Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách trồng hoa Hướng Dương chi tiết, đơn giản nhất

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa Hướng Dương là loài hoa xinh đẹp, bắt mắt lại còn cho ra hạt thơm ngon thường dùng cho những dịp trà chanh cùng bè bạn. Nếu bạn muốn biết cách trồng hoa Hướng Dương đơn giản, có thể tự thực hiện dù không phải người chuyên nghiệp thì có thể tham khảo bài viết dưới đây. Vua Nệm sẽ cung cấp tất tần tật thông tin để bạn có thể cho “ra đời” những đóa hoa Hướng Dương rực rỡ và xinh đẹp.

1. Thông tin chung về hoa Hướng Dương

Hoa Hướng Dương có một số tên gọi khác như quỳ hoa tử, thiên quỳ tử, hoa mặt trời… Chúng thuộc họ hoa Cúc với tên khoa học khá hay ho là Helianthus Annuus. Hoa Hướng Dương có nhiều chủng loại nhưng xuất xứ gốc là từ Bắc Mỹ.

cach trong hoa huong duong
Hoa Hướng Dương vừa đẹp vừa có thể cho hạt thơm ngon

Tuổi thọ của hoa Hướng Dương rơi vào tầm 1 năm. Đặc điểm của loại cây này là thân to, thẳng, lá cây mọc so le với cuống dài. Phiến lá có hình dạng giống trái tim và che phủ bởi một lớp lông tơ.

Do Hướng Dương có thể chịu hạn tốt và không ưa lạnh nên bạn hãy chọn thời điểm ấm áp như mùa xuân để bắt đầu gieo trồng hạt giống.

2. Một số loài hoa Hướng Dương

Hoa Hướng Dương có nhiều chủng loại khác nhau về hạt giống, kích thước, màu sắc… Hãy cùng tìm hiểu một số loài phổ biến nhé:

  • Hoa Hướng Dương khổng lồ: Giống này nở ra hoa rất to, màu vàng rực rỡ và thương sử dụng trong việc trồng lấy hạt vì lượng hạt rất nhiều. 
  • Hướng Dương lùn: Giống Hướng Dương lùn có thân mềm, mỗi cây chỉ nở một hoa, cánh nhỏ. Vi nhỏ nhắn, xinh xắn nên thường được sử dụng để trang trí.
  • Hướng Dương ma mút: Dòng này được sử dụng khá nhiều hiện nay vì rất dễ chăm sóc và phát triển rất nhanh. Được ứng dụng nhiều trong việc trang trí tại các triển lãm.
  • Hướng Dương gấu bông: Có đặc điểm cánh nhỏ, xếp sát nhau và không có nhụy. Toàn bộ bông chỉ có màu vàng tươi, thời gian ra hoa thông thường là 50 ngày.
  • Hướng Dương Sunny: Thuộc giống Hướng Dương lùn, cánh vàng tươi và nhụy màu nâu. Chúng có thời gian ra hoa khá sớm – chỉ từ 1 tháng sau khi gieo trồng.
  • Hoa Hướng Dương trắng: Giống như tên gọi, giống Hướng Dương có nguồn gốc từ Ý này có cánh hoa màu trắng, phù hợp những buổi tiệc cưới lãng mạn.
  • Hoa Hướng Dương cam đỏ: Hoa này có kích thước lớn và màu sắc đỏ cam hút mắt. Chúng ưa lạnh nên sẽ phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ này. Vì màu sắc bắt mắt nên rất phù hợp để trang trí trong những buổi triển lãm lớn.
cách trồng hoa hướng dương bằng hạt
Hướng Dương có rất nhiều loại khác nhau

Hoa Hướng Dương mỗi năm sẽ ra hoa một lần, sau đó chết đi và bạn phải trồng lại từ đầu. Tuy vào giống mà hoa Hướng Dương có thể cao đến 3 mét, kích thước hoa cũng rất lớn với đường kính lên đến 100cm. Hoa sẽ nở đẹp nhất vào tháng 7 hàng năm và kéo dài đến hết mùa thu.

3. Ý nghĩa của hoa Hướng Dương

Dưới đây sẽ là ý nghĩa hoa Hướng Dương trong tình yêu và phong thủy. Cùng xem nhé!

3.1 Trong phong thủy

Vì hoa Hướng Dương luôn hướng về phía ánh mặt trời nên chúng tượng trưng cho sự trung thành, hiếu nghĩa. Bên cạnh đó, xu hướng đi theo mặt trời – thứ tượng trưng cho những điều rực rỡ, tốt đẹp nên trong phong thủy, Hướng Dương sẽ đại diện cho sự phát triển đi lên.

Hướng Dương còn mang đến điềm may, sự ấm áp trong các mối quan hệ cũng như sự tận tâm giữa người với người.

3.2 Trong tình yêu

Trong thần thoại Hy Lạp, Hướng Dương vốn là một vị thần nữ hóa thành do quá yêu thần mặt trời. Vì vậy, trong tình yêu Hướng Dương mang ý nghĩa thầm lặng, chung thủy và luôn hướng đến người mình yêu trong bất kể hoàn cảnh nào.

cách trồng hoa hướng dương siêu bông
Hướng Dương mang ý nghĩa tốt đẹp

4. Cách trồng hoa Hướng Dương

4.1 Chuẩn bị

Thời điểm thích hợp để bắt đầu mùa vụ hoa Hướng Dương là mùa xuân với khí hậu ấm áp, dù thực tế loài hoa này có thể trồng quanh năm. Nếu trồng Hướng Dương vào tháng 10 âm lịch thì bạn có thể thu hoạch hoa vào đầu năm.

Sau khi gieo trồng, Hướng Dương cần 50 đến 70 ngày để nở hoa tùy thuộc vào giống. Hàng năm, bạn có thể trồng 2 vụ Hướng Dương vào mùa hè và mùa thu đông. Lưu ý nếu trồng vào dịp cuối năm thì khu vực bạn sinh sống không nên thuộc khí hậu hàn đới.

cách trồng hoa hướng dương tại nhà
Hoa Hướng Dương rất dễ trồng

4.2 Chọn giống

Do Hướng Dương có nhiều màu sắc, kích cỡ khác nhau nên bạn cần chuẩn bị hạt giống phù hợp. Nếu trồng trong nhà, bạn có thể cân nhắc những dòng Hướng Dương kích thước nhỏ nhắn.

Sau khi chọn được hạt giống, bạn cần ngâm nước ấm khoảng 40 độ C trong vòng 8 tiếng trước khi gieo trồng để mầm cây dễ phá vỏ hơn.

4.3 Đất trồng

Đất trồng Hướng Dương cần chọn loại cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đã loại trừ sâu bệnh và khô ráo, không quá ẩm. Độ pH phù hợp cho giống hoa này là từ 4,5 đến 8. Bạn có thể chọn một trong hai cách:

  • Tự phối đất: Bạn có thể trộn theo tỷ lệ 3 phần phân trung quế, 2 phần mụn dừa và 5 phần đất thô.
  • Mua đất có sẵn: Trên thị trường có rất nhiều loại đất đã phối theo tỉ lệ phù hợp. Bạn chỉ cần chọn các dòng uy tín để đảm bảo chất lượng đất sạch, đủ dinh dưỡng cho cây.

4.4 Xuống cây

Bạn đào các lỗ sâu khoảng 2 đến 3 cm, nếu trồng nhiều cây thì khoảng cách giữa các cây là từ 12 đến 18cm. Các luống cây cách nhau 1m nếu là giống Hướng Dương lớn, 60cm và 30cm lần lượt cho cây cỡ vừa và nhỏ.

Sau khi gieo hạt, bạn tưới nước cho vườn 1 lần mỗi ngày vào buổi sáng. Lưu ý chỉ nên tưới lượng vừa đủ, tránh việc khiến hạt bị úng, chết hạt. Nếu đúng quy trình thì Hướng Dương sẽ nảy mầm sau 7 đến 10 ngày sau đó.

cách trồng cây hoa hướng dương
Không khó để có một vườn Hướng Dương xinh đẹp

4.5 Chăm sóc hoa Hướng Dương

Do thân Hướng Dương khá mềm, dễ gãy nên bạn cần cắm cọc làm giàn cố định cho cây. Nếu không có cọc hỗ trợ thì cây dễ gãy trước mưa bão.

Phòng sâu bệnh: Các loại sâu bướm và mọt sẽ thường xuyên tấn công Hướng Dương nên bạn cần theo dõi kỹ trong quá trình cây phát triển. Bạn có thể giao việc ngắt các lá bị úa cho trẻ em trong gia đình vì giống hoa này rất dễ chăm sóc. 

Với các loại bệnh như đốm nâu, nấm hạch, sùi mào gốc thì các bạn có thể sử dụng tinh dầu neem, tỏi gừng pha với nước sạch (tỉ lệ 5ml/ 1 lít nước) để phòng bệnh.

Tỉa lá: Sau mùa hoa, bạn cần xúc tiến phân nhánh bằng cách tỉa cành. Hướng Dương mọc nhanh nên mỗi năm, vào các mùa xuân, hạ  và thu cần phải tiến hành tỉa cành cho cây. Thông thường, cây chỉ cần 3 đến 5 cành chính, các cành quá dài có thể tỉa bớt. Sau khi tỉa cành nên bón thúc phân để cây có nhiều dinh dưỡng, nhanh phục hồi.

4.6 Thu hoạch hoa Hướng Dương

Thời điểm tốt nhất để bạn thu hoạch hoa Hướng Dương là vào sáng sớm, nếu cắt vào buổi trưa thì hoa sẽ dễ bị héo hơn. Bạn nên vận chuyển, gói hoa một cách nhẹ nhàng tránh việc hoa bị dập nát.

Nếu hoa được bảo quản trong nhiệt độ phòng ổn định và cấp nước đầy đủ thì có thể giữ độ tươi lên đến 1 tuần. Những cây hoa Hướng Dương lớn thích hợp trang trí tại các triển lãm hoặc lễ đường, còn Hướng Dương nhỏ thích hợp trưng bày trong phòng ngủ, phòng khách hoặc cơ quan làm việc.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây, Vua nệm đã tổng hợp thông tin về cách trồng hoa Hướng Dương. Hướng Dương thật sự là một loài hoa phù hợp để trồng làm cảnh vì hình dáng xinh đẹp, rực rỡ, cách nuôi trồng đơn giản và ra hoa khá nhanh. Không chỉ vậy, Hướng Dương còn là loài hoa mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Hi vọng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ có thể trồng hoa Hướng Dương một cách dễ dàng. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều