Sức khỏe giấc ngủ

Top 22 đặc sản Tây Ninh đã thưởng thức liền mê mẩn ngay

CẬP NHẬT 17/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Nét đặc trưng trong ẩm thực có lẽ là một trong những điểm gây thương nhớ nhất của mỗi vùng miền đối với du khách. Nếu bạn đang thắc mắc đặc sản Tây Ninh có những gì đặc sắc nên thưởng thức thì dưới đây là những gợi ý rất lý tưởng.

1. Top 22 món đặc sản Tây Ninh không thử sẽ rất tiếc

Dù có vị trí địa lý không thuận lợi như các vùng đồng bằng khác, thế nhưng Tây Ninh không thiếu những món đặc sản độc nhất vô nhị. Nhất định sẽ chinh phục được những tâm hồn ăn uống ngay từ lần đầu tiên.

1.1. Bánh tráng phơi sương 

Trước hết phải kể đến bánh tráng phơi sương, món ăn tinh hoa của ẩm thực Tây Ninh. Quá trình để tạo ra những chiếc bánh mỏng mịn, đẹp mắt thật sự công phu và cần sự khéo léo, tỉ mỉ. 

tây ninh có đặc sản gì
Bánh tráng phơi sương mềm dẻo ăn không với muối tôm hoặc dùng với các món cuốn đều ngon

1.2. Bánh canh Trảng Bàng

Nói đến bánh canh Trảng Bàng chỉ có thể xuýt xoa khen lấy khen để bởi sợi bánh vừa dai vừa thơm mùi gạo. Nhờ vào khâu lựa chọn nguyên liệu cẩn thận nên bánh canh tại nơi đây được làm ra đều đảm bảo chất lượng và vị ngon, dù nấu có hơi lâu cũng chẳng bị bở hay có mùi chua. 

1.3. Ốc xu núi Bà

Có thể nói loại ốc này rất hiếm, chúng sống chủ yếu trong các hang hốc và vào mùa mưa chính là lúc ốc xu xuất hiện nhiều hơn. Nguồn thức ăn của chúng hoàn toàn từ các loại lá cây thiên nhiên vì thế thịt ốc không chỉ có vị ngọt thanh mà còn chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng.

đặc sản của tây ninh
Ốc xu núi Bà hấp dẫn khó cưỡng

1.4. Khô gà lá chanh

Khô gà lá chanh dần trở thành món ăn chơi ai ai cũng ưa thích. Tại Tây Ninh, món khoái khẩu này cũng trở thành đặc sản bởi cách thức chế biến đậm vị, những thớ thịt gà dai dai giòn giòn thử một miếng liền khó lòng dừng lại.

1.5. Bánh tráng me 

Là vùng đất trứ danh của bánh tráng, bánh tráng me cũng là một trong số những món đặc sản Tây Ninh không thể bỏ lỡ. Bánh tráng ăn không đã ngon lại kết hợp với nước sốt me đủ vị mặn, cay cay và chua nhẹ, thêm một ít hành phi tạo nên một tổ hợp siêu cuốn.

1.6. Bò tơ Tây Ninh 

Trong số những món đặc sản Tây Ninh nhất định phải thưởng thức, sao có thể bỏ qua món bò tơ Tây Ninh. Thịt bò tơ mềm, những thớ thịt màu đỏ hồng bắt mắt thể hiện rõ độ tươi ngon. Thịt bò tơ thường được chế biến bằng cách nướng trên than hoa để giữ được hương vị tinh túy vốn có của loại thịt này.’

cửa hàng đặc sản tây ninh
Bò tơ Tây Ninh thơm ngon hấp dẫn từ hình thức đến hương vị

1.7. Thằn lằn núi Bà Đen 

Món đặc sản vừa lạ vừa có chút e ngại nhưng thằn lằn núi Bà Đen sớm đã trở nên quen thuộc đối với người Tây Ninh. Người ta thường bảo nhau rằng, thằn lằn sống trên núi Bà Đen thường chỉ ăn các loại thức ăn thực vật tự nhiên như sung chín, chuối và lá thuốc nam. Vì thế mà thịt của chúng rất chắc lại được xem như một loại thuốc bổ hiếm có.

đặc sản ở tây ninh
Món ăn độc dị không phải ai cũng dám thử nhưng có công dụng tốt cho sức khỏe

1.8. Bánh tráng nướng 

Tây Ninh có thể xem như một thiên đường bánh tráng dành cho các tâm hồn ăn uống và những ai yêu thích các món ăn chế biến từ bánh tráng. Bánh tráng nướng Tây Ninh càng trở nên hấp dẫn và khó lòng bỏ qua khi được kết hợp với nhiều nguyên liệu phong phú như: trứng, xúc xích, ruốc, đậu phộng… 

1.9. Nem bưởi Tây Ninh 

Hẳn thực khách sẽ vô cùng bất ngờ với món nem bưởi được làm rất kỳ công này. Vị nem đặc biệt vừa ăn, độ giòn sần sật của miếng nem bưởi vừa thú vị vừa bắt miệng. Chính quá trình thực hiện và hương vị đặc sắc đã làm cho món nem bưởi trở thành món đặc sản ấn tượng của người dân Tây Ninh.

mua đặc sản tây ninh ở đâu
Nem bưởi Tây Ninh đặc sản nức tiếng không thể bỏ qua khi có dịp ghé thăm

1.10. Bánh tráng trộn 

Bên cạnh những loại bánh tráng khác, bánh tráng trộn Tây Ninh cũng mang đến hương vị ngất ngây quyến rũ lòng người. Những thành phần quen thuộc như xoài, rau răm, trứng, khô bò… và nguyên liệu chính bánh tráng cùng với gia vị đặc biệt tạo nên một món bánh tráng trộn khiến bạn quên cả lối về.

1.11. Muối tôm Tây Ninh 

Nức tiếng xa gần đã lâu, muối tôm Tây Ninh là món đặc sản nhất định phải mua về làm quà hay để dành dùng dần. Kết cấu và hương vị muối tôm tại đây có mùi vị rất đặc trưng mà khó có nơi nào có thể làm ra được hương vị tương tự. Muối tôm tại đây gần như đều được làm thủ công hoàn toàn, sau khi rang trên bếp lửa tiếp tục được phơi nắng. Muối tôm Tây Ninh và những loại trái cây nhiệt đới là một sự kết hợp hoàn hảo.

món ăn đặc sản tây ninh
Muối tôm tây Ninh với màu nâu đỏ đặc trưng rất tuyệt vời để ăn cùng hoa quả

1.12. Bánh tráng dẻo cay 

Trong số những món bánh tráng đặc sản Tây Ninh, bánh tráng dẻo cay cũng rất được ưa chuộng để mua về làm quà. Món bánh tuy mộc mạc, đơn giản nhưng mang đến trải nghiệm vị giác lôi cuốn. 

1.13. Mắm chua Tây Ninh 

Nếu người miền Tây có những món mắm đặc sản thì món mắm chua Tây Ninh cũng khiến thực khách không khỏi cảm thán với hương vị đặc biệt. Loại mắm này được làm từ cá cơm tươi và chỉ có ở tại đây mới mang hương vị độc đáo như thế. 

tây ninh có gì đặc sản
Mắm chua Tây Ninh ăn kèm với thịt luộc thì không gì bằng

1.14. Thèo lèo

Với mức giá rất bình dân, thèo lèo Tây Ninh thơm ngon hấp dẫn với thành phần chính là đậu phộng và mạch nha. Hương vị ngọt ngào kết hợp hoàn hảo với đậu phộng giòn giòn bùi bùi, món kẹo đơn giản nhưng kết cấu đặc biệt thơm ngon. Thèo lèo Tây Ninh rất thích hợp để mua về làm quà.

tây ninh có đặc sản nào
Thèo lèo Tây Ninh rất được ưa chuộng

1.15. Mứt chùm ruột 

Chùm ruột xuất hiện rất nhiều tại Tây Ninh thế nên loại trái này đã được người dân tại đây khéo léo làm thành món mứt chùm ruột vị chua chua ngọt ngọt ăn rất thích miệng. Bên cạnh cách sên mứt với đường truyền thống, họ còn biến tấu thêm món mứt chùm ruột với muối ớt tăng thêm hương vị kích thích vị giác.

1.16. Đặc sản rau rừng Tây Ninh

Rau sao nhái, quế vị, lộc vừng… và hàng loạt các loại rau rừng khác mà du khách đến với Tây Ninh nhất định phải thử hương vị tươi mát và đậm chất núi rừng.

đặc sản tây ninh bắc hải
Rau rừng Tây Ninh sẽ phát huy được vị ngon đặc sắc khi cuốn với bánh tráng và các loại thịt

1.17. Bánh tráng bơ

Bánh tráng bơ cũng không thể thiếu trong danh sách những món đặc sản Tây Ninh phải thử một lần. Bánh tráng dẻo dẻo dai dai ăn kèm với bơ và gia vị gồm đậu phộng rang, tép khô và hành phi. Hỗn hợp tròn vị, thơm ngon lạ miệng khi đã nếm thử lập tức sẽ mê ngay món ăn chơi này.

1.18. Món chay

Vùng đất Tây Ninh cũng nổi tiếng với những món ăn chay vô cùng phong phú từ những món ăn dân dã quen thuộc đến những món đặc sắc tại nơi đây. Nếu có thời gian ghé chơi nơi này, bạn nên thử những món chay và cảm nhận hương vị khác biệt mê hoặc lòng người.

đặc sản tây ninh có gì
Những món ăn chay “ngon thần sầu” cũng trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Tây Ninh

1.19. Mãng cầu Bà Đen

Mãng cầu Bà Đen đặc trưng quả to mọng vừa đẹp mắt vừa sở hữu hương vị thơm ngọt bùi bùi. Đây là vùng đất chiếm khoảng 40% tổng sản lượng mãng cầu trên toàn quốc hàng năm, đủ để chứng minh giá trị và chất lượng của loại quả đặc sản Tây Ninh này.

1.20. Đường thốt nốt

Một trong những thức ngon mà du khách đến Tây Ninh luôn ưa chuộng mua rất nhiều đó chính là đường thốt nốt. Loại đường có vị ngọt thanh rất riêng dùng để nấu ăn giúp tăng thêm hương vị. Mặt khác, loại đường này cũng rất tốt cho sức khỏe để thay thế cho các loại đường công nghiệp. 

đặc sản tây ninh là gì
Đường thốt nốt được yêu thích bởi vị ngọt đặc trưng, thành phần tự nhiên không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

1.21. Chao môn Tây Ninh

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu bạn chưa thử qua món chao môn Tây Ninh. Vị mằn mặn, mùi thơm đặc trưng có thể ăn trực tiếp với các loại rau hoặc pha trộn thêm ít đường, tắc để tăng thêm hương vị hoặc dùng để chế biến những món ăn khác nhau.

1.22. Ruốc sấy Tây Ninh

Ruốc sấy ngon phải được làm từ nguyên liệu chất lượng trải qua tuyển chọn. Loại ruốc sấy Tây Ninh sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn để làm nên những món ăn vặt, ăn chính thơm ngon và hấp dẫn chẳng kém với tép hay tôm tươi.

2. Cần lưu ý gì khi mua đặc sản Tây Ninh

Hiện nay, không nhất thiết phải đến Tây Ninh thì chúng ta mới có thể mua được những đặc sản tại nơi này. Sự phát triển của mô hình thương mại online giúp người tiêu dùng có thể tìm thấy tất cả những thứ họ muốn và đặc sản Tây Ninh cũng không ngoại lệ.

Thế nên khi có nhu cầu mua sắm các loại đặc sản Tây Ninh, người dùng cần tìm hiểu kỹ về cơ sở và thương hiệu đảm bảo đáng tin cậy, uy tín và chất lượng để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

đặc sản tây ninh là món gì
Cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc trước khi mua đặc sản Tây Ninh

XEM THÊM:

Vừa rồi là những món đặc sản Tây Ninh đặc sắc nhất. Với những gợi ý này hẳn bạn đã có thể lên danh sách những món hợp khẩu vị để “càn quét” khi có chuyến đi đến thăm Tây Ninh. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân