Chuyện quanh ta

TOP 22 đặc sản Quảng Ngãi nổi tiếng nhất

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với các bãi biển đẹp, với người dân thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách mà còn có rất nhiều món đặc sản nổi tiếng gần xa. Trong đó, tiêu biểu phải kể tới 22 món đặc sản Quảng Ngãi dưới đây mà du khách nên thưởng thức khi tới với mảnh đất miền Trung này!

1. Don – Đặc sản Quảng Ngãi rất đặc biệt

Don là một món ăn cực kỳ quen thuộc với người Quảng Ngãi. Món ăn này có cách chế biến rất đơn giản nhưng lại ngon miệng và mang hương vị riêng. Nguyên liệu làm món ăn chính là những con don được bắt từ ngoài sông vừa tươi vừa ngọt, sau đó thì mang đi sơ chế và chế biến. Món ăn này có thể ăn kèm với bánh tráng Quảng Ngãi, đảm bảo đã ăn là không thể quên. Đặc biệt, giá của món ăn này còn rất rẻ, chỉ 15.000 VNĐ/tô.

đặc sản quảng ngãi
Don – Đặc sản Quảng Ngãi nổi tiếng

2. Cá bống sông Trà

Nhắc tới các đặc sản Quảng Ngãi thì chắc chắn không thể bỏ qua cá bống sông trà. Món ăn này được chế biến từ chính những con cá bống sông Trà tươi ngon, béo mập và nên thêm các gia vị như hành, tiêu, tỏi, ớt và nấu liu riu trên lửa hồng. Chỉ sau khoảng 1 tiếng đồng hồ là bạn đã có một nồi cá bống sông Trà thơm nức mũi. Món ăn này mà kết hợp cùng với cơm trắng nóng thì lại càng ngon miệng hơn.

3. Cá niên nướng

Nếu đã đến với đất Quảng Ngãi thì bạn nên dành thời gian thưởng thức món cá niên nướng, nhất là vào dịp xuân sang. Bởi xuân sang chính là thời điểm cá niên sinh sản nên con nào con nấy đều rất béo mập, nhiều thịt lại nhiều trứng. 

mua đặc sản quảng ngãi ở đâu
Bạn nên dành thời gian thưởng thức món cá niên nướng

Cá niên sau khi được sơ chế đơn giản sẽ xiên vào que tre hoặc đũa rồi nướng trên than hồng đảm bảo khiến ai thấy cũng phải thèm. 

4. Cá cơm 

Từ lâu cá cơm đã là một món ăn dân dã, quen thuộc với người dân xứ Quảng. Cá cơm có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như: Cá cơm kho tiêu, cá cơm hấp, cá cơm rán,… Dù là món ăn nào cũng đều cực kỳ ngon miệng và “tốn” cơm. Ngoài thưởng thức tại chỗ thì bạn cũng có thể mua cá cơm phơi khô, sấy khô,… về để làm quà tặng cho người thân hoặc ăn dần.

5. Chim mía

Một đặc sản Quảng Ngãi khác cũng rất được du khách yêu thích, đó là chim mía. Do Quảng Ngãi sở hữu những cánh đồng mía bạt ngài, rộng tới cả hàng nghìn hecta nên thu hút được rất nhiều chim mía về đây trú ngụ, sinh sản. 

đặc sản quảng ngãi là gì
Chim mía nướng tại Quảng Ngãi

Chim mía là loài chim nhỏ nhưng thịt nhiều, thơm ngọt mà xương lại mềm và ăn rất bổ. Chúng thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau nhưng phổ biến nhất là nướng. Chỉ khoảng 100.000 VNĐ là bạn đã có thể thoải mái thưởng thức món ăn này.

6. Sò điệp

Mặc dù rất nhiều tỉnh thành đều có sò điệp. Tuy nhiên, sò điệp tại Quảng Ngãi lại được yêu thích hơn cả bởi độ tươi ngon và dinh dưỡng. Hơn nữa, giá sò điệp ở vùng đất này lại khá rẻ do gần biển nên không mất nhiều chi phí và thời gian vận chuyển. Cách chế biến sò điệp cũng rất đa dạng nhưng nướng mỡ hành hoặc bơ tỏi là ngon nhất.

7. Kẹo gương

quảng ngãi có gì đặc sản
Kẹo có vị ngọt của đường và mạch nha, vị thơm của mè

Là loại kẹo được làm từ mạch nha, đường trắng, mè và đậu phộng. Đây đều là những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng lại tạo nên một món đặc sản Quảng Ngãi khiến nhiều người “nhớ thương”. Kẹo có vị ngọt của đường và mạch nha, vị thơm của mè cùng béo ngậy của đậu phộng. Tất cả hòa quyện lại khiến ai đã từng ăn cũng đều yêu thích.

8. Bánh tráng Quảng Ngãi

Bánh tráng Quảng Ngãi cũng nổi tiếng không kém bánh tráng Tây Ninh. Món bánh tráng ở vùng đất này được làm từ bột gạo và mè nguyên chất sau khi nướng lên rất thơm, khi ăn thì giòn tan trong miệng. Bạn có thể chấm bánh tráng với tương ớt hoặc ăn cùng gỏi cũng được. Đặc biệt, món ăn này có giá cực kỳ rẻ, chỉ 2.000 VNĐ/cái mà thôi.

quảng ngãi có đặc sản gì
Bánh tráng Quảng Ngãi vừa thơm vừa giòn

9. Đường phèn, đường phổi

Tại Quảng Ngãi còn có một món đặc sản cũng rất nổi tiếng khác, đó là đường phèn, đường phổi. Món ăn này được làm từ mía nên khi ăn có vị ngọt thanh, thơm ngon, hấp dẫn. Với những tín đồ mê của ngọt thì chắc chắn đây sẽ là một món ăn không thể bỏ qua, nhất là khi món ăn này chỉ có giá 20.000 VNĐ/kg.

10. Nhum Quảng Ngãi

Với những ai yêu thích hải sản thì nhum chắc chắn sẽ là một món ăn không thể bỏ qua khi tới với Quảng Ngãi. Đây không chỉ là một loại hải sản quý mà còn rất giàu giá trị dinh dưỡng. Theo chia sẻ từ chính người dân nơi đây thì nhum có 3 loại là: Nhum bạc, nhum mỡ và nhum ta. Trong đó, nhum ta được dùng làm mắm nhum, ăn vào mùa đông thì “tuyệt cú mèo”. 

11. Ram bắp Quảng Ngãi

đặc sản quảng ngãi tại đà nẵng
Ram bắp sau khi chiên vàng ăn vừa giòn, vừa ngọt lại vừa ngon.

Còn có tên gọi khác là chả giò. Món ăn này được làm từ bắp non, tôm, thịt nạc cùng với hành, tiêu sau đó trộn đều lên rồi cho vào trong bánh tráng cuốn lại để chiên. Ram bắp sau khi chiên vàng ăn vừa giòn, vừa ngọt lại vừa ngon. Vì vậy, đây cũng là một đặc sản Quảng Ngãi rất hấp dẫn bạn nên thưởng thức thử một lần.

12. Quế Trà Bồng

Không chỉ là đặc sản nổi tiếng mà quế Trà Bồng còn là dược liệu quý, có thể hỗ trợ chữa nhiều căn bệnh. Người ta thường sử dụng quế Trà Bồng để chế biến món ăn, giúp món ăn thêm phần hương vị. Giá của quế Trà Bồng hiện nay vào khoảng 35.000 VNĐ/kg. 

quảng ngãi đặc sản
Quế Trà Bồng tại tỉnh Quảng Ngãi

13. Mạch nha

Quảng Ngãi được mệnh danh là “xứ sở của mạch nha”. Món mạch nha tại đây rất thơm, ngọt, có beo béo. Có thể ăn mạch nha cùng với bánh tráng rồi thêm một ít dừa bào lên. Đảm bảo, ăn hoài cũng không chán. Một hũ mạch nha Quảng Ngãi chỉ khoảng 15.000 VNĐ. Bạn có thể mua về ăn dần hay làm quà tặng sau chuyến du lịch cho người thân.

14. Tỏi Lý Sơn 

Vùng đất Quảng Ngãi có một loại đặc sản cực kỳ nổi tiếng lại rất tốt cho sức khỏe, đó là tỏi Lý Sơn. Sở dĩ tỏi Lý Sơn được biết tới nhiều là bởi tỏi ở đây có màu trắng tinh, mỗi củ đều có rất nhiều tép, các tép đều nhau tăm tắp. Khi ăn tỏi rất thơm, không có mùi hôi lại còn giàu giá trị dinh dưỡng. Nhiều người đều mua tỏi Lý Sơn về để gia tăng hương vị cho món ăn, đặc biệt là làm món tỏi đen.

15. Bún cá ngừ um

các món ăn đặc sản quảng ngãi
Đừng quên thưởng thức món bún cá ngừ um

Khi đi du lịch Quảng Ngãi trúng mùa thu hoạch cá ngừ thì bạn đừng quên thưởng thức món bún cá ngừ um. Đặc sản Quảng Ngãi này có cách chế biến rất đơn giản nhưng lại cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng. Cá ngừ tươi vừa bắt dưới biển kết hợp với nước lèo thanh ngọt, sợi bún trắng mềm cùng ít rau sống đảm bảo khiến bạn “mê quên lối về”.

16. Bún riêu cua

Không khó để có thể thưởng thức bún riêu cua ở bất kỳ tỉnh thành nào nước ta. Nhưng bún riêu cua Quảng Ngãi vẫn có sự đặc biệt riêng của mình bởi hương vị đặc trưng. Một tô bún riêu đầy thanh cua kết hợp với rau sống vừa ngon lại vừa dễ ăn. Nơi được cho là có món bún riêu cua ngon nhất ở Quảng Ngãi đó là vùng Sông Vệ – Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi. 

17. Bánh nổ

Món bánh nổ là thức quà vặt truyền thống của người dân Quảng Ngãi. Sở dĩ bánh có tên là “nổ” bởi để tạo nên món ăn này người ta phải mang gạo nếp rang trên bếp than cho tới khi các hạt gạo nổ bung ra. Sau đó thì thắng đường, gừng và đem gạo đã nổ trộn đều vào. Chỉ vậy thôi là đã có ngay một thức quà dân dã rồi.

món ăn đặc sản quảng ngãi
Bánh nổ – Thức quà quen thuộc của người Quảng Ngãi

18. Bánh in

Đặc sản Quảng Ngãi tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ là món bánh in. Nguyên liệu để làm món ăn này cũng rất quen thuộc, gồm: Bột nếp, bột năng đúc, đường, lá dứa. Chỉ đơn giản vậy đã tạo nên món bánh vừa thơm lại mềm, mang hương vị ngọt thanh.

19. Bánh thuần

Rất nhiều du khách đều không thể cưỡng lại món bánh thuần tại Quảng Ngãi. Một món ăn chỉ được làm từ bột gạo, đường với lòng đỏ trứng gà nhưng lại có hương vị thơm ngon, đầy lôi cuốn, đã ăn một miếng lại muốn thử thêm một miếng nữa.

20. Ốc hút

các đặc sản quảng ngãi
Ốc phải rửa sạch rồi luộc, tiếp đó là hấp cùng xả, hành, ớt.

Món ăn này được chế biến khá công phu nhưng bù lại khi ăn thì lại cực kỳ ngon. Ốc phải rửa sạch rồi luộc, tiếp đó là hấp cùng xả, hành, ớt. Hầu hết du khách sau khi nếm thử đều mê mẩn món ăn này.

21. Bánh xèo

Bánh xèo Quảng Ngãi cũng là một món đặc sản nổi tiếng gần xa. Những chiếc bánh xèo đầy tôm, thịt, giá kết hợp với rau sống lại chấm trong nước chấm ngọt ngọt, cay cay, đảm bảo đã ăn là phải mê.

đặc sản quảng ngãi làm quà
Thưởng thức bánh xèo Quảng Ngãi

22. Cơm núm Sa Huỳnh

Cuối cùng là món cơm núm Sa Huỳnh. Món đặc sản Quảng Ngãi này đã chinh phục được không biết bao nhiêu du khách gần xa. Những con núm sau khi được chế biến đầy thơm ngon ăn cùng cơm nóng chính là sự kết hợp hoàn hảo.

XEM THÊM:

Trên đây là TOP 22 món đặc sản Quảng Ngãi nổi tiếng nhất. Nếu bạn có dịp đặt chân tới vùng đất này thì đừng quên thưởng thức những đặc sản trên.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân