Top 15 đặc sản Bình Thuận nức tiếng du khách gần xa

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Du lịch đến nhiều vùng đất mới có lẽ là sở thích của nhiều người, đi du lịch không chỉ để khám phá những điều thú vị mà còn mang đến những kiến thức bổ ích về con người, văn hoá nơi đó. Bình Thuận là một tỉnh thuộc Nam Trung Bộ nổi tiếng với những bãi biển đẹp cùng nền ẩm thực vô cùng đa dạng và phong phú, đậm chất miền biển. Trong bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn đọc Top 15 đặc sản Bình Thuận, cùng theo dõi ngay nhé!

1. Thanh Long Bình Thuận

Nhắc tới Bình Thuận chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thanh long. Nơi đây được coi là vùng chuyên canh thanh long của Việt Nam, thanh long Bình Thuận có đủ các loại từ ruột trắng tới ruột đỏ. Loại trái này khi trồng tại vùng đất nắng gió này có vị ngọt, căng mọng nước. Loại ruột trắng khi ăn sẽ có vị ngọt pha với một chút chua còn loại ruột đỏ thì có vị ngọt thanh và dịu mát. 

Còn gì tuyệt vời hơn khi ghé các nhà vườn trồng thanh long tại Bình Thuận. Bạn sẽ được tận tay hái những quả căng tròn với màu hồng bắt mắt, thưởng thức vị ngon ngọt của thanh long khi nào chính vụ. Đây có lẽ là một trải nghiệm siêu thú vị đấy. 

Quả Thanh Long là đặc sản Bình Thuận 
Quả Thanh Long là đặc sản Bình Thuận

2. Nước mắm Phan Thiết

Tỉnh Bình Thuận có vị trí địa lý sát biển, được thiên nhiên ưu ái với nguồn hải sản dồi dào quanh năm. Chính vì vậy không khó hiểu khi nước mắm là một trong những đặc sản Bình Thuận cực kỳ có tiếng. Nước mắm tại đây nổi tiếng tinh khiết được được chọn lọc, chế biến vả ủ từ những con cá cơm tươi ngon. 

Khi dùng nước mắm Phan Thiết làm gia vị chấm bạn không cần chấm quả nhiều. Chỉ cần khẽ nhúng là đã cảm nhận được trọn vẹn vị thơm ngon của loại nước mắm này. Để ngon hơn và phù hợp với nhiều món ăn khác bạn có thể thêm một chút ớt, tỏi băm, đường, chanh là đã có bát nước chấm ngon trọn vị.

Mua gì ở Bình Thuận về làm quà?
Nước mắm Phan Thiết Bình Thuận được nhiều người yêu thích

3. Răng mực nướng

Khi đặt chân tới Bình Thuận du lịch mà bạn không thưởng thức răng mực nướng thì quả là một thiếu sót lớn đấy. Món ăn này luôn lôi cuốn, hấp dẫn và trở thành món ăn yêu thích của  nhiều du khách tới đây.

Một buổi chiều lang thang bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán ăn với món răng mực nướng thơm lừng. Đừng ngần ngại mà không thử gọi cho mình một phần răng mực nướng chấm cùng tương ớt hay muối ớt xanh, đây sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt đấy. 

4. Bánh tráng nướng mắm ruốc

Là một tín đồ của các món ăn vặt nói chung, bánh tráng nói riêng thì chắc chắn bạn nên thử bánh tráng nước mắm ruốc của Bình Thuận. Đặc sản Bình Thuận – bánh tráng nướng ở Phan Thiết có hương vị mộc mạc, đậm mùi mắm ruốc. Với phần vỏ bánh bánh tráng không quá dày cũng không quá mỏng bên trên bánh còn có một lớp hạt mè. 

Các nguyên liệu như trứng cút được thái nhỏ, có nem chua, chả, hành lá, cà rốt và củ cải được muối chua ngọt kết hợp. Tất cả được nướng trên bếp than hồng rực toả mùi thơm lừng vô cùng hấp dẫn. Khi bánh bắt đầu chín sẽ được cuộn tròn lại, bạn có thể thưởng thức cùng với tương ớt tạo vị cay nhẹ đầu lưỡi hoặc ăn không cũng rất ngon miệng. Nếu có dịp tới Phan Thiết du lịch hãy thử ngay loại đặc sản Bình Thuận này nhé. 

Bánh tráng nướng mắm ruốc
Bánh tráng nướng mắm ruốc có hương vị thơm ngon và hấp dẫn

5. Bánh rế

Bình Thuận vốn nổi tiếng với nghề truyền thống làm bánh rế, đây là một trong những đặc sản Bình Thuận được thực khách yêu thích. Loại bánh ngọt đặc sản có từ lâu đời của vùng đất này. Bánh có vị thơm ngon, giòn rụm, ăn bắt miệng nên được nhiều người làm đồ ăn vặt dọc được hoặc làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến du lịch tới Bình Thuận. 

6. Bánh canh chả cá

Nếu bạn tìm kiếm một món đặc sản Bình Thuận có thể ăn no và ăn kèm cùng với hải sản tươi ngon của vùng biển này. Thì hãy thử đổi gió chút với món bánh canh chả cá vào buổi sáng, món ăn này tuy nhẹ nhàng nhưng cung cấp đủ năng lượng để bạn có thể đi đến nhiều nơi. 

Bánh canh chả cá là đặc sản Bình Thuận nổi tiếng từ lâu đời. Với sự kết hợp của những miếng chả cá được chiên vàng thơm ngây, có độ dẻo dai kết hợp cùng nước dùng ngọt thanh được nấu từ xương cá. Những sợi bánh canh nhỏ có màu trắng sữa, hoà quyện với nước dùng thơm ngon vị ngọt từ cá tươi sẽ mang đến cho bạn một hương vị khó quên.

Bánh canh chả cá
Bánh canh chả cá rất đậm đà với chả cá cực kỳ thơm ngon

7. Chả cá Bình Thuận

Nếu đã thưởng thức món bánh canh chả cá tại Bình Thuận chắc hẳn những miếng chả cá thơm ngon sẽ khiến bạn mê mẩn bởi vị tươi ngon. Hương vị đặc trưng của món chả cá Bình Thuận mang vị ngọt đậm vị đặc trưng của cá vùng biển này. Chả cả nơi đây có độ dai ngon, chủ yếu được chế biến từ những mẻ cá thu, cá rựa, cá mối, cá chai. 

Chả cá khi chiên lên có mùi thơm lừng, vị béo dai giòn của thịt cá được xay quết kĩ. Bạn có thể chế biến chả cá để ăn cùng bánh mì, nấu canh, ăn cùng bún, bánh canh cũng đều rất ngon. 

Thông thường loại đặc sản Bình Thuận, chả cá sẽ có hai loại là chiên và hấp, nếu có ý định mua về để ăn và làm quà thì bạn nên chọn loại chiên để có thể bảo quản được lâu và giữ được độ tươi ngon so với loại hấp. 

Chả cá Bình Thuận có hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn 
Chả cá Bình Thuận có hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn

8. Bánh cốm sữa

Bánh cốm sữa còn được gọi với cái tên như cốm học, bởi cốm được ép thành những khối vuông hoặc chữ nhật nhìn như những miếng xốp vuông vức. Người dân Mũi Né, Phan Thiết vốn có niềm tự hào về món cốm này vì mỗi năm khi đến Tết âm lịch, nhà nào cũng thường có bánh cốm sữa dâng lên bàn thờ tổ tiên. 

Bánh cốm sữa là món quà đơn giản mộc mạc, mang hương bị béo ngậy đặc trưng từ các nguyên liệu quen thuộc từ gạo rang hoà quyện cùng với sữa. Nhưng để có được một mẻ bánh ngon cũng đòi hỏi những công thức chuẩn để bánh giữ được độ giòn vị ngọt vừa phải. 

Bánh cốm sữa là loại bánh mộc mạc giản dị của người dân Bình Thuận 
Bánh cốm sữa là loại bánh mộc mạc giản dị của người dân Bình Thuận

9. Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo không chỉ là một đặc sản Bình Thuận mà còn là món ăn quen thuộc hằng ngày đối với người dân nơi đây. Món ăn này dành cho những người yêu thích muốn thưởng thức nét ẩm thực đường phố. Khi thưởng thức bánh hỏi lòng heo lần đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ bởi sự kết hợp của 2 món ăn tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng lại tạo ra một hương vị siêu lôi cuốn. 

Theo đó, lòng heo đòi cách chế biến lòng heo kĩ càng để loại bỏ mùi hôi giữ được độ tươi ngon của lòng heo. Còn bánh hỏi được làm từ gạo ngon được phủ lên trên một lớp mỡ hẹ hoặc mỡ hành bóng mượt đẹp mắt. Đặc biệt, nước chấm ăn kèm cũng cực kỳ quan trọng, là yếu tố quyết định độ hoàn hảo của món ăn này. Bên cạnh đó, bánh hỏi lòng heo còn được ăn kèm với xà lách, rau thơm hay bánh tráng giúp tăng hương vị cho món ăn này. 

Bánh hỏi lòng heo
Bánh hỏi lòng heo là món ăn trứ danh của miền biển Bình Thuận

10. Gỏi ốc giác

Đây là đặc sản Bình Thuận được chế biến từ loại ốc giác. Nếu không phải là người dân vùng biển, bạn sẽ cảm thấy xa lạ với loại ốc này. Bởi đây là loại ốc khá hiếm, to thân mềm. Ốc giác ngon nhất khi được đem đi trộn gỏi. 

Ốc được bắt về được ngâm rửa sạch, sau đó đem đi luộc chín và lấy phần thịt ốc cắt sợi. Để ngon món gỏi ngon hơn bạn có thể thêm thịt heo cùng với đu đủ bào mỏng, xoài, cà rốt,… cùng hành phi, đậu phộng rang giã giã nhỏ. Trộn tất cả các nguyên liệu với nhau bằng loại nước sốt có đủ vị chua, cay, ngọt thêm rau thơm vậy là đã có một đĩa gỏi ốc giả siêu ngon.

Món gỏi này sẽ tăng vị thơm ngon khi ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt, bánh tráng hoặc bánh phồng tôm. Phần thịt ốc giác mềm có độ giòn kết hợp cùng các loại rau củ tạo tạo một hương vị khó cưỡng lại. 

Gỏi ốc giác
Gỏi ốc giác được chế biến vừa miệng, thơm ngon

11. Cá Lồi xối mỡ

Cá Lồi một loài cá đặc trưng của miền biển nơi đây, qua nhiều công đoạn chế biến công phu của người đầu bếp trở thành món ăn đặc sản Bình Thuận gây thương nhớ đối với nhiều thực khách. Cá sau khi được sơ chế sạch sẽ sẽ được rưới lên một lớp dầu ăn nóng để thịt chín tới và giữ được độ tươi ngon. 

Món Cá Lồi xối mỡ sẽ ngon hơn khi dùng kèm với nước mắm me thêm một chút ớt cay. Chắc chắn đây là món ăn ngon, hấp dẫn đánh thử khi đến du lịch Phan Thiết. 

12. Chả mực Cà Ty

Nguyên liệu chính để chế biến món chả mực Cà Ty là những con mực tươi rói vừa được người dân đánh bắt từ biển về. Mực sẽ được sơ chế sạch sẽ và được quết bằng tay để tạo độ dai tự nhiên.

Sau đó, chả được đem chiên với lửa vừa cho đến khi chả có màu vàng đẹp mắt. Chả mực không chỉ là một đặc sản Phan Thiết còn là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình hoặc món ngon tiếp đãi những vị khách quý ghé thăm mảnh đất Bình Thuận.

Chả mực Cà Ty món ăn hấp dẫn
Chả mực Cà Ty món ăn hấp dẫn của miền biển Bình Thuận

13. Bánh căn

Một món đặc sản Bình Thuận quen thuộc được nhiều người yêu thích ăn vào buổi xế chiều không thể bỏ qua món bánh căn. Loại bánh này được có hình dáng gần giống với bánh khọt. Tuy nhiên, bánh khọt sẽ được đổ trên khuôn dầu nóng còn bánh căn thì sẽ được đổ trên khuôn đất nướng trực tiếp trên bếp than. 

Tại Bình Thuận, bánh căn thường sẽ có thêm nhân từ mực tươi và các loại nhân khác như trứng, thịt bằm. Để tăng hương vị bánh căn sẽ được ăn kèm cùng với rau sống, khế chua, xoài chua và dưa leo chấm cùng nước mắm pha hoặc nước cá kho….Đặc biệt không thể thiếu vị cay nồng của ớt tươi giúp món bánh căn đạt vị ngon hấp dẫn nhất. 

14. Mủ Trôm

Bình Thuận với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với sự phát triển của cây trôm. Mủ trôm là nhựa từ thân cây, có độ đặc quánh, khô cứng và màu trắng ngà chứa một lượng dinh dưỡng lớn tốt cho sức khỏe của con người. Mủ trôm trước khi chế biến chế biến, bạn phải đem ngâm với nước cho mủ trôm nở ra, loại thực phẩm này khi ăn có vị nhạt, có độ dai, ngon nhất khi dừng kèm với đường hoặc mật ong. 

15.Các loại khô hải sản

Sau một chuyến ghé thăm đến Bình Thuận bạn băn khoăn liệu nên mua gì về làm quà biếu cho gia đình, bạn bè thì có thể cân nhắc việc mua các loại khô hải sản nhé.

Các loại khô khi mua chợ Bình Thuận khá rẻ với đa dạng các chủng loại khô từ cá đến mực,…bạn có thể mua được nhiều loại khô thơm ngon, lạ mà những nơi khác chưa chắc đã có. Đặc biệt mực một nắng tại Bình Thuận có độ ngon, dẻo dai khi ăn, bạn có thể nướng chấm cùng tương ớt hoặc chế biến thành món mực rim mắm tỏi siêu hấp dẫn. 

Bài viết trên giới thiệu top 15 món đặc sản Bình Thuận mà bạn nên thử khi đi tham quan, du lịch tại vùng biển này. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để có một chuyến đi thú vị. 

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM