Top 10 các lễ hội mùa thu trên thế giới hấp dẫn đáng tham gia

CẬP NHẬT 19/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mùa thu được mệnh danh là mùa có khí hậu dễ chịu, có phong cảnh nên thơ ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Đặc biệt hơn cả, vào mùa thu, các quốc gia thường tổ chức nhiều lễ hội, mang dấu ấn văn hoá, xã hội. Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 10 các lễ hội mùa thu trên thế giới hấp dẫn như thế nào nhé!

Những lễ hội mùa thu trên khắp thế giới
Các lễ hội mùa thu trên thế giới mang đậm dấu ấn văn hóa

1. Lễ hội đua vịt cao su (Đức)

Là một lễ hội của vùng Tubingen (Đức), hội đua vịt cao su được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999. Đây là lễ hội thường niên, diễn ra hàng năm tại thị trấn lịch sử mang tên Tubingen, nằm ở gần thành phố Stuttgart của đất nước Đức.

Lễ hội tổ chức với hơn 7000 chú vịt cao su vàng (tương đương 1/3 dân số thành phố Stuttgart) được thả trên dòng sông Neckar, thu hút hàng ngàn lượng khách du lịch đến xem và tham gia mỗi năm.

Vậy những chú vịt cao su này có thể đua trên sông không?

Câu trả lời là có. Ban tổ chức sẽ đính kim loại nặng bên dưới mỗi chú vịt để duy trì khả năng thăng bằng. Đây cũng chính là lý do mà người chơi phải thuê vịt từ ban tổ chức để có thể tham gia lễ hội này hàng năm.

Hội đua vịt cao su vào mùa thu trên thế giới
Hội đua vịt cao su, một trong các lễ hội mùa thu trên thế giới hấp dẫn đáng tham gia

2. Lễ hội đua lừa (Ý)

Thường diễn ra vào đầu tháng 10, đây được xem là lễ hội mùa thu hấp dẫn nhất tại đất nước Italia xinh đẹp. Lễ hội đua lừa hay còn được gọi là lễ hội nấm trắng, là dịp để tái diễn lại các hoạt cảnh lịch sử hình thành nên vùng đất, vùng cộng đồng này.

Không chỉ tái diễn lịch sử, lễ hội nấm trắng còn tổ chức cuộc thi đua lừa, hay các đoàn rước với quy mô lớn, với hàng ngàn người dân tham gia diễu hành trong trang phục trung cổ, đem đến cảm giác lý thú, phấn khích cho khách du lịch cũng như dân địa phương.

Ngoài ra, lễ hội nấm trắng còn trưng bày các loại nấm quý khác nhau. Khách du lịch nếu tham quan và có nhu cầu, có thể mua sắm các loại nấm tại đây. Không chỉ nấm, lễ hội đua lừa còn bày bán các loại đặc sản quý hiếm từ các vùng đất lân cận, có thể kể đến như: muối biển, dầu ô liu, xúc xích, bơ, mỳ và một số món ăn truyền thống khác của đất nước Ý xinh đẹp.

3. Lễ hội Fiesta del Pilar (Tây Ban Nha)

Được tổ chức vào tháng 10 hàng năm ở thành phố Zaragoza, Tây Ban Nha, lễ hội Fiesta del Pilar là lễ hội đáng mong chờ nhất vào mùa thu của đất nước này. Fiesta del Pila thường diễn ra vào tuần có ngày 12 trong tháng, nhằm tôn vinh Đức Mẹ Mary. Lễ hội kéo dài trung bình khoảng 10 ngày với nhiều hoạt động đặc sắc như: đấu bò tót, lễ hội bia, triển lãm tranh cũng như các màn biểu diễn âm nhạc diễn ra thâu đêm trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

lễ hội Fiesta del Pila vào mùa thu trên thế giới
Fiesta del Pila thường diễn ra vào tuần có ngày 12 trong tháng, nhằm tôn vinh Đức Mẹ Mary.

Điểm đặc biệt nhất của lễ hội này chính là nghi thức dâng hoa quả được thực hiện tại quảng trường del Pilar. Nghi thức này được tổ chức vào ngày 12/10 từ sáng đến chiều với những đoàn người mặc các bộ trang phục truyền thống đặc trưng của vùng Aragon hoặc các vùng khác của đất nước Tây Ban Nha.

Những đoàn người này thường mang hoa trong suốt quãng đường diễu hành, xung quanh quảng trường del Pilar. Những người tham dự đoàn diễu hành thường tham gia xếp hoa thành hình kim tự tháp, phủ khắp chân tượng Đức Mẹ Mary ở giữa quảng trường, tạo ra khung cảnh trang nghiêm, ấn tượng và đầy màu sắc.

4. Lễ hội Okunchi Matsuri (Nhật Bản)

Xuất hiện từ thế kỷ 17 tại vùng đất Nagasaki, Nhật Bản, lễ hội Okunchi Matsuri được xem là lễ hội khác thường và đặc biệt nhất vào mùa thu hàng năm của xứ sở hoa anh đào. Vào thời điểm này, rất nhiều người  Trung Quốc sinh sống tại các thành phố ở Nhật Bản, trong đó có nhiều thương nhân người Hà Lan và Trung Quốc neo đậu tàu tại cảng.

Chính quyền lúc bấy giờ ra lệnh cấm người nước ngoài neo đậu tàu tại các bến cảng, tuy nhiên, các thương nhân Trung Quốc và Hà Lan lại là trường hợp ngoại lệ khi neo đậu tàu tại bến cảng Nagasaki.

Để tri ân các thương nhân này, người dân vùng Nagasaki đã tổ chức lễ hội Okunchi với các điệu nhảy truyền thống từ đất nước Hà Lan và những buổi biểu diễn múa lân của người Trung Quốc. Lễ hội còn diễn ra với nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn khác như: hội chợ, diễu hành, rước kiệu hay các trò chơi giải trí khác. 

5. Lễ hội ăn chay Phukhet (Thái Lan)

Là lễ hội mùa thu được xem rùng rợn nhất Thái Lan nói riêng và thế giới nói chung, lễ hội ăn chay Phukhet thường diễn ra trong tháng 10 và kéo dài 9 ngày liên tục. Lễ hội này bắt nguồn từ những người gốc Hoa sinh sống tại Phukhet, họ tin rằng việc ăn chay, kiêng thịt trong tháng 9 âm lịch sẽ đem đến những điều lành, giúp sức khỏe của họ trở nên mạnh mẽ hơn về cả thể chất và tinh thần.

Lễ hội ăn chay Phukhet vào mùa thu trên thế giới
Lễ hội ăn chay Phukhet thường diễn ra trong tháng 10 và kéo dài 9 ngày liên tục.

Tương truyền rằng, lễ hội này có nguồn gốc từ một nhóm hát opera người Hoa, mang đến vùng đất Phukhet vào những năm của thế kỷ 19. Điểm nổi bật nhất của lễ hội này chính là vào ngày thứ sáu trong thời gian diễn ra lễ hội, người tham gia phải thực hiện các nghi lễ rùng rợn, làm đau thân thể mình như: xuyên dao qua người, xuyên kim qua miệng hay đi trên than nóng…

Những hoạt động này khiến người xem rùng mình, sợ hãi; tuy nhiên, người tham gia lại cho rằng càng trải qua nhiều đau đớn trong sự kiện này, họ sẽ đón nhận nhiều may mắn, thành công hơn trong nắm tiếp theo.

Những người tham gia lễ hội này tuân thủ rất nghiêm ngặt các nguyên tắc ăn kiêng thịt, uống rượu và quan hệ tình dục trong suốt thời gian lễ hội diễn ra. Họ tin rằng 9 ngày của lễ hội sẽ có 9 vị thần hạ thế, giúp cho cuộc sống người dân yên ổn, mùa màng bội thu, đời sống ấm no.

6. Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque (Mỹ)

Đây là lễ hội khinh khí cầu lớn nhất thế giới, được tổ chức vào tháng 10 hàng năm (tuần đầu tiên của tháng) tại thành phố Albuquerque, bang New Mexico. Lễ hội này thu hút hơn 500 ngàn du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng bữa tiệc khinh khí cầu hoành tráng và nhiều màu sắc.

Lễ hội này không chỉ biểu diễn những màn thả khinh khí cầu cực kỳ ấn tượng mà còn thu hút du khách khắp nơi trên thế giới nhờ vào các buổi hòa nhạc đặc sắc cũng như cơ hội khám phá nền văn hoá ẩm thực đa dạng của thành phố này.

7. Lễ hội nụ cười MassKara (Philippines)

Xuất hiện từ năm 1980, lễ hội nụ cười MassKara được tổ chức vào ngày 18/10 hàng năm tại thành phố Bacolod, đảo Nergros của đất nước Philippines. Lễ hội nụ cười mang ý nghĩa như một lời nhắc nhớ, một tuyên bố về người dân Bacolod, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào hội vẫn sẽ luôn giữ nụ cười trên môi và vững vàng vượt qua nghịch cảnh.

Lễ hội nụ cười MassKara vào mùa thu trên thế giới
Lễ hội nụ cười MassKara còn tổ chức thêm nhiều hoạt động thú vị, thu hút

Cũng trong lễ hội này, cuộc thi khiêu vũ đường phố sẽ được diễn ra với sự tham gia của người dân và du khách, đem đến những điệu nhảy sôi động nhất, những màn khiêu vũ bắt mắt nhất, đặc sắc nhất.

Lễ hội nụ cười MassKara còn tổ chức thêm nhiều hoạt động thú vị, thu hút như: lễ hội bia tại quảng trường lớn của thành phố, hay bình chọn nữ hoàng cho lễ hội Masskara. Thông thường, lễ hội kéo dài tưng bừng, nhộn nhịp đến tận bình minh hôm sau.

8. Lễ hội ánh sáng Diwali (Ấn Độ)

Diwali được xem là lễ hội lớn nhất của người Ấn Độ, được tổ chức trong 5 ngày của tháng 10 hàng năm. Lễ hội này là dịp để người Ấn Độ thể hiện lòng thành kính, sự tôn thờ đối với nữ thần Lakshmi – vị nữ thần biểu trưng cho hạnh phúc, sắc đẹp và sự thịnh vượng. Hầu hết tất cả người dân Ấn Độ đều tin rằng đây chính là vị thần hộ mệnh giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn, đón nhận những điều may mắn hơn.

Trong suốt thời gian lễ hội, người dân Ấn Độ thường dành thời gian để dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, thậm chí họ còn đốt nến trong nhà và cả ngoài phố. Bàn thờ tổ tiên của gia đình những ngày này luôn đầy ắp hoa quả để chờ đón các vị thần. Người dân Ấn Độ cũng mặc các trang phục truyền thống của đất nước để đến họ hàng, bạn bè thăm hỏi, chúc tụng nhau.

lễ hội ánh sáng Diwali vào mùa thu trên thế giới
Bàn thờ tổ tiên của gia đình những ngày này luôn đầy ắp hoa quả để chờ đón các vị thần

Trên đây là các lễ hội trong mùa thu được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới, vô cùng đặc sắc và thú vị. Bạn đặc biệt yêu thích lễ hội nào? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết với nhé! Đừng bỏ lỡ các thông tin bổ ích sắp tới của Vua Nệm nha!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM