Nhà hay

Nghe nhạc trước khi ngủ có nên hay không?

CẬP NHẬT 21/11/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Khoa học đã chứng minh âm nhạc mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho cả người lớn và trẻ em. Chúng giúp cải thiện trí nhớ, ổn định nhịp tim, phát triển não bộ…Một số người có thói quen nghe nhạc trước khi ngủ, vậy đây có phải là thói quen tốt cho sức khỏe? Hay cũng Vua nệm đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Lợi ích nghe nhạc trước khi ngủ

Âm nhạc là liều thuốc không thể thiếu trong cuộc sống tinh thần của con người. Một số lợi ích của việc nghe nhạc trước khi ngủ có thể kể tới như:

1.1. Giúp bạn đi vào giấc ngủ sâu một cách dễ dàng hơn

nghe nhạc trước khi ngủ
Âm nhạc giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn

Mất ngủ là căn bệnh có xu hướng trẻ hóa và ngày càng phổ biến hơn làm ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc của không ít người. Có rất nhiều cách để giải quyết tình trạng này trong đó có việc nghe nhạc trước khi ngủ.

Thưởng thức những bản nhạc mà mình yêu thích với các giai điệu du dương, trầm bổng sẽ giúp bạn được thả lỏng theo từng giai điệu của bản nhạc ấy. Từ đó mọi gánh nặng hay ưu phiền sau một ngày dài mệt mỏi cũng được trút bỏ. Nhờ vậy, giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn.

1.2. Tăng cường và cải thiện trí nhớ

Nghe nhạc trước khi ngủ cải thiện trí nhớ
Nghe nhạc trước khi ngủ giúp bạn cải thiện trí nhớ

Như đã nói ở trên, nghe nhạc trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn đồng thời khiến chất lượng giấc ngủ được cải thiện. Nhờ đó, cơ thể luôn cảm thấy sảng khoái, tràn đầy năng lượng, khả năng tập trung của bạn sẽ tốt hơn. Hiệu quả công việc cũng như học tập nhờ đó mà tăng lên.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên thế giới còn chứng minh rằng việc nghe nhạc trước khi ngủ còn giúp bạn rèn luyện được trí nhớ và tiếp thu mọi kiến thức nhanh hơn.

1.3. Phòng ngừa một số bệnh

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc nghe những âm thanh dịu nhẹ, du dương sẽ giúp nhịp tim được điều hòa, từ đó giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ lên tới 45%.

Tuy nhiên, hiệu quả này cũng thay đổi theo từng bản nhạc mà bạn lựa chọn nghe. Nhạc thiền, nhạc yoga giúp thay đổi nhịp tim, giảm mức độ lo lắng, tăng suy nghĩ tích cực đồng thời tăng cường miễn dịch, giúp đầu óc minh mẫn, khả năng tập trung cao hơn. Trong khi đó, các bản nhạc pop lại khiến cho hormone lo lắng tăng cao.

2. Tác hại khi nghe nhạc trước khi ngủ không đúng cách

Mặc dù thói quen nghe nhạc trước khi ngủ có thể mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra những tác hại không ngờ.

2.1. Tăng khả năng gặp ác mộng

Nghe nhạc trước khi ngủ gặp ác mộng
Nghe nhạc trước khi ngủ khiến bạn dễ gặp ác mộng

Nếu bạn mở nhạc trước khi ngủ để thư giãn khoảng 10–20 phút thì đó là một thói quen tốt. Tuy nhiên, nếu bạn mở nhạc trong lúc ngủ thì điều đó có nghĩa là bạn không cho não bộ của mình được nghỉ ngơi. Nếu thể loại nhạc bạn chọn là các bài rock hay rap thì não phải “thức” để xử lý chúng. Vì thế, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng và có thể gặp những cơn mộng mị hay ác mộng về đêm.

2.2. Giảm thính lực

Âm nhạc được xem như một người bạn thân thiết trong cuộc sống ngày nay. Có âm nhạc, cuộc sống bỗng nhiên sinh động hơn hẳn. Tuy nhiên, nhiều người đã lạm dụng âm nhạc vào các hoạt động hằng ngày như vừa đi xe vừa nghe nhạc hay nghe nhạc khi đang ngủ thì đó lại là một ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Theo tác giả Brian Fligor, những người thường xuyên nghe nhạc quá 80% âm lượng trong 90 phút/ngày có nguy cơ bị giảm thính lực từ thói quen này. Đặc biệt, khi ngủ bạn sẽ rất dễ ngủ quên mà không tắt nhạc trong nhiều giờ liền khiến cho các tế bào thần kinh ốc tai làm việc quá sức, gây mệt mỏi. Các triệu chứng như giảm thính lực, ù tai có thể hồi phục một thời gian sau đó nhưng nếu kéo dài thường xuyên có thể gây suy giảm thính giác nghiêm trọng.

nghe nhạc trước khi ngủ giảm thính lực
Nguy cơ giảm thính lực khi nghe nhạc trước khi ngủ

2.3. Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tai

Nhiều bạn có thói quen sử dụng tai nghe để nghe nhạc trước khi ngủ, điều này rất không nên. Bởi, khi đeo tai nghe quá nhiều chúng sẽ làm chặn sự lưu thông không khí xung quanh tai khiến sáp dễ dàng ấn vào màng nhĩ của bạn hơn, dẫn đến việc tai bị tổn thương.

Một số trường hợp khác có thể xảy ra là vùng da quanh vùng ống tai của bạn sẽ từ từ bị bào mòn, tạo một loại chất lỏng chảy vào tai. Dẫn đến đau ở tai ngoài và có thể ảnh hưởng đến màng nhĩ.

3. Một số lời khuyên khi nghe nhạc trước khi đi ngủ

dùng tai nghe để nghe nhạc trước khi ngủ
Hạn chế dùng tai nghe để nghe nhạc trước khi ngủ

Để có thể giảm thiểu các nhược điểm của thói quen nghe nhạc trước khi đi ngủ, bạn nên:

  • Nghe nhạc ở mức âm lượng vừa phải
  • Ưu tiên sử dụng các loại tai nghe có khả năng cách âm tốt để tránh phải dùng âm lượng lớn
  • Sử dụng chế độ tự động hẹn giờ tắt nhạc khi ngủ trong 30 phút hoặc 1 giờ
  • Người có các bệnh tai ngoài, tai giữa nên hạn chế sử dụng tai nghe vì chúng dễ khiến tai bị bí hơi dẫn đến viêm tai.

>> Xem thêm: Cách chọn nhạc cho người mất ngủ

Không thể phủ nhận thói quen nghe nhạc trước khi ngủ là một thói quen tốt giúp bạn thư giãn hơn. Tuy nhiên, thói quen này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Với những chia sẻ hữu ích của Vua nệm trong bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn đã biết cách để duy trì thói quen này một cách hợp lý và khoa học nhất.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team