Tổng hợp

Có nên tập cardio trước khi đi ngủ? Những lưu ý khi tập cardio buổi tối

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Ngọc Hân

Cardio là tổ hợp những bài tập cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bộ phận trên cơ thể. Tập cardio mang lại cho cơ thể vóc dáng chuẩn và tinh thần thoải mái. Nhiều người do cuộc sống bận rộn mà không thể thực hiện bài tập cardio ban ngày. Thay vào đó họ lựa chọn tập luyện trước khi đi ngủ. Vậy liệu chúng ta có nên tập cardio trước khi đi ngủ không? Câu trả lời sẽ nói có ngay trong bài viết này.

1.  Tập cardio là gì?

Cardio không phải là tên của một tư thế luyện tập mà là thuật ngữ dùng để chỉ hàng loạt những bài tập ngắn. Cũng giống như hầu hết các bài tập, cardio có mục đích chính là dùng để đốt cháy calo và mỡ thừa. Cardio ảnh hưởng lớn đến hệ tim mạch, giúp ổn định huyết áp và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. 

tập cardio
Cardio bao gồm nhiều bài tập ngắn giúp giảm mỡ bụng và săn chắc cơ

Cardio hiện nay được chia thành 2 nhóm gồm cardio cường độ thấp LISS và cardio cường độ cao HIIT. Điểm khác biệt giữa cardio và những bài tập ở phòng gym chính là không quá phụ thuộc vào máy móc. Thay vào đó chúng ta còn có thể kết hợp với các bộ môn như đạp xe, bơi lội, nhảy dây, chạy bộ,… Vì đây đều là những hoạt động đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thể nên sau một thời gian ngắn, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt.

2.  Có nên tập cardio trước khi đi ngủ không?

Nhiều người tỏ ra lo lắng rằng việc tập cardio trước khi đi ngủ sẽ khiến họ cảm thấy mệt mỏi và khó lòng chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Đôi khi họ cũng e ngại việc bị thức giấc giữa đêm do những cơn đau mà cardio gây ra. Tuy nhiên, mọi người cứ yên tâm rằng nếu tập đúng cách và quen dần với cường độ thì cardio thật sự là một phương pháp mang lại những cải thiện tích cực cho giấc ngủ.

3.  Lợi ích của tập cardio trước khi đi ngủ

3.1.  Nâng cao sức bền

Nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên tập thể dục hoặc các bài cardio buổi tối để tăng sức bền. Bởi lẽ thời điểm này là lúc mà cơ thể sản sinh ra nhiều hormone testosterone. Việc thực hiện các bài tập cường độ cao vào buổi tối sẽ giúp bạn duy trì thời gian cao hơn 20% so với thời điểm buổi sáng. Điều này đặc biệt có ích cho nam giới nếu muốn tăng cơ bắp nhanh chóng.

lợi ích của tập cardio
Tập cardio buổi tối giúp bạn duy trì thể lực lâu hơn

3.2.  Giảm nguy cơ chấn thương 

Tập cardio vào buổi tối sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khởi động trước khi bắt đầu. Lý do là vì sau một ngày làm việc thì các khối cơ gân và xương cũng đã được kéo giãn tối đa. Do đó, nó sẽ nhanh chóng thích nghi với cường độ tập luyện của những bài tập cardio. Điều này giúp giảm nguy cơ bị chấn thương do bong gân, đau cơ hoặc giãn dây chằng.

3.3.  Cải thiện giấc ngủ 

Sau khi so sánh thì người ta nhận ra rằng những ai tập cardio vào buổi tối sẽ ngủ ngon hơn so với những người thực hiện bài tập này vào buổi sáng. Tập cardio trước khi đi ngủ giúp khí huyết lưu thông. Nhờ vậy mà giờ máu được chuyển đến não nhiều hơn và dễ khiến người ta có cảm giác buồn ngủ.

3.4.  Xua tan căng thẳng 

Những bài tập thuộc cardio giúp cho cơ thể tiết ra một chất được gọi là endorphin. Chất này rất có ích cho cơ thể vì sở hữu khả năng giảm đau tự nhiên. Như vậy, không cần phải dùng thuốc thì bạn vẫn có thể giúp cơ thể giải tỏa được sự căng thẳng, những cơn đau nhức và có tâm trạng thoải mái trước khi bước vào giấc ngủ.

các lợi ích của tập cardio
Tập cardio giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng

3.5.  Giúp giảm cân hiệu quả 

Có một điều nhiều người biết nhưng lại thường xuyên bỏ qua chính là nếu tập luyện cường độ cao vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện bài tập cardio vào buổi tối, cơ thể sẽ ngăn chặn quá trình hình thành hormone gây đói ghrelin. Nhờ vậy mà bạn sẽ hạn chế được tình trạng thèm ăn vào ban đêm. Đây chẳng phải là một cách tuyệt vời giúp bạn giảm cân hay sao?

4.  Những lưu ý khi tập cardio trước khi đi ngủ 

4.1.  Không tập cardio quá sát giờ ngủ 

Mặc dù tập cardio trước khi đi ngủ mang lại rất nhiều hiệu quả cho cơ thể và tinh thần. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn được phép thực hiện bài tập ngay sát giờ đi ngủ. Nguyên nhân đơn giản là vì khi tập luyện nhịp tim và nhiệt độ của bạn đều tăng lên đáng kể. Tình trạng này khiến bạn tỉnh táo hơn và khó mà đi vào giấc ngủ được. Vì vậy hãy tập cardio trước giờ đi ngủ khoảng 2 – 3 tiếng.

tập cardio trước khi ngủ
Không nên tập cardio quá sát giờ đi ngủ

4.2.  Không tắm ngay sau khi tập 

Tập cardio hay bất kỳ một môn thể thao nào thì điều quan trọng nhất là bạn cần thời gian nghỉ ngơi sau khi kết thúc bài tập. Lúc này, nhịp tim của bạn đang tăng nhanh, các lỗ chân lông thì giãn nở tối đa để toát mồ hôi. Sẽ không phải là một lựa chọn khôn ngoan nếu bạn đi tắm ngay sau khi tập. Hành động này dễ khiến bạn bị nhiễm nước hoặc nghiêm trọng hơn là bị đột quỵ.

4.3.  Có thể ăn nhẹ trước khi tập 

Việc tập luyện sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nếu như bạn đang ở trong tình trạng bị thiếu hụt năng lượng. Sau một ngày dài làm việc thì bạn đã bắt đầu cảm thấy đói. Chúng ta không nên để một chiếc bụng rỗng rồi lao vào tập luyện cardio. Hãy dằn bụng bằng một số thức ăn nhẹ lành mạnh hoặc có thể uống một ly sinh tố.

4.4.  Không nên tập ngoài trời 

Dẫu biết rằng buổi tối là thời gian có không khí mát mẻ và thời tiết dễ chịu rất thích hợp cho việc tập luyện. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì buổi tối cũng tồn tại nhiều nguy hiểm. Bạn có thể gặp những vấn đề về an ninh khi đang tập luyện cardio. Tất nhiên, cũng sẽ không tránh được trường hợp bạn bị bắt những cơn mưa. Ở những đất nước có mùa đông thì thời gian buổi tối không quá thích hợp để chúng ta tập cardio ngoài trời.

cách tập cardio trước khi ngủ
Nên tập cardio trong nhà vào buổi tối

4.5.  Không nên quá sức 

Tập luyện cardio quá sức vào buổi tối chưa bao giờ là một lựa chọn mang lại hiệu quả tích cực cho cơ thể. Bạn hãy cố gắng tập luyện trong khả năng của mình và dừng lại khi cảm thấy mệt. Điều quan trọng là bạn có thể duy trì được tần suất tập luyện đều đặn chứ không phải là cố kéo dài thời lượng tập luyện mỗi lần.

5.  Một số cách để ngủ ngon 

5.1.  Cách ly ánh sáng xanh 

Ánh sáng xanh đến từ những thiết bị điện tử quen thuộc như máy tính và điện thoại. Chúng không những gây hại cho mắt mà còn khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ. Do đó, trước khi lên giường, bạn hãy cách ly hoàn toàn với ánh sáng xanh khoảng 30 phút. Tốt nhất là hãy để những thiết bị điện tử ở nơi mà tay bạn không thể với tới.

5.2.  Không sử dụng chất kích thích sát giờ ngủ 

Một giấc ngủ chất lượng là giấc ngủ không chứa cồn và cafein. Đối với cà phê thì bạn phải tránh xa sau 2 giờ chiều mỗi ngày. Bên cạnh đó chúng ta không nên uống rượu hoặc bia sát giờ đi ngủ. 

có nên tập cardio trước khi đi ngủ
Bạn nên uống nước ép trước khi ngủ thay vì cafein hay bia rượu ngoài thực hiện các bài tập cardio trước khi đi ngủ

5.3.  Ngủ theo lịch trình 

Cơ thể bạn sẽ làm quen với những việc mà bạn thực hiện lặp đi lặp lại. Điều này cũng đúng khi bạn đi ngủ và một giờ nhất định mỗi ngày. Thói quen này sẽ tạo nên sự ổn định và giúp cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

5.4.  Uống trà thảo mộc 

Trà thảo mộc hoặc trà hoa cúc có thành phần hoàn toàn thiên nhiên và tốt cho sức khỏe. Quan trọng là chúng có khả năng điều hòa và giúp cho bạn có giấc ngủ chất lượng hơn. Ngoài ra hương thơm của trà cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả cho những người đang căng thẳng.

>> Xem thêm:

Như vậy, thông qua bài viết này chúng ta đã biết được nên tập cardio trước khi đi ngủ. Tuy nhiên bạn cần phải nắm rõ các lưu ý quan trọng để làm đúng và không gây ra tác dụng ngược. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp thì mọi người sẽ có được những bài tập chất lượng cùng giấc ngủ ngon.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân