Sức khỏe giấc ngủ

Cách chọn nhạc cho người mất ngủ

CẬP NHẬT 15/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Có thể bạn đã đọc nhiều thông tin liên quan đến việc nghe nhạc hỗ trợ rất tốt cho người mất ngủ, giúp họ dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết thêm rằng, không phải loại nhạc nào cũng có tác dụng đối với người mất ngủ, thậm chí còn có loại nhạc khiến người nghe tỉnh táo hơn. 

Loại nhạc nào phù hợp với người mất ngủ?

Loại nhạc nào phù hợp với người mất ngủ?

Vậy thì loại nhạc nào mới thực sự tốt cho người mất ngủ? Cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn về cách chọn nhạc cho người mất ngủ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cơ sở khoa học nào chứng minh âm nhạc tốt cho giấc ngủ?

Một nhóm nghiên cứu sinh của trường Đại học Tzu Chi – Đài Loan, đã tiến hành thử nghiệm với 60 người trong độ tuổi từ 80-83 tuổi thường xuyên bị mất ngủ tham gia nghiên cứu này. Trong đó, 30 người ngẫu nhiên sẽ được nghe nhạc nhẹ trong vòng 45 phút trước khi ngủ, 30 người còn lại không có bất kỳ tác động nào khác. 

Sau nghiên cứu, nhóm đã phát hiện ra rằng: “30 người được nghe nhạc trước khi ngủ đã cải thiện được 26% tình trạng mất ngủ trong tuần đầu tiên, và con số này tiếp tục tăng trong những tuần tiếp theo, khi họ nắm được kỹ thuật thư giãn cơ thể trong lúc nghe nhạc. Ngược lại, những người không nghe nhạc, không có sự cải thiện nào về giấc ngủ”.

Âm nhạc có tác động tích cực đến giấc ngủ

Âm nhạc có tác động tích cực đến giấc ngủ

Theo giáo sư Basner – giáo sư chuyên nghiên cứu về giấc ngủ, thuộc khoa Tâm thần học của Đại học Y Perelman (Mỹ) cũng cho biết: “Theo tổng hợp từ 20 nghiên cứu gần đây cho thấy, có tới 95% trong số 1339 bệnh nhân bị mất ngủ, cho rằng nghe nhạc giúp họ ngủ ngon hơn”.

Để giải thích cho vấn đề này, theo ông là do “Hệ thống thính giác của con người không bao giờ đóng lại. Ngay cả bạn ngủ nó vẫn luôn thức để phát hiện kịp thời những mối hiểm họa tiềm ẩn. Do vậy, khi nghe nhạc là bạn đang tác động trực tiếp đến thính giác, và mỗi loại nhạc sẽ tạo ra những ảnh hưởng khác nhau.”

Như vậy, âm nhạc có tác động khoa học đến não bộ và giấc ngủ của con người.

2. Âm nhạc có tác động thế nào đến não bộ?

Trải qua rất nhiều nghiên cứu khoa học và thực tế cũng đã chứng minh âm nhạc có tác động rất lớn đến não bộ và giấc ngủ của con người, cụ thể như sau:

Âm nhạc giúp con người trở nên thư giãn hơn, thoải mái thả lỏng cơ thể

Âm nhạc giúp con người trở nên thư giãn hơn, thoải mái thả lỏng cơ thể 

  • Âm nhạc giúp con người trở nên thư giãn hơn, thoải mái thả lỏng cơ thể sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đồng thời, khi nghe nhạc, não bộ sẽ tự động điều chỉnh hoạt động của người nghe theo đúng nhịp điệu của bản nhạc. 

Do vậy, khi nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái vào buổi tối trước khi đi ngủ, nhịp tim của bạn sẽ chậm lại, hơi thở được điều hòa hơn và cơ bắp được thư giãn hoàn toàn. Từ đó, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

  • Âm nhạc giúp bạn loại bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực, những áp lực, stress trong cuộc sống hàng ngày, giúp bạn trở nên thư thái và bình yên hơn. Bởi, chúng ta thường có thói quen không hề tốt cho sức khỏe là hay suy nghĩ về những việc đã xảy ra trong ngày, những việc cần phải làm vào hôm sau, tự lên kế hoạch,… khiến cho trí não phải tập trung cao độ ngay trước giờ đi ngủ. 

Điều này, sẽ càng làm bạn khó ngủ hơn mà thôi. Tuy nhiên, khi tập trung nghe nhạc, mọi suy nghĩ đã biến mất và không còn là mối quan tâm hàng đầu của bạn, từ đó giúp bạn dễ vào giấc ngủ hơn.

  • Âm nhạc trở thành chiếc màng chắn bảo vệ bạn khỏi những tạp âm xung quanh. Nếu nơi bạn sống thường xuyên có xe cộ qua lại ngày đêm, bị ô nhiễm tiếng ồn khiến bạn không thể ngủ ngon, thì những bản nhạc nhẹ nhàng giúp bạn tập trung vào nó hơn và loại bỏ mọi tạp âm xung quanh. Điều này cũng giúp bạn từ từ đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu giấc hơn.

3. Cách chọn nhạc phù hợp với người mất ngủ

Cách chọn nhạc cho người mất ngủ

Cách chọn nhạc cho người mất ngủ

Bạn biết rằng nghe nhạc giúp người mất ngủ dễ ngủ hơn, tuy nhiên khi bạn áp dụng điều này thì kết quả nhận được lại hoàn toàn trái ngược, nó khiến bạn tỉnh táo hơn và không còn buồn ngủ nữa? 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này,hãy xem lại ngay những bản nhạc bạn lựa chọn để nghe thuộc thể loại nào. Nếu đó là những bản nhạc điện tử EDM quá sôi động, kích thích hệ thần kinh mạnh, thì tất nhiên nó sẽ đánh thức toàn bộ giác quan và hệ thống thần kinh khiến bạn trở nên tỉnh táo hơn

>> Xem thêm: Tiếng ồn trắng: giải pháp ngủ ngon hiệu quả cho mọi lứa tuổi

4. Vậy nên chọn loại nhạc nào cho người mất ngủ?

Thế giới âm nhạc vô cùng đa dạng và phong phú. Mỗi người sẽ có những sở thích nghe nhạc hoàn toàn khác nhau. Do đó, khi chọn nhạc cho người mất ngủ, trước tiên bạn có thể thử nghiệm với các dòng nhạc sở trường, yêu thích của mình, hãy mở với âm lượng vừa phải và bắt đầu tận hưởng, thư giãn cùng nó. Nếu loại nhạc này giúp bạn vào giấc ngủ dễ dàng hơn thì nó phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, nếu loại nhạc bạn yêu thích không có tác dụng gì, hãy chuyển hướng sang lựa chọn những bản nhạc “đặc trị” dành riêng cho người mất ngủ. Đó là những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu chậm rãi đủ để giúp bạn thư giãn hoàn toàn và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

Theo các chuyên gia, nên chọn nhạc có tiết tấu từ 60-80 nhịp/ phút, tương đương với nhịp tim khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi. Điều này sẽ giúp cơ thể được thả lỏng hoàn toàn, giảm thiểu những căng thẳng, mệt mỏi, đưa não bộ về trạng thái nghỉ ngơi và dần chìm vào giấc ngủ.

Những dòng nhạc dành cho người mất ngủ

Những dòng nhạc dành cho người mất ngủ

Một số bản nhạc mà Vua Nệm muốn gợi ý cho bạn nghe khi mất ngủ đó là:

  • Nhạc không lời cổ điển với những giai điệu du dương, nhẹ nhàng, khiến bạn cảm nhận được sự bình an và dễ dàng đi vào giấc ngủ. Bạn có thể nghe thử những tác phẩm kinh điển của Mozart, Beethoven, Bach,…
  • Nhạc thiền là dòng nhạc rất tốt cho người mất ngủ, giúp bạn loại bỏ được mọi căng thẳng, mệt mỏi trong đầu và dần chìm vào giấc ngủ.
  • Những bản nhạc về âm thanh tự nhiên trong cuộc sống như: tiếng mưa rơi tí tách, tiếng sóng biển vỗ, tiếng chim hót,… Đây là những âm thanh thường được sử dụng trong tâm lý trị liệu hoặc các spa giúp khách hàng thư giãn hơn.
  • Nhạc Ambient ra đời từ thập niên 70 tại Châu Âu, với giai điệu nhẹ nhàng, lời bài hát đơn giản, bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều mà rất thư thái, dễ chịu.
  • Nghe các bản nhạc sóng não sẽ điều chỉnh tinh thần và cảm xúc giúp bạn dễ dàng ngủ hơn. Đây là biện pháp được nhiều bác sĩ tâm lý sử dụng cho bệnh nhân của mình để làm giảm các áp lực, lo âu cho người bệnh, giúp họ ngủ ngon và sâu hơn.

Khi đã chọn được dòng nhạc thích hợp, việc của bạn bây giờ là lên giường, bật nhạc với âm lượng vừa đủ để thường thức và từ từ chìm vào giấc ngủ.

5. Những lưu ý khi nghe nhạc để ngủ ngon hơn

Để việc nghe nhạc vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe, vừa giúp bạn ngủ ngon hơn, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

5.1. Không sử dụng tai nghe

Việc sử dụng tai nghe để nghe nhạc khi ngủ là điều không nên, bởi tai nghe sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi nằm, nhất là với những người có thói quen nằm nghiêng. Bởi, khi nằm nghiêng, tai nghe sẽ đè lên phần tai khiến máu không được lưu thông ổn định, lâu ngày sẽ ảnh hưởng không tốt đến tai.

Nghe nhạc bằng radio

Nghe nhạc bằng radio

Do đó, bạn có thể sử dụng radio để nghe nhạc thư giãn. Tuy nhiên, nếu gia đình có nhiều người, và mọi người không thích nghe dòng nhạc này hoặc bạn sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người nằm cùng, hãy sử dụng tai nghe không dây cho tiện lợi. 

5.2. Nghe nhạc với âm lượng vừa đủ

Nghe nhạc với âm lượng vừa đủ mới là cách tốt nhất giúp bạn ngủ ngon, nếu nhạc quá to não bộ của bạn sẽ khó chịu và dễ mất ngủ hơn đấy.

Ngoài ra, việc nghe nhạc quá to cũng không hề tốt cho thính giác của bạn. Theo WHO, nhiều thanh thiếu niên hiện nay đang phải đối mặt với nguy cơ bị điếc, thính giác không còn nhạy bén do sử dụng nhạc có âm thanh vượt ngưỡng cho phép.

Và để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên chọn những loại tai nghe có sử dụng lớp cách âm để tránh âm thanh dội thẳng vào tai. Đồng thời, nên nghe nhạc ở cường độ âm thanh nhỏ hơn 85dB là tốt nhất.

Nghe nhạc với âm lượng vừa đủ

Nghe nhạc với âm lượng vừa đủ

5.3. Nên nghe trước 45 phút

Ngoài vấn đề về âm lượng, dòng nhạc, các nhà khoa học cũng cho biết, nên nghe nhạc trước khi ngủ khoảng 45 phút là tốt nhất. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn một cách khoa học nhất, giúp bạn ngủ ngon hơn.

5.4. Nên cài đặt thời gian tự động tắt

Hãy cài đặt điện thoại, thiết bị phát nhạc ở chế độ tự động tắt sau một khoảng thời gian nhất định. Cách làm này vừa giúp bạn tiết kiệm điện, vừa khiến bạn không bị giật mình tỉnh dậy để tắt nhạc làm gián đoạn giấc ngủ.

6. Những biện pháp khác giúp cải thiện tình trạng mất ngủ

Ngoài việc lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, yêu thích của mình, bạn cũng có thể tham khảo các biện pháp hữu ích khác như sau:

  • Tập các bài thiền ngắn trong 10-20 phút trước khi ngủ để cải thiện tinh thần.
  • Massage để cơ thể được thư giãn nhẹ nhàng hơn giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  • Tập một vài động tác đơn giản, những bài yoga nhẹ nhàng trước khi đi ngủ cũng là một cách giúp cơ thể thư giãn trước ngủ, tinh thần thoải mái.
  • Đọc sách trong tư thế nằm ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và hiệu quả hơn.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Áp dụng một số bài tập trước khi ngủ

Áp dụng một số bài tập trước khi ngủ

7. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về việc chọn nhạc cho người mất ngủ mà Vua Nệm đã nghiên cứu, tham khảo và tổng hợp lại để gửi tới quý khách hàng. Chúng tôi hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn nắm được các biện pháp hữu ích để cải thiện tình trạng mất ngủ hiện tại cho bản thân và gia đình của mình.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/noise-and-sleep/music

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team