Sức khỏe giấc ngủ

Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo? Cách nhảy dây giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Theo một nghiên cứu của Harvard Health, việc chúng ta nhảy dây trong 10 phút sẽ có tác dụng tương đương với 30 phút chạy bộ. Vậy nên nếu không có nhiều thời gian để chạy bộ mà vẫn muốn vóc dáng “như mơ” thì hãy thử nhảy dây nhé. Tuy vậy trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo? Nhảy dây như thế nào để giảm cân hiệu quả và an toàn nhất thông qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu chi tiết nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo
Tìm hiểu chi tiết nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo

1. Nhảy dây có giảm cân không?

Bên cạnh câu hỏi nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo thì nhảy dây giúp chúng ta giảm cân như thế nào cũng là thắc mắc của nhiều người. Theo các chuyên gia, nhảy dây là bài tập khá đơn giản, không chỉ giảm cân hiệu quả mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cũng theo các chuyên gia, nếu chúng ta nhảy dây trong 15 phút thì có thể đốt cháy trung bình 200 đến 300 calo. Bởi khi nhảy dây cơ thể sẽ sinh ra nhiệt, từ đó đốt cháy nhiều calo và giảm cân nặng hiệu quả hơn, đặc biệt trong việc giảm mỡ bụng.

Mục đích quan trọng nhất của nhảy dây là đốt cháy lượng calo, và điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian, trọng lượng cơ thể và tốc độ tập luyện. Ví dụ như một người nặng 68kg có thể đốt cháy hơn 100 calo nếu nhảy dây trong 10 phút, tốc độ là mỗi lần nhảy mỗi giây. Thế nhưng mặt khác, một người nặng 90kg có thể đốt khoảng 300 calo nếu nhảy dây trong 15 phút và tốc độ nhảy là hai lần nhảy mỗi giây. 

Nhảy dây giúp giảm cân hiệu quả
Nhảy dây giúp giảm cân hiệu quả

Dù hiện nay các chuyên gia vẫn chưa tính được chính xác việc nhảy dây sẽ đốt bao nhiêu calo. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng công thức tiêu thụ calo sau để ước tính số lượng calo bị đốt cháy trong một bài tập cụ thể:

Lượng Calo đốt cháy = 0,0175 x MET x trọng lượng (kg) x thời gian (phút).

Lưu ý: Chỉ số MET cho nhảy dây là 11.8 METS.

Ví dụ:

  • Cân nặng của bạn: 80kg
  • Giá trị MET: 11.8
  • Thời gian tập luyện: 30 phút

Lượng Calo được đốt cháy trong trường hợp này sẽ là: 80 * 11.8 * 0.0175 * 30 phút = 495,6 calo.

Cũng theo nhiều nghiên cứu, trung bình mỗi người đốt cháy từ 10 đến 15 calo mỗi phút chạy bộ. Còn với hoạt động nhảy dây, chúng ta đốt cháy trung bình từ 10 đến 20 calo mỗi phút. Từ đó có thể thấy rằng, nhảy dây cường độ càng cao thì lượng calo đốt cháy càng nhiều.

Xem ngay: Đi bộ 30 phút giảm bao nhiêu calo? Lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày

2. Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

Đến đây chúng ta có thể khẳng định nhảy dây có thể giúp giảm cân hiệu quả. Với câu hỏi nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo, câu trả lời đó là 140 – 200 calo nếu chúng ta thực hiện với tốc độ vừa phải.

Theo tính toán, một người thể trạng bình thường nếu nhảy 80 lần/phút (tốc độ trung bình) sẽ mất khoảng 12,5 phút để thực hiện 1000 cái. Nếu chúng ta nhảy dây với tốc độ cao, khoảng 120 lần/phút thì sẽ mất 8,3 phút để nhảy dây được 1000 cái. Với người bình thường thì việc nhảy dây 1000 cái là điều khá đơn giản và hoàn toàn có thể thực hiện mỗi ngày.

Nhảy giây có giúp giảm cân không?
Nhảy dây 1000 cái giảm 140 – 200 calo nếu thực hiện với tốc độ vừa phải

Như đã nói ở phần trước đó, việc nhảy dây đốt cháy bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào thời gian, tốc độ nhảy. Dưới đây là bảng chỉ thị lượng calo được đốt cháy khi nhảy dây 1000 cái ở các tốc độ khác nhau trong thời gian 60 phút:

Trọng lượng Nhảy dây (Tốc độ chậm) Nhảy dây (Tốc độ vừa phải) Nhảy dây (Tốc độ nhanh)
59kg 472 calo 590 calo 708 calo
70kg 563 calo 704 calo 844 calo
81kg 654 calo 817 calo 981 calo
93kg 745 calo 931 calo 1117 calo

Từ bảng trên, chúng ta có thể rút ra kết luận như sau:

  • Trọng lượng cơ thể càng nặng thì càng đốt cháy nhiều calo hơn, bởi họ sẽ cần nhiều năng lượng hơn để làm những việc tương tự.
  • Tốc độ nhảy dây trung bình là 70 – 80 lần mỗi phút. Dựa vào đây, bạn có tự tính được tốc độ của mình và suy ra lượng calo được đốt cháy.

Ngoài thông tin giải đáp nhảy dây 1000 cái đốt cháy bao nhiêu calo, bạn có thể tham khảo lượng calo mỗi người đốt cháy khi nhảy dây trung bình đó là :

  • 250 lần đốt cháy 35 – 50 calo
  • 500 lần đốt cháy 70 – 100 calo
  • 750 lần đốt cháy 105 – 150 calo
  • 2000 lần đốt cháy 280 – 400 calo
Lượng calo đốt cháy khi nhảy dây sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Lượng calo được đốt cháy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, tốc độ nhảy,…

Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn cách đạp xe giảm cân và nâng cao sức khoẻ

3. Bài tập nhảy dây giảm cân đúng cách và hiệu quả 

Một trong những nguyên tắc để giảm cân nhanh chóng nhất đó là đốt cháy calo ở mức tối ưu. Tuy nhiên nếu giảm cân bằng cách này, bạn cần thực hiện bài tập một cách khoa học để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước mỗi lần tập luyện, bạn cần thực hiện một số động tác khởi động để thả lỏng hông, kéo giãn cơ, bắp chân. Chúng ta có thể nâng bắp chân hoặc ngồi xổm sâu, mỗi lần giữ khoảng 1 – 2 giây.

Ngày tập đầu tiên, bạn có thể nhảy dây liên tục trong nửa phút. Sau đó nghỉ khoảng nửa phút rồi thực hiện tiếp như vậy 7 lần.

Trong ngày tập thứ 2, bạn cần nhảy dây trong 30 giây, sau đó nghỉ ngơi 1 phút. Bài tập được thực hiện liên tục 12 lần. Khi nhảy dây, bạn cũng nên tập chuyển trọng lượng và siết cơ.

Trong ngày tập thứ 3, chúng ta sẽ nhảy dây liên tục trong 30 giây và nghỉ ngơi 12 giây. Đồng thời kết hợp với nhảy jumping jack trong nửa phút bằng cách: 

  • Tư thế đứng thẳng, 2 chân khép sát và hai tay duỗi sát người. Sau đó, bạn nhún người lấy đà rồi bật nhảy lên cao nhất có thể. Đồng thời, bạn đưa chân ra hai bên kết hợp tay vung cao lên đầu rồi trở về tư thế ban đầu, nghỉ ngơi khoảng 12 giây. 
  • Bạn tiếp tục nhảy dây trong nửa phút, sau đó nghỉ ngơi 30 giây.
  • Cuối cùng, bạn chống đẩy 30 giây rồi nghỉ ngơi, kết thúc bài tập.
Thực hiện bài tập nhảy dây đúng cách để giảm cân an toàn, hiệu quả
Thực hiện bài tập nhảy dây đúng cách để giảm cân an toàn, hiệu quả

Ngày tiếp theo, bạn lặp lại các bài tập trên theo chu kỳ.  Để đốt cháy calo cường độ cao, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Xem thêm: Chạy bộ đốt bao nhiêu calo? Cần lưu ý những gì khi tập

4. Những lưu ý cần nắm khi nhảy dây giảm cân 

Đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo. Bên cạnh đó, nếu muốn giảm cân hiệu quả bằng cách nhảy dây, bạn cần ghi nhớ và thực hiện một số lưu ý sau:

  • Khi nhảy dây, bạn cần giữ khuỷu tay của mình gần sát với cơ thể, giữ dây nhảy thoải mái, không cần nắm quá chặt.
  • Thả lỏng phần đầu gối, mắt cá chân và hông.
  • Khi nhảy dây, bạn chỉ nên xoay dây bằng cẳng tay và cổ tay, không nên dùng vai.
  • Để an toàn, bạn nên tiếp đất bằng nửa bàn chân trước, tránh chạm đất bằng gót chân trước.
  • Mỗi người có thể trạng và sức khoẻ khác nhau. Vậy nên để giảm cân an toàn, bạn chỉ nên tập theo sức mình.
  • Bạn có thể chuẩn bị một chiếc đồng hồ để theo dõi thời gian tập luyện, sau đó tăng dần thời gian tập mỗi ngày để hình thành thói quen.
  • Nên chọn loại dây có tay cầm không quá nặng hoặc quá nhẹ, độ dài vừa phải.
  • Nền luyện tập trên bề mặt bằng phẳng, tránh bề mặt gồ ghề để không bị tổn thương.
  • Giữ thẳng lưng khi nhảy, tránh tình trạng khom lưng.
  • Chỉ nên nhảy dây cao hơn mặt đất từ 1.5 – 2.5cm để tránh tình trạng mỏi đầu gối và mắt cá chân.
  • Nên tập nhảy dây vào lúc 6 giờ tối vì lúc này cơ thể linh hoạt và dẻo dai nhất ở trong ngày.
Lưu ý để thực hiện nhảy dây có hiệu quả 
Lưu ý để thực hiện nhảy dây có hiệu quả

Đọc thêm: Bài tập giảm cân tại nhà hiệu quả, tạm biệt nỗi lo về mỡ thừa

Bài viết trên đây vừa giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo. Đây là bài tập giảm cân hiệu quả dành cho những ai đang muốn lấy lại vóc dáng thon thả. Hãy bắt đầu tập luyện để sớm có được vóc dáng như ý. Tuy nhiên hãy lưu ý đến những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ để tập luyện tốt hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng