Cách trồng hoa giấy chi tiết giúp tô điểm cho vườn nhà thêm xinh

CẬP NHẬT 18/11/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Hoa giấy là loài cây có vẻ đẹp đầy mộng mơ, vừa mang lại bóng râm, vừa giúp tô điểm cho không gian vườn nhà thêm phần xinh xắn. Loài cây này không mang lại giá trị kinh tế nên thường chỉ được trồng riêng lẻ tại các hộ gia đình. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu cách trồng hoa giấy thì hãy đọc ngay bài viết tổng hợp thông tin đầy đủ, chi tiết của Vua Nệm ngay bên dưới đây nhé. 

1. Thông tin về cây hoa giấy

Cây hoa giấy là loài cây quen thuộc với người Việt Nam, dù ở thôn quê hay thành thị cũng có thể dễ dàng bắt gặp. Loài cây này còn có những tên gọi khác là móc diều. Trong tiếng Anh, loài cây này có cái tên khá mỹ miều là Bougainvillea hoặc Paper Flower.

cách trồng cây hoa giấy
Hoa giấy khá phổ biến tại Việt Nam

Đúng như tên gọi của mình, hoa giấy là loài cây trổ ra những đóa hoa có cánh mỏng manh, trông giống những phiến giấy đầy màu sắc. Tuy vậy, hoa giấy lại có sức sống cao, chịu hạn tốt nên vẫn được ưa chuộng trồng lấy bóng râm.

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chắc chắn về nguồn gốc của cây hoa giấy, nhưng có một vài ý kiến cho rằng hoa giấy có nguồn gốc thì Châu Mỹ và Brazil. Hoa giấy có khá nhiều chủng loại do được lai tạo trong quá trình du nhập đến các quốc gia khác.

2. Đặc điểm loài

Hoa giấy là cây thân gỗ nhưng lại có thể mọc leo nên thường được tận dụng làm rào chắn tự nhiên. Lá cây xanh thẫm quanh năm với hình thù trái xoan đặc trưng. Hoa giấy mọc thành cụm ở ngọn. Màu của hoa giấy thật ra là màu của lá bắc – chúng có nhiều màu tạo nên màu sắc rực rỡ của loài hoa này.

Nhiều người tò mò liệu hoa giấy có kết quả hay không? Câu trả lời là có, tuy khá hiếm thấy nhưng quả của hoa giấy có hình tròn và màu nâu.

3. Ý nghĩa và lợi ích của cây hoa giấy

Hoa giấy hay bất kỳ loài hoa nào cũng sẽ mang ý nghĩa đặc trưng riêng. Cụ thể, ý nghĩa hoa giấy như sau:

  • Trong phong thủy: Hình dáng xum xuê, bao phủ phạm vi rộng lớn của hoa giấy tượng trưng cho sự hạnh phúc trọn vẹn. Màu hoa tươi sáng giúp thu hút may mắn, tài lộc cho gia đình.
  • Trong tình yêu: Hoa giấy tuy mỏng manh nhưng lại có sức sống dẻo dai, vì thế trong tình yêu, hoa giấy tượng trưng cho sự giản dị nhưng lâu dài, bền chặt.

Về mặt lợi ích, rõ ràng cây hoa giấy không mang đến những giá trị kinh tế như lấy gỗ, ra trái… Loài cây này chỉ đơn thuần giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn, ngoài ra còn đem đến bóng râm cho những ngày hè oi ả.

cách trồng hoa giấy bằng cành
Hoa giấy tô điểm cho không gian nhà bạn

Tuy nhiên, hẳn nhiều bạn không biết cây hoa giấy còn có thể ứng dụng trong nghệ thuật chế tác bonsai. Vì có thân dẻo, mọc leo dễ uốn nắn nên bạn hoàn toàn có thể tạo nên những tác phẩm đẹp mắt từ hoa giấy.

4. Một số loại hoa giấy nổi bật 

Hoa giấy có kha khá chủng loại đa dạng, hãy cùng tìm hiểu về những loại hoa giấy phổ biến nhất ở nước ta nhé.

4.1 Hoa giấy Thái

Hoa giấy Thái khá được ưa chuộng vì hoa của chúng rất đẹp mắt. Hoa sẽ mọc thành chùm hồng hoặc trắng, ít khi bị rụng. Cây hoa giấy Thái ra hoa quanh năm, sống tốt trong những điều kiện môi trường khắc nghiệt khác nhau.

cách trồng hoa giấy ngũ sắc
Hoa giấy Thái

4.2 Hoa giấy Brazil

Giống hoa giấy này mọc khá nhiều trên các địa hình như vách tường, cổng nhà. Đây cũng chính là giống được xem như “tổ tiên” của hoa giấy. Đặc điểm thường thấy ở hoa giấy Brazil là lá màu xanh nhỏ hình trái xoan, hoa mọc cụm vô cùng bắt mắt.

4.3 Hoa giấy Vạn hoa lầu

Đây chính là dòng hoa giấy được ứng dụng trong nghệ thuật Bonsai nhờ kích thước nhỏ, thân mềm dẻo. Hoa của chúng có màu tím hồng hoặc đỏ hồng khá rực rỡ.

cách trồng hoa giấy trong chậu
Hoa giấy Vạn hoa lầu

4.4 Hoa giấy Cao Bồi

Hoa giấy Cao Bồi sở hữu những chiếc lá nhỏ với phần thân giữa màu xanh và viền bạc xung quanh. Giống hoa này có màu đỏ, cam, trắng đa dạng nhưng lại hoàn toàn tự nhiên chứ không cần bàn tay cấy ghép của con người.

5. Kỹ thuật trồng hoa giấy

Dù hoa giấy là loài hoa có sinh mệnh bền bỉ nhưng bạn vẫn cần có kỹ năng nuôi trồng nếu muốn chúng phát triển khỏe mạnh. Trước khi bắt đầu trồng cây hoa giấy, các bạn nên chuẩn bị các vật liệu sau:

  • Cành giâm và đất trồng: Khu vực trồng hoa giấy nên rộng rãi, xác định không có ý muốn xây dựng công trình trong tương lai.
  • Cành giâm nên sử dụng các cành đã có tuổi thọ 1 năm trở lên, chiều dài từ 20cm và mỗi đoạn cây có 2 mắt trở lên.
cách trồng hoa giấy từ cành
Kỹ thuật trồng hoa giấy khá đơn giản

5.1 Đất trồng

Cây hoa giấy sinh trưởng tốt trên các loại đất tơi xốp, pha ít đất cát và trấu. Lưu ý đất cần là loại có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không ẩm mốc. Hoa giấy là cây chịu hạn nên bạn có thể bổ sung phân chuồng trong quá trình nuôi cây.

5.2 Kỹ thuật trồng

Thời điểm tốt để gieo cây hoa giấy là mùa xuân hoặc thu vì khi đó thời tiết dịu mát, thuận lợi cho cây phát triển.

Bạn cần xử lý gốc bằng cách bôi vôi, vát bớt phần sâu mục để loại bỏ mầm bệnh. Buộc ni lông vào phần ngọn cây để giữ nước. Độ sâu giâm cành từ 6-10cm và nghiêng nhẹ 15 độ. Nếu trồng nhiều, bạn nên giãn cách các cây ở độ xa tầm 20cm.

Dù cây hoa giấy chịu hạn tốt thì bạn cũng nên tưới nước thường xuyên cho cây, cụ thể là 2-3 ngày một lần.

5.3 Chăm sóc cây hoa giấy

Sau khi gieo trồng, bạn không nên để mặc cây tự phát triển mà hãy trang bị những kiến thức chăm sóc phù hợp. Hoa giấy được chăm sóc tốt sẽ nở nhiều hoa, tươi tốt và rậm rạp hơn. Cụ thể bạn cần lưu ý như sau. 

cách trồng hoa giấy leo
Cần chăm sóc hoa giấy đúng cách

Tưới nước: Bạn chỉ nên tưới lượng nước vừa đủ cho cây, khoảng 2 đến 3 ngày một lần giúp giữ cho đất luôn ẩm nhẹ.

Theo dõi sâu bệnh: Dù có sức sống dẻo dai nhưng đôi khi cây hoa giấy vẫn sẽ bị mắc sâu bệnh. Bạn nên theo dõi cây thường xuyên để phát hiện sớm bệnh và khắc phục kịp thời. Có thể đầu tư các loại thuốc bảo vệ cho thực vật để hạn chế tối đa việc cây bị bệnh.

Bón phân: Cây hoa giấy phát triển khá nhanh nhưng nếu bạn muốn thúc đẩy tối đa tiến trình ra hoa, hoa nở đẹp thì hãy cung cấp phân bón phù hợp cho cây. Lượng phân bón kiến nghị là thay mới 2 tháng/ 1 lần. Các loại phân bón chậm tan, phân bón hữu cơ sẽ phù hợp với cây hoa giấy.

Cắt tỉa: Hoa giấy ra hoa rất nhiều và thường xuyên, vì thế bạn nên tỉa bớt các cành cây mục, lá vàng để cây tập trung dinh dưỡng cho cành khỏe. Khi hết mùa, việc cắt tỉa sẽ giúp đợt hoa mới ra nhanh và đẹp hơn. Lưu ý trong quá trình tỉa hoa giấy cần đeo bao tay vì trên cành hoa có gai.

Uốn thế cho cây: Hoa giấy có thể mọc leo nên nếu bạn mong muốn có một bức tường rào hoa giấy xinh xắn thì cần uốn cho cây vào thế. Đặc biệt nếu trồng trong chậu nhỏ thì việc uốn nắn sẽ giúp tạo hình cây đẹp hơn.

Đổi chậu: Hoa giấy phát triển khá nhanh nên nếu trồng cây bằng chậu thì bạn nhớ phải đổi chậu khi cây lớn, tránh việc bộ rễ bị chèn ép. Trong quá trình chuyển chậu cũng cần nhẹ nhàng, tránh tổn thương gốc cây. 

Lưu ý khác: Thời điểm ra hoa đẹp nhất của cây là vào mùa hè nên bạn hãy căn thời gian tỉa phù hợp để hoa ra đúng vụ. Nếu không kịp, bạn có thể thúc hoa nở sớm bằng cách ngưng tưới nước 4 ngày sau đó tưới lại bình thường.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây, Vua nệm đã tổng hợp thông tin về cách trồng hoa giấy cho các bạn đọc giả. Rõ ràng hoa giấy là loài hoa trang trí đẹp mắt nhưng lại dễ trồng, không đòi hỏi chăm sóc công phu nên nếu có sở thích trồng hoa giấy, bạn hãy bắt tay vào thực hiện ngay nhé. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post