Chuyện quanh ta

Đặc điểm, cách trồng và ý nghĩa Cúc Họa Mi là gì?

CẬP NHẬT 07/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Những cánh đồng hoa Cúc Họa Mi nên thơ, lãng mạn chính là điểm hẹn “sống ảo” lý tưởng dành cho các bạn trẻ, ở khoảng thời gian cuối thu và gần sang đông. Vậy bạn có biết ý nghĩa Cúc Họa Mi là gì, cũng như cách trồng và chăm sóc giống hoa này như thế nào hay chưa? Hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Một số đặc điểm của hoa Cúc Họa Mi

Cúc Họa Mi hay Cúc La Mã, là loài thực vật thuộc họ Cúc, có tên khoa học là  Matricaria chamomilla. Loài hoa này thường mọc ven những cánh đồng, hay các con đường. Thân Cúc Họa Mi tuy mỏng manh, yếu đuối nhưng vẫn có thể vươn lên cao, tạo thành nhiều cành. Hoa Cúc Họa Mi nhỏ, mềm mại, nhiều cánh xếp chồng lên nhau, bao quanh đó là phần nhụy.

cúc họa mi
Cúc Họa Mi là loài hoa xinh đẹp, mỏng manh nhưng tràn đầy sức sống

Ngoài Cúc Họa Mi trắng thì còn có Cúc Họa Mi vàng, đỏ, hồng, tím… Thông thường, loài hoa này sẽ bắt đầu nở vào mỗi cuối thu, từ tháng 10 – 11 hàng năm,… Mỗi khi Cúc Họa Mi nở cũng chính là báo hiệu cho một mùa đông sắp đến.

Khác với các dòng họ Cúc khác thì Cúc Họa Mi có vòng đời khá ngắn, chúng chỉ nở khi chớm đông, và tàn ngay trong vòng từ 2 – 3 tuần. 

2. Ý nghĩa Cúc Họa Mi

Hoa Cúc Họa Mi nhỏ nhắn, mỏng manh, nhưng ẩn sâu bên trong là ý nghĩa về một tình yêu cảm động. Cụ thể, hoa Cúc Họa Mi là biểu tượng của tình yêu thầm lặng. Bởi những cánh hoa trắng khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến một tình yêu thuần khiết, trong sáng, giản dị và không màu mè. 

ý nghĩa hoa cúc họa mi
Hoa Cúc Họa Mi là biểu tượng của một tình yêu thầm lặng

Ngoài ra, loài hoa này còn mang ý nghĩa là sự cao quý và thịnh vượng. Thêm vào đó, vì Cúc Họa Mi mọc theo từng đóa, nên chúng được xem là đại diện cho sự gắn kết trong tình bạn.

>> Xem thêm: Nguồn gốc và ý nghĩa hoa Cúc là gì liệu bạn có biết hay chưa?

3. Nên tặng Cúc Họa Mi cho ai?

Đến mùa Cúc Họa Mi thì bạn sẽ thấy rất nhiều người bày bán loài hoa này, dọc khắp nhiều con đường của Thủ Đô. Khi mua về, bạn có thể cắm chúng trong lọ để trang trí trong phòng khách hay tên bàn làm việc, tạo cảm hứng và sự vui vẻ cho cả ngày. 

3.1. Tặng vợ, người yêu hay người mà mình thầm thương

Vào dịp sinh nhật hay những ngày đặc biệt nào đó, thì việc lựa chọn những đóa Cúc Họa Mi để dành tặng cho vợ, người yêu hay người bạn thầm thương trộm nhớ, là ý kiến không hề tồi chút nào đâu đấy. Điều này sẽ giúp bạn gửi sự quan tâm, cùng tình cảm chân thành, thật lòng, lãng mạn nhất đến đối phương.

ý nghĩa của hoa cúc họa mi
Cúc Họa Mi là món quà tặng vợ, người yêu hay người mà mình thầm thương

3.2. Tặng cho bạn thân và đồng nghiệp

Những đóa hoa Cúc Họa Mi trắng hay Cúc Họa Mi xanh thật sự là món quà tuyệt vời dành cho bạn bè hay đồng nghiệp thân thiết với ý nghĩa như lời động viên, khuyến khích hay một lời chúc may mắn trong tương lai.

3.3. Tặng cho người thân

Bạn có thể tặng Cúc Họa Mi cho mẹ để thể hiện sự quan tâm và hiếu thảo của bản thân đến với công lao của đấng sinh thành. Ngoài ra, nếu muốn tăng thêm sự gắn kết giữa chị em trong gia đình, thì những đóa Cúc Họa Mi chính là món quà tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

ý nghĩa của cúc họa mi
Cúc Họa Mi là món quà vô cùng tuyệt vời và ý nghĩa cho người thân đấy

4. Một số công dụng của Cúc Họa Mi

Ngoài việc dùng làm quà hay trang trí trong nhà thì Cúc Họa Mi còn có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

4.1. Trà thanh nhiệt

Bạn có thể mang Cúc Họa Mi đi rửa sạch rồi phơi khô. Sau đó, pha trà để uống hằng ngày. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trà Cúc Họa Mi có khả năng giải độc và giúp cơ thể thanh mát rất tốt. 

Tuy nhiên, với những người cơ thể suy nhược, lạnh, biếng ăn, tiêu chảy,… thì không nên uống trà Cúc Họa Mi để tránh làm cơ thể suy nhược hoặc sinh ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

>> Xem thêm: Mách bạn 3 công thức làm trà hoa cúc trị mất ngủ hiệu quả

4.2. Dưỡng da

Thường xuyên dùng trà Cúc Họa Mi sẽ giúp bạn thanh nhiệt và giải độc cực kỳ tốt. Từ đó, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da của bạn từ sâu bên trong, các vết thâm từ việc thức khuya thường xuyên cũng sẽ từ từ biết mất. 

cúc họa mi ý nghĩa
Công dụng dưỡng da tuyệt vời từ Cúc Họa Mi bạn đã biết hay chưa?

4.3. Lưu thông máu

Khi tắm, bạn có thể thả Cúc Họa Mi vào nước nóng trong bồn tắm trước 20 phút để giúp bản thân được thư giãn và dễ chịu hơn. Loài hoa này có khả năng tiết ra một số chất thẩm thấu qua da, với tác dụng chính là tăng cường lưu thông máu hiệu quả. Chỉ cần tắm cùng Cúc Họa Mi trong vòng 2 tuần là đảm bảo bạn sẽ nhận thấy được sự khác biệt vô cùng rõ rệt. 

4.4. Làm giảm dị ứng

Trong trường hợp da bạn bị mẩn đỏ, dị ứng thì Cúc Họa Mi hoàn toàn có thể giúp giải quyết các vấn đề này. Cách thực hiện cũng tương đối đơn giản, bạn chỉ cần cho khoảng 100g Cúc Họa Mi cùng với 1 nhúm lá hương thảo khô vào trong 1 nồi nước lạnh, rồi đun sôi lên. Sau khi hỗn hợp này nguội thì dùng nó để rửa mặt, trán và cổ. Kiên trì thực hiện điều này từ 2 – 3 lần/tuần, bạn sẽ thấy triệu chứng dị ứng của bản thân được giảm thiểu hiệu quả.

cúc họa mi có ý nghĩa gì
Làm giảm các triệu chứng dị ứng cực kỳ hiệu quả chỉ từ Cúc Họa Mi

4.5. Trị da khô

Tinh dầu từ Cúc Họa Mi giúp cải thiện và mang đến sức sống cho dàn da nhanh chóng. Bạn chỉ cần giã nhuyễn Cúc Họa Mi, sau đó mang trộn cùng trứng gà. Cuối cùng mang hỗn hợp này đắp lên mặt trong vòng 10 phút, rồi rửa sạch lại với nước. 

5. Hướng dẫn trồng Cúc Họa Mi

Hướng dẫn chuẩn bị trước khi thực hiện trồng Cúc Họa Mi:

  • Tìm mua hạt giống Cúc Họa Mi ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trước khi trồng Cúc Họa Mi, bạn cần ngâm trước hạt giống trong nước ấm từ 10 – 15 phút. Tuy nhiên, nếu hạt giống đã có kích thước nhỏ thì không cần ngâm cũng được.
  • Trộn đất trồng là đất pha giữa đất Akadama hạt nhỏ, đất có lớp rêu và 20% – 30% đất mùn, theo tỉ lệ 1:1.
hoa cúc họa mi có ý nghĩa gì
Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa Cúc Họa Mi chỉ với các bước đơn giản

Cách trồng hoa Cúc Họa Mi đơn giản, chỉ với một số bước như sau:

  • Gieo hạt Cúc Họa Mi ở độ sâu từ 0.5m. Giữ đất trồng ở nhiệt độ từ 20 – 26 độ C, để đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Thời điểm lý tưởng nhất để trồng loại cây này đó là từ tháng  9 – 10 hàng năm. Nên sử dụng bình sen để tưới nước cho đất, để tránh làm trôi hạt giống.
  • Thời gian để hạt nảy mầm và lá là từ 30 – 40 ngày. Trong khoảng thời gian này, bạn cần xới đất, làm cỏ thường xuyên. Sau khi cây được  15 – 20 ngày tuổi thì tiến hành bấm ngọn, giữa 2 lần bấm ngọn nên cách nhau 15 ngày.
  • Thường xuyên kiểm tra và cắt tỉa ngay những cây xuất hiện sâu bệnh. Tốt hơn hết là bạn nên tưới nước ở dạng phun sương để cả cây và lá đều nhận đầy đủ nước. Ngoài ra, bạn cũng nên bấm nụ phụ của hoa để hoa Cúc Họa Mi nở to và đẹp hơn.

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa hoa Cúc Họa Mi, và một số công dụng chính của loài hoa này đối với sức khỏe con người. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết thêm nhiều kiến thức thú vị, bổ ích về loài hoa này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều