Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa giấy là gì? Nguồn Gốc, Đặc Điểm Hoa Giấy

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Hoa giấy là một loại hoa được trồng rất nhiều ở các hộ gia đình và ven các con đường tại Việt Nam. Người ta dễ dàng bị thu hút bởi những cánh hoa mỏng manh tạo thành từng bụi lớn. Và màu sắc sặc sỡ của loại hoa này khiến nhiều người không khỏi xuyến xao. Vậy loài hoa này có nguồn gốc từ đâu? Ý nghĩa hoa giấy là gì? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh loài hoa này nhé!

1. Hoa Giấy Có Nguồn Gốc Từ Đâu?

Hoa giấy còn có tên khoa học là Bougainvillea. Loài hoa này có nguồn gốc từ một quốc gia thuộc phía Nam Châu Mỹ, đó là Brazil. Và được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu, loài hoa này được trồng rất phổ biến tại nước ta.

Nhiều người lợi dụng tính chất của cây thân leo, biến hoa giấy thành những chiếc cổng trào vô cùng đẹp mắt. Bên cạnh đó, hoa giấy còn được trồng trong chậu với nhiều tạo hình thú vị.

ý nghĩa của hoa giấy
Hoa giấy là một loại hoa có thể thích nghi và phát triển tốt trong điều kiện môi trường khắc nghiệt

Đây là loại cây thích hợp với khí hậu nhiệt đới và luôn nở hoa quanh năm. Mặc dù là loại cây với thân gỗ cứng nhưng hoa giấy thuộc họ dây leo, có nhiều gai nhọn xung quanh và lá tương đối nhỏ. Độ dài tối đa của cây hoa giấy có thể lên đến 15m nếu được sống trong môi trường thuận lợi. 

2. Hoa Giấy Có Đặc Điểm Gì?

Về đặc điểm hình thái, hoa giấy là loại hoa thuộc cây thân gỗ, phân nhiều nhánh. Lá thường có màu xanh, lá đơn mọc cách nhau. Lá cây hoa giấy có hình trái xoan thon dài về đỉnh và tròn ở gốc. Hoa giấy có nhiều cánh hợp lại thành, mỗi cánh hoa rất mỏng, giống như tờ giấy nên loài hoa này mới có tên gọi là hoa giấy. Hoa giấy thường có rất nhiều màu nhưng phổ biến nhất vẫn là màu đỏ và hồng.

Về đặc điểm sinh thái, hoa giấy là loại cây ưa sáng, phát triển nhanh trong môi trường được cung cấp đầy đủ nước và các dưỡng chất cần thiết. Đây là loại cây rất dễ trồng, người ta thường nhân giống chúng bằng cách giâm cành. Hoa giấy sẽ phát triển tốt hơn, đạt đến độ dài tối đa khoảng 15m nếu được chăm sóc tốt và điều kiện môi trường thuận lợi.

hoa giấy có ý nghĩa gì
Hoa giấy là loại cây thân gỗ, mỗi cánh hoa rất mỏng hợp lại

3. Ý Nghĩa Hoa Giấy là gì?

3.1 Ý nghĩa hoa giấy trong phong thủy

Hoa giấy là loại cây thân leo, nhìn tổng thể bao gồm cả tán lá và hoa ta sẽ thấy được sự xum xuê của các màu sắc đan xen vào nhau. Xét về mặt phong thủy, loài hoa này mang một ý nghĩa về sự đủ đầy và chở che. Cây hoa giấy với từng bụi to giúp bảo vệ gia đình bạn khỏi những khó khăn trong cuộc sống. 

Nhiều người rất chuộng trồng các loại hoa giấy có màu đỏ hoặc hồng. Vì hai màu sắc này được cho là những màu đem đến nhiều may mắn và tài lộc cho gia đình. Ngoài ra, theo quan niệm của người xưa, hoa giấy còn giúp xua đuổi tà ma và những điềm xấu. 

3.2 Ý nghĩa hoa giấy trong tình yêu

Nói về tình yêu và những lời tỏ tình, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều sẽ nghĩ đến hoa hồng – một loài hoa tượng trưng cho tình yêu nồng nàn, cháy bỏng. Có lẽ, chẳng mấy ai lại nghĩ đến việc tặng hoa giấy cho người mình yêu trong những dịp đặc biệt. Nhưng bạn biết không, hoa giấy mang một ý nghĩa rất thú vị dù giá trị của nó ít được nhiều người công nhận. 

cây hoa giấy có ý nghĩa gì
Ý nghĩa hoa giấy trong tình yêu

Hoa giấy mang vẻ ngoài mỏng manh nhưng không hề yếu đuối. Bởi nó vẫn khẳng định được vẻ đẹp giản dị của mình cùng sức sống mãnh liệt. Dù cho môi trường sống có khắc nghiệt đến đâu thì nó vẫn sừng sững, hiên ngang, không thay đổi. Loài hoa này tượng trưng cho tình yêu giản dị, bền lâu, không bao giờ thay đổi dù cho phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong cuộc sống.

3.3 Ý nghĩa hoa giấy qua màu sắc

Không chỉ riêng màu hồng và màu đỏ, hoa giấy còn có rất nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu sắc lại phù hợp với những tính cách khác nhau và mang một ý nghĩa riêng. Hãy cùng xem ý nghĩa hoa giấy thông qua các màu sắc khác nhau nhé!

  • Hoa giấy màu đỏ: thể hiện sự mạnh mẽ, dám đương đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống.
  • Hoa giấy màu hồng: màu sắc của tình yêu, thể hiện sự nhẹ nhàng, nữ tính và trữ tình.
  • Hoa giấy màu tím: thể hiện sự thủy chung, son sắt và lãng mạn trong tình yêu.
ý nghĩa của hoa giấy hồng
Không chỉ riêng màu hồng và màu đỏ, hoa giấy còn có rất nhiều màu sắc khác nhau.
  • Hoa giấy màu trắng: thể hiện sự thuần khiết, thanh cao như tâm hồn thiếu nữ.

4. Các Loại Hoa Giấy Phổ Biến Hiện Nay

 4.1 Hoa giấy Thái Lan

Hoa giấy Thái Lan được biết đến là một loại hoa giấy có nhiều màu sắc trên cùng một tán cây. Để có được màu sắc như vậy, người ta sẽ dùng các kỹ thuật ghép cành từ những loại hoa giấy đơn sắc và cho ra các màu như mong muốn. Những năm gần đây, hoa giấy Thái Lan được nhân giống và phổ biến tại Việt Nam. Với kích thước nhỏ, đây là loại hoa được trưng bày rất nhiều trong mỗi dịp tết đến xuân về.

ý nghĩa của cây hoa giấy
Hoa giấy Thái Lan được sử dụng kỹ thuật ghép khéo léo

4.2 Hoa giấy Mỹ

Hoa giấy Mỹ là loài hoa rất dễ phân biệt so với các loại hoa giấy thông thường. Hoa giấy Mỹ thường có lá nhỏ, cuốn ngắn, lá xếp sát nhau tạo thành từng chùm nhỏ. Thêm một đặc điểm nhận dạng nữa, chính là loài hoa này thường có màu đỏ đậm hoặc tím. Từ khi cây còn rất nhỏ, người ta đã cắt, tỉa và uốn cây thành những cây bonsai có hình thú rất bắt mắt. 

ý nghĩa hoa giấy đỏ
Hoa giấy Mỹ đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

4.3 Hoa giấy cẩm thạch

Hoa giấy cẩm thạch thuộc họ thực vật Nyctaginaceae. Loài hoa này thường có màu trắng và nhỏ, mỗi cụm sẽ có 3 hoa được bao quanh bởi 3 hoặc 6 lá nhiều màu sắc. Cũng giống như những loại hoa giấy khác, hoa giấy cẩm thạch là loại cây hoa leo thân gỗ. Những cây hoa giấy cẩm thạch cổ thụ thường được lựa chọn làm cây cảnh bonsai.

Tùy vào độ tuổi và dáng mà mỗi cây lại có một giá trị khác nhau. Bên cạnh đó, do đặc tính thân leo, cây có thể bò dài tới 20m nên còn được trồng nhiều thành giàn hoặc cho leo lên cột cổng hay ban công, sân thượng, tường và hiên nhà để trang trí và chống nắng. 

hoa giấy ý nghĩa
Hoa giấy cẩm thạch có lá rất đặc biệt

4.4 Hoa giấy cao bồi

Hoa giấy cao bồi là loại hoa giấy cho ra hoa nhiều màu mà không cần dùng tới các kỹ thuật ghép cành. Hoa giấy cao bồi có màu sắc đặc trưng là hồng, tím và trắng.

ý nghĩa cây hoa giấy
Hoa giấy cao bồi có màu sắc đặc trưng là hồng, tím và trắng.

Loài hoa này thường có lá nhỏ, xung quanh hoa có màu trắng hoặc vàng, ở giữa là màu hồng nhạt, trông rất đẹp mắt. Hoa giấy cao bồi được bán rất nhiều ở các chợ hoa vào mỗi dịp lễ, tết. Người ta mua hoa giấy cao bồi về trưng trong nhà với mục đích cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình.

XEM THÊM:

Đến đây thì bạn đã hiểu hết về ý nghĩa hoa giấy chưa? Mỗi loài hoa sẽ mang một ý nghĩa riêng và hoa giấy cũng vậy. Hoa giấy với nhiều màu sắc, mỗi màu lại tượng trưng cho một thông điệp trong cuộc sống. Đây là một loài hoa chẳng những giúp bạn có một không gian sống lý tưởng mà còn có thể dùng làm quà tặng cho những người thân yêu. Vua Nệm hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân