Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn cách đạp xe giảm cân và nâng cao sức khoẻ

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Một trong những phương pháp để giảm cân hiệu quả và an toàn là xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp cùng hoạt động thể chất. Trong đó, đạp xe giảm cân là một hoạt động rất tốt, giúp đốt cháy lượng lớn calo và nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh, phổi cùng xương khớp, góp phần tạo nên cơ thể có sức khỏe và vóc dáng thon gọn. 

1. Đạp xe giảm cân, có đáng tin không?

Đạp xe là cách giảm cân hiệu quả được nhiều nghiên cứu sức khoẻ chứng minh. Bởi một trong những nguyên nhân chính gây tình trạng thừa cân là lượng mỡ thừa trong cơ thể. Hoạt động đạp xe còn giúp đốt cháy mỡ dư thừa toàn thân, làm giảm cân nặng và xây dựng các khối cơ. 

Ngoài ra, đối với những cá nhân không có nhiều thời gian để luyện tập thì việc đạp xe chính là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, đạp xe cũng giúp xây dựng hệ thống tim mạch khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, béo phì. 

Dù vậy, việc tập luyện bằng xe đạp cần duy trì và kiên trì thực hiện như một thói quen hàng ngày. Bạn cũng có thể thay thế các phương tiện khác bằng xe đạp để đến chỗ làm nếu không bất tiện, chắc chắn sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt sau thời gian duy trì đấy. 

Đạp xe giảm cân hoàn toàn đáng tin cậy
Đạp xe giảm cân hoàn toàn đáng tin cậy

2. Hướng dẫn cách đạp xe giảm cân hiệu quả mà bạn nên áp dụng

2.1. Giảm cân hiệu quả trong 1 tháng nhờ đạp xe nhanh

Cách giảm cân hiệu quả là đạp xe với vận tốc nhanh. Khi đó sẽ giúp người tập gia tăng cảm giác hưng phấn và tạo nên sự thư giãn về mặt tinh thần. Bởi đi xe đạp sẽ giúp chữa lành tâm hồn căng thẳng và trầm cảm. Hơn nữa, bộ môn đạp xe cũng giúp cải thiện nhiều kỹ năng của cơ thể và điểm đặc biệt lớn nhất là ít gặp phải chấn thương như chạy bộ hay các hoạt động thể thao khác.

Việc tăng cường độ và vận tốc sẽ giúp quá trình đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn, đồng thời thúc đẩy việc hình thành các khối cơ. Tiếp đến, những khối cơ chính là bộ máy tiêu thụ calo đáng kể, xây dựng cơ bắp càng nhiều sẽ càng tốt cho các vận động và quá trình đánh tan mỡ thừa. 

Đạp xe với tốc độ nhanh tiêu thụ nhiều năng lượng, giúp đánh tan mỡ thừa nhưng lại gây mỏi cơ và dễ đuối sức. Ngược lại, đạp xe với tốc độ chậm giúp bạn cải thiện sức bền. Do đó, trong quá trình đạp xe cần kết hợp nhuần nhuyễn uyển chuyển giữa hai hình thức đạp xe. 

Vậy nên đừng quên sắp xếp những ngày hoặc khoảng thời gian nghỉ trong chuỗi bài tập để phục hồi cơ thể. Bởi trong tất cả các hoạt động thể chất sẽ cần khoảng nghỉ để bạn sốc lại tinh thần, cũng như lên dây cót cho chặng đường dài và bền bỉ hơn. 

Đạp xe nhanh giúp giảm cân hiệu quả 
Đạp xe nhanh giúp giảm cân hiệu quả

2.2. Kết hợp với những bài tập khác

Đốt cháy calo hiệu quả thông qua việc kết hợp các bài tập khác nhau cũng như tăng cường độ luyện tập. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng kết hợp với bài tập cardio cùng đạp xe và chạy bộ sẽ mang đến hiệu quả giảm cân cũng như đốt cháy nhiều chất béo hơn. 

Hơn nữa, việc vận dụng những bài tập riêng biệt cho các nhóm cơ khá quan trọng. Trong đó, một bài tập tạ cũng là lựa chọn không tồi. Hãy thử mỗi ngày 20 phút và nhắm mục tiêu vào các nhóm cơ khác nhau. Song chung quy lại quy trình đốt cháy chất béo lại không chỉ nằm ở một vài bộ phận cơ thể mà phải đốt cháy calo toàn thân nên lựa chọn hoạt động đạp xe mang đến hiệu quả giảm cân.

Việc tập luyện lúc nào cũng bắt đầu từ những bài tập ngắn và đơn giản. Sau một thời gian cơ thể đã hình thành thói quen luyện tập thì nâng mức độ và cường độ tập luyện cao để tiêu hao lượng calo mong muốn. 

Đạp xe giảm cân kết hợp cùng những bài tập khác
Đạp xe giảm cân khi kết hợp cùng những bài tập khác

2.3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo như lý thuyết, việc giảm mỡ đơn giản là bạn chỉ cần đốt cháy calo nhiều hơn mức tiêu thụ. Do đó, bạn nên ưu tiên cung cấp năng lượng cho cơ thể từ các loại thực phẩm có carbohydrate đốt cháy chậm như mì ống, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc (gà tây), đồng thời tránh ăn nhiều món ăn chứa chất béo bão hoà chẳng hạn như phomat, bơ, và đồ ngọt có đường. 

Lưu ý rằng không nên cắt giảm hoàn toàn lượng calo nạp vào cơ thể. Bởi vì không nạp đủ năng lượng trong quá trình luyện tập, bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả cao nhất trong các buổi tập. Khi cơ thể đói sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất nhằm tiết kiệm calo. 

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm gây đầy hơi như thức ăn mặn, bia rượu… Bởi chúng có khả năng giữ nước ở trong cơ thể và khiến phần bụng của bạn trông to hơn. 

Một điều quan trọng nữa là bạn không nên ăn tối sau 21 giờ hay ăn suốt đêm, chúng sẽ khiến cơ thể của bạn tích trữ nhiều calo hơn – Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism. 

Hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý
Hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý

2.4. Bớt căng thẳng và stress

Căng thẳng và tâm trạng bất ổn đi kèm có thể ảnh hưởng không tốt đến cân nặng của bạn. Vì vậy, kiểm soát hoặc quản lý mức độ căng thẳng của bạn sẽ có tác dụng hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng. 

Điều đáng mừng là tập thể dục nhịp điệu thường xuyên cũng như đạp xe đã được chứng minh là một cách tuyệt vời giúp bạn chống lại sự căng thẳng, giảm lo lắng cực kỳ hiệu quả đấy. 

Hơn nữa, việc đạp xe ngoài trời, hoà mình vào thiên nhiên sẽ giúp tâm trạng của bạn trở nên thoải mái và dễ chịu hơn, nên đây là hình thức tập thể dục ngoài trời được nhiều người yêu thích. 

Đạp xe ngoài trời giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả
Đạp xe ngoài trời giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả

2.4. Nghỉ ngơi sau khi đạp xe và phục hồi sức khoẻ

Ngủ đủ giấc là một phần rất quan trọng trong quá trình giảm cân. Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu về Sức khỏe Kaiser Permanente ở Portland, Hoa Kỳ đã chứng minh rằng những người ngủ từ sáu đến tám tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng thành công trong mục tiêu giảm cân của họ. 

Hơn hết trong tất cả cơ chế tập luyện đều đòi hỏi tinh thần minh mẫn và cơ thể giàu năng lượng. Trong khi việc thiếu ngủ gây nên cảm giác đói và thèm ăn để nạp năng lượng cho cơ thể sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả giảm cân. Vậy nên việc ngủ đủ giấc đóng vai trò thiết yếu không có gì có thể thay thế được. 

Khi cơ của bạn có dấu hiệu mỏi nhức, đừng vội lo lắng. Bởi những dấu hiệu đó chỉ ra rằng, các hoạt động của bạn đã đem lại hiệu quả và tác động trực tiếp đến nhóm cơ. 

Vào thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể xây dựng và phục hồi cơ bắp. Nếu như bạn cảm thấy nhức mỏi cơ bắp, hãy sử dụng tinh dầu massage nhẹ nhàng để thả lỏng các thớ cơ. Chỉ cần nghỉ ngơi đủ, hệ thống nhóm cơ sẽ hoạt động tốt hơn và đang dần thích nghi với cường độ luyện tập. 

Hãy nghỉ ngơi đầy đủ sau những bài tập giảm cân
Hãy nghỉ ngơi đầy đủ sau những bài tập giảm cân

Đặc biệt, để quá trình nghỉ ngơi được tối ưu, đừng quên lựa chọn tấm nệm có khả năng nâng đỡ cơ thể phù hợp, duy trì đường cong cột sống ở trạng thái tự nhiên, nhất là đối với những người luyện tập thể dục thể thao ở cường độ cao. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về đạp xe giảm cân mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm cẩm nang kiến thức để sở hữu cơ thể thon gọn và khỏe mạnh. Chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng