TOP 22 đặc sản Phú Thọ không nên bỏ qua khi đến nơi đây

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Phú Thọ hiện nay là nơi được biết đến với khá nhiều khách du lịch ghé thăm. Vậy liệu nơi đây có những đặc sản nào nổi tiếng có thể là quà mua về biếu/tặng hay thưởng thức tại chỗ được không? Hãy cùng mình tìm hiểu tiếp bài viết dưới đây với TOP đặc sản Phú Thọ mà có thể người bản địa cũng chưa thể biết hết đấy!

1. Mua đặc sản Phú Thọ về làm quà biếu/tặng

Dưới đây chính là những đặc sản Phú Thọ có thể lựa chọn mua về làm quà biếu/tặng người thân ý nghĩa và khó quên bởi hương vị của nó mang lại bao gồm:

1.1 Chè xanh 

Đặc sản Phú Thọ là cái “nôi” của ngành chè. Hơn thế, khi chè còn đang bật búp xanh mướt, căng tràn sức sống làm say lòng người và thưởng thức những chén trà mang hương vị riêng của vùng Đất Tổ.

phú thọ có đặc sản gì
Chè xanh Phú Thọ

Với mỗi sáng, ta chỉ cần pha cho bản thân một ấm trà rồi cùng ngồi thiền hoặc hít khí trời buổi sáng sớm quả thật vô cùng bình yên và không có điều gì có thể so sánh hay được thay thế bởi hương vị tinh túy của chè xanh Phú Thọ mang lại.

1.2 Cọ Ỏm

Vào giữa đông, người dân nơi Đất Tổ – Phú Thọ lên đồi hái những quả cọ chín về ỏm. Vì thế, Cọ Ỏm trở thành một nét riêng trong văn hóa ẩm thực người Phú Thọ.

Cọ hái về, trước khi ỏm, người dân sẽ làm bong vỏ lụa đen bên ngoài của cọ. Cọ cho vào rổ, rồi sau đó bẻ thêm một vài que tre, que nứa cho lẫn vào rổ cọ rồi bắt đầu xóc liên hồi, điều này làm cho vỏ bong ra rất nhanh và đều.

Những con người đi ghé thăm vùng đất này và đã biết ăn quả cọ thì sẽ mong đến mùa cọ, tìm mua bằng được túi cọ ỏm về ăn cho đỡ thoả cơn thèm. Người dân nơi đây dù đi đâu, ở đâu, vào mùa cọ, vẫn nhắn người thân gửi lên cho ít cọ ỏm để ăn cho đỡ nhớ nhà, nhớ quê hương. Đây là một món ăn tuyệt không thể bỏ qua nếu bạn đã, đang và sẽ tới Phú Thọ, còn gì tuyệt vời hơn khi ta cũng có thể tặng cho người ta yêu thương những món quà mang những bản sắc Phú Thọ.

1.3 Bưởi Đoan Hùng đặc sản Phú Thọ

Với hai giống bưởi nổi tiếng tại đặc sản Phú Thọ đó là: bưởi Chí Đám và bưởi Bằng Luân. Đặc trưng của bưởi nơi đây là mọng nước, ngọt và mát. Món ẩm thực nơi này còn có thể bảo quản được vài tháng đến nửa năm, dù cho vỏ đã héo khô, nhưng khi bổ ra ăn vẫn ngọt, thơm, vẫn giữ nguyên hương vị. Bưởi Đoan Hùng vào mùa thu hoạch là rằm trung thu. Tuy nhiên, với những gốc bưởi lâu năm thì ta có thể để lâu hơn nữa. Vì vậy đây cũng là một trong những lựa chọn tốt để bạn có thể mua về làm quà.

1.4 Thịt chua Thanh Sơn

Là một món ăn truyền thống của người Mường Thanh Sơn. Nhắc tới món thịt chua Thanh Sơn bạn sẽ nghĩ ngay đến mùi vị bùi của thịt, cái sần sật của bì được nướng lên và hòa quyện với đó là vị chua của vị thính đã được lên men, có thể dùng làm món ăn trong các bữa nhậu hoặc các bữa cơm đều vô cùng ngon.

đặc sản phú thọ là gì
Thịt chua nem sơn tại Phú Thọ

1.5 Mỳ gạo Hùng Lô 

Làm mì khô là nghề truyền thống ở Hùng Lô từ bao đời nay chính là đặc sản Phú Thọ, tại đây ta có thể thấy được những sợi mì nhỏ, trắng, sạch, nấu chín không bị nát. Nguyên liệu làm dduwojc ngâm mềm 4 tiếng sau khi đã được vo sạch. Sau đó, chúng lại được rửa thêm một nước thật sạch và mới đem đi làm bột. Đây còn được xem là một trong những khâu làm các nguyên liệu khá kỳ công và thời hạn sử dụng cũng lâu, bạn có thể chọn mua về dùng hay làm quà đều được.

1.6 Kẹo lạc Việt Trì

Kẹo lạc là món ăn dân dã, giản dị nhưng hương vị nó lại khiến người khác khó quên. Qua bàn tay lành nghề của những người thợ, đã cho ra lò những mẻ kẹo lạc có màu vàng ruộm, giòn tan, hương vị khó quên. Đối với những người lớn tại đây, họ còn gọi kẹo này là hương vị ngon của tuổi thơ cơ cực đi kèm niềm rạng rỡ trên khuôn mặt khi được ăn nó. Ngoài ra, đến bây giờ Phú Thọ vẫn còn rất tự hào khi kẹo lạc Việt Trì vẫn được nằm trong danh sách đặc sản tại đây. 

1.7 Bánh cốm, bánh chè lam Đền Hùng

Hồi xưa món bánh này không có tên gọi cụ thể, chỉ biết là một món bánh được làm từ đường kết hợp cùng với đậu phộng. Khi ăn ta có thể cảm nhận được nó có vị ngọt thanh của đường mật mía, chút bùi béo của đậu phộng. Tạo nên một món bánh ăn không quá cầu kỳ nhưng vô cùng đặc sắc.

đặc sản phú thọ mang về
Chè Lam Đền Hùng

1.8 Tương làng Bợ, tương Dục Mỹ

Thứ tương được làm từ gạo nếp rồi chế biến ủ với mốc tương, nước đỗ mà thành. Tương Bợ nguyên chất để càng lâu càng ngọt. Các ăn cùng món ăn được chế biến từ cá, mà pha chế với tương Bợ thì lên màu đỏ thẫm, nấu bốc mùi lên thơm ngậy, ăn rất ngon.

Cùng với tương làng Bợ, tương Dục Mỹ đều có là những món quà ý nghĩa ta có thể mua về làm quà. Dù đều là tương nhưng làng Bợ thì có vị đậm đà riêng biệt còn tương Tân Đức sánh và vị ngọt thanh.

1.9  Bánh chưng, bánh dày Hùng Lô

Xã Hùng Lô ở Việt Trì, Phú Thọ được coi là cái nôi của nghề gói bánh Chưng, bánh Dày. Bánh Chưng tại đây có tiếng là ngon vì lựa chọn kỹ từ gạo, thịt, lá dong và được nấu trên bếp than. Ngày nay du khách nếu ghé thăm đình Hùng Lô nghe hát Xoan rồi tham quan chợ quê để có thể mua về cho người thân, họ hàng . Bạn sẽ cảm nhận được hương vị vô cùng ngon mà không phải đâu cũng có!

đặc sản phú thọ làm quà
Bánh chưng, bánh dày vị ngon ngay từ lần đầu thử

2. Các món đặc sản Phú Thọ có thể thử trực tiếp 

Tương tự như các loại đặc sản Phú Thọ nơi khác, bạn vẫn sẽ có những món ăn nên thử ngay tại chỗ khi đến với Phú Thọ để cảm nhận được trọn vẹn hơn về hương vị và độ ngon của nó đấy. Cũng tìm hiểu đó là những món gì nhé!

2.1 Búp khoai kho

Búp khoai không phải là búp khoai lang, mà là búp của các giống khoai có dọc như khoai trứng, khoai riềng, khoai lủi, khoai đốm… thứ khoai mà ở làng quê nào cũng có, dễ trồng, dễ chăm lại có nhiều tác dụng kèm giá trị kinh tế. Củ khoai lang luộc hoặc xào nấu làm canh ăn không biết chán.  Chăn nuôi lợn dùng dọc khoai thì lợn rất nhanh lớn. Còn búp khoai ta có thể đem kho tương, đây là món canh ăn rất đặc biệt, mang đậm đà hương vị nơi Phú Thọ đồng quê.

2.2 Rau sắn

Rau sắn là một món ăn đơn giản, giản dị nhưng lại đòi hỏi ở người chế biến phải rất cầu kỳ. Từ khâu chọn rau sắn đã không đơn giản, rau sắn nếp ta có thể dùng để muối cũng như để ăn tốt, nó có lá màu xanh. Còn loại sắn Tàu lùn, lá của nó nhỏ và dài như lá tre, nếu nó có màu tía thì nên hạn chế, vì loại này có nhiều nhựa, chế biến không khéo ăn dễ khiến ta bị say.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng để nấu canh thì đây là món ăn có thể sánh ngang với cao lương mỹ vị.

phú thọ đặc sản
Rau sắn tại Phú Thọ

2.3 Bánh tẻ mật

Món bánh tẻ đặc sản Phú Thọ từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản không thể quên của con người nơi đây và cũng là một trong những món bạn nên thưởng thức dùng thử khi có dịp ghé thăm mảnh đất này. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm thơm từ lá, dẻo dẻo và bùi bùi từ bột bánh và ngọt từ mật. Tất cả hòa quyện vừa đủ mang lại một chiếc bánh phải nói là mê từ lần đầu tiên ăn. 

2.4 Rêu đá người Mường

Đến Tân Sơn, Phú Thọ, có thể ta sẽ hiếu kì bởi món ăn được chế biến từ rêu đá của người Mông. Vị rêu hòa quyện cùng vị thơm đặc trưng của hạt dổi, mắc khén tạo nên hương vị khó phai khi ai đã có dịp thưởng thức món ăn này.

Nguyên liệu làm nên món ăn này cũng rất đơn giản, dễ tìm và gần gũi, mọi người đều có thể học và làm theo. Nguyên liệu đơn giản mà ta ở đâu cũng có thể tìm là tỏi, muối, dầu ăn, hạt dổi, mắc khén.

đặc sản ở phú thọ
Rêu đá món ăn đặc sản không thể bỏ qua

Băm nhỏ tỏi rồi phi thơm lên với dầu ăn, tiếp đến cho rêu vào đảo đến khi gần chín thì nêm nếm lại cho hợp khẩu vị là ta có thể dùng được. Nếu muốn ngon hơn có thể xào rêu đá chung với đu đủ.

Không chỉ là một món ăn truyền thống của người đồng bào dân tộc Mường, món ăn này còn cung cấp chất dinh dưỡng, giúp lưu thông khí huyết, giải độc cơ thể,… Vì vậy, nếu có dịp thử thì đừng ngần ngại nhé!

2.5 Xôi nếp gà gáy

Để có một nồi xôi nếp Gà gáy ngon thì gạo phải được đãi sạch, không ngâm nước lâu nhưng xôi vẫn dẻo, mềm, thơm. Cho gạo vào chõ, lấy cám gạo tẩm ít nước vào rồi chát kín chõ xôi không cho nó phì hơi ra ngoài. Ta đun tầm 2 tiếng thì nhấc ra. Xôi nếp “gà gáy” mà ăn với muối vừng của bà con trên nương thì có hương vị vô cùng đặc biệt. Mùi muối vừng cùng với sự ngon ngọt, mềm dẻo của xôi, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn rất đỗi gần gũi, mộc mạc mà khó quên. Xôi nếp Gà gáy thường được dùng để đãi khách quý, nấu rượu trong những ngày lễ lớn, quan trọng.

Nếu có dịp bạn phải  thưởng thức món “Xôi nếp Gà gáy” ít nhất 1 lần, dám chắc không ai cũng có thể quên được cái tên, cũng như vị ngon của nó.

2.6 Xáo chuối Lâm Thao

Những món ăn đặc sản Phú Thọ đến từ các nguyên liệu quen thuộc, chẳng phải của ngon vật lạ nhưng lại để lại trong ta cảm giác thân thuộc của quê hương, đất nước. Dù có bôn ba nơi phương trời nào, dư vị ẩm thực Việt vẫn luôn chiếm trọn tình cảm của thực khách, gợi nhớ những kỷ niệm tuổi thơ với những bữa cơm bên gia đình ấm cúng. Xáo chuối Lâm Thao là một món ăn như vậy, vừa mặn mà, lại vừa đậm đà của vùng Bắc Bộ, vừa ẩn chứa nét dân dã, mộc mạc của ẩm thực đồng quê Việt Nam.

2.7 Trám om kho cá

Mặc dù cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng chỉ cần một lần thưởng thức món ăn này, chắc chắn hương vị trám om kho cá sẽ khiến ta có cảm giác khó quên.

Quả trám là quả đặc trưng của vùng cao phía Bắc Phú Thọ, có thể chế biến thành nhiều món ngon nổi tiếng. Trong đó, trám om kho cá cùng với chén cơm nóng sẽ cực kỳ ngon phù hợp với tiết trời se lạnh.

món ăn đặc sản của phú thọ
Tráng om khi cá nên thử khi đến với Phú Thọ

2.8 Cơm nắm lá cọ

Cứ vào mùa cọ, người dân lại chặt những tàu lá bánh tẻ để nắm cơm. Lá cọ được đem về sẽ hơ qua lửa cho mềm, lau sạch rồi nắm cơm được nấu bằng loại gạo vừa thu hoạch, sẽ vừa thơm lại vừa dẻo.

Từng nắm cơm có những viền sọc được từ lá cọ có mùi thơm của gạo quê quyện với hương lá cọ, chấm muối vừng lạc hay sườn lợn rang muối mới thấy hết  vị ngon, ngai ngái của lá cọ không nơi nào có được.

2.9 Cá Anh Vũ

Người dân nơi Bạch Hạc, thành phố Việt Trì thường nói về cá Anh Vũ, đặc sản nổi tiếng của thành phố Ngã ba sông một cách rất tự hào. Cá Anh Vũ xuất hiện và có thể đánh bắt từ tháng 10 dương lịch đến tháng 3 năm sau, nhất là vào lúc thời tiết se lạnh, nhiều sương. Lúc ấy là lúc cá Anh Vũ kiếm ăn nhiều nhất.

Dù được chế biến theo cách nào, thì cách ngon nhất vẫn là hấp cá. Khi ta bắt được, người ta thường mổ và rửa sạch cá, sau đó ướp gừng và một vài loại gia vị vào bụng, thêm chút nước mắm ngon. Cuối cùng để cả con cá vào tấm lá gừng và hấp cách thuỷ. Cá hấp sẽ giữ được nguyên được chất bổ và tươi mới của thớ thịt, bởi vậy, cũng là món được ưa thích hơn cả của người dân nơi đây.

2.10 Cá Lăng có thể thử tại Phú Thọ 

Việt Trì là nơi của nhiều món cá ngon khác nhau: Cá Anh Vũ (một loài cá tiến Vua), cá Quất… nhưng cá lăng vẫn là loại được xếp là một trong loài cá ngon và dễ ăn nhất cũng được xem là đặc sản nên thử khi đến với Phú Thọ.

top đặc sản phú thọ
Cá lăng nổi tiếng tại Phú Thọ

Cá được ướp qua với riềng, mẻ, gia vị rồi nướng chín trên bếp than hồng, tiếng xèo của mỡ cá cùng với hương thơm dậy mùi lan tỏa trong không khí làm bạn khó có thể cưỡng lại được. Chỉ cần thêm một ít rau rừng, thêm vài chiếc bánh tráng là bạn đã có thể thưởng thức món ăn có hương vị tuyệt vời này.

2.11 Bánh tai

Bánh Tai là một món ăn đặc sản Phú Thọ. Món  này được làm từ gạo và thịt lợn. Bánh Tai Phú Thọ có màu trắng sữa, vỏ bánh mềm, nhân béo ngậy. Đặc biệt hơn đây còn được xem là món quà trân quý vô cùng thơm ngon gửi đến người thân.

2.12 Bánh trung thu Tạ Quyết

Đối với bánh nướng, nguyên liệu tiên quyết nhất định phải có mỡ, sau đó là bao gồm mứt bỉ, hạt vừng,… Hơn nữa khi chế biến cần có những thủ thuật như quét lòng đỏ trứng lên bánh để tạo nên một chiếc bánh vàng óng ả. 

2.13 Hồng Hạc Trì 

Hồng Hạc Trì là giống cây to, sinh trưởng khỏe, tán thấp. Đây được coi là quả có thân dài, hình trụ, tròn quả hơi tù, có 4 cạnh rõ rệt, mẫu mã đẹp, đặc biệt không có hạt. 

đặc sản của phú thọ
Hồng Hạc Trì hương vị khó quên khi đến với Phú Thọ

Khi mới nhìn vào chúng có một màu vàng rất óng, khi nhau có vị ngọt tươi và xốp xốp. Hương vị của loại Hồng này rất đặc biệt mà các loại khác khó sánh được.

3. Mua đặc sản Phú Thọ ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều địa điểm khi đi dọc Phú Thọ đều có phân phối và bán các loại đặc sản tại đây. Tuy nhiên để có những món ăn thật sự ngon và đảm bảo vệ sinh thì dưới đây chính là một trong những địa điểm bạn có thể tham khảo thêm: 

  • 73 đường Nguyễn Khuyến, Âu cơ,thị xã Phú Thọ
  • Tương làng Bợ Thạch Đồng, Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ
  • xã Hùng Lô, Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
  • Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh bưởi Chí Đám

4.  Lưu ý khi mua đặc sản Phú Thọ làm quà

Khi mua đặc sản Phú Thọ hay bất kì địa phương nào về để làm quà biếu tặng gia đình, người thân, bạn bè thì bạn cần hỏi kỹ giá trước khi mua để tránh bị nói thách giá quá cao. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra chất lượng, hỏi kỹ về thời gian sử dụng bao lâu để tránh mua về bị hỏng.

>> Xem thêm: 

Trên đây chính là tổng hợp đầy đủ top các loại đặc sản tại Phú Thọ bạn có thể chưa biết và không nên bỏ qua nếu có cơ hội dừng chân du lịch tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, chúc bạn sẽ thưởng thức được nhiều món ăn ngon và hợp khẩu vị của mình!

Đánh giá post