điểm phổ biến thường thấy ở người bi quan
Những đặc điểm phổ biến thường thấy ở người bi quan

3. Sự khác nhau về giấc ngủ của người lạc quan và bi quan

Theo cuộc khảo sát của Tiến sĩ Hernandez và nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Illinois đã kiểm tra 3.548 người tham gia khảo sát sự liên quan giữa lạc quan và chất lượng giấc ngủ trong độ tuổi 32 – 51. Để đánh giá được sự lạc quan hay bi quan, tiêu cực ở người tham gia, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát qua các câu hỏi.

Những người tham gia sẽ báo cáo lại tình trạng chất lượng giấc ngủ của mình cho nhóm nghiên cứu, bao gồm số giờ họ ngủ liền mạch, họ có bất kỳ triệu chứng mất ngủ nào hay không. Đồng thời, họ cũng được đeo máy theo dõi để có thể đo lường thời gian ngủ, mất ngủ trong đêm.

Kết quả đã chỉ ra rằng, những người lạc quan có khả năng giảm đến triệu chứng giấc ngủ 74% so với người bi quan. Lạc quan không chỉ là liều thuốc bổ cho tinh thần mà còn có tác dụng vượt trội với sức khỏe, giấc ngủ của con người.

Do đó, bác sỹ Rosalba Hernandez cũng đã kết luận rằng: “Tinh thần lạc quan – sự tin tưởng về một tương lai tươi đẹp sẽ đến – là một tài sản vô giá cho sức khỏe và là liều thuốc phòng chống đặc trị mọi bệnh tật”

Sự khác nhau giữa người lạc quan và bi quan trong giấc ngủ
Sự khác nhau giữa người lạc quan và bi quan trong giấc ngủ

4. Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ cho người bi quan

Đối với những người bi quan, bạn nên cải thiện tinh thần của mình bằng cách tập suy nghĩ tích cực, thường xuyên ở cạnh người lạc quan, đọc thêm các bài viết truyền cảm hứng, thiết lập và làm việc nhằm hướng tới mục tiêu. Đồng thời, bạn cũng cần nhận biết và loại trừ dần dần những suy nghĩ bi quan ra khỏi đầu mình.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng mất ngủ cho người bi quan, bạn cần chú ý:

  • Nên tắt ánh sáng xanh từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ: Để giúp bạn có một tâm trạng tốt hơn, suy nghĩ minh mẫn và đưa ra quyết định sáng suốt vào ngày hôm sau, trước khi đi ngủ bạn nên tắt các nguồn ánh sáng xanh để có thể ngủ ngon hơn.
  • Nên tập thể dục nhẹ nhàng: Việc tập thể dục không chỉ giúp tinh thần trở nên vui vẻ, lạc quan, bình tĩnh, đầu óc nhẹ nhàng hơn mà còn giúp cho bạn cảm thấy dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Nên thiết lập thói quen ngủ đúng giờ: Khi luôn ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc sẽ tạo thành đồng hồ sinh học giúp bạn có thể dễ ngủ hơn.
  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ: Tắm nước ấm sẽ giúp cho cơ bắp được thư giãn, đầu óc được thả lỏng, nhờ đó, nhịp tim và nhịp thở của bạn chậm lại để bạn có thể dễ dàng đi vào vùng đất mơ màng của giấc ngủ.
  • Đọc sách trước khi đi ngủ: Đọc sách có thể giúp bạn giảm bớt được sự căng thẳng, giảm bớt suy nghĩ tiêu cực để cơ thể nhanh chóng thư giãn và ngủ ngon hơn.
Đọc sách trước khi đi ngủ là bí quyết giúp cho người bi quan có thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn
Đọc sách trước khi đi ngủ là bí quyết giúp cho người bi quan có thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Đọc thêm: 20 quy luật cuộc sống mà bạn nên khắc ghi

Trên đây là những bí quyết giúp cải thiện giấc ngủ để bạn ngủ ngon hơn, phục hồi sức khoẻ tốt hơn. Hy vọng với thông tin “Người lạc quan và bi quan? Ai là người hay mất ngủ hơn” thì bạn đã có thêm thông tin, thêm kiến thức hữu ích nhất cho sức khỏe và giấc ngủ của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn nhiệt tình nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team