Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Hà Tĩnh nhất định không được bỏ qua

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hà Tĩnh vốn nổi tiếng với những địa danh tuyệt đẹp như Ngã Ba Đồng Lộc, Đèo Ngang, Chùa Hương Tích, bãi biển Thiên Cầm,… Hơn thế nữa, nơi đây còn thu hút du khách bởi những món đặc sản hấp dẫn. Qua bài viết này, hãy cùng Vua nệm khám phá top 22 đặc sản Hà Tĩnh nhất định không được bỏ qua tại vùng đất miền trung giàu truyền thống, lịch sử văn hóa này nhé! 

1. Kẹo cu đơ 

Kẹo cu đơ là món đặc sản nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua khi có dịp ghé thăm Hà Tĩnh. Loại kẹo này có hương vị đậm đà, chút béo béo của đậu phộng hòa lẫn với vị thơm nồng của gừng tươi. 

hà tĩnh có đặc sản gì
Kẹo cu đơ thuộc top 22 đặc sản Hà Tĩnh

2. Bánh đa vừng

Đến với Hà Tĩnh bạn nhất định phải thử ngay món bánh đa vừng là một trong những đặc sản trứ danh của nơi đây. Miếng bánh tráng giòn rụm, đầy vừng đen, khi nướng lên thơm lừng hòa quyện cùng vị béo bùi của vừng đen. 

3. Ram bánh mướt

Ram Bánh Mướt là sự kết hợp giữa bánh Mướt và Ram. Người ăn sẽ cảm nhận được sự giòn rụm của ram cùng  vị dẻo, béo của bánh Mướt. Món này dùng chung với nước mắm tỏi ớt, thơm ngon hấp dẫn không thể nào quên.

món ăn đặc sản hà tĩnh
Ram bánh mướt dùng chung với mắm tỏi ớt

4. Hến sông La

Hến sông La rất nhỏ, không to như như những loại hến ở các vùng khác nên thịt hến khi bỏ vỏ cũng còn lại rất ít. Vậy nhưng đây là loại hến có độ ngon ngọt khó ở đâu sánh bằng. Nếu đã một lần ăn thử các món được chế biến từ Hến sông La, bạn sẽ khó lòng mà quên được hương vị của nó. 

5. Bánh bèo

Bánh bèo tuy là món bánh quen thuộc nhưng ở mỗi vùng miền sẽ có cách chế biến khác nhau. Bánh bèo Hà Tĩnh có điểm độc đáo riêng, đặc biệt bánh có phần vỏ trong suốt, phần nhân thơm ngon được làm từ thịt tôm, mộc nhĩ, thịt heo băm, ăn cùng với nước chấm chua ngọt. Đây là món ăn đáng để thử khi du lịch tại Hà Tĩnh.

6. Bánh ngào 

Bánh ngào Hà Tĩnh vốn là thứ bánh được ví von là như một bức tranh phong thủy hòa quyện  lẫn đủ các hương vị đặc trưng ngọt ngào về vùng đất Hà Tĩnh. Vị nồng ấm thơm lừng của bánh khiến bạn cứ muốn ăn mãi không thôi. Nếu có dịp du lịch Hà Tĩnh, bạn nên thưởng thức một lần món bánh ngào đậm nét truyền thống này nhé! 

Bánh ngào ngọt đậm đà, béo bùi

7. Nhút mít 

Nhút mít là món ăn khá lạ với nhiều du khách khi lần đầu đến với Hà Tĩnh. Món ăn này được làm từ cùi mít, gọt sợi và muối chua. Món ăn này có cách làm khá giống với món dưa chua ăn ghém ở miền Bắc. Tuy nhiên, nhút mít lại có vị chua nhẹ hơn, dùng để xào, ăn kèm với cơm hoặc kho cá, nấu canh chua. 

đặc sản của hà tĩnh
Nhút mít là món ăn độc lạ được du khách ưa chuộng tại Hà Tĩnh

8. Bánh gai Đức Thọ

Bánh gai Đức Thọ đặc biệt ở chỗ nó là sự hòa quyện của bột nếp, vị thơm của đậu xanh, cùi dừa, cái dẻo dính, ngọt lịm của mật mía,… Bất kể người con Hà Tĩnh nào khi xa quê đều mong muốn được thưởng thức món bánh mang hương vị của quê hương này. 

9. Bún bò Đức Thọ

Bún bò Đức Thọ có nét riêng đặc trưng khác biệt so với những vùng khác. Nguyên liệu bún tại đây được chế biến theo theo cách truyền thống thủ công, được làm bằng tay vì thế sợi bún to tròn và có màu nâu nhạt như, vì không qua công đoạn xử lý làm trắng màu bún. 

Đặc biệt, hương vị nước dùng của món bún bò này cũng rất lạ, vừa có vị ngọt ngon từ thịt bò cỏ, vừa cay nhẹ từ các gia vị. Chúng hòa quyện vào với nhau tạo nên món ăn đặc sắc này.  

10. Gỏi cá đục

Gỏi cá đục là món ăn được biết đến như một món đặc sản của xứ gừng cay muối mặn Hà Tĩnh. Món ăn là sự kết hợp giữa những hương vị rất lạ như vị béo của cá, vị bùi của cùi dừa, vị cay, vị chua của xoài xanh. Tất cả tạo cho món ăn một hương vị đặc biệt không lẫn vào đâu được.

đặc sản hà tĩnh là gì
Gỏi cá đục có hương vị rất lạ như vị béo của cá, vị bùi của cùi dừa

11. Mực nhảy Vũng Áng 

Mực nhảy Vũng Áng có vẻ ngoài bắt mắt lấp lánh như sao, thịt bên trong thơm ngọt. Những con mực tươi sống dù được chế biến như thế nào vẫn giữ được vị mặn mà đặc biệt. Thịt mực Vũng Áng rất giòn, dai và có hậu ngọt.

12. Bưởi Phúc Trạch

Đây là loại bưởi nổi tiếng bởi lớp vỏ mỏng mịn, phần thịt bên trong mọng nước, vị ngọt thanh. Đặc biệt, vỏ  của giống bưởi này chứa nhiều tinh dầu nên có thể chế biến thành nhiều sản phẩm tinh chế khác.

đặc sản thành phố hà tĩn
Bưởi Phúc Trạch có lớp vỏ mỏng mịn

13. Cam bù Hương Sơn

Hà Tĩnh còn nổi tiếng với món cam bù Hương Sơn. Những quả cam được thu hoạch từ nơi đây có các tép cam lớn, kích thước to và có màu vàng đẹp mắt, mùi vị ngọt ngào, chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng và đặc biệt là vitamin C. 

14. Bún thịt nướng

Bún thịt nướng Hà Tĩnh vừa tinh tế vừa đơn giản, kết hợp vị thanh mát của bún với hương thơm nồng của nước tương và vị béo ngậy của thịt.

Một phần bún thịt nướng bao gồm bún trắng, thịt nướng, rau sống. Gia vị ăn kèm bún thịt nướng Hà Tĩnh là một món nước tương đặc biệt, thường được người dân gọi là chẹo. Chẹo được chế biến từ nước tương trộn với lạc rang giã nhỏ, ớt, tỏi, đường. Nước chấm có vị chua cay mặn ngọt làm đậm đà. 

15. Cháo canh

Cháo canh hay còn gọi là cháo bánh canh là một món ăn dân dã, quen thuộc của người dân miền Trung nói chung và đặc biệt là Hà Tĩnh. Bát cháo canh bao gồm các sợi bánh làm từ bột gạo ăn cùng với nước dùng có tôm, trứng cút luộc, giò hoặc một miếng xương hầm. 

đặc sản ở hà tĩnh
Cháo canh là món ăn dân dã được làm từ bột gạo

16. Hồng Đông Lộ 

Hồng Đông Lộ ngày xưa là loại trái cây thượng hạng để tiến dâng cho vua. Loại hồng này có hình vuông, vỏ màu vàng và bóng mịn thịt giòn và ngọt. Loại quả này là loại đặc sản mà bạn nên thử mua về làm quà biếu tặng ý nghĩa cho gia đình, bạn bè.

17. Sữa chua Lộc Chương

Nếu đến thăm Hà Tĩnh vào những ngày hè nắng nóng, hãy làm mát cơ thể, đổi khẩu vị với món sữa chua ở đây. Vị sữa chua mát lạnh, lên men vừa phải, có độ béo từ sữa. Vào những ngày thời tiết nắng nóng được thưởng thức miếng sữa chua mát lạnh, thơm béo thì còn gì bằng.

18. Cháo lươn

Một bát súp lươn cay đặc sản Hà Tĩnh sẽ bao gồm: rau thơm, hành tăm củ chưng chín, 1 lớp thịt, 1 muỗng nước dùng, trên cùng là 1 lớp váng đỏ sa tế. 

Cháo lươn thường được ăn kèm với bánh đa, bánh mướt, bánh mì. Bánh đa bẻ nhỏ, thả trong bát đến khi ngấm mềm và thấm đều gia vị.

thành phố hà tĩnh có đặc sản gì
Hà Tĩnh nổi tiếng với món cháo lươn

19. Dê núi Hương Sơn 

Thịt dê núi là món đặc sản trứ danh của đất Hương Sơn, Hà Tĩnh. Thịt dê núi được chế biến thành nhiều món ăn như xào lăn, tái chanh, nhúng mẻ, hấp, hầm, nướng ngũ vị, nấu cà ri,… vô cùng đậm đà.

20. Bánh xèo Hà Tĩnh

Chắc đến món ngon Hà Tĩnh không thể bỏ qua món bánh xèo. Thành phần chính của nhân bánh xèo là thịt heo hoặc thịt bò, giá đỗ và hành tây,… Vỏ bánh bên ngoài vàng tươi, giòn rụm. Bánh xèo ăn kèm với rau sống, nộm dưa chuột và chấm với nước mắm tỏi ớt. 

21. Bánh gai Đức Thọ

Bánh gai Đức Thọ mang hương vị thơm ngon của bột nếp, mật mía, hòa quyện thơm của đậu xanh, cùi dừa,… Bánh Gai được gói bằng lá chuối khô, vỏ lá gai để làm dậy mùi của bánh. Khi ăn bánh, người ăn có thể cảm nhận được vị ngon lành, ngậy béo mà dân dã của vùng quê yên bình này..

hà tĩnh đặc sản
Bánh gai Đức Thọ béo ngậy, thơm lừng mùi lá gai

22. Rượu nếp Can Lộc

Rượu nếp Can Lộc được xếp hạng là một trong 15 loại rượu nổi tiếng của Việt Nam. Đặc biệt, rượu được chế biến từ 100% gạo nếp lên men, cùng nguồn nước tinh khiết được chưng cất theo phương pháp cổ truyền. Rượu Can Lộc là món quà ý nghĩa với bạn bè và người thân của bạn. 

>> Xem thêm: 

Lời kết

Bài viết trên đây của Vua nệm gửi đến bạn top 22 đặc sản Hà Tĩnh không thể bỏ qua. Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn phần nào đó hiểu hơn về vùng đất địa linh nhân kiệt, trù phú này. Chúc bạn và gia đình sẽ sớm có một chuyến du lịch đến thăm nơi đây và thưởng thức những món đặc sản tuyệt vời này nhé! 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều